Bruce Kovner - từ chàng trai lái taxi đến trader bạc tỷ (phần 2)

Bruce Kovner - từ chàng trai lái taxi đến trader bạc tỷ (phần 2)

Bruce Kovner - từ chàng trai lái taxi đến trader bạc tỷ (phần 2)

Lương Thanh Hà

Active Member
33
130
Sơ lược về nguyên tắc Heisenberg

Nguyên tắc Heisengerg (nguyên tắc rủi ro) chính là một trong những nguyên tắc gối đầu của Bruce. Nguyên tắc này cho rằng nếu bạn càng ít quan sát thì bạn sẽ càng dễ trade hơn. Tương tự, nếu đặt quá nhiều sự chú ý đến một việc, nhiều khả năng điều bạn mong chờ sẽ không xuất hiện như đã định.

Cách áp dụng nguyên tắc Heisenberg vào trading

Nếu các nhà đầu cơ chỉ chăm chăm quan sát các hướng di chuyển của giá, thì phần lớn khả năng là họ sẽ bị những dấu hiệu sai lệch chi phối. Nếu thị trường là phản ánh của hoạt động không dự đoán được thì các sự sai lệch kĩ thuật là điều không thể tránh khỏi. Bruce chia sẻ: ”Một trong những traders mà tôi quen biết, thu được lợi nhuận khủng trên thị trường chỉ số chứng khoán bằng cách tìm kiếm cách mà thị trường chứng khoán thu lời từ trader và điều đó dường như là một chiến thuật rất hiệu quả.”

Quan điểm của Bruce Kovner về phương pháp phân tích kĩ thuật

Đối với Bruce thì phương pháp phân tích kĩ thuật được ví như “nhiệt kế" vậy: “ Nếu bạn là một nhà đầu tư có trách nhiệm, bạn phải luôn muốn biết thị trường đang sôi động hay đóng băng, bạn phải cố gắng tìm hiểu triệt để về thị trường để có thể nắm bắt bất cứ lợi thế dẫn trước nào xuất hiện"

Bruce đã rất linh hoạt trong việc phân tích những nhân tố cơ bản cùng với việc vận dụng những dự báo kĩ thuật của một thị trường cụ thể. Tuy nhiên, trong thực tế, phân tích kĩ thuật không đơn giản như những gì mà các trader thường nghĩ dù là trong forex, futures hay bất cứ thị trường tài chính nào.

“Theo tôi, kết quả của phân tích kĩ thuật chỉ một phần nhỏ đúng đắn, còn lại hầu như chỉ là những thông tin gây gây xao nhãng. Những nhà phân tích số liệu thường phóng đại hoá những gì con số muốn nói và khẳng định chúng dự đoán tương lai của thị trường. Nhưng họ quên mất rằng, phân tích kĩ thuật chỉ dựa trên những số liệu lịch sử và giả định rằng lịch sử sẽ lặp lại để dự đoán tương lai. Chính vì vậy, chúng ta không thể hoàn toàn kiểm soát được những biến động tương lai của thị trường nếu chỉ đơn thuần dựa vào các phân tích kĩ thuật mà còn phải sử dụng tư duy logic cá nhân để dự báo hành vi của người tham gia thị trường thông qua hành vi trade trong quá khứ của họ.” Bruce nói.

Những biểu đồ, số liệu phân tích kĩ thuật với Bruce được ví như một “giọng nói” của tất cả những traders trên thị trường, và không mất mát gì nếu ta xem chúng là một công cụ hữu hiệu để phục vụ cho việc trading của mình.

Quản trị rủi ro là điều tối quan trọng

“Tôi dám chắc rằng quản trị rủi ro là một yếu tố tối quan trọng để có thể thu lời an toàn trên thị trường. Trade dưới target là lời khuyên thứ hai của tôi. Bất kể vị trí của bạn là mua hay bán, hãy chia chúng ra, ít nhất là một nửa"

Hẳn các trader đã nghe lời khuyên này rất nhiều lần có thể đến mức nhàm chán nhưng khi lời khuyên này được đưa ra bởi một trader gạo cội như Bruce - người đã thu về tỷ đô từ thị trường chứng khoán, thì bạn nên ít nhiều suy ngẫm thật cặn kẽ về điều này.

“Bất cứ khi nào tôi đặt lệnh mua hay bán, tôi đều đặt cho mình một lệnh dừng trước. Đó là liều thuốc an thần duy nhất giúp tôi có thể ngủ yên. Tôi tạo cho mình một lối ra trước khi bước vào một cánh cửa nào đó. Khối lượng giao dịch được quyết định dựa trên lệnh dừng, và lệnh dừng được tính toán dựa vào những phân tích kĩ thuật"

“Tôi đã cố gắng nhắc đi nhắc lại điều này với rất nhiều traders vì chúng là sự thật không thể chối cãi. Bạn cần hiểu rõ từng khía cạnh trước khi bạn nhấn nút đặt lệnh.”

Còn đối với những lần giao dịch không may thua lỗ? Ông ấy có tự trách mình như những traders khác không?

Và đây là câu trả lời của Bruce: “Tôi cũng có những lúc thua lỗ nặng, nhưng tôi chưa bao giờ cố tự trách móc bản thân mình, miễn là những phiên lỗ đó là tiền đề để thử nghiệm những phương pháp trade tối ưu hơn nữa".

Tiếp nối chuyện đời của Bruce Kovner

Bruce rời khỏi Caxton vào năm 2011 nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc kết thúc sự nghiệp trading của ông. Sau khi an cư lập nghiệp tại Hobe Sound, Florida, Bruce và người vợ yêu dấu của mình chuyển tất cả tâm huyết vào những công việc từ thiện vì cộng đồng mà tiêu biểu là tổ chức mang tên Kovner với những hoạt động thiện nguyện trên lĩnh vực giáo dục, nghệ thuật và tạo những cơ hội việc làm. Bruce còn kiêm chức chủ tịch của quỹ CAM Capital, được thành lập vào tháng một năm 2012 nhằm quản trị các hoạt động đầu tư, trading và kinh doanh của ông.

Những sự thật có thể bạn chưa biết về Bruce

Bruce Kovner có nguồn gốc từ Do Thái.

Ông bà của Bruce đã phải gia nhập đoàn tị nạn từ Ba Lan và Nga sang tận Mỹ để tránh khỏi khủng bố và không một xu dính túi.

Bố đẻ của Bruce từng là một kĩ sư điện máy và cả gia đình ông đã phải lao lực để có thể gia nhập tầng lớp trung lưu.

Bruce học được từ gia đình rằng: “Bất cứ giấc mơ Mỹ nào cũng sẽ thành hiện thực miễn là bạn được trang bị đủ kiến thức và nỗ lực hết mình"

Bruce tốt nghiệp phổ thông và sau đó được tuyển thẳng vào đại học Havard.

Sau khi tốt nghiệp, Bruce lao vào đời để tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp với mình và ông chọn học chương trình tiến sĩ tại trường học Chính phủ John F. Kennedy, trực thuộc Havard. Nhưng sau đó, ông bất ngờ nghỉ học trước khi hoàn thành tấm bằng tiến sĩ của mình.

Bruce cuối cùng nghỉ học Piano và dương cầm tại học viện âm nhạc Juilliard ở New York.

Bruce cũng ngưng tất cả hoạt động "lấn sân" sang lĩnh vực chính trị của mình vì thực tế những hoạt động ấy cũng chẳng giúp ích được nhiều cho sự nghiệp của ông.

Những điểm sáng trong sự nghiệp đầu tư của Bruce Kovner

Trong suốt 28 năm hoạt động, quỹ Caxton do Bruce đứng đầu chưa bao giờ ghi nhận một năm thua lỗ ngoại trừ năm 1994 khi vốn bị sụt giảm 2,5%.

Lợi nhuận trung bình hàng năm cho quỹ phòng vệ là 21%. Con số này đối với bạn có thể không cao nhưng câu chuyện sẽ khác nếu tính trên tổng tài sản trị giá tỷ đô thì 21% quả không phải là một con số nhỏ cho lợi nhuận chỉ trong vỏn vẹn một năm.

Bruce đã tạo ra khối tài sản khổng lồ được ước tính hơn 12 tỷ đô cho sự nghiệp 28 năm đầu tư của mình.

Những lời khuyên để đời của Bruce dành cho các traders

Việc những nhà phân tích cơ bản nói rằng họ không quan tâm đến những biểu đồ kỹ thuật cũng tương tự như việc bác sĩ khám bệnh mà không đo nhiệt độ cơ thể bệnh nhân vậy.

Để có thể kiếm tiền, bạn cần phải thuyết phục chính mình để giữ vị thế trên thị trường. Thật khó để làm điều này nếu bạn lắng nghe ý kiến từ một ai khác.

Bất cứ khi nào tôi đặt lệnh mua hay bán, tôi đều đặt cho mình một lệnh dừng trước. Đó là liều thuốc an thần duy nhất giúp tôi có thể ngủ yên. Tôi tạo cho mình một lối ra trước khi bước vào một cánh cửa nào đó.Khối lượng giao dịch được quyết định dựa trên lệnh dừng, và lệnh dừng được tính toán dựa vào những phân tích kĩ thuật.Tôi chưa bao giờ bận tâm vì những người sử dụng cùng một mức chặn lỗ, bởi lẽ thị trường sẽ không chạm mức này nếu tôi dự đoán đúng hướng đi.

Đặt mức chặn lỗ tại điểm mà nếu chạm điểm này sẽ cho thấy bạn đang đi sai hướng chứ không nên tại một điểm định sẵn bởi khoản tiền lớn nhất mà bạn chấp nhận mất trắng.

Nếu bạn không thể cá nhân hoá các khoản lỗ của mình, bạn sẽ không bao giờ đi đến được thành công.

Kết luận của Bruce Kovner về những quy tắc để trở thành trader chiến thắng trên thị trường

Những traders thành công thường bản lĩnh và độc lập và khác biệt. Họ thường dám liều lĩnh đặt lệnh tại những thời điểm người khác không làm được. Họ đặt ra cho mình kỉ luật để lựa chọn khối lượng giao dịch phù hợp trong khi một trader tham lam thường phá vỡ những nguyên tắc ấy.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Theo Xu Hướng Để Kiếm Sống

Sách chia sẻ chiến lược giao dịch, tâm lý, phương pháp quản lý vốn thực chiến của Trader 18 năm kinh nghiệm giao dịch theo xu hướng
Sơ lược về nguyên tắc Heisenberg

Nguyên tắc Heisengerg (nguyên tắc rủi ro) chính là một trong những nguyên tắc gối đầu của Bruce. Nguyên tắc này cho rằng nếu bạn càng ít quan sát thì bạn sẽ càng dễ trade hơn. Tương tự, nếu đặt quá nhiều sự chú ý đến một việc, nhiều khả năng điều bạn mong chờ sẽ không xuất hiện như đã định.

nguyên tắc này rất hay, và có thể áp dụng trong nhiều việc khác trong cuộc sống nữa, chỉ không chỉ là trading, cảm ơn bạn đã viết bài này :D
 
Cha kovner này giống hệt mấy cha tỉ phú soros hay tudor jone. Tiêt lộ phương pháp bóng gió ko kể chi tiêt khiên đọc mà ưc chế quá. Giá mà biet đuoc cách các lão ấy kiếm tỷ đô ra sao thì gio đau phải đau khổ nhìn tài khoản càng trade càng vơi thế này :(:(:(
 
phụ thuộc quá vào kỹ thuật nếu lời thì không nói, nếu lỗ là lỗ tận đáy vì trong đầu đã định hình rằng thị trường sẽ đi theo ý mình nên "cố gồng"
 
nguyên tắc này rất hay, và có thể áp dụng trong nhiều việc khác trong cuộc sống nữa, chỉ không chỉ là trading, cảm ơn bạn đã viết bài này :D
Dear thangnd.1211,

Mình rất vui vì bài viết này không chỉ hữu ích đối với việc trading của bạn mà còn cả những vấn đề khác. Hi vọng những bài sau có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin thiết thực hơn.

Chúc bạn thành công trong trading lẫn cuộc sống!

Best regards,

Thanh Hà.
 
thank bạn, bài dịch rất hay và rất sát nghĩa :)
Dear sonpt,

Cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết. Hi vọng bài viết giúp bạn phần nào bổ sung thêm kiến thức.

Chúc bạn có một ngày lễ Phật Đảng an lành!

Best regards,

Thanh Hà.
 
Cha kovner này giống hệt mấy cha tỉ phú soros hay tudor jone. Tiêt lộ phương pháp bóng gió ko kể chi tiêt khiên đọc mà ưc chế quá. Giá mà biet đuoc cách các lão ấy kiếm tỷ đô ra sao thì gio đau phải đau khổ nhìn tài khoản càng trade càng vơi thế này :(:(:(
Dear anh "súp rùa",

Em xin được trích dẫn hai nguyên tắc thành công rất nổi tiếng của cựu tổng thống Mỹ Abraham Lincoln:

Một là không bao giờ tiết lộ hoàn toàn bí quyết của mình.

Hai là phải tuân thủ điều thứ nhất.

Hẳn là nếu như Bruce Kovner nói hết bí quyết của mình thì ai cũng thu được lợi nhuận khổng lồ rồi đúng không ạ? Thêm nữa là phương pháp của mỗi người tuỳ vào từng điều kiện hoàn cảnh sẽ khác nhau nên dù điều đó đúng với Bruce nhưng chưa chắc phù hợp với người khác.

Chính vì vậy em chúc anh tìm ra được chiến thuật trading không phải là tốt nhất mà phải phù hợp nhất với anh. Chúc anh sớm thành công trên thị trường, và thậm chí là trở thành trader bạc tỷ trong tương lai không xa!

Best regards,

Thanh Hà.
 
phụ thuộc quá vào kỹ thuật nếu lời thì không nói, nếu lỗ là lỗ tận đáy vì trong đầu đã định hình rằng thị trường sẽ đi theo ý mình nên "cố gồng"
Dear KCM Tk,

Mình cám ơn comment của bạn. Ý tưởng của bạn khiến cho mình nghĩ phương pháp phân tích kĩ thuật cũng giống như là đòn bẩy trong kinh tế vậy. Nếu thị trường chuyển hướng đúng như dự đoán sẽ thu lời khổng lồ và điều ngược lại cũng đồng nghĩa với việc lỗ nặng.

Chính vì vậy nếu chỉ phụ thuộc vào phân tích kĩ thuật để trade sẽ gánh chịu rủi ro rất lớn. Điểm mấu chốt của phân tích kĩ thuật chính là giả định những điều kiện trong quá khứ sẽ lặp lại. Tất nhiên, một trader khôn ngoan sẽ không bao giờ đặt tất cả trứng vào cùng một rổ.

Chúc bạn sớm tìm ra chiến thuật trading hiệu quả nhất!

Best regards,

Thanh Hà.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 689 Xem / 41 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 210 Xem / 19 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 158 Xem / 6 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên