Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 12: Thằng nhóc Trader

Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 12: Thằng nhóc Trader

Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 12: Thằng nhóc Trader

Nhật Hoài

Active Member
9,576
59,529
Jesse Livermore kỳ trước dưới đây anh em

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 1: Trader độc nhất

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 2: Con Gấu bự của phố Wall

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 3: Lệnh bán khống huyền thoại

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 4: Trở về từ bóng đêm

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 5: Những lời phỉ báng

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 6: Đứng vững trên chiến trường

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 7: Người thân rời bỏ

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 8: Trống rỗng

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 9: Thời thơ ấu

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 10: Thằng nhóc viết bảng

>> Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại - Kỳ 11: Tư duy trading của cậu bé 14 tuổi

Series Jesse Livermore - Nhà giao dịch chứng khoán vĩ đại sẽ được lên sóng hàng tuần mỗi buổi tối thứ 2-5-7 lúc 20.00. Anh em yêu thích Trader huyền thoại này thì để lại 1 comment để mình tag vào tất cả các kỳ của series nhé. Khuyên anh em nên theo dõi ngay từ những kỳ đầu tiên, càng về sau mới theo dõi sẽ phải đọc lại. Xin Cảm Ơn Anh Em!

Thân tag @thanghn91 @Duc93 @TraderLC @Trần Đức Thái @richman2403 @boiboi2020 @Tu*_Mã_Ý @hongquanctm5 @klpohuy @lepat @zzgintazz @nobita(“-“) @an..hy @Van Quyet @huynhson2412 @zer0 @haitnam @phatle @Hoangminet @ulanbato @Kim Hue @lai rai fx @khaitauvd @amenosa_nguyen @Nhật Lê NFX @Van Quyet @bacnhat @Đỗ Thành Công @Micaehieu @richman2403 @duy do @Chonguyen @g1nt4ma @Dunghy @NamVu82 @klpohuy @Bedauco @hardtolose @ulanbato @Anh Ka

***

Bởi vì cậu làm việc với cái bảng phấn, lắng nghe những tiếng thét báo giá cổ phiếu, xoá đi và viết lại những con số hàng trăm lần mỗi ngày, hàng ngàn lần mỗi tuần - cậu đã học được cách hướng sự chú ý vào sự thay đổi của các con số, không phải nguyên nhân cho sự thay đổi. Cậu không có thời gian kiếm lý do giải thích cho sự thay đổi của giá cổ phiếu. Có thể có hàng triệu lý do khiến giá thay đổi. Những lý do này có thể được hé lộ sau này, sau khi sự việc đã xảy ra. Nhưng cho tới khi lý do được hiểu, sự thay đổi đã là 1 sự kiện trong quá khứ, và đã quá trễ để kiếm tiền.

jesse-livermore-traderviet2-2-2 (1) (1) (2) (1).jpg

Cuốn sổ của cậu bé Jesse Livermore rất ngắn gọn, súc tích và cực kỳ chính xác. Tại tuổi 15, cậu bắt đầu tìm kiếm các mẫu hình lặp lại, tìm kiếm 1 hệ thống, cố gắng xác định các quy tắc toán học tự nhiên đang hình thành trên thị trường.

Cậu cũng quan sát được rằng phần lớn những con người trong văn phòng nơi cậu làm việc đều thua lỗ. Những người này có vẻ đang hành động 1 cách ngẫu nhiên. Họ không có kế hoạch, không có cách tiếp cận nhất quán và có lý trí đối với thị trường. Họ chỉ đang đánh bạc, giống như chơi cua rơ hay tú lơ khơ. Hôm nay họ có thể chơi nước cờ yêu thích, ngày mai đã có thể thay bằng nước khác, hay họ có thể mua 1 tờ báo chứng khoán và chọn mua theo lời khuyên của các chuyên gia.

jesse-livermore-traderviet3-2-2 (1) (1) (2) (1).jpg

Đó là những ngày cực nhọc của Livermore. Cậu đang yêu thích từng phút giây cậu ở trong thị trường. Và cậu được trả lương cho điều đó!

Sau 6 tháng làm việc chăm chỉ, cuối cùng Livermore cũng có được 1 chuỗi các lệnh ghi trong cuốn sổ, cậu vẫn bỏ sót 1 phần quan trọng trong phương trình, và cậu biết điều đó. Cậu vẫn chưa mua cổ phiếu đầu tiên. Cậu biết rằng trừ khi cậu mua 1 cổ phiếu, cậu sẽ chẳng bao giờ biết được cậu sẽ quản lý bản thân như thế nào. Giống như 1 tay cờ bạc chỉ biết nói phét, mọi chuyện chỉ bắt đầu khi anh ta cược ván đầu tiên bằng tiền của mình. Khi một Trader cược 1 lệnh, mọi thứ thay đổi. Lúc đó và chỉ lúc đó, anh ta mới bước vào thế giới trần tục nhất của cảm xúc. Anh ta luôn cho rằng lý trí của mình được kiểm soát, và nó là 1 lý trí mạnh. Điều mà anh ta không biết là cảm xúc nó không như lý trí.

jesse-livermore-traderviet5-2-2 (1) (1) (2) (1).jpg

Livermore đã quan sát những khách hàng tại văn phòng Paine Webber, và cậu biết rằng chính cảm xúc sẽ là thứ làm nên hay bẻ gãy cậu - cơ bản là sợ và tham, 2 cảm xúc ác quỷ của thị trường (người dịch: mới 15 tuổi sao biết được những thứ này nhỉ?). Hoặc là+ bạn kiểm soát nó, hoặc là nó kiểm soát bạn.

Đã tới lúc cậu bé Livermore mua cổ phiếu đầu tiên, nhưng cậu có rất ít tiền. Làm sao để mua 1 cổ phiếu giá rẻ?

Sau này Livermore đã lấy vợ và có 2 đứa con, Jesse Jr. và Paul. Ông kể lại cho 2 đứa con của mình vào rất nhiều dịp rằng muốn mua cổ phiếu rẻ, hãy tới tiệm bán xô nước.

jesse-livermore-traderviet6-2-2 (1) (1) (1) (1).jpg

Ngày 6/11/1928 - trong 1 căn phòng tối tăm tại bệnh viện phía đông Manhattan, vị vua kiếm tiền đang nằm đó chờ chết. Qua những bóng đen chầm chậm vụt qua tâm trí của ông, ông có thể nghe 1 tiếng thì thào, nhắc đi nhắc lại câu hỏi. “Ai làm điều này, Ngài Rothstein?” Câu hỏi này phát ra 1 cách thiếu sự hứng thú và máy móc. “Ai bắn ngài?” Nhưng Rothstein không trả lời. Phản ứng duy nhất của ông là chầm chậm quay đầu vào tường và thì thầm: “nếu tôi sống, tôi sẽ làm việc đó.” Rồi ông nhắm mắt và ra đi.

- William Klingaman, 1929: Năm cuộc Đại suy thoái

jesse-livermore-traderviet4-2-2 (1) (1) (2) (1).jpg

Arnold Rothstein, được biết trong giới ngầm với tên gọi “Bộ Não”, là 1 thiên tài với tiền. Ông bắt đầu là 1 tay cờ bạc, nhưng sau vài chuỗi chiến thắng ngoạn mục, ông trở thành vị vua của thế giới ngầm và sống với danh hiệu đó. Ông bị buộc với nhiều tội. Tài sản của ông cực kỳ lớn. Cuộc sống tài chính của ông đi vào huyết mạch của hầu như mọi tỷ phú Mỹ.

(còn tiếp)

Anh em để lại comment để mình tag vào kỳ sau của series nhé, nếu thấy truyện hấp dẫn thì ngại gì THẢ TIM phải không anh em?


Tham khảo Jesse Livermore, World Greatest Stock Trader
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Thực Chiến Hiệu Suất Cao Của Nhà Quán Quân Giao Dịch Tài Chính

Sách hướng dẫn phương pháp giao dịch hiệu suất cao của tác giả Robert Miner, người đã từng nhiều lần vô địch và đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi trading toàn thế giới
""Khi một Trader cược 1 lệnh, mọi thứ thay đổi. Lúc đó và chỉ lúc đó, anh ta mới bước vào thế giới trần tục nhất của cảm xúc.""
Em vẫn nhớ lần đặt lệnh đầu tiên với sự bồn chồn thể hiện rõ qua việc đổ mồ hôi tay ướt lên con chuột.
May mà không ướt quần ạ.:oops:
 
tôi thì vẫn còn nhớ cái hình ảnh đầu tiên khi tôi đặt lệnh. Nó vẫn còn hiện hữu như mới hôm qua vậy. Sau một thoi gian học căn bản về Price action, hổ trợ kháng cựcung cầu. Tôi quyết định nhấn cú click chuột đầu tiên, theo những gì như tôi đã học. Gía tiến vào vùng kháng cự của khung ngày, Luc đó nó chỉ tạo một cây doji yếu ớt của đà tăng. Tôi quyết định bán xuống, nhưng sau đó nó vẫn tiếp tục đi lên, tôi đã bị âm một vài đô. Đêm đó tôi vẫn có một giấc ngủ bình yên, qua ngày hôm sau giá vẫn tiếp tục từ từ bò lên. Trong ngày hôm đó tâm trí tôi cứ để vào cây nến tôi không sao làm việc được. Chờ cho đến tối về nhà có nhiều thời gian tôi lại mở máy tính lên. Giávẫn tiếp tục từ từ bò lên. nó không chịu xuống. Tài khoản của tôi âm 30 đô, rồi đến 40 đô. Nhung nó vẫn chưa chạm stop loss của tôi. Cả đêm hôm đó tôi không thể nào ngủ được. Tôi nằm trằn trọc mong cho giá xuống, đến sáng hôm sau nó vẫn chưa chịu xuống đã âm đến 48 đô rôi. Lúc đó tôi buông xuôi và chấp nhận mình đã thua. Không ngờ vào lúc khoảng 3-4h chiều ngày hôm đó giá đã sụp xuống một cây nến đỏ dài thòng, tôi mừng không tả. Nhưng tâm trí tôi lúc đó vô cùng hoãn loạn, khi lệnh của tôi còn âm khoản 12 đô tôi quyết định thoát lệnh. Và sau đó là một cú downtrend dài kinh khủng khiếp. Đó là thị trường Bitcoin. Đó là cú nhấp chuột đầu tiên mà nó đã dạy cho tôi nhiều bài học nhất. Bài học đắt giá cho đến bây giờ là mỗi khi lệnh tôi âm cả trăm đô nhưng tôi vẫn thấy bình thường không còn bấn loạn như lúc đó nữa. Cái cảm xúc nó giống như cái tuổi mới lớn mà lần đầu tiên đánh lộn. Tim đập chân run, thở ko nỗi. và sau khi đánh một vài lần rồi thì cãm giác sợ hãi đó ko còn nữa kaka
 
tôi thì vẫn còn nhớ cái hình ảnh đầu tiên khi tôi đặt lệnh. Nó vẫn còn hiện hữu như mới hôm qua vậy. Sau một thoi gian học căn bản về Price action, hổ trợ kháng cự và cung cầu. Tôi quyết định nhấn cú click chuột đầu tiên, theo những gì như tôi đã học. Gía tiến vào vùng kháng cự của khung ngày, Luc đó nó chỉ tạo một cây doji yếu ớt của đà tăng. Tôi quyết định bán xuống, nhưng sau đó nó vẫn tiếp tục đi lên, tôi đã bị âm một vài đô. Đêm đó tôi vẫn có một giấc ngủ bình yên, qua ngày hôm sau giá vẫn tiếp tục từ từ bò lên. Trong ngày hôm đó tâm trí tôi cứ để vào cây nến tôi không sao làm việc được. Chờ cho đến tối về nhà có nhiều thời gian tôi lại mở máy tính lên. Giávẫn tiếp tục từ từ bò lên. nó không chịu xuống. Tài khoản của tôi âm 30 đô, rồi đến 40 đô. Nhung nó vẫn chưa chạm stop loss của tôi. Cả đêm hôm đó tôi không thể nào ngủ được. Tôi nằm trằn trọc mong cho giá xuống, đến sáng hôm sau nó vẫn chưa chịu xuống đã âm đến 48 đô rôi. Lúc đó tôi buông xuôi và chấp nhận mình đã thua. Không ngờ vào lúc khoảng 3-4h chiều ngày hôm đó giá đã sụp xuống một cây nến đỏ dài thòng, tôi mừng không tả. Nhưng tâm trí tôi lúc đó vô cùng hoãn loạn, khi lệnh của tôi còn âm khoản 12 đô tôi quyết định thoát lệnh. Và sau đó là một cú downtrend dài kinh khủng khiếp. Đó là thị trường Bitcoin. Đó là cú nhấp chuột đầu tiên mà nó đã dạy cho tôi nhiều bài học nhất. Bài học đắt giá cho đến bây giờ là mỗi khi lệnh tôi âm cả trăm đô nhưng tôi vẫn thấy bình thường không còn bấn loạn như lúc đó nữa. Cái cảm xúc nó giống như cái tuổi mới lớn mà lần đầu tiên đánh lộn. Tim đập chân run, thở ko nỗi. và sau khi đánh một vài lần rồi thì cãm giác sợ hãi đó ko còn nữa kaka
một khi đã đặt 1 lệnh là không bao giờ thoát nếu chưa chạm stop loss, vì nếu thoát lệnh trước khi chạm stop loss có nghĩa là ta đặt lệnh trong sự ngờ vực, sợ hãi, không tin tưởng vào bản thân
quan trọng hơn, điều đó chứng tỏ ta chưa dám chấp nhận rủi ro --> không bao giờ có thể trading được
 
""Khi một Trader cược 1 lệnh, mọi thứ thay đổi. Lúc đó và chỉ lúc đó, anh ta mới bước vào thế giới trần tục nhất của cảm xúc.""
Em vẫn nhớ lần đặt lệnh đầu tiên với sự bồn chồn thể hiện rõ qua việc đổ mồ hôi tay ướt lên con chuột.
May mà không ướt quần ạ.:oops:
Sự trần tục của cảm xúc nó tác động mạnh mẽ vào thâm tâm và suy nghĩ. Thể hiện ra bên ngoài chỉ là 1 phần rất nhỏ của tảng băng. Nếu bác cảm nhận đầy đủ "sự trần tục của cảm xúc" bác sẽ thấm nhiều hơn nữa chứ ko chỉ là vài giọt mồ hôi :))
 
một khi đã đặt 1 lệnh là không bao giờ thoát nếu chưa chạm stop loss, vì nếu thoát lệnh trước khi chạm stop loss có nghĩa là ta đặt lệnh trong sự ngờ vực, sợ hãi, không tin tưởng vào bản thân
quan trọng hơn, điều đó chứng tỏ ta chưa dám chấp nhận rủi ro --> không bao giờ có thể trading được
Đó là lần đầu tiên khờ dại của em. Trãi qua mottj thời gian dài chinh chiên, bị thị trường quay nhue chong chóng em đã nhận ra điều đó và giờ này em ko bị như vậy nữa. Cú trade đầu đời mang đến một bài học vô cùng quý giá. Em cám ơn bác hihi
 
Sự trần tục của cảm xúc nó tác động mạnh mẽ vào thâm tâm và suy nghĩ. Thể hiện ra bên ngoài chỉ là 1 phần rất nhỏ của tảng băng. Nếu bác cảm nhận đầy đủ "sự trần tục của cảm xúc" bác sẽ thấm nhiều hơn nữa chứ ko chỉ là vài giọt mồ hôi :))
Em chưa cảm nhận rõ sự tham lam và sợ hãi. Nhưng sự buồn chán khi mất tiền thì trần trục trùng trục rồi ạ.:D
 
Mỗi khi chú ra 1 bài có thể update link vào đâu đó để a em theo dõi cho dễ. Tui toàn đọc ngược từ sau ra trước với series của chú.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 380 Xem / 28 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 771 Xem / 24 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 326 Xem / 11 Trả lời
  • lapuma trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 371 Xem / 17 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 23,694 Xem / 76 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên