Thấu hiểu câu chuyện bằng Momentum

Thấu hiểu câu chuyện bằng Momentum

Thấu hiểu câu chuyện bằng Momentum

Hunter287

Active Member
309
1,231
Chào ae TraderViet, lâu rồi không có bài viết mới, hôm nay cuối tuần mình xin chia sẻ với ae 1 cách đọc hành động giá dựa trên Momentum. Chắc chắn trên TraderViet sẽ có rất nhiều bài viết về chủ đề này, hôm nay mình xin góp vui thêm 1 bài viết để ae mới vào Diễn đàn có thể tham khảo.

Như đã biết, thị trường là cuộc chiến giữa người mua và người bán, và giá di chuyển dựa trên sự nhiệt tình của mỗi bên đối với giá. Sức mạnh của mỗi phe đều được thể hiện qua từng cây nến, nói chính xác hơn là dựa trên Momentum của giá. Bên cạnh đó, khi giá di chuyển, sẽ hình thành nên các vùng Hỗ trợ Kháng cự trên biểu đồ. Chúng ta cũng đã biết rằng giá thường có xu hướng tăng lên khi gặp Hỗ trợ và ngược lại thường có xu hướng giảm khi gặp Kháng cự. Nhưng cũng có 1 số trường hợp giá xuyên thủng các vùng này. Vậy làm sao chúng ta có thể xác định được khi nào thì giá tôn trọng các vùng này, khi nào thì giá sẵn sàng xuyên thủng nó. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ không bàn luận sâu về các vùng Hỗ trợ Kháng cự mà sẽ bàn luận về cách đọc hành động giá tại các vùng này thông qua Momentum của giá để xác định khi nào thì giá có xác suất tôn trọng các vùng Hỗ trợ Kháng cự này cao hơn.

Xác định các vùng Hỗ trợ Kháng cự quan trọng - Key Level

Trước tiên chúng ta cần xác định được các vùng Hỗ trợ Kháng cự quan trọng - Key Level. Với các Time Frame càng cao, các vùng này càng có sức mạnh. Tại các vùng này, giá hình thành nên các đợt Swing, thậm chí là 1 xu hướng mới sau khi phản ứng đảo chiều tại các vùng này. Và như đã nói ở trên, giá thường có xu hướng đảo chiều tại các vùng này. Dưới đây là ví dụ cho 1 vùng Hỗ trợ trên Daily của AUDNZD.
awww_tradingview_com_x_fQOMcENJ__.png


Vậy làm sao chúng ta có thể biết được lần tới khi giá tiệm cận vùng này, nó có tiếp tục đảo chiều hay sẽ xuyên thủng vùng này?

Momentum - Xác định ưu thế đang thuộc về phe nào

Cùng quay lại với biểu đồ bên trên, vào lần tiếp theo khi giá tiệm cận vùng Hỗ trợ, làm sao chúng ta xác định được liệu giá có tiếp tục đảo chiều tại vùng này? Lúc này Momentum của giá thể hiện trên từng cây nến sẽ thể hiện được điều đó. Nên nhớ rằng, mỗi một cây nến đều kể cho chúng ta 1 câu chuyện về diễn biến hiện tại của cuộc chiến. Việc của chúng ta là đọc và hiểu những điều đang được kể. Bây giờ chúng ta sẽ cùng đọc hiểu câu chuyện đang được kể. Tiếp tục là ví dụ bên trên:
awww_tradingview_com_x_Oi0rKoF1__.png


  1. Bearish Engulfing: phe Gấu hoàn toàn chiếm ưu thế
  2. Mid Close Bear Candle: Market Sentiment lúc này vẫn thiên về phe Gấu, nhưng sức mạnh đã có phần suy giảm.
  3. Phe gấu lấy lại sức mạnh, thể hiện bằng 1 nến với biên độ lớn hơn.
  4. 1 nến Doji, phe bò đã nhảy vào cuộc, sức mạnh của 2 bên lúc này là cân bằng.
  5. Phe gấu 1 lần nữa lấy lại sức mạnh, nhưng sức mạnh không còn được như trước ( so với biên độ của nến 1,2,3), và 1 đuôi nến, thể hiện phe bò đang phục kích rất đông tại vùng Hỗ trợ này.
  6. Một mô hình Inverted hammer. Đây là 1 trong những mô hình đảo chiều có xác suất rất cao.
  7. Và cuối cùng phe Gấu hoàn toàn thất bại khi tiệm cận vùng này, phe Bò giành lấy ưu thế và nắm quyền kiểm soát cuộc chiến. Điều này thể hiện ở mô hình Bullish Engulfing ngay tại vùng Hỗ trợ. Kết quả là giá hình thành 1 đợt tăng giá mới.
Như ae đã thấy ở trên, với việc đọc và hiểu Momentum của giá khi nó tiến về các vùng Key Level, chúng ta có thể sẽ nhận ra được kịch bản nào có xác suất cao hơn. Hoặc thậm chí ae cũng có thể dùng phương pháp này để làm 1 cách chốt lời tối ưu cho các lệnh đang mở.

Màu nến - Một cách mới để xác định Market Sentiment

Thêm 1 cách nữa để chúng ta nhận định đâu sẽ là thời điểm giá đảo chiều tiềm năng. Đó là sử dụng màu nến để xác định khi nào thì sức mạnh của phe hiện tại bị suy yếu. Cùng xem xét tiếp ví dụ ở trên.
awww_tradingview_com_x_zrpn7nQi__.png


Một chuỗi 6 nến Bearish, thể hiện sức mạnh hoàn toàn thuộc về phe Gấu, cho tới khi phe Gấu hoàn toàn suy yếu, phe Bò nổi dậy và nắm quyền kiểm soát ngay tại vùng Hỗ trợ.

Ae lưu ý 1 điều rằng, chỉ được sử dụng cách này khi đã xác định được vùng Hỗ trợ Kháng cự mạnh, cộng với các tín hiệu đảo chiều khi giá tiệm cận vùng này như các Mô hình nến,Volume, Momentum,v.v.. Giả sử trong 1 chuỗi nến giảm, xuất hiện 1 nến tăng ở giữa, nhưng lại không có bất kì 1 vùng Hỗ trợ nào gần đó, thì đồng nghĩa với việc nến tăng đó chỉ là 1 đợt Take Profit của phe Gấu, hoàn toàn không thể hiện sức mạnh của phe Bò trong thời điểm này.

Cẩn thận khi giá tiếp cận Key Level với các nến lớn

Nếu như giá thể hiện sự suy yếu khi tiệm cận các vùng Hỗ trợ Kháng cự sẽ cảnh báo 1 đợt đảo chiều tiềm năng, thì ngược lại anh em hãy cẩn thận với việc giá tiệm cận vùng này với các nến có Body lớn. Nhưng thanh nến có Body lớn, chứng tỏ 1 điều rằng sức mạnh của phe hiện tại đang rất mạnh, và khao khát phá vỡ vùng Hỗ trợ Kháng cự hiện tại rất cao. Phe đối lập không hề có bất cứ cơ hội nào để nhảy vào để nắm quyền kiểm soát, nếu có thì cũng chỉ là những đợt phản công yếu ớt, và sớm muộn gì cũng bị đè bẹp. Cùng xem xét diễn biến tiếp theo của ví dụ trên nhé.
awww_tradingview_com_x_lTTv7ovr__.png


  1. Nến giảm nhỏ tại vùng Kháng cự đỉnh cũ
  2. Nến giảm lớn thể hiện sự hung hãn của phe Gấu
  3. Vẫn chưa thấy được dấu hiệu suy yếu khi tiệm cận vùng Hỗ trợ
  4. Sau khi phá vỡ vùng này, phe Bò cố gắng đẩy giá lên nhưng ngay lập tức bị từ chối. Một lực bán xuống rất lớn tạo nên 1 Pin bar tại vùng này.
  5. Ngay sau đó, sau khi nắm hoàn toàn quyền kiểm soát, phe Gấu bắt đầu kích hoạt cuộc tổng tấn công
  6. Sau đợt Pullback yếu ớt, chúng ta 1 lần nữa thấy được sức mạnh của phe Gấu thông qua 1 cây nến giảm với bóng trên rất dài ngay vùng Hỗ trợ. Và diễn biến sau đó thì anh em cũng đã thấy, giá tạo nên 1 đợt giảm lớn sau đó.
Tổng kết: trên đây là cách mà mình học hỏi được qua các sách về Price Action và sử dụng trong quá trình phân tích hành động giá. Hi vọng bài viết này sẽ là 1 mảnh ghép phù hợp cho bức tranh giao dịch của anh em. Anh em có cách khác hoặc 1 cách nào hoàn thiện hơn để hiểu được hành động giá , đừng ngại ngùng mà comment bên dưới để cùng nhau học hỏi nhé. Chúc anh em cuối tuần vui vẻ.



 

Giới thiệu sách Trading hay
Bộ sách của Phù Thủy Trader Mark Minervini

Mark Minervini là một huyền thoại của giới trading toàn cầu. Bộ sách này mang đến các kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giao dịch của Mark Minervini
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
lúc trc mình cũng thấy pp này hay và theo nó 1 thời gian và nhận ra nó là 1 pp chả khác gì hên xui. Có lẽ mình k hợp. Bạn dùng nó thế nào, có thể chia sẻ kết quả cho mn học tập với
 
lúc trc mình cũng thấy pp này hay và theo nó 1 thời gian và nhận ra nó là 1 pp chả khác gì hên xui. Có lẽ mình k hợp. Bạn dùng nó thế nào, có thể chia sẻ kết quả cho mn học tập với
Theo mình thì trước tiên cần xác định những vùng Hỗ trợ Kháng cự thật sự tiềm năng, khi giá tiệm cận vùng này thì sẽ xảy ra 3 trường hợp, chúng ta cứ xem xét momentum của giá để xác định hướng đi tiềm năng:
1. Test Setup: giá sẽ đảo chiều tại vùng này. Bạn sẽ thấy trên các TF nhỏ hơn, giá hoàn toàn mất Momentum, thậm chí tạo nên Swing Low thấp nhất, sau đó đảo chiều tạo nên Swing High đầu tiên cho xu hướng mới.
2. BOF ( Breakout of Failure): Giá breakout vùng Hỗ trợ Kháng cự, nhưng sau khi Breakout lại thể hiện sự suy yếu ở Momentum, không thể tạo ra các nến thấp hơn, sau đó đảo chiều Pullback, và cú Pullback mạnh đến mức đẩy giá quay lại trong vùng giá.
3. BPB ( Breakout Pullback): trường hợp này thì giá breakout thành công, Pullback về vùng vừa phá vỡ, cú Pullback này thể hiện sự suy yếu và quay đầu đi tiếp theo hướng breakout trước đó.
 
Phương pháp đơn giản nhất chỉ có một pinbar....việc còn lại là đặt lệnh buy hay sell là lụm tiền
 
Giờ vẫn có người nhìn nến mà đo được momentum thì t biết ng ta ko hiểu cái định nghĩa này là ntn.
Càng nhìn thì thấy pp price action này là đoán mò ko cơ sở. Vì đơn giản là nhìn quá khứ để vẽ ra câu chuyện
 
Giờ vẫn có người nhìn nến mà đo được momentum thì t biết ng ta ko hiểu cái định nghĩa này là ntn.
Càng nhìn thì thấy pp price action này là đoán mò ko cơ sở. Vì đơn giản là nhìn quá khứ để vẽ ra câu chuyện
Này là chia sẻ mình học được từ sách để chia sẻ vs các bạn newbie. Chắc chắn kiến thức còn nhiều thiếu sót. Có gì ko chuẩn, mong bác góp ý thêm để ae tiến bộ. Bác cứ cmt bên dưới để ae có cái nhìn đúng hơn về momentum nhé.
 
Rất cơ bản và có rất nhiều cảm nhận, cơ bản PA là cảm nhận, thanks bác @Hunter287 nhiều, bác tiếp tục chia sẻ nhiều hơn nữa nhé :D
 
cảm ơn bác đã luôn ủng hộ. chúc bác luôn giữ đk lửa đam mê
Đằng sau mỗi câu nói luôn chứa đựng kiến thức của người nói và đằng sau mỗi cây nến luôn chứa đựng những câu truyện mà thị trường muốn kể cho chúng ta nghe :D
 
Câu chuyện kể thì tất nhiên luôn logic khi nó đã xảy ra. Hình trên nến 6 là nến bearishpinbar mạnh với đuôi dài và đóng cửa <mở cửa ( tất nhiên chưa break cản) nếu kết thúc nến này tôi cho là nhiều lệnh sell mong chờ phá cản, nến 7 được coi là engufing nhưng không mạnh mẽ bởi nếu cộng nến thì 2 nến 6-7 sẽ coi là nến doji mà thôi. Nếu vào lệnh buy thì nến engulfing tiếp theo mới được coi là ổn nhưng tỷ lệ R lúc này thì không ngon nữa rồi. Chúng ta thủ kể 1 câu chuyên khác đi, xem có thể thua lỗ hay ăn được thị trường.
 
Câu chuyện kể thì tất nhiên luôn logic khi nó đã xảy ra. Hình trên nến 6 là nến bearishpinbar mạnh với đuôi dài và đóng cửa <mở cửa ( tất nhiên chưa break cản) nếu kết thúc nến này tôi cho là nhiều lệnh sell mong chờ phá cản, nến 7 được coi là engufing nhưng không mạnh mẽ bởi nếu cộng nến thì 2 nến 6-7 sẽ coi là nến doji mà thôi. Nếu vào lệnh buy thì nến engulfing tiếp theo mới được coi là ổn nhưng tỷ lệ R lúc này thì không ngon nữa rồi. Chúng ta thủ kể 1 câu chuyên khác đi, xem có thể thua lỗ hay ăn được thị trường.
tất nhiên là nói chuyện trên Chart quá khứ thì sẽ dễ hơn rất nhiều rồi. Nhưng phải từ quá khứ chúng ta mới học hỏi được từ những sai lầm trước đó. Thành công trong Trading đòi hỏi Backtest và Forward test mà bác. Chia sẻ của mình như backtest cho các bạn chưa biết, ít ra thì nó cũng giúp tránh được các lần đau đớn khi chúng ta tự học các bài học của thị trường. Dù sao cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp của bác. Mong nhận được nhiều đóng góp nữa để ae cùng nhau tiến bộ.
 
dựa vào SP/RS của TF lớn rồi chuyển xuống TF nhỏ theo mình nó sai ngay chỗ này:
Bản chất 1 cây nến là nó chỉ phản ánh thắng thua của những thành phần tham gia thị trường trong khoảng thời gian cây nến đó. Nói rộng ra thì các swing của market cũng chỉ phản ánh cuộc chiến những trader tham gia trong khoảng thời gian đó. Những trader đó chỉ là 1 phần nhỏ của thị trường nên việc thắng thua giữa họ k thể quyết định giùm cho các trader khác, vì thế mà ở TF nhỏ xảy ra các kiểu break, PB,.. chỉ mang tính cục bộ và hoàn toàn k liên quan gì đến ý kiến của toàn bộ thị trường.
 
dựa vào SP/RS của TF lớn rồi chuyển xuống TF nhỏ theo mình nó sai ngay chỗ này:
Bản chất 1 cây nến là nó chỉ phản ánh thắng thua của những thành phần tham gia thị trường trong khoảng thời gian cây nến đó. Nói rộng ra thì các swing của market cũng chỉ phản ánh cuộc chiến những trader tham gia trong khoảng thời gian đó. Những trader đó chỉ là 1 phần nhỏ của thị trường nên việc thắng thua giữa họ k thể quyết định giùm cho các trader khác, vì thế mà ở TF nhỏ xảy ra các kiểu break, PB,.. chỉ mang tính cục bộ và hoàn toàn k liên quan gì đến ý kiến của toàn bộ thị trường.
Các Hỗ trợ Kháng cự trên TF lớn giống như 2 biên chặn 2 đầu giá, vì trên khung nhỏ hơn thì xem xét phản ứng giá khi giá tiệm cận 2 biên, rồi dùng khung nhỏ nhất để tìm điểm xác nhận.
 
Mình xin trích dẫn một câu chuyện thế này: Ngày xưa Tư Mã Ý cứ gặp Gia Cát Lượng là thua. Thấy GCL là phải thu quân không dám đánh hết sức. Vì ông ta biết lượng sức mình. Ông ta chỉ cần đánh thắng các đối thủ yếu hơn, còn đối thủ mạnh thì ông ta cầm chừng, đợi họ tự suy yếu rồi mới đánh. Cuối cùng, ông ta thống nhất được thiên hạ. Bài học rút ra, thắng cả cuộc chiến quan trọng hơn thắng từng trận chiến.
Giờ chúng ta nhìn lối phân tích dựa trên TF lớn rồi soi về TF nhỏ để đánh hóa ra chỉ là đánh từng trận nó mà quên đi mất bức tranh lớn của thị trường. Vì thế theo t nghĩ chỉ cần giao dịch trên 1 TF được rồi không nhất thiết vào soi vào từng TF bé làm gì cả.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 689 Xem / 48 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 158 Xem / 7 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 210 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên