Lắng nghe những lời nhắn của thị trường đang ẩn dấu sau biểu đồ của bạn.

Lắng nghe những lời nhắn của thị trường đang ẩn dấu sau biểu đồ của bạn.

Lắng nghe những lời nhắn của thị trường đang ẩn dấu sau biểu đồ của bạn.

Hunter287

Active Member
309
1,231
Bạn có bao giờ nhìn thấy những tấm áp phích Magic Eye được phổ biến vào những năm 90, với 1 tấm hình được ẩn giấu đằng sau 1 bức tranh lớn, và bạn phải điều chỉnh mắt vừa phải và phải đứng cách 1 khoảng cách nhất định để có thể thấy được tấm hình.
Magic eyes.jpg

Tôi vẫn còn nhớ là tôi đã thích chúng khi còn là đứa trẻ và thật sự vẫn không biết điều gì xảy ra với chúng, nhưng khi tôi bắt đầu suy nghĩ về chủ đề ngày hôm nay, những tấm poster này bắt đầu xuất hiện trong tâm trí của tôi. Bởi vì giống như những tấm poster này, thị trường cũng chứa đựng những tin nhắn được "ẩn giấu" mà chỉ những người được đào tạo về nghệ thuật hoặc những kỹ năng giao dịch hành động giá mới có thể nhìn thấy chúng. Với 1 người trung bình khi họ nhìn vào biểu đồ giá, họ sẽ thấy 1 chùm các thanh nến ngẫu nhiên vô nghĩa, nhưng với những Price Action Trader, họ sẽ thấy được " dấu chân của dòng tiền- price action" trên biểu đồ.

Trong chủ đề hôm nay, chúng ta sẽ cùng thảo luận cách để nhìn ra những lời nhắn ẩn chứa của thị trường và ý nghĩa của chúng.

Lắng nghe thị trường và nghe những gì nó đang nói

Để lắng nghe những gì mà thị trường đang cố nói với bạn, trước tiên bạn phải biết chính xác bạn đang lắng nghe điều gì. Những gì bạn đang lắng nghe là những đầu mối của hành động giá, ẩn chứa phía sau như một "câu chuyện" của thị trường đang diễn ra thông qua một biểu đồ giá. Và giống như đọc 1 cuốn sách, để hiểu được trang hiện tại, bạn phải biết được điều gì diễn ra trước đó, điều này có nghĩa rằng bạn phải biết cách phân tích những hành động giá trong quá khứ để có thể hiểu được những hành động giá hiện tại và sử dụng chúng như một dự đoán cho những điều có thể xảy ra tiếp theo.

Như bạn thấy, bất kỳ cây nến đơn lẻ nào, bản thân nó không có ý nghĩa gì cả. Nó là cây nến được kết hợp với cấu trúc thị trường xung quanh hoặc bối cảnh vẽ nên bức tranh thị trường cho bạn. Khi bạn theo dõi thị trường 1 thời gian đủ lâu, bạn sẽ bắt đầu thân thiết và cảm nhận được nó, điều này đến cùng với thời gian, và nó thật sự là những gì gọi là " lắng nghe thị trường".

Bây giờ, đâu là cách chính xác để bạn lắng nghe thị trường và có thể nghe được những gì thị trường đang cố nói với bạn? Bạn làm điều đó thông qua việc phân tích hành động giá, và tôi sẽ đưa ra một số ví dụ cụ thể bên dưới.

Biểu đồ giá là cách mà thị trường đang cố nói chuyện với chúng ta, nhưng nếu bạn không biết phải lắng nghe điều gì, những lời nhắn này sẽ đi ngang qua đầu bạn. Cùng nhìn vào những mảnh ghép chính của ngôn ngữ hành động giá của thị trường.

Những hành vi giá gần đây và những điều kiện của thị trường

Lời nhắn quan trọng đầu tiên mà bạn cần học cách lắng nghe là khi nào thị trường đang trong xu hướng hoặc không. Nếu nó đang trong 1 xu hướng, thì điều này rất rất tốt cho bạn vì thị trường có xu hướng là cách dễ nhất để kiếm lợi nhuận trên thị trường. Nếu nó không có xu hướng thì rất có thể nó đang được củng cố trong 1 vùng giá lớn hơn (cơ hội tốt để giao dịch) hoặc trong 1 vùng giá rất nhỏ và ngẫu nhiên hơn.( vùng giá choppy và thường rất khó để giao dịch). Đây là một điều quan trọng để học cách giải mã sớm bởi vì nó quyết định hướng mà bạn muốn giao dịch và cách tiếp cận tổng thể của bạn đối với thị trường.

Nhìn vào biểu đồ bên dưới, giá sẽ di chuyển từ 1 vùng Sideway sang 1 cú breakout mạnh mẽ, sau đó pullback về một điểm nằm ở giữa vùng giá, trước khi hình thành 1 xu hướng tăng và đưa giá tăng cao lên trong suốt nhiều tháng.
markethiddenmessage.png


Trong hình này, giá đã đi theo xu hướng trước khi dừng lại và bước vào 1 giai đoạn Sideway kéo dài. Rõ ràng, khi giá đang trong xu hướng thì dễ dàng giao dịch hơn và thu được nhiều kết quả hơn. Nhiều Trader vẫn tiếp tục giao dịch ( và đánh mất tiền) bởi vì họ không biết cách giải thích ngôn ngữ của hành động giá, điều mà rõ ràng nói với họ rằng thị trường đang bước vào giai đoạn khó khăn hơn để giao dịch.
markethiddenmessage.png


Vùng giá quan trọng (Key Level) và "Hoàn hảo" vs " Không hoàn hảo" phân tích kỹ thuật

Có lẽ"tin nhắn" quan trọng tiếp theo mà thị trường gửi cho bạn là Cách mà giá phản ứng/ ứng xử với các vùng giá quan trọng. Thỉnh thoảng thị trường sẽ tôn trọng những vùng giá quan trọng gần đó rất,rất tốt. (Hầu hết chính xác và gần như chính xác trong nhiều trường hợp). Đôi khi, không quá nhiều. Tôi thích giao dịch các thị trường mà giá tôn trọng các vùng giá quan trọng bởi vì điều đó nói với tôi rằng, dù bất cứ lí do gì, điều đó cũng sẽ lặp lại trong một tương lai gần. Khi bạn xác định được những vùng này, bạn có thể chờ đợi cho những tín hiệu hành động giá với xác suất cao hơn. Tuy nhiên, nếu giá không tôn trọng những vùng giá này, bạn có thể sẽ muốn tránh xa những thị trường như vậy.

Cách mà giá phản ứng xung quanh các vùng giá quan trọng là cực kỳ quan trọng; là hoàn hảo về mặt kỹ thuật tại thời điểm hiện tại hoặc một sự lộn xộn và không hoàn hảo.
hiddenmessage3.png


Phá vỡ giả vùng giá quan trọng và các tín hiệu trái ngược

Bản chất con người làm cho nhiều người trở thành những Trader thật sự rất tệ. Đó là bởi vì khi chúng ta nhìn vào 1 biểu đồ giá và nhìn thấy giá đang tăng lên, chúng ta cảm thấy rằng giá sẽ tiếp tục tăng lên, nhưng đây thường là khoảng thời gian mà nó giảm xuống lần nữa. Điều này có thể sẽ rất, rất khó chịu đối với những người mới hoặc những Trader không biết được cách lắng nghe những gì mà hành động giá đang cố nói với họ. Có những manh mối về hành động giá khiến chúng ta phải suy nghĩ khi 1 hành động giá ngược hướng đang được diễn ra và giá di chuyển theo hướng ngược lại. Một trong số chúng là sự phá vỡ giả các vùng giá quan trọng và tất nhiên đó là hệ thống giao dịch Fakey. Đây là mô hình ưa thích của tôi bởi vì nó cho thấy tâm lý thị trường ẩn chứa đằng sau và là một bằng chứng mạnh mẽ cho những gì có thể sẽ xảy ra.

Biểu đồ bên dưới cho thấy việc giá hình thành 1 cú phá vỡ giả tại vùng kháng cự trước khi đảo chiều sang giảm.
hiddenmessage4.png


Tín hiệu hành động giá thất bại là tuyệt vời. Khoan đã, cái gì?

Một tín hiệu hành động giá thất bại, vâng chúng có thể gây đau đớn và quả thực đôi khi chúng không hề hoạt động; đó là 1 thực tế của việc giao dịch mà bạn phải giải quyết thông qua việc quản lý rủi ro. Nhưng, thỉnh thoảng những tín hiệu hành động giá thất bại có thể rất uy lực. Ví dụ, nếu như bạn thấy giá vi phạm đỉnh hoặc đáy của 1 tín hiệu riêng biệt, bạn nghĩ rằng sẽ có kết quả ngược lại, hãy tự hỏi điều đó nói với bạn điều gì? Điều gì mà thị trường đang cố nói với bạn?

Đừng suy nghĩ quá phức tạp. Nếu bạn thấy 1 tín hiệu hành động giá thất bại, đó là một bằng chứng mạnh mẽ rằng giá có thể tiếp tục di chuyển theo hướng tương tự.
hiddenmessage4.png


Những vùng sự kiện và những tín hiệu hành động giá có lợi nhuận gần đây

Nếu bạn không biết thế nào là 1 vùng sự kiện, thì tôi đề nghị bạn chủ đề của tôi, bởi vì đó là những vùng tin nhắn quan trọng mà thị trường muốn bạn xem. Khi bạn thấy nhiều tín hiệu hành động giá xuất hiện ở cùng 1 vùng, thì vùng đó có thể là một vùng sự kiện,và nếu bạn thấy 1 tín hiệu khác tại vùng đó, có thể được xem như 1 tín hiệu rất mạnh.

Chú ý đến những Pin bar tại vùng sự kiện, khi cây Pin bar cuối cùng được hình thành, bạn có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội thu được 1 khoản lợi nhuận khá lớn nếu như bạn không biết cách giải thích những lời nhắn mà thị trường gửi cho bạn.
hiddenmessage6.png


Tôi cần bạn nghĩ xa hơn về hành động thực sự của giao dịch

Phân tích kỹ thuật là một ngôn ngữ và chúng ta cần giải thích ngôn ngữ này nếu chúng ta muốn một cơ hội trong thời gian dài.

Như những doanh nhân giàu có sẽ nói với bạn, lắng nghe nhiều hơn, nghe những gì mà người khác nói với bạn và thu thập chúng, sau đó là đưa ra quyết định. Như thường nói: " hãy là người cuối cùng trong phòng" . Dich sang ngôn ngữ của Trading, chúng ta có thể lắng nghe những tin nhắn của thị trường và sau đó để cho thị trường chỉ cho chúng ta biết những gì mà nó muốn thực hiện, sau đó chúng ta sử dụng những phản hồi đã được thu thập, lên kế hoạch và hành động.

Tuy nhiên, cần nhiều hơn là chỉ " lắng nghe những lời nhắn", bạn phải kết hợp những lời nhắn mà thị trường gửi cho bạn và diễn đạt những tin nhắn này vào trong " câu chuyện" đang được kể trên biểu đồ từ trái sang phải. Bạn muốn vẽ 1 bản đồ bằng cách chú giải những nhân tố kỹ thuật lên biểu đồ, giống như phần bình luận thị trường mỗi tuần của tôi.

Tôi sử dụng những tin nhắn vừa để giao dịch và tránh giao dịch, và phát triển những cảm nhận chung về những điều kiện thị trường, giống như việc đọc thời tiết và hình thành các dự báo. Bạn không hành động theo mọi dự báo bạn đưa ra nhưng một số trong số chúng có thể chứng minh rất hữu ích cho việc lập kế hoạch bạn sẽ làm gì tiếp theo.

Theo hướng đó, bạn muốn hành động theo những thông điệp rõ ràng nhất và chỉ hành động theo dự báo thị trường mạnh nhất, những thông điệp chúng tôi diễn giải không chỉ đơn giản là những gì tôi thường dạy là hợp lưu của các yếu tố. Khái niệm về việc lắng nghe " những tin nhắn của thị trường" thật sự là 1 cái gì đó tốt hơn là việc chỉ phát hiện 1 thiết lập giao dịch. Chúng ta đang nói về việc lắng nghe những tin nhắn của thị trường là nói với chúng ta về dòng tiền thông minh, với những thông tin đó, chúng ta có thể giải mã rất nhiều thứ. Khi bạn đạt đến điểm nắm vững những hành động giá, bạn sẽ cảm thấy thị trường như đang thực sự " nói với bạn" và cho bạn biết cần phải làm gì hơn là bạn cố nói với thị trường là nó cần làm gì.

Kết luận

Phương pháp giao dịch của tôi thông qua việc quan sát biểu đồ Daily và giải thích những thông điệp mà thị trường cảnh báo. Chúng ta cần phải ở đó để lắng nghe nó, ghi chú lại và diễn giải nó. Hãy nghĩ về nó như việc đọc một trang trong cuốn sách mỗi ngày. Trong giao dịch, có nghĩa là giá đóng cửa của phiên Newyork mỗi thứ 2 đến thứ 6. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tôi dùng cả ngày để nhìn chằm chằm vào biểu đồ. Tôi có thời gian dự định để kiểm tra thị trường mỗi ngày và nếu tôi không nghe thấy bất cứ điều gì từ biểu đồ thì tôi sẽ quên chúng cho đến ngày mai.

Chín trong số mười lần tôi không hành động, nhưng một lần trong số mười lần tôi hành động, thì tôi kích hoạt một giao dịch như một tay súng bắn tỉa khi xuất hiện 1 thiết lập giao dịch thích hợp.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Thực Chiến Hiệu Suất Cao Của Nhà Quán Quân Giao Dịch Tài Chính

Sách hướng dẫn phương pháp giao dịch hiệu suất cao của tác giả Robert Miner, người đã từng nhiều lần vô địch và đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi trading toàn thế giới
Cảm ơn bạn đã chia sẻ một góc nhìn hay về Hành động giá. Mong dc đón nhận những chia sẻ chất lượng của bạn về góc nhìn giao dịch hành động giá kết hợp kinh nghiệm thực chiến của bác thì rất tốt, nhất là lúc bị sai ấy.
 
Đúng là hành động giá là thứ đáng tin cậy nhất trên thị trường, cảm ơn bác viết của bác.
 
Cảm ơn bạn đã chia sẻ một góc nhìn hay về Hành động giá. Mong dc đón nhận những chia sẻ chất lượng của bạn về góc nhìn giao dịch hành động giá kết hợp kinh nghiệm thực chiến của bác thì rất tốt, nhất là lúc bị sai ấy.
đúng thì ít chứ sai thì nhiều lắm. đang suy nghĩ không biết có nên lập 1 topic để ae chia sẻ những cái sai trong quá trình giao dịch ko đây?
 
đúng thì ít chứ sai thì nhiều lắm. đang suy nghĩ không biết có nên lập 1 topic để ae chia sẻ những cái sai trong quá trình giao dịch ko đây?
Thường thì ae ít ai khoe cái sai. Lên diễn đàn toàn thấy post lệnh xanh lè. Nhưng ai chơi đủ lâu sẽ hiểu sai luôn nhiều hơn đúng. Em thì muốn tham khảo những lệnh sai để đời ấy. Có những lúc setup ngon, mọi thông tin cơ bản và vân vân mây mây.... nhưng vào vẫn toạch. Xem lại lịch sử thì quy trình ko có lỗi gì, vậy em nghĩ chỉ người khác mới nhận ra dc cái sai của mình để rút kinh nghiệm thôi. Tự bản thân thì rất khó.
 
Thường thì ae ít ai khoe cái sai. Lên diễn đàn toàn thấy post lệnh xanh lè. Nhưng ai chơi đủ lâu sẽ hiểu sai luôn nhiều hơn đúng. Em thì muốn tham khảo những lệnh sai để đời ấy. Có những lúc setup ngon, mọi thông tin cơ bản và vân vân mây mây.... nhưng vào vẫn toạch. Xem lại lịch sử thì quy trình ko có lỗi gì, vậy em nghĩ chỉ người khác mới nhận ra dc cái sai của mình để rút kinh nghiệm thôi. Tự bản thân thì rất khó.
đôi khi nghiền ngẫm lịch sử giao dịch, nhận ra nhiều lỗi sai mà chính bản thân cũng không hiểu tại sao ngay thời điểm đó lại mắc phải. Có lẽ sẽ mở 1 topic về vấn đề này để ae cùng chia sẻ và học hỏi quá
 
Thường thì ae ít ai khoe cái sai. Lên diễn đàn toàn thấy post lệnh xanh lè. Nhưng ai chơi đủ lâu sẽ hiểu sai luôn nhiều hơn đúng. Em thì muốn tham khảo những lệnh sai để đời ấy. Có những lúc setup ngon, mọi thông tin cơ bản và vân vân mây mây.... nhưng vào vẫn toạch. Xem lại lịch sử thì quy trình ko có lỗi gì, vậy em nghĩ chỉ người khác mới nhận ra dc cái sai của mình để rút kinh nghiệm thôi. Tự bản thân thì rất khó.
Có thể sai là vào sai thời điểm. Lệnh của bác trùng với 1 cá mập đang muốn buy hoặc sell 1 lệnh lớn. Hehe
 
Thường thì ae ít ai khoe cái sai. Lên diễn đàn toàn thấy post lệnh xanh lè. Nhưng ai chơi đủ lâu sẽ hiểu sai luôn nhiều hơn đúng. Em thì muốn tham khảo những lệnh sai để đời ấy. Có những lúc setup ngon, mọi thông tin cơ bản và vân vân mây mây.... nhưng vào vẫn toạch. Xem lại lịch sử thì quy trình ko có lỗi gì, vậy em nghĩ chỉ người khác mới nhận ra dc cái sai của mình để rút kinh nghiệm thôi. Tự bản thân thì rất khó.
ĐÚng là có mấy cái set-up gần như hoàn hảo,mình thì tin tưởng nó lắm, nhưng nó vẫn tạch--> khủng hoảng tâm lý thiệt luôn,vài ngày sau mình mới bình tĩnh lại và hiểu sâu thêm câu nói bất kể lệnh nào cũng có thể là lệnh thua hay thắng cho dù nó có xác suất thắng lớn đến đâu.
 
Chắc bác cũng chinh chiến hơn thời gian ấy rồi nhỉ?
Ko, thú thật là mình mất 2 năm đóng tiền ngu và không học được gì cả. Đừng nói là ngôn ngữ TT, ngay cả khái niệm cũng ko biết. Mình cũng rất chịu khó đầu tư tiền để học phân tích kỹ thuật, nhưng cũng chả giúp đc gì, mấy khoá VN 99.99% là tào lao mía lao thôi. Sau đó mình nghỉ 1 năm, tình cờ học đọc 1 bộ giáo trình price action của Galen Wood trên tradingsetupreview. Sau đó, mình bắt đầu nghiên cứu EWP, hiện tại là Wyckoff Method. Tính tới hiện tại chắc là chính thức học gần 2 năm, mình nghĩ mình có thể hiểu được một chút gì đó ngôn ngữ của TT rồi.
Cơ mà, PA thì không đủ đâu, nếu bác muốn học chuyên sâu về ngôn ngữ TT thì nên đầu tư thêm thời gian để học Volume, hoặc nghiên cứu thẳng Wyckoff Method như mình. Mình khẳng định là nó mới là real deal. Every movement of the price has it own reason, and it’s not randomness. Don’t be fool by ramdomness
 
Ko, thú thật là mình mất 2 năm đóng tiền ngu và không học được gì cả. Đừng nói là ngôn ngữ TT, ngay cả khái niệm cũng ko biết. Mình cũng rất chịu khó đầu tư tiền để học phân tích kỹ thuật, nhưng cũng chả giúp đc gì, mấy khoá VN 99.99% là tào lao mía lao thôi. Sau đó mình nghỉ 1 năm, tình cờ học đọc 1 bộ giáo trình price action của Galen Wood trên tradingsetupreview. Sau đó, mình bắt đầu nghiên cứu EWP, hiện tại là Wyckoff Method. Tính tới hiện tại chắc là chính thức học gần 2 năm, mình nghĩ mình có thể hiểu được một chút gì đó ngôn ngữ của TT rồi.
Cơ mà, PA thì không đủ đâu, nếu bác muốn học chuyên sâu về ngôn ngữ TT thì nên đầu tư thêm thời gian để học Volume, hoặc nghiên cứu thẳng Wyckoff Method như mình. Mình khẳng định là nó mới là real deal. Every movement of the price has it own reason, and it’s not randomness. Don’t be fool by ramdomness
bước chân vào thị trường thì chắc chắn ai cũng sẽ trải qua giai đoạn ngu để được trưởng thành mà bác. Dù sao đi nữa cho tới hiện tại thì mình nghĩ con đường bác đang đi là đúng đắn rồi. cứ kiên trì theo đuổi, thành quả sẽ tới thôi. à mà bác có thể chia sẻ với mình tên các cuốn sách bác đang đọc không? có vài lần lên đây hỏi tên sách về wyckoff nhưng vẫn chưa tìm được.
 
bước chân vào thị trường thì chắc chắn ai cũng sẽ trải qua giai đoạn ngu để được trưởng thành mà bác. Dù sao đi nữa cho tới hiện tại thì mình nghĩ con đường bác đang đi là đúng đắn rồi. cứ kiên trì theo đuổi, thành quả sẽ tới thôi. à mà bác có thể chia sẻ với mình tên các cuốn sách bác đang đọc không? có vài lần lên đây hỏi tên sách về wyckoff nhưng vẫn chưa tìm được.
Sách Wyckoff thì nhiều, nhưng bác tìm quyển three skills of top trading của Hank Pruden là ok nhất
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,623 Xem / 96 Trả lời
  • DuongHuy trong Hệ thống giao dịch - Trading system 37,507 Xem / 18 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 372 Xem / 29 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 390 Xem / 18 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên