Trở thành Trader là do thiên tài hay do rèn luyện?

Trở thành Trader là do thiên tài hay do rèn luyện?

Trở thành Trader là do thiên tài hay do rèn luyện?

captainfx

Editor
Trial mod
2,022
13,193
Richard Dennis, sinh tháng 1/1949 tại Chicago, là một commodities trader. Ông đã từng được gọi là Hoàng tử Đỏ Đen ("Prince of the Pit") trên tạp chí Thời Đại New York vào năm 1976. Khởi đầu với 1 khoản vay 1600 đô la vào đầu thập niên 70, ông đã kiếm được 200 triệu sau 10 năm.

Nhóm Turtle:

Vào khoảng năm 1983, Dennis thường có tranh luận với 1 người bạn thân là William Eckhardt về việc một trader thiên tài là do tài năng bẩm sinh hay do rèn luyện.

Dennis khởi nghiệp từ 1 vị trí order runner tại sàn giao dịch từ năm 17 tuổi, sau đó có bằng đại học về triết học tại đại học DePaul. Eckhardt học sâu về toán và trong lúc đang làm PhD toán tại đại học Chicago thì ông bỏ dở chừng để gia nhập thế giới trading.

Dennis tin rằng ông có thể dạy một người thành một thiên tài trader. Trong khi Eckhardt thì cho rằng tài năng bẩm sinh đã làm nên tên tuổi Dennis.

Để chứng minh cho ý kiến của mình, họ đã làm một thí nghiệm bằng cách tuyển một nhóm người từ những nghề khác nhau, dạy họ giao dịch theo luật của Dennis, và cuối cùng đưa tài khoản thật để họ trade.

14 người đã được chọn cho 1 đợt đào tạo 2 tuần vào cuối năm 1983. Họ đã trade thử vào tháng 1/1984, và sau khi chứng minh họ có thể tuân thủ các luật Dennis đề ra, hầu hết được giao 1tr đôla trong tài khoản bắt đầu từ tháng 2/1984.

Thí nghiệm này đã trở nên nổi tiếng trong lịch sử, bởi sau đó 5 năm, nhóm này đã kiếm được tổng cộng 175 triệu đô la.



Tuyển dụng

Dennis muốn tuyển người từ nhiều ngành nghề và kỹ năng khác nhau. Trong số danh sách rút gọn của ông có người học về kinh doanh, kinh tế, âm nhạc, kế toán, marketing, địa chất, văn học, lịch sử, không quân. Một số làm bảo vệ, bán hàng, môi giới chứng khoán, phục vụ nhà hàng, trực điện thoại, pha chế đồ uống ở quầy bar, thiết kế trò chơi điện tử và cả thất nghiệp. Ngoài ra còn phụ nữ, người đồng tính. Bằng cấp và nghành nghề không quan trọng, điều ông mong muốn là tìm những người có khả năng tính toán rủi ro và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Trong số những người Dennis được Dennis chọn:

-Jim Melnick, làm việc chân tay tại Boston. Jim muốn tiếp cận Dennis nên đã xin vào làm bảo vệ tại sàn giao dịch Chicago. Jim chào Dennis hàng ngày mỗi khi ông gặp Dennis ở cổng và sau đó được Dennis nhận

-Mike Shannon, rời ghế nhà trường năm 16 tuổi và đã từng làm diễn viên. Mike sau đó là môi giới cho công ty kinh doanh hàng hóa nhưng không thu được nhiều thành công tại đây. Mike không có 1 bản CV đẹp nên ông đã ghi âm và gửi cho Dennis.

-Jim DiMaria, tốt nghiệp trường Notre Dame, làm việc tại sàn chứng khoán cho Dennis trước khi được chọn

-Michael Cavallo, có bằng MBA Harvard

-Erle Keefer, phi công quân sự

-Liz Cheval, làm môi giới và tại thời điểm được chọn, Liz đã muốn theo nghề sản xuất phim

-Jeff Gordon, thẩm phán và có 1 doanh nghiệp nhỏ

-Jiri George Svoboda, nhập cư từ CH Séc (hồi đó là CHXHCN Tiệp Khắc). Jiri chơi bài xì rất giỏi và được vinh danh ở đội bài xì của MIT

-Tom Shanks, đẹp trai và nhẹ nhàng với phụ nữ. Shanks là lập trình viên của công ty Hull Trading, và cũng là 1 tay chơi bài xì rất giỏi.

-Michael Carr, thiết kế trò chơi chiến lược tại công ty “Dungeons và Dragons”

-Jerry Parker, kế toán

-Paul Rabar, được đào tại để chơi pian cố điển, bỏ dở trường Y (UCLA Medical School)

Những người được chọn sau đó ký hợp đồng làm việc cho Dennis 5 năm, không được giao dịch cho cá nhân hay ai khác ngoài Dennis. Họ được chia 15% lợi nhuận từ số tiền kiếm được và không phải chịu trách nhiệm khi bị lỗ. Sau khi hết 5 năm, họ sẽ phải giữ bí mật về phương pháp của Dennis sau 5 năm nữa.

Chú thích: Bài viết có sử dụng tư liệu từ cuốn Complete Turtle Trader của Michael Covel.



Phương pháp của Dennis

Dưới đây là những gì mỗi turtle được dạy:

Mua gì: hợp đồng tương lai (future contract) của trái phiếu chính phủ Mỹ, cà phê, ca cao, đường, bông, 1 số cặp ngoại tệ, vàng, bạc, đồng, dầu thô, dầu đốt, khí. Đây sẽ được gọi là loại hàng hóa trong phần dưới của bài viết.

Thuật toán giao dịch (mua khi nào, bán khi nào):

Dennis sử dụng 2 thuật toán:

(1) mua khi giá vượt ngưỡng cao nhất/hoặc thấp nhất 20 ngày, bán khi giá vượt ngưỡng thấp nhất/cao nhất 10 ngày

(2) mua khi giá vượt ngưỡng cao nhất/hoặc thấp nhất 55 ngày, bán khi giá vượt ngưỡng thấp nhất/hoặc cao nhất 20 ngày

Các turle có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả 2.

Cách thức giao dịch (đi tiền) của Dennis và quản lý rủi ro

Cách thức giao dịch của Dennis khá là tiến bộ tại thời điểm bấy giờ, bao gồm các yếu tố: ngưỡng sụt giảm cho phép, số lượng mua vào, chiến thuật mua vào, và điểm cắt lỗ.

Ngưỡng sụt giảm cho phép:

Mỗi giao dịch của Dennis được phép sụt giảm 1% của toàn danh mục. Từ đây có thể tính ra giá trị cho phép của mỗi giao dịch. Ví dụ vàng có khả năng sụt giảm 15%, như vậy để giá trị sụt giảm này chỉ chiếm 1% danh mục, giá trị giao dịch của vàng cho phép là 1/15 = 6.7% của danh mục. Lưu ý: Ngưỡng sụt giảm cho phép chỉ dùng để quy định số lượng mua vào và không dùng cho cắt lỗ.

Số lượng mua vào:

Số lượng hợp đồng tương lai mua vào tùy thuộc vào độ rủi ro của hàng hóa. Cụ thể hàng hóa có độ rủi ro thấp sẽ được mua nhiều hơn so với hàng hóa có độ rủi ro cao. Do ngưỡng sụt giảm cho phép đã được giữ cố định ở mức 1%, số lượng mua vào theo phương pháp này đã đồng nhất hóa được độ sụt giảm dự kiến giữa các loại hàng hóa.

Chiến thuật mua vào:

Giao dịch được thực hiện khi tín hiệu mua vào theo thuật toán xuất hiện. Nếu giá tiếp tục tăng, trader sẽ thực hiện thêm giao dịch với hàng hóa đó đến khi chạm ngưỡng cần phải đa dạng hóa danh mục.

Đa dạng hóa danh mục:

Danh mục được đa dạng hóa để giảm rủi ro. Đa dạng hóa được chia theo loại hàng hóa và hướng của giao dịch (mua hoặc bán khống). Với mỗi loại hàng hóa, tối đa 4 giao dịch được phép cho mỗi hàng hóa. Với hướng của giao dịch, tối đa 12 giao dịch được phép cho mỗi hướng. Ngoài ra Dennis cũng quy định về số lượng giao dịch tùy theo độ tương quan giữa các loại hàng hóa.



Điểm cắt lỗ:

Được đặt tại điểm giá làm lỗ 2% toàn của danh mục. Ở đây cần lưu ý phân biệt điểm cắt lỗ với ngưỡng sụt giảm cho phép đã nêu ở trên. Điểm cắt lỗ 2% cao hơn ngưỡng sụt giảm cho phép 1%, điều này có nghĩa là giao dịch được thực hiện với dự kiến làm sụt giảm 1% của danh mục, nhưng thực tế điểm cắt lỗ sẽ có thể làm sụt giảm đến 2% của danh mục.

Hệ thống của Dennis là một hệ thống hoàn chỉnh, hoàn chỉnh đến mức trader không cần phải đưa suy nghĩ chủ quan của họ trong khi giao dịch. Nó đã trả lời tất cả các câu hỏi trader có thể có trong khi giao dịch như: mua gì, mua bao nhiêu, mua/bán khi nào, cắt lỗ tại đâu. Điều này giúp cho các turtle tự tin và nhất quán trong giao dịch, tập trung nhiều vào tuân thủ kỷ luật.

Mặc dù rất nhiều turtle thành công, vẫn có những turle thất bại. Họ hoài nghi vào thuật toán của Dennis, luôn có những câu hỏi như: Điều gì sẽ xảy ra nếu thuật toán không còn đúng nữa? Thuật toán có bỏ sót cơ hội nào không? Làm sao để đảm bảo chắc chắn thuật toán vẫn đúng? Sự hoài nghi này làm họ không còn có khả năng tuân thủ kỷ luật và dẫn tới thất bại.

Xin được trích lời của Dennis: “Tôi luôn nói rằng các bạn có thể công bố phương pháp của tôi trên báo, và sẽ không ai dùng chúng cả. Chìa khóa nằm ở sự nhất quán và kỷ luật. Nhiều người có thể có những thuật toán với tỷ lệ chính xác 80% như thuật toán của tôi. Cái mà phần lớn trong số họ không làm được là duy trì sự tự tin vào thuật toán của họ kể cả khi thị trường không ủng hộ nó.”.

Kết quả giao dịch của các turtles

ket-qua-giao-dich-traderviet-1.png

Đến năm 1988, Dennis tuyên bố dừng thí nghiệm, các turtle sau đó được “tự do”. Với rất nhiều turle, đây là 1 cú sốc vì họ vẫn muốn tiếp tục làm cho Dennis. Một số turtle sau đó tiếp tục theo sự nghiệp trading, số khác chuyển nghề:

Những người không theo nghề:

- Anthony Bruck: không có thông tin gì về có tiếp tục làm trading nữa hay không. Ông giữ vị trí thành viên HĐQT hiệp hội AIDS Chicago

- Michael Carr: nhà văn

- Michael Cavallo: giám đốc điều hành hiệp hội cờ vua Mỹ

- Jeff Gordon: trade cá nhân và dạy cờ vua

- Philip Lu: giáo viên cao đẳng

- Jiri George Svoboda: quản lý tài sản cho khách hàng nhưng công ty của ông không được cấp phép do ông co tiền sự về sử dụng hộ chiếu giả. Ông cũng tham gia tư vấn cho các chủ casino ở Las Vegas để ngăn chặn những kẻ lừa đảo.



Những người theo nghề:

- Salem Abraham: chủ công ty Abraham Trading Co.

- Liz Cheval: chủ công ty EMC Capital. Bà đã mất năm ngoái trong 1 chuyến công tác

- Jim DiMaria: chủ của JPD. Ông dành phần lớn thời gian du lịch với gia đình, và quản lý tài khoản cá nhân bằng công nghệ. Ông giao dịch trên thị trường của 23 nước.

- William Eckhardt: chủ của Eckhardt Trading Company, quản lý khoảng 1 tỷ đô la. Ngoài ra ông vẫn nghiên cứu về triết học, vốn là niềm đam mê của ông.

- Curtis Faith: chủ của tradingblox, phần mềm mô phỏng phương pháp của Dennis và một số khác theo trường phái xu hướng (trend-following). Faith cũng là người đầu tiên công bố phương pháp của Dennis và nhận được nhiều chỉ trích từ các turtle về việc này. Một số cuốn sách đáng chú ý của Faith:

o Way of the Turtle: The Secret Methods that Turned Ordinary People into Legendary Traders

o Inside the Mind of the Turtles: How the World's Best Traders Master Risk

o Trading from Your Gut: How to Use Right Brain Instinct & Left Brain Smarts to Become a Master Trader

- Jerry Parker: chủ của Chespeak Capital, tiếp tục thành công với trading

- Paul Rabar: chủ của Rabar Market Research Inc.

- Tom Shanks: chủ của Hawksbill Capital Mângement

- Mike Shannon: tiếp tục với trading, làm việc cho 1 số hổ báo khác ở Wallstreet như T-Bond trader Thomas Baldwin, Dr. Kaveh Alamouti (người quản lý tiền cho Louis Bacon)

- Howard Seidler: chủ của Saxon Investment


Kết quả giao dịch của các turtles sau khi họ ra làm riêng:
ket-qua-giao-dich-traderviet-2.png
Thông tin thêm về các turtles:
ket-qua-giao-dich-traderviet-3.png


Nguồn: The Complete TurtleTrader - Michael Covel

Theo Vietstock
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Thực Chiến Hiệu Suất Cao Của Nhà Quán Quân Giao Dịch Tài Chính

Sách hướng dẫn phương pháp giao dịch hiệu suất cao của tác giả Robert Miner, người đã từng nhiều lần vô địch và đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi trading toàn thế giới
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Xin được trích lời của Dennis: “Tôi luôn nói rằng các bạn có thể công bố phương pháp của tôi trên báo, và sẽ không ai dùng chúng cả. Chìa khóa nằm ở sự nhất quán và kỷ luật. Nhiều người có thể có những thuật toán với tỷ lệ chính xác 80% như thuật toán của tôi. Cái mà phần lớn trong số họ không làm được là duy trì sự tự tin vào thuật toán của họ kể cả khi thị trường không ủng hộ nó.”.
Đây chính là bí kíp của bài viết.

Có trao long đầu đao cho các bác trader thích in tiền dễ thì các bác cũng chỉ biết đem nó ra để chẻ tăm xỉa răng thôi.

Chừng nào có tư duy đúng thì tự nhiên cây dao thái lan trong tay sẽ trở thành long đầu đao.

Trích tâm sự của 1 người đang chẻ tăm
 
Bác cổ súy cho giao dịch tự động ah? Thánh nào code theo phương án này để anh em VN nhanh giàu giúp với. Mà nghĩ lại tăng 100% thì ở đây nhiều thánh làm được hehe
 
Bác cổ súy cho giao dịch tự động ah? Thánh nào code theo phương án này để anh em VN nhanh giàu giúp với. Mà nghĩ lại tăng 100% thì ở đây nhiều thánh làm được hehe
Đâu có. Trade theo system thôi chứ đâu có giao dịch tự động gì đâu
 
Theo tôi, yếu tố quyết định là hệ thống, cái đó mới quan trọng, khi đã có hệ thống rồi mới tính tới kỷ luật, đi sai còn cố đi khác nào tự tìm đường chết. Mức độ thành công của các cá nhân và tổ chức trong bài trên khác nhau, theo mình là do cách chọn % rủi ro và cách chọn loại hàng hóa. Có gì xin đóng góp thêm
 
1. Khi đã là Thiên tài thì ai cũng sẽ nói: Rèn luyện là yếu tố quyết định.
2. Trước khi thành Thiên tài, thì chỉ có Niềm tin vào khả năng Bẩm sinh mới có đủ động lực theo đuổi.

Tóm lại chỉ có 2 thứ nói trên.Rèn luyện và Bẩm sinh giao động zigzag trên con đường đi đến Thiên tài của mỗi người.

Còn khi, khi không thể trở thành Thiên tài thì có 10000000001 ĐCM.....lý do.
 
Theo tôi, yếu tố quyết định là hệ thống, cái đó mới quan trọng, khi đã có hệ thống rồi mới tính tới kỷ luật, đi sai còn cố đi khác nào tự tìm đường chết. Mức độ thành công của các cá nhân và tổ chức trong bài trên khác nhau, theo mình là do cách chọn % rủi ro và cách chọn loại hàng hóa. Có gì xin đóng góp thêm
Vậy nên điều đầu tiên là tìm một hệ thống đã được kiểm nghiệm. Tỉ lệ thắng 50% là được, và để RR + quản lí vốn lo phần còn lại :D
 
Theo tôi, yếu tố quyết định là hệ thống, cái đó mới quan trọng, khi đã có hệ thống rồi mới tính tới kỷ luật, đi sai còn cố đi khác nào tự tìm đường chết. Mức độ thành công của các cá nhân và tổ chức trong bài trên khác nhau, theo mình là do cách chọn % rủi ro và cách chọn loại hàng hóa. Có gì xin đóng góp thêm
Tìm được hệ thống tôt gian nan đó, từ khi tôi biết giao dịch đến giờ chạy bao nhieu hệ thống thì chưa cái nào win ổn định 40% cả.
 
Đây chính là bí kíp của bài viết.

Có trao long đầu đao cho các bác trader thích in tiền dễ thì các bác cũng chỉ biết đem nó ra để chẻ tăm xỉa răng thôi.

Chừng nào có tư duy đúng thì tự nhiên cây dao thái lan trong tay sẽ trở thành long đầu đao.

Trích tâm sự của 1 người đang chẻ tăm
ko nhin duoc cuoi vs Bac =))
 
Sớm báo kết quả cùng anh em nhé bác. Bác có phương pháp nghiên cứu, chắc sẽ sớm đạt thành tựu
Lưu ý ae là thành công trong tài chính kg phụ thuộc vào trình độ văn hóa nhé. Để thành công cũng đơn giản thôi :
1. Kiên định : chỉ đi theo 1 con đường duy nhất
2. Có nhật ký gd để biết trên con đường đang đi chỗ nào có ổ gà để tránh, chỗ nào trơn trợt để điều chỉnh tốc độ hoặc tạm ngừng để nghỉ ngơi, đánh giá lại việc đã làm.
3. Kệ mẹ ngta nói gì, khi đã thành công rồi thì ngta ngưỡng mộ bạn, khi chưa thành công thì thường hay bị chỉ trích, chê cười, đừng phí thời gian vào những thứ này, cứ làm rút kinh nghiệm rồi làm tiếp, trả có thằng nào hay hơn thằng nào, thằng nào lì thằng đó thắng.
 
Bài viết mô ta học trò của Dennis có đủ các loại => Vậy Trader phải hội tụ tất cả thứ đó.
ACE nghĩ mà xem nếu có 1 công thức chuẩn thì làm gì còn nơi dễ kiếm tiền như thế này nhỉ...???
Tôi thấy nghiên cứu triết học để phân tích lý luận các nguồn tin tức thời sự của các nguyên thủ để "thêm gia vị" vào quyết định đặt lệnh có vẻ hợp lí.
Món ăn có gia vị đầy đủ thì sẽ ngon và đừng bao giờ từ bỏ nó thì sẽ "no bụng" :D:D:D
 
Lưu ý ae là thành công trong tài chính kg phụ thuộc vào trình độ văn hóa nhé. Để thành công cũng đơn giản thôi :
1. Kiên định : chỉ đi theo 1 con đường duy nhất
2. Có nhật ký gd để biết trên con đường đang đi chỗ nào có ổ gà để tránh, chỗ nào trơn trợt để điều chỉnh tốc độ hoặc tạm ngừng để nghỉ ngơi, đánh giá lại việc đã làm.
3. Kệ mẹ ngta nói gì, khi đã thành công rồi thì ngta ngưỡng mộ bạn, khi chưa thành công thì thường hay bị chỉ trích, chê cười, đừng phí thời gian vào những thứ này, cứ làm rút kinh nghiệm rồi làm tiếp, trả có thằng nào hay hơn thằng nào, thằng nào lì thằng đó thắng.
Rất hay, đây có thêm cái link ae đọc để tự động viên mình khi còn lận đận.
https://vnwriter.net/ky-nang/9x17-hay-cu-sai-di-vi-cuoc-doi-cho-phep.html
 
Chỉnh sửa lần cuối:
NHẤT QUÁN VÀ KỶ LUẬT - thấy các bài viết về các cao thủ đều rất đề cao sự kỷ luật? mà tại sao đa số không làm được nhỉ? Do tâm lý tham lam kích động hay sao?
- em mới tìm hiểu 2 hôm nay, chưa chơi nên không biết tâm lý thế nào các bác chia sẻ em nghe với?

Xin được trích lời của Dennis: “Tôi luôn nói rằng các bạn có thể công bố phương pháp của tôi trên báo, và sẽ không ai dùng chúng cả. Chìa khóa nằm ở sự nhất quán và kỷ luật. Nhiều người có thể có những thuật toán với tỷ lệ chính xác 80% như thuật toán của tôi. Cái mà phần lớn trong số họ không làm được là duy trì sự tự tin vào thuật toán của họ kể cả khi thị trường không ủng hộ nó.”.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,623 Xem / 96 Trả lời
  • DuongHuy trong Hệ thống giao dịch - Trading system 37,507 Xem / 18 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 372 Xem / 29 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 390 Xem / 18 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên