Tâm sự "đẫm nước mắt" của một Crypto Trader Việt sau 1 năm lăn lộn cùng nghề

Tâm sự "đẫm nước mắt" của một Crypto Trader Việt sau 1 năm lăn lộn cùng nghề

Tâm sự "đẫm nước mắt" của một Crypto Trader Việt sau 1 năm lăn lộn cùng nghề

captainfx

Editor
Trial mod
2,025
13,194
Bài viết của Onizaki Tú đăng trên group Bitcoin nhập môn
-----------
Bữa giờ thấy nhiều bài về nghiệp Trade, thị trường này. Nên cảm xúc nổi lên muốn nói về hành trình SML của chính mình. Đầu tiên em xin nói là Bài Viết Mang Tính Chất Kể Lể Dài Lê Thê. Ai không đọc được xin bỏ qua.

Có một câu nói " Nếu muốn giỏi việc gì đó, bạn phải dành ít nhất 10.000 giờ cho nó. " 10.000 giờ nếu chia cho 24h/day thì khoảng 417 ngày. Hơn 1 năm, 13 tháng mấy, đó là bạn không ăn, không ngủ, không làm gì khác, chỉ dành hết tất cả cho mỗi việc đó.

Nhưng hầu như đó là chuyện không thể, không ai có thể không ăn,uống, ngủ nghỉ cả. Thế giảm còn 8h/day thì cũng khoảng 3,5 năm, còn 4h/day thì 7 năm ( khoảng 1/10 đời người ). Đó là khoảng thời gian mà bạn phải cống hiến, phải hi sinh, phải trả cho nó.

Nhưng vì căn cơ mỗi người khác nhau, nên có người ít hơn hoặc có người nhiều hơn. Nhưng tất cả đều nói lên một điều là bạn muốn giỏi thì bạn phải nghiêm túc, bạn phải hi sinh và bạn phải kiên trì.

Nhìn lại 1 năm này của tôi. Tôi đến với thị trường tài chính này khi cuộc sống tôi vừa có một sự thay đổi lớn. Vào lúc tôi thấy mình vô dụng nhất, cần tiền nhiều nhất thì biết đến nó. Một thị trường còn mới, còn non nớn, đầy rẫy cạm bẫy và loạn thế.

crypto-traderviet-3.jpg

10/2017 cũng là khoảng thời gian thị trường bắt đầu một cơn điên cuồng. Coin bắt đầu đà tăng, ICO nổ rộ, MLM hoành thành. Tôi như vớ được cọng rơm cứu mạng cho chính mình. Tham gia thử một ICO và đêm sau bán lại đã được x6 tài sản. Ôi sao tiền dễ kiếm thế! Đôi mắt tôi mờ ra, tâm trí tôi bắt đầu ảo tưởng hẳn đi. Tham gia ICO, MLM khác nhau từ 100$ đã lên 1,5k$ x15 chỉ trong 2 tháng và đó là tôi cẩn thận ăn non. Nhưng rồi lòng tham nổi dậy và tôi không còn thõa mãn bởi những lần tăng ít ỏi nữa. Tôi muốn làm giàu lên, tôi muốn thành triệu phú. Lần SML đầu tiên của tôi bắt đầu từ đây.

Tôi bắt đầu gom hết tiền tôi kiếm được, tiền túi, mượn thêm ba mẹ một ít. Bỏ ra phân nữa đánh MLM và phân nữa hold coin. Rồi 1/2018 BCC sập. Mọi MLM bắt đầu scam theo, phân nửa số tiền tôi đu theo mất trắng từ đó. Tôi buộc phải nhận ra rủi ro luôn có thể xảy ra, nhưng còn một cái quan trọng không kém mà tôi vẫn chưa nhận ra đó là Lòng Tham.

Rồi tôi chuyển hết tâm tư của mình qua Coin. Đó là lúc bong bóng đã bắt đầu xì hơi. Nhưng tôi vẫn ảo tưởng rằng nó vẫn sẽ tăng trở lại và còn hơn thế nữa. Lời, tôi không quan tâm. Hòa, tôi mặc kệ. Lỗ, tôi ảo tưởng. Rồi /2 /3 /5, rồi không biết từ lúc nào tôi đã thành holder bất đắc dĩ đi. Tôi hoang mang, tôi sợ hãi,.. Tôi nhận ra mình đã quá tham lam, tôi đã quá hời hợt, không chuẩn bị gì cả( kiến thức, kĩ năng, tâm thái,..) nhưng tôi vẫn còn ảo tưởng nó sẽ còn tăng lại. Chấp nhận thất bại nhưng đã không muốn tìm hiểu lý do tại sao. Tôi bỏ đó và không quan tâm nữa. Chỉ viện cớ thất bại đó mà chìm đắm ngoài đời. Mất niềm tin nơi chính mình, chạy trốn khỏi nó, và chìm vào những dục vọng đời thường. Và tôi vẫn sống như thế đến giữa tháng 8/2018.. Kết thúc đi lần SML đầu tiên của chính mình.

crypto-traderviet-1.jpg

Giữa tháng 8/2018, Tôi vẫn sống như thế! Mỗi ngày chạy trốn, rồi lại mặc cảm tội lỗi. Cứ thế mỗi ngày,.. Rồi tôi đọc được một bài phân tích của Mod Hiền. Tôi bắt đầu quan tâm trở lại thị trường, mở tài khoản lên coi những coin hold. WOW… Assets của tôi đã /50 đi, những coin giảm nếu suy ra hầu như chẳng còn giá nhiêu cả, quá ít ỏi. Tôi chính thức chấp nhận sự thật tôi đã mất trắng đi tất cả. Tất cả như một giấc mộng. Đến và đi như hư ảo, chỉ có cảm giác phê phê và một thằng nhóc đang chạy trốn là ở lại.

Nhưng không biết trời xui quỷ khiến thế nào tôi lại không thể rời bỏ thị trường này đi được. Vét hết tiền vào Group Mod Hiền, rồi đọc được 1 bài Share về hành trình vực dậy của Mod. Tôi biết tôi không thể trốn được nữa, phải vực dậy, làm lại thôi. Lần SML thứ 2 bắt đầu từ đây.

Tôi đi làm, nhưng đó cũng không phải công việc tốt lành gì. Vì tôi cũng đâu có gì, thế thì chỉ bỏ sức lao động chân tay mà kiếm cái ăn. Vừa làm mà vừa tìm hiểu lại thị trường, tôi mới nhận ra lúc trước tôi đã quá hời hợt đi. Không chuẩn bị gì cả, cứ ở chuồng mà đi đánh lộn không. Tới miệng lúc nào cũng nói công nghệ mà còn không hiểu nó là gì. Hình thành ra sao, làm đc gì, ưu điểm, khuyết điểm là gì. Hỏi sao không thua, thắng mới là lạ á..

Tôi bắt đầu tìm hiểu lại, tìm những cuốn sách đọc, tìm những bài viết, phân tích mà đọc. Vừa làm vừa đọc, có được ít tiền thì mua coin lại. Trade coin, đánh Margin. Vẫn thua, không sao cả. Kì này tôi biết mình thiếu kiến thức, và rất nhiều thứ khác nhưng một thứ rất quan trọng mà tôi không nhận ra đó là Lòng Tham. Đó cũng là lý do chính cho 2 lần SML của chính mình.

Cứ thế đến cuối tháng 9, thị trường bắt đầu hồi phục nhẹ. Mọi altcoin bắt đầu tăng trở lại. Có coin x2 x3 lại, tôi bắt đầu fomo theo. Có những coin tăng 50% mà tôi vẫn tham, nghĩ mới 50% còn x2 x3 được. Đến nó giảm buộc phải stoploss nhảy qa coin khác. Cứ “ đứng núi này, trông núi nọ “ mãi, tài khoản cứ vơi dần đi đến /2 tài khoản tôi mới nhận ra. Tôi đã quá tham lam, những khoản ra thế mà tôi vẫn bị lòng tham làm mờ mắt đi. Vẫn thiếu quá nhiều kiến thức để linh động trong thị trường này. Và vẫn chưa rõ tâm thái mình là gì. Trade hay Hold, cứ hờn hợt với đồng tiền mồ hôi của mình như thế mãi. Cứ ngu dại mãi để đến mất tiền mới nhận ra. Vẫn luôn là thế từ lúc tham gia đến lúc quay lại.

Giờ đây tôi vẫn đi làm, dù tôi chẳng thích gì nó. Học lại TA, học lại kiến thức, tìm hiểu lại công nghệ, tìm kiếm chính mình, tất cả mọi thứ bắt đầu lại,.. Con đường Crypto này tôi xây nó thành con đường giải phóng tôi khỏi tình cảnh tù túng hiện tại hay là con đường đến địa ngục. Tôi không biết… Vì còn quá nhiều cái ngu mà tôi vẫn chưa ý thức được. Chỉ khi trả giá tôi mới biết được thôi. Còn rời bỏ thị trường này làm cái khác. Tôi đã thử làm cái khác rồi vài ngày tôi lại quay về thị trường tài chính này. Và tôi cũng không biết mình thích nghề gì ngoại trừ những sở thích ăn chơi tôi tích góp 20 năm cuộc đời mình. Tôi chỉ nhớ mãi những cái đạp SML từ thị trường tài chính này. Đạp tôi từ một cậu bé được ba mẹ bảo bọc về lại nguyên hình của nó. Một đứa đáng khinh không có gì cả!

Cuối bài em xin cảm ơn mọi người đã chịu đọc một bài kể lể dài lê thê của em. Em sử dụng danh từ “ Tôi “ trong bài vì cảm thấy nó hiện rõ cảm xúc nhất, nếu thấy không thích mong mọi người bỏ qua cho ạ. Và cũng cảm ơn Mod Sơn vì những bài viết, cảnh báo chất lượng mà e đã chưa đủ nghiêm túc để nhìn nhận kĩ càng. Và cuối cùng thật sự cảm ơn Mod Hiền. Nếu không đọc bài viết về sự vùng lên của Mod chắc có lẽ giờ e vẫn là đứa chạy trốn khỏi thất bại và viện cớ gào thét mình đáng thương ấy. Dù chị không biết và e cũng không nói ra. Nhưng giờ lỡ hào hứng kể lể rồi nên nói luôn. “ Hay lắm chị! "

>> Tâm sự một thanh niên đầu tư coin khi BTC sập đêm qua: Con tim tôi đau quá !

>> Làm sao để sống sót trong thời điểm sóng gió của thị trường cryptocurrency?
 

Giới thiệu sách Trading hay
Đánh Bại Thị Trường Forex - Tư duy khác biệt và các kỹ thuật giao dịch của chuyên gia quản lý quỹ triệu đô

Sách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trading từ một chuyên gia quản lý quỹ, cùng các kỹ thuật giao dịch giúp quỹ này đứng trong top nhiều năm
lần sau dù học bài bản, nghiên cứu TA các kiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng thì vẫn SML tiếp. Đừng tưởng có kiến thức là có thể ăn ở cái tt này nhé.
Tôi đã nói rồi, cách làm giàu bền vững nhất là đánh ngược kèo của mấy ông hay viết bài phân tích trên TraderViet. Giàu thì chưa biết nhưng chắc khó nghèo
 
bài viết rất thật và rất hay, mình cũng là 1 thành viên của hội sml :)), mình thì không từ bỏ, hy vọng không tự đến mà phải chiếm đoạt. Mình vẫn cố gắng rút kinh nghiệm và tìm hiểu học hỏi cách trade hiệu quả và rồi cũng đến lúc ko phải " quá SML" như trước
 
Tôi đã nói rồi, cách làm giàu bền vững nhất là đánh ngược kèo của mấy ông hay viết bài phân tích trên TraderViet. Giàu thì chưa biết nhưng chắc khó nghèo
mấy ông hay viết bài phân tích cũng biết điều này nên nhiều lúc ổng cố phân tích ngược cái ổng nghĩ nên người đọc cũng biết được khi nào nên thuận khi nào nên ngược. SML cả đám luôn
 
Thử tưởng tượng bò và gấu là hai mụ đàn bà.
Tuyệt đối ko bao giờ nghe đàn bà nói chuyện.
Cuộc nói chuyện sẽ bao gồm rất nhiều ngôn từ hại não.
Và cuộc nói chuyện đó sẽ không bao giờ có hồi kết.
Vì ai cũng có cái lý, cái gọi là cảm xúc riêng.
Cảm xúc là thứ tạo nên thị trường này !

chan.PNG
 
cái đáng sợ nhất khiến trader thất bại, chính là lòng tham của mỗi người :) lời 1 đồng cũng là lời. nhưng không phải ai cũng chấp nhận điều đó...rồi nó giảm thì lỗ là điều tất yếu :)
 
Ai đã từng đọc cuốn nhà đầu tư thông minh thì cx nhận biet đk bitcoin chỉ là một trò đầu cơ k hơn k kém. Nếu đã nhận biết đi như thế thì sẽ cảnh giác hơn nhjeu khi ném tiền vào chơi bitcon
 
Điều gì mà PTTK đúng nhất, chắc ăn nhất, 99.99% thì đó chính là lúc chuẩn bị mất to nhất.
 
En thì may mắn hơn Bác vì sau 1 tuần tham gia em đã chết :)) và cũng học đc nhiều điều bổ ích. Sau đó em đã thành công và rồi lại thất bại :)), hiện tại thì lây lất sống qua ngày :D, nhưng nó vẫn là nguồn thu nhập chính của em, nó nuôi sống em và cho em động lực để tiếp tục ,,, Chúc Bác luôn có suy nghĩ tích cực để theo đuổi, còn Bác nào đã rời bỏ đc thị trường này rồi thì e chúc mừng, vì đỡ phải suy nghĩ mệt đầu,,,
Còn về ICO tại Việt Nam, e hoàn toàn ko tin tưởng, vậy mà e đc biết rất nhiều người đang tham gia. Bữa vô tình e đang ngồi trade tại 1 quán cà phê và nghe đc 1 anh đang quảng cáo dự án ICO cho 1 khách hàng, anh ấy vạch ra những lợi nhuận và những quyền lợi khách hàng sẽ đc hưởng khi tham gia :)),,, sau 1 bài thuyết trình ông khách đi toilet, sau khi đi ra thì vô tình thấy e đang trade coin (vì bữa đó e lại ngồi gần đó :( ),sau đó ông khách về chỗ và nói cái gì với anh kia, kết quả anh ấy nói 1 câu mà làm em ấn tượng mạnh và phải cười mỉm :)), anh ấy nói:
"THỊ TRƯỜNG COIN HIỆN TẠI KHÔNG CÓ SÓNG, NÊN ĐẦU TƯ ICO LÀ THÍCH HỢP NHẤT" :))
Câu sau nghe mát tai hơn, anh chuyển khoản số tiền còn lại cho em nhé, để đầu tháng chúng ta chốt lời :))
 
Từng có thời điểm em coi đây là lẽ sống.Vừa mới vào mà 35 ngày liên tiếp trade em đều có lãi.Nhẹ thì 30-50 usd.Nhiều thì 300-500.Bây h em đang trải qua chuỗi 3 tháng liên tiếp chưa nếm mùi chiến thắng.Mất hết rồi....
Có khi nào Bác nghĩ tài khoản của Bác giống như chart của 1 coin nào đó ko :D, ban đầu tăng nhẹ, sau đó tăng mạnh, rồi tiếp theo giảm mạnh, rồi từ từ giảm dần, tiếp tục là tăng mạnh hoặc là bị dell list như 1 số coin trên binance ko o_O (riêng tài khoản của e hiện tại là vậy :oops:) haha
 
Có khi nào Bác nghĩ tài khoản của Bác giống như chart của 1 coin nào đó ko :D, ban đầu tăng nhẹ, sau đó tăng mạnh, rồi tiếp theo giảm mạnh, rồi từ từ giảm dần, tiếp tục là tăng mạnh hoặc là bị dell list như 1 số coin trên binance ko o_O (riêng tài khoản của e hiện tại là vậy :oops:) haha
Cái này thì em không rồi.Giống ở điểm gì đó thôi,Chứ thua hay thắng dựa vào năng lực và quan trọng nhất là ...may mắn..
Thời gian vừa rồi em mắc 1 số chuyện cá nhân nên sao nhãng,thua tứa lưa.Sau đó trở lại thì đã không còn là chính mình,thị trường lại vận động quá nhiều nên mình bị đào thải :(.
Đúng là=>không có trách nhiệm với tiền
 
Cái này thì em không rồi.Giống ở điểm gì đó thôi,Chứ thua hay thắng dựa vào năng lực và quan trọng nhất là ...may mắn..
Thời gian vừa rồi em mắc 1 số chuyện cá nhân nên sao nhãng,thua tứa lưa.Sau đó trở lại thì đã không còn là chính mình,thị trường lại vận động quá nhiều nên mình bị đào thải :(.
Đúng là=>không có trách nhiệm với tiền
Yếu tố tâm lý là quan trọng nhất, thị trường thì luôn thay đổi giống như thời tiết quanh năm @@,những lúc mình thắng lớn là lúc suy nghĩ của mình thay đổi, mình nghĩ tiền thật dễ kiếm cho nên thua 1 ít ko sao cả ;) (thật thơ ngây phải ko Bác)
Để sống đc với thị trường này, đúng như Bác nói cần rất nhiều may mắn, mỗi coin có 1 cách trade khác nhau biết khi nào vô lệnh cho đúng, tài khoản 100$ trade khác hoàn toàn với tài khoản 1000$ và 10000$,,, mình có năng lực tạo sóng cho 1 coin ko(e xin thưa là chưa đủ :D), trước đây e toàn canh Cá Mập tạo sóng mới lao vô, còn hiện tại bây giờ Cá Mập bump 1 phát 10-20 thậm chí 30% thì làm sao e dám lao vô, lao vô có khác chi là để ng khác chốt lời hoặc là bị những ng đu đỉnh cut loss:rolleyes:
 
có thấy tý nước mắt nào đâu????
crypto thì đầu tư dài hơi quăng đó thôi, trading thì nên qua fx nhé :))))
 
Tôi thấy nhiều người biết quy tắc 10.000 giờ. Mà họ chỉ mới đầu tư 1-2000 giờ đã than thua lổ. Tôi mà có quyền quyết định thì tôi chỉ cho những ai có 3-5 năm kinh nghiệm thì mới được trade tiền thật.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • captainfx trong Chuyện bên lề 692 Xem / 1 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 166 Xem / 6 Trả lời
  • TraderLC trong Hội Trader giao dịch Quỹ 2,227 Xem / 32 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 286 Xem / 12 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên