Làm sao để giữ một lệnh lời không biến thành một lệnh lỗ?

Làm sao để giữ một lệnh lời không biến thành một lệnh lỗ?

Làm sao để giữ một lệnh lời không biến thành một lệnh lỗ?

The Blade

Editor
Trial mod
2,920
17,920
Một lệnh lời thành một lệnh lỗ, đây là thực trạng chung của nhiều trader, bất kể trader mới và trader cũ. Hầu hết chúng ta đều có khả năng kiểm soát được các khoảng lợi nhuận của mình, nhưng vì một nguyên nhân nào đó, có thể do tâm lý, do kinh nghiệm, do hệ thống, hoặc thậm chí là do thị trường mà những lệnh lời đã biến mất.

Trader mới và cũ đều gặp phải tình trạng này. Trader mới thì vướng phải nhiều hơn. Nhưng điều đáng nói là những trader lâu năm đôi khi cũng gặp phải tình trạng này. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cách giải quyết là như thế nào? Trên thực tế có hoàn toàn xóa được vấn đề này không?

lam-sao-de-giu-mot-lenh-loi-khong-bien-thanh-mot-lenh-lo-2.jpg

Hành trình tâm lý của một trader khi từ lệnh lời biến thành một lệnh lỗ

Bài viết hôm nay sẽ thảo luận về vấn đề này. Anh em mới lẫn cũ, ai đã từng gặp phải và đang gặp phải xin mời chia sẻ kinh nghiệm và cách giải quyết để mọi người cùng khắc phục nhé.

Đầu tiên, tôi sẽ nêu ra quan điểm của mình cũng như phương pháp giải quyết mà tôi đã sử dụng. Tôi nghĩ nó hiệu quả với tôi, hy vọng nó cũng hiệu quả với các bạn.

LỜI THÀNH LỖ - NGUYÊN NHÂN LÀ DO ĐÂU?

Đầu tiên chúng ta phải biết nguyên nhân thực chất đằng sau vấn đề này là gì từ đó mới có cách khắc phục được.

Có nhiều nguyên nhân lắm các bạn ạ, sau đây là những nguyên nhân chính mà chúng ta có nguy cơ gặp phải:

1. Thứ nhất là tâm lý bất nhất. Chuyện này thì không bàn cãi. Kể cả trader mới và trader cũ đều không thể tránh khỏi việc tâm lý bất nhất ở những thời điểm.

Dễ hiểu là ngoài trading, chúng ta còn có cuộc sống bên ngoài. Làm gì có ai lúc nào cũng vui vẻ, yêu đời. Rồi cũng có lúc người yêu dỗi, vợ giận hờn, con cái không nghe lời, sếp la, đồng nghiệp nói xấu, anh bạn mượn tiền không trả... tất cả sẽ ảnh hưởng đến quá trình đánh giá của chúng ta khi trading.

Có cái gì đó sẽ làm chúng ta không nhận ra được rủi ro trước mắt, mà đáng lẽ khi tỉnh táo chúng ta chắc chắn có thể nhận ra. Vậy phải làm sao?

2. Thứ hai là thị trường bất ổn. Phải nói là khi đặt chân vào thị trường tài chính, các bạn phải chuẩn bị sẵn tâm lý luôn luôn có 1 sự bất ổn không thể biết trước. Chủ tịch Fed, Tổng thống Mỹ, ECB, ngân hàng Thụy Sỹ,... hoặc đơn giản là Nonfarm và các tin tức hàng ngày cũng đủ làm cho thị trường dao động một cách bất định. Vô hình chung, chúng sẽ làm cho những lệnh lời của chúng ta biến mất mãi mãi trong tiếc nuối.

lam-sao-de-giu-mot-lenh-loi-khong-bien-thanh-mot-lenh-lo-3.jpg

Ai mà biết mấy bác sẽ nói gì

3. Thứ ba hệ thống giao dịch không phải bất bại. Nếu bất bại thì tốt rồi, nhưng đằng này nó lại có tính xác suất, tức là có winrate nhất định. Một hệ thống có winrate 50% đã là tốt lắm rồi. Như vậy, việc lệnh lời thành lệnh lỗ nó cũng nằm trong 50% thua lỗ còn lại đấy. Do đó, chúng ta nền xếp nó vào tỷ lệ thua lỗ thì sẽ dễ ức chế hơn.

4. Thứ tư là kinh nghiệm và kỹ năng hạn chế. Để nhận biết thị trường quay đầu không phải là khó. Nhưng nhiều khi chúng ta chưa có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để phát hiện sớm những dấu hiệu trước khi cơn bão xảy ra. Trong xu hướng, chúng ta BUY là đúng, nhưng nhiều khi không phát hiện được xu hướng sắp đảo chiều, thì chúng ta lại biến thành BUY trong xu hướng giảm. Vậy là đang lời mà chuyển thành lỗ.

VẬY LÀM SAO ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NÀY?

Từ 4 nguyên nhân mà tôi liệt kê theo quan điểm của mình, chúng ta sẽ có 4 giải pháp cho từng nguyên nhân đó. Hy vọng nó có thể cải thiện phần nào kết quả giao dịch của anh em.

1. Về vấn đề tâm lý thì nói thật khó mà có cách giải quyết hoàn toàn. Chẳng ai biết ngày mai mình sẽ ra sao, tâm lý như thế nào. Thì tốt nhất khi tâm lý bất ổn, anh em không nến trade, thị trường chưa bao giờ ngưng giao dịch và sẽ không bao giờ biến mất, nó vẫn còn đó và đang đợi các bạn tỉnh táo để trade. Nếu đã vào lệnh rồi, thì nên chốt sớm, tâm trạng không tốt thì làm gì cũng không tốt chứ không chỉ là trading.

2. Về vấn đề thị trường bất ổn. Chuyện này cũng không thể tránh khỏi, chúng ta không kiểm soát được thị trường, vậy thì kiểm soát bản thân và lệnh của chúng ta. Cụ thể, trailing stop, các phương pháp quản lý vốn theo kiểu 80/20, hoặc 50/50 cũng là gợi ý cho anh em.

lam-sao-de-giu-mot-lenh-loi-khong-bien-thanh-mot-lenh-lo-5.png

Trailing stop luôn là giải pháp hàng đầu

Trailing stop thì anh em biết rồi nhé. Tôi sẽ ví dụ phương pháp 50/50. Tức là khi anh em có 1 lệnh lời được đúng bằng mức stoploss, thì anh em nên chốt 1 nửa, 1 nửa còn lại để trailing. Như vậy thì không có chuyện lệnh lời thành lỗ nữa. Một là lời hơn hai là lời ít.

3. Hệ thống giao dịch thì tôi nói rồi. Chỉ nhắc lại thôi. Chúng ta nên xếp những trường hợp lời thành lỗ vào tỷ lệ lỗ. Như vậy nếu thông kê lại winrate = 50% hoặc hơn thì hệ thống của các bạn cũng đã tốt lắm rồi. Trường hợp nếu các bạn liên tục bị tình trạng này tức là hệ thống đó không có khả năng quản lý rủi ro. Một là chúng ta sửa chữa lại, hai là đi tìm hệ thống khác.

4. Cuối cùng là kỹ năng và kinh nghiệm. Cách khắc phục tốt nhất là siêng năng, tập trung rèn luyện, học hỏi, trau dồi kiến thức liên tục. Thời gian càng lâu, anh em sẽ thấy mình tiến xa hơn lúc trước. Cái này thì phải đi đường dài.

lam-sao-de-giu-mot-lenh-loi-khong-bien-thanh-mot-lenh-lo-4.jpg

Tốt nhất mua bảo hiểm, chứ không là tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp bất ngờ thì khổ

5. Trong buổi offline ngày hôm nay, tôi cũng có chia sẻ với anh em cách nào để nhận diện được 1 xu hướng sắp kết thúc vào đảo chiều. Anh em có thể áp dụng nó để không bị BUY ngày đỉnh hoặc SELL ngay đáy. Từ đó sẽ khắc phục được phần nào tình trạng đang lời thành lỗ do xu hướng đảo chiều.

Trên đây là những quan điểm của tôi về vấn nạn lệnh lời thành lệnh lỗ và cách khắc phục hiệu quả. Anh em có quan tâm đến vấn đề này xin mời chia sẻ. Lucky trading!

Xem thêm:

>> Mô hình hai chân pullback kết hợp cùng volume
 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
Chỉnh sửa lần cuối:
mình thì nghĩ đơn giản hơn, tập trung vào system, test, hoàn thiện nó và sau đó chỉ việc làm theo.
Sau đó bạn sẽ không cần quan tâm đến những vấn đề tâm lý hay tình huống kiểu này, coi đó như 1 phần tất yếu của cuộc chơi. Làm những gì cần làm và để market quyết định xem nó là lệnh lời hay lỗ.
 
Mình luôn đặt trailingstop . Thà có lời ít còn hơn không có gì. Thường mình đặt 100 point = 1$, Nếu đúng trend, có back test cũng khó hit vào SL. Anh em thường đặt bao nhiêu point?
 
với mình lời lỗ xác định từ khi phân tích để vào lệnh rồi
cũng có đôi lúc dời sl lên để chốt lời nhưng mà thường mình thích để chạm sl hoặc nhìn trend thấy thay đổi mới cắt lỗ dứt khoát
mà có lỗ thì cũng k có cảm giác hậm hực tiếc nuối
 
Tôi thấy chịu khó kiểm tra thường xuyên. Ví dụ đánh khung 1h thì cứ 15’ kiểm tra 1 lần để dời sl. Đánh khung 4h thì 1h hoặc 30’ kiểm tra. Đành rằng sl và tp đều có auto nhưng con người vẫn mang tính chất quyết định. Và thời điểm cũng vậy. Dĩ nhiên ko phải lệnh nào cũng quay đầu. Có lúc lời ngọt. Có lúc lỗ ngọt. Vậy cũng có lúc nó xình xình. Hạn chế dc lệnh nào thì đỡ lệnh đó thôi. Nhiều bác nghĩ hoặc thấy việc ra vô xem hoài mất công và ko chuyên nghiệp. Nhưng tôi thấy nếu 1’ vào xem 1 lần thì có hơi lố. Nhưng 10’ 15’ vào xem tuỳ theo khung đánh thì cũng bt. Đay là tính chất cv rồi. Đó là lý do tại sao nên luôn có đt kết nối tốt. Xem xét để hoặc đúng lúc chốt lời hoặc dời cắt lỗ trên mức có lời hoặc tệ nhất là hoà vốn. Còn xui xẻo vẫn lỗ thì âu là cái số rồi. Ko trách dc.
 
Tôi thấy chịu khó kiểm tra thường xuyên. Ví dụ đánh khung 1h thì cứ 15’ kiểm tra 1 lần để dời sl. Đánh khung 4h thì 1h hoặc 30’ kiểm tra. Đành rằng sl và tp đều có auto nhưng con người vẫn mang tính chất quyết định. Và thời điểm cũng vậy. Dĩ nhiên ko phải lệnh nào cũng quay đầu. Có lúc lời ngọt. Có lúc lỗ ngọt. Vậy cũng có lúc nó xình xình. Hạn chế dc lệnh nào thì đỡ lệnh đó thôi. Nhiều bác nghĩ hoặc thấy việc ra vô xem hoài mất công và ko chuyên nghiệp. Nhưng tôi thấy nếu 1’ vào xem 1 lần thì có hơi lố. Nhưng 10’ 15’ vào xem tuỳ theo khung đánh thì cũng bt. Đay là tính chất cv rồi. Đó là lý do tại sao nên luôn có đt kết nối tốt. Xem xét để hoặc đúng lúc chốt lời hoặc dời cắt lỗ trên mức có lời hoặc tệ nhất là hoà vốn. Còn xui xẻo vẫn lỗ thì âu là cái số rồi. Ko trách dc.
Chả khác nào thằng nghiện.
 
các bác cho em hỏi chỉ số usa 30,usa100,usa 500 là chỉ số gì ạ. Vs lại chỉ số nào đại diện để đánh giá đồng usd ạ. thank you các bác
 
Chả khác nào thằng nghiện.
Tôi có thằng bạn làm nghề đốt lò. Đốt lò bây h chỉ bằng máy móc thôi. Than. Khí. Tự điều chỉnh hết. Nhưng vẫn cần người ngồi đó. Để mắt đến nó. Ko phải lúc nào lò cũng cháy đều. Tuy rằng than luôn tốt. Không khí luôn ổn. Nhưng vẫn hay có những biến cố như lửa đột nhiên trở mạnh hoặc than bị đổ nhiều khiến lò ngộp. Thằng bạn tôi cũng ko nghiện đốt lò. Người ta cũng ko mướn nó làm chuyện rỗi hơi. Tuy máy móc tự hành. Nhưng những lúc có sự cố. Có người coi là để hạn chế những rủi ro đáng tiếc. Điều chỉnh kịp thời.
Trading cũng vậy. Thèm quá dòm hoài hoặc ko thể rồi mắt khỏi nó khác hẳn với việc thường xuyên trông chừng để có điều chỉnh phù hợp. Nếu bác thích để tự hit sl hay tp thì tuỳ. Cũng ko có j sai. Nhưng việc tôi thường để mắt đến để hạn chế những trường hợp có thể dẫn đến rủi ro tôi nghĩ cũng ko sai. Tôi cũng ko nói là ko dc làm j khác. Hạn chế dc 1 lệnh lỗ cũng là tiết kiệm dc 1 chút tiền cho lần đặt lệnh tiếp theo.
Nên nói là thằng nghiện có phần ko hợp lí lắm
 
bác làm quá. Cứ set and Forget. Giá chạy đâu thì chạy. Quan tâm làm gì cho mệt. E phân tích trend, setup, vị trí vào rồi cứ set rồi đóng chart. Làm cái khác. Ngày vào lệnh sáng sớm, trưa, chiều rồi nghỉ khỏe. Xem đi xem lại làm gì cho mệt.
Và nghe bác treend nói dời SL. Đó là thứ e kỵ nhất. Giá đi bất lợi SL thì nó là bảo hiểm bảo vệ vốn thôi. Hoặc muốn R R nào đó mà giá đi ngược cái sợ dời SL hòa vốn rồi nó hit xong đi theo xu hướng mình muốn thì tệ hơn nữa. Tốt nhất đóng máy để thị trường làm việc. Đúng thì có tiền, thua thì đó là vốn rủi ro. Phân tích lại để lần sau tốt hơn.
 
bác làm quá. Cứ set and Forget. Giá chạy đâu thì chạy. Quan tâm làm gì cho mệt. E phân tích trend, setup, vị trí vào rồi cứ set rồi đóng chart. Làm cái khác. Ngày vào lệnh sáng sớm, trưa, chiều rồi nghỉ khỏe. Xem đi xem lại làm gì cho mệt.
Và nghe bác treend nói dời SL. Đó là thứ e kỵ nhất. Giá đi bất lợi SL thì nó là bảo hiểm bảo vệ vốn thôi. Hoặc muốn R R nào đó mà giá đi ngược cái sợ dời SL hòa vốn rồi nó hit xong đi theo xu hướng mình muốn thì tệ hơn nữa. Tốt nhất đóng máy để thị trường làm việc. Đúng thì có tiền, thua thì đó là vốn rủi ro. Phân tích lại để lần sau tốt hơn.
Thì tôi nói lên kinh nghiệm của mình dựa trên tiêu chí bài nói đang nói về vấn đề để ko từ lời sang lỗ. Chứ tính toán mà chắc đúng 100% hoặc phó mặc cho nó tự hit lời lỗ thì nói làm j. Vả lại ai siêng thì trông chừng thôi. Dù s cũng ko thiếu những lần thiếu 1% là hit lời nhưng quay đầu rồi từ đó chạm lỗ cuối ngày vào xem tuếc nuối ko thôi. Còn dời sl thì tôi chỉ có dời để giữ chắc phần lời. Đã khổ công tính toán đúng. Thì ko lời dc 10 đồng như đự kiến cũng ít nhất chắc cú có 5 đồng trong tay hoặc ko lỗ. Còn như giá xập xình thì tôi cũng xem cét tính toán kĩ lắm mới dời. Tôi đánh khung giờ. Vậy mỗi lần dời sl tôi luôn xem thấy dc cái dấu j đó ở khung phút.
Thực ra tôi chỉ ko thích ý kiến xem kiểu như tôi là nghiện. Còn đây là mục tự do đưa ra kinh nghiệm bản thân. Tôi cũng hết lời cặn kẽ để các bác tham khảo. May dc điều j có ích cho quá trình trading của mình thì tốt quá.
Quả thật theo dõi thường xuyên cũng khá mất công nhưng nhiều lúc cũng xứng đáng. Cũng có lúc giá chẠm sl huề vồn rồi lại về đúng tính toán của mình. Nhưng cũng ko quản ết dc. Dc lúc nào có thể thật sự cắt dc lỗ sớm thì mừng. Mỗi cách làm đều có ưu nhược riêng. Đax lựa chọn thì cũng phải chấp nhận thôi
 
Like bác @Nguyễn Thiện Thành và bác @TheEagle tự do chia sẻ ý kiến. Không ai hoàn thiện cả, nên các bác cứ thoải mái chia sẻ ý kiến cá nhân để tôi, các bác và các anh em khác tốt hơn.
Xin phép bác nếu tôi có làm loạn ở bài viết của bác. Mấy ý tôi viết cũng là mấy ý bác viết ở trên. Mà lời văn của tôi 1 phần do kinh nghiệm tự kết. 1 phần cũng ko biết nhiều từ ngữ chuyên ngành nên cũng hơi dài dòng. Bài viết của bác rất đầy đủ rồi.
 
Có bác nào giống như tôi ko? Hệ thống giao dịch khá ổn, tín hiệu tốt, tôi thì hay để r:r = 1:1 là mức thấp nhất (tp sẽ để gần mức cản nhất)
Nhưng nhiều lúc cay ứ chịu được, giá đi sát tp chỉ cách 1 đoạn = spread là quay đầu
!!!! Nhiều khi quay đầu về entry thì nó sẽ lại đi tiếp, nhưng có hôm nó sóng nhiễu thì lại cắn sl
Đấy, đang lời thành lỗ đấy các bác
 
Bản thân mình thấy khi đã mở một lệnh thì phải có trách nhiệm vs nó,chí ít cũng phải xác định được vùng BE cho bản thân để còn có hướng hành động chứ cứ mở xong r set and forget thì đúng thật là việc nhẹ lương cao nhất thế giới này r
 
Trailing stop thì anh em biết rồi nhé. Tôi sẽ ví dụ phương pháp 50/50. Tức là khi anh em có 1 lệnh lời được đúng bằng mức stoploss, thì anh em nên chốt 1 nửa, 1 nửa còn lại để trailing. Như vậy thì không có chuyện lệnh lời thành lỗ nữa. Một là lời hơn hai là lời ít.

Cho mình hỏi ngu 1 chút, ví dụ chỉ đang chạy 1 lệnh thì làm sao chốt được 1 nửa vậy @The Blade
 
Có bác nào giống như tôi ko? Hệ thống giao dịch khá ổn, tín hiệu tốt, tôi thì hay để r:r = 1:1 là mức thấp nhất (tp sẽ để gần mức cản nhất)
Nhưng nhiều lúc cay ứ chịu được, giá đi sát tp chỉ cách 1 đoạn = spread là quay đầu
!!!! Nhiều khi quay đầu về entry thì nó sẽ lại đi tiếp, nhưng có hôm nó sóng nhiễu thì lại cắn sl
Đấy, đang lời thành lỗ đấy các bác

Tôi cũng có mấy trường hợp như bác í, còn có cả trường hợp giá cách mấy point là hit SL, sau đó quay đầu đến TP, hú hồn.

Cho mình hỏi ngu 1 chút, ví dụ chỉ đang chạy 1 lệnh thì làm sao chốt được 1 nửa vậy @The Blade

Bạn click đôi chuột vào dòng lệnh, chỗ khung Vol bạn chọn khối lượng 1/2 lệnh hiện có, sau đó click vào dòng "Close ... " phía dưới là đóng được khối lượng mình muốn. Tren mobile cũng làm tương tự vây.
 
Bạn click đôi chuột vào dòng lệnh, chỗ khung Vol bạn chọn khối lượng 1/2 lệnh hiện có, sau đó click vào dòng "Close ... " phía dưới là đóng được khối lượng mình muốn. Tren mobile cũng làm tương tự vây.

Mô phật huhu. đó giờ k biết vụ này. biết là đỡ quá rồi :'(
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 853 Xem / 51 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 184 Xem / 8 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 232 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên