Triệu tập anh em vào giải cứu cho trader gặp vấn đề với mớ bòng bong mang tên "Take profit"

Triệu tập anh em vào giải cứu cho trader gặp vấn đề với mớ bòng bong mang tên "Take profit"

Triệu tập anh em vào giải cứu cho trader gặp vấn đề với mớ bòng bong mang tên "Take profit"

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,284
32,433
Xin chào cả nhà!

Không biết có anh em nào cũng gặp vấn đề như trader dưới đây không nhỉ? Cùng xem những lời thổ lộ của anh ấy ra sao nhé!

----------------------------

Tôi có vấn đề lệnh chốt lời (TP) của mình.

Lệnh dừng lỗ (SL) - bây giờ thì tôi đã có thể sống hòa thuận với chúng. Nhưng trước đây tôi cũng từng gặp phải vấn đề này như hầu hết mọi người. Đó là nếu giá di chuyển gần đến SL, tôi sẽ di chuyển SL lên trên hoặc xuống dưới ngưỡng hỗ trợ/ kháng cự/ đường xu hướng tiếp theo với hy vọng giao dịch sẽ hoạt đông. Nhưng chủ yếu thì hy vọng của tôi không bao giờ được thỏa mãn, nên tôi lại dời SL một lần nữa... hay đúng hơn là phải chịu một khoản lỗ lớn hơn để rồi đêm về không thể nhắm mắt ngủ ngon được :(

Và rồi, bằng cách nào đó, tôi đã dạy bản thân mình không được làm như vậy nữa. Dường như đây là một trong những vấn đề khó khắc phục nhất.

Nhưng vấn đề của tôi lại đi theo một hướng khác.
Trieu-tap-anh-em-vao-giai-cuu-cho-trader-gap-van-de-voi-take-profit-TraderViet4.png
Hiện tại tôi đang có một chiến lược mang lại cho tôi nhiều giao dịch chiến thắng hơn là thua lỗ. Ví dụ, tuần này tôi đã thực hiện 8 giao dịch, trong đó 7 thắng và 1 thua. Tuần trước, tôi đã thực hiện 10 giao dịch, trong đó 8 thắng và 2 thua. Kết quả tương tự cho tuần trước nữa...

Mọi giao dịch đều trông giống hệt nhau, đều dựa trên hỗ trợ/ kháng cự và các xu hướng kết hợp với Fibonacci hồi quy. Tôi đang tìm các xu hướng trên khung daily và weekly (thỉnh thoảng thì là khung 4 giờ), còn vào lệnh thì vào trên biểu đồ H1 hoặc M30.

Khi nhận được một setup, tôi sẽ thực hiện nó. Nhưng trên thực tế, tôi đã đặt lệnh thị trường (market order) trước đó khi thấy một setup tiềm năng đang xảy ra, cho nên hầu hết các giao dịch của tôi đều được mở tự động. Chính vì lý do này mà việc vào lệnh chưa bao giờ là điều gây khó khăn cho tôi cả - một vấn đề khác mà tôi từng có nhưng đã khắc phục được. Hầu hết các giao dịch của tôi kéo dài trong khoảng 2-4 giờ, thỉnh thoảng tôi có một giao dịch mở qua đêm và thường cho khoảng 15-25 pips lãi hoặc lỗ.

Nhưng tôi không thể ngăn bản thân mình đóng những giao dịch có lợi nhuận sớm nếu chúng có vẻ như sắp hết đà, hoặc đạt một vài ngưỡng kháng cự và nhiều lần bật lại một chút.

Vào cuối mỗi tuần, tôi sẽ tổng hợp lại tất cả các giao dịch của mình, cả thua cả thắng, phân tích từng cái để xem làm thế nào tôi có thể cải thiện lại hiệu suất giao dịch của mình.

Trieu-tap-anh-em-vao-giai-cuu-cho-trader-gap-van-de-voi-take-profit-TraderViet1.jpg


Một trong những điều tôi đang xem xét bây giờ là điều gì sẽ xảy ra nếu tôi cứ để giao dịch tự chơi cho đến khi nó kết thúc. Tuần này tôi vẫn có 7 giao dịch thắng, 1 giao dịch thua và nhiều tiền hơn. Tuần trước tôi đã có 7 giao dịch thắng, 3 giao dịch thua, nhưng vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.

Tôi đã làm điều này trong vài tuần qua. Cứ cuối tuần tôi lại chứng minh với bản thân mình rằng tôi chỉ nên đứng ngoài và để giao dịch tự thân vận động. Vì vậy, tuần tiếp theo, tôi đã bắt đầu với ý định tốt vào thứ Hai, nhưng dường như mọi thứ đều đi lệch khỏi đường ray vào một số thời điểm nào đó trong tuần.

Cố gắng tìm ra lý do tại sao, và có vẻ là vì tôi đã tự áp đặt cho mình một mục tiêu lợi nhuận 2% mỗi tuần. Do đó, nếu một giao dịch nào chạm đến một phần tư, một nửa hoặc ba phần tư mục tiêu hàng ngày của tôi, tôi sẽ chốt lời ngay mặc dù tôi biết mình chỉ nên để nó ở yên đó... nhưng tôi không thể. Tôi đã thử tắt máy tính, nhưng nó chỉ khiến tôi thêm phát điên thêm mà thôi!

Trieu-tap-anh-em-vao-giai-cuu-cho-trader-gap-van-de-voi-take-profit-TraderViet3.png


Hiện tại, tôi đang giao dịch 0,5% rủi ro cho mỗi giao dịch với mức dừng lỗ cố định và chỉ mở một hoặc hai vị thế tại một thời điểm. Hung lắm là ba vị thế, trên các cặp tiền tệ khác nhau, nhưng đây chỉ là một ngoại lệ. Tôi không bao giờ mở hai vị thế trên cùng một cặp tiền cả!

Tôi biết đây là một vấn đề tâm lý và mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau, nhưng thật khó để tự khắc phục tâm lý của chính mình. Do vậy, tôi đánh giá rất cao lời khuyên của mọi người giúp tôi với vấn đề này.

Một điều nữa xảy ra với tôi, rằng nếu tôi bắt đầu giao dịch với 1% rủi ro trên cùng một chiến lược thì tôi sẽ đạt được hạn mức lợi nhuận hàng ngày giả định của mình dễ dàng hơn chỉ bằng cách thực hiện một số lượng giao dịch như tôi đang giao dịch và có lẽ tôi sẽ dễ dàng để chúng tự giao dịch hơn.

Liệu 1% rủi ro cho mỗi giao dịch là nên hay không nên? Tôi thấy rất nhiều người ủng hộ và chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều.

Trieu-tap-anh-em-vao-giai-cuu-cho-trader-gap-van-de-voi-take-profit-TraderViet2.jpg


Nếu những tuần vừa qua tôi giao dịch với 1% rủi ro cho mỗi giao dịch thì có lẽ tôi đã đạt được 2% lợi nhuận ngay cả khi đóng lệnh sớm. Hiện tại ở mức 0,5% thì tôi không thể làm được điều đó, nhưng tôi sẽ làm được nếu tôi ngừng làm phiền TP của mình và tìm thấy thời gian cho một vài giao dịch khác mỗi tuần!

Cảm ơn các bạn vì đã đọc những suy nghĩ lan man của tôi về vấn đề này. Hy vọng sẽ nhận được những giải pháp đề xuất từ mọi người.

Nguồn: forexfactory.com

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
Rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Nếu chấp nhận mức chốt tại đó thì cũng phải chấp nhận rằng lãi hơn hay lỗ hơn sắp xảy ra sau đó là ko liên quan đến mình.
Tại sao lại đóng lệnh tại đó khi đang có lời. Có phải vì sợ giá quay đầu và khoản lời bị bớt lại. Tại sao lại gồng lỗ. Có phải cũng mong rằng giá quay đầu để gỡ lỗ. Tất cả sợ hãi mong mỏi đều đứng về phía có lợi cho mình mà nếu sự diễn tiến đúng như suy nghĩ thì ồ may mà mình ra kịp. Nhưng nếu sai thì hỡi ôi vỡ mồm.
Trc khi thoát lệnh. Cứ nghĩ cho kĩ. Nếu cảm thấy đủ thì thoát. Còn chuyện j sau đó. Kệ nó đi. Ngay tại thời điểm thoát mình chỉ cần thấy nó quá mức hợp lí là dc rồi
 
Mình chỉ gặp vấn đề về tiền thôi. Tháng rồi hơn 6%, rút và nghỉ, dành 1 tuần đi du lịch.


Hãy nhìn vào stoploss, đừng bao giờ nhìn vào take profit. Và khi dính 1 trong 2 thì tắt mt4, làm việc khác, không ngắm chart nữa (lúc đó ý tưởng trade của mình đã có kết cục) còn sau đó mọi thứ nằm ngoài ý tưởng ban đầu nên không quan tâm.
 
Winrate cao kiểu này mà còn lăng tăng gì nữa ta...
 
Tắt máy và chờ cho lệnh chạm tp thôi mà cũng phát điên thì chịu rồi. Nếu cảm thấy an tâm về chiến lựoc của mình rồi thì nâng % R:R lên thôi. Dù sao thì tài khoản là của bạn, bạn cũng ko bán tín hiệu cớ gì ko nâng % lên hoặc thêm vốn vào.
 
Theo mình nghĩ nên Tp theo tỷ lệ 1:2 hoặc 1:3 để ổn định chiến lược, khi chạm ngưỡng Tp rồi thì dời SL đến tỷ lệ 1:2 để bảo toàn lợi nhuận, có hệ thống ổn định rồi thì vấn đề lợi nhuận đẩy lên cao bao nhiêu mà chẳng được
 
Bạn phải thay đổi lại tư duy ngay từ đầu.
Bạn phải xác định mục tiêu dài hạn trong giao dịch ngoại hối (ví dụ: xây dựng được một hệ thống giao dịch tốt, hiệu quả, bền vững). Để đạt được những mục tiêu đó mỗi lệnh giao dịch phải đạt được những yêu cầu mà bạn đặt ra (phương pháp vào lệnh, sl, tp, quản lý vốn, chấp nhận xác suất rủi ro của mỗi lệnh).
Nếu bạn xác định rõ những điều trên thì khi bạn muốn cắt lỗ hay chốt lời sớm điều đầu tiên bạn nghĩ đến là lệnh đó chưa thực hiện theo đúng yêu cầu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn của bạn. Nó sẽ giúp bạn ít can thiệp vào các lệnh của mình hơn.
 
Mình có ý kiến đóng góp

tỷ lệ R:R ko nên cố định mà nên hướng đến tính logic của nó, nếu R:R hợp với logic của giá, thì kể cả Risk lớn hơn Reward vẫn có xác suất thắng cao.
Về ngắn hạn ý kiến của bạn là hợp lý đối với mỗi lệnh. Tuy nhiên nó chưa chắc đã đúng trong dài hạn. Quan trọng là khi áp dụng tỷ lệ R:R theo cách mà bạn nói nó có mang lại hiệu quả ổn định trong dài hạn hay không, cái đó là cái mà bạn phải hướng đến.
 
Về ngắn hạn ý kiến của bạn là hợp lý đối với mỗi lệnh. Tuy nhiên nó chưa chắc đã đúng trong dài hạn. Quan trọng là khi áp dụng tỷ lệ R:R theo cách mà bạn nói nó có mang lại hiệu quả ổn định trong dài hạn hay không, cái đó là cái mà bạn phải hướng đến.

Mình đổi sang nick này nhé.

Theo mình chính 1 tỷ lệ R:R cố định là không thể có tác dụng trong dài hạn vì nó rất cứng nhắc trong thị trường.

Chưa kể R:R còn phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng vào lệnh và thoát lệnh của bạn, mà ban đầu đó là entry, nếu hiểu đc logic của giá thì bạn ko cần 1 entry hoàn hảo, chỉ cần hiểu đc đâu là điểm logic cần phải risk và đâu là điểm logic để thoát lệnh, như vậy R:R sẽ rất tùy biến trong mọi hoàn cảnh. Mình nghĩ hiểu đc điều này sẽ tốt hơn trong dài hạn.
 
Mình đổi sang nick này nhé.

Theo mình chính 1 tỷ lệ R:R cố định là không thể có tác dụng trong dài hạn vì nó rất cứng nhắc trong thị trường.

Chưa kể R:R còn phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng vào lệnh và thoát lệnh của bạn, mà ban đầu đó là entry, nếu hiểu đc logic của giá thì bạn ko cần 1 entry hoàn hảo, chỉ cần hiểu đc đâu là điểm logic cần phải risk và đâu là điểm logic để thoát lệnh, như vậy R:R sẽ rất tùy biến trong mọi hoàn cảnh. Mình nghĩ hiểu đc điều này sẽ tốt hơn trong dài hạn.
Bạn đọc kĩ comment của mình đi nhé. Mình nói là “chưa chắc đã đúng trong dài hạn”, còn muốn biết đúng hay không thì phải tự chính bạn giao dịch theo cách đặt tỷ lệ r:r đấy để xem nó có hiệu quả trong dài hạn hay không.
Còn đối với mình, khi thấy cơ hội vào lệnh cái đầu tiên mình xác định là điểm dừng lỗ và chốt lời, nếu vào lệnh ngay lập tức thì tỷ lệ r:r là bao nhiêu? Còn nếu muốn tăng tỷ lệ r:r lên mình phải chấp nhận chờ giá chạy về mức mình mong muốn chứ tuyệt đối không được điều chỉnh sl, tp. Mình chỉ xem xét vào lệnh khi tỷ lệ r:r đạt ít nhất là 1,5 nếu thấp hơn thì bỏ.
 
Bạn đọc kĩ comment của mình đi nhé. Mình nói là “chưa chắc đã đúng trong dài hạn”, còn muốn biết đúng hay không thì phải tự chính bạn giao dịch theo cách đặt tỷ lệ r:r đấy để xem nó có hiệu quả trong dài hạn hay không.
Còn đối với mình, khi thấy cơ hội vào lệnh cái đầu tiên mình xác định là điểm dừng lỗ và chốt lời, nếu vào lệnh ngay lập tức thì tỷ lệ r:r là bao nhiêu? Còn nếu muốn tăng tỷ lệ r:r lên mình phải chấp nhận chờ giá chạy về mức mình mong muốn chứ tuyệt đối không được điều chỉnh sl, tp. Mình chỉ xem xét vào lệnh khi tỷ lệ r:r đạt ít nhất là 1,5 nếu thấp hơn thì bỏ.

Mình không bàn đến cụ thể chiến lược. Mình chỉ nói đến tư duy chiến lược thôi.

Quan điểm của mình là k nên quan trọng hoá R:R mà nên học cách quan sát logic của giá. Giá mới là chân lý trong dài hạn. Không phải cái bạn tự đặt ra là đúng.

Theo ví dụ của bạn kể cả Risk lớn hơn Reward trong trường hợp lệnh mình đang muốn đi theo xu hướng đúng logic của giá thì mình vẫn sẽ vào lệnh (có thể entry sẽ k đẹp nhưng trong nhiều t.h đợi 1 entry quá đẹp có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội giao dịch). Nhưng mình sẽ giảm thiểu rủi ro bằng cách set volume lệnh nhỏ hơn so với bình thường. Đó chỉ là 1 ví dụ nhỏ thôi. Anyway giao dịch là cả 1 nghệ thuật k ai có thể set một rule cố định cho nó cả :)
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 210 Xem / 10 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 988 Xem / 41 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,254 Xem / 41 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 321 Xem / 7 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,317 Xem / 84 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 339 Xem / 31 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên