4 câu hỏi SAI LẦM CHẾT NGƯỜI mà trader vẫn hay thắc mắc - Trong trading, ĐẶT CÂU HỎI sao cho đúng?

4 câu hỏi SAI LẦM CHẾT NGƯỜI mà trader vẫn hay thắc mắc - Trong trading, ĐẶT CÂU HỎI sao cho đúng?

4 câu hỏi SAI LẦM CHẾT NGƯỜI mà trader vẫn hay thắc mắc - Trong trading, ĐẶT CÂU HỎI sao cho đúng?

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,291
32,443
Xin chào cả nhà!

Chủ đề hôm nay sẽ giải quyết một vấn đề rất phổ biến trong trading và sẽ đi vào lý do trọng yếu tại sao trader lại không thấy được kết quả mà họ đang kỳ vọng. Những thắc mắc mà chúng ta tự hỏi bản thân sẽ dẫn đến những hành động mà chúng ta tin rằng chúng sẽ đưa mình đến gần hơn với những mục tiêu. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đã sai ngay từ khâu đặt câu hỏi, từ đó dẫn đến những hành động không cần thiết cho việc đạt được những mục tiêu đã đặt ra, mà thậm chí tệ hơn là có thể gây tổn hại đến những gì họ đang cố gắng thực hiện nữa. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem cách trader xử lý vấn đề và liệu có phương án thay thế nào có thể giúp họ cải thiện nhanh hơn hay không nhé!

4-cau-hoi-sai-lam-chet-nguoi-cua-trader-TraderViet1.jpg

“Vấn đề không phải là họ không thấy được giải pháp. Vấn đề là họ không thấy được vấn đề.” – G.K. Chesterton

4 câu hỏi hay được các trader nghiệp dư thắc mắc


Sau khi lướt qua một vài diễn đàn giao dịch phổ biến nhất thì chúng ta có 4 câu hỏi xuất hiện đi xuất hiện lại và bất kể đó là diễn đàn dành cho Forex, cổ phiếu, hợp đồng tương lai hoặc thậm chí là trên trang web Quora.com. Hãy cùng quan sát chúng, ý tưởng đằng sau chúng thực sự là gì và lý giải tại sao việc hỏi những câu như vậy lại không bao giờ giúp kết quả giao dịch khả quan hơn nhé!

Câu hỏi sai lầm số #1: Tôi có nên giao dịch mà không cần đến lệnh dừng lỗ?


4-cau-hoi-sai-lam-chet-nguoi-cua-trader-TraderViet2.jpg

Không còn nghi ngờ gì nữa – đây là câu hỏi thường gặp nhất trên tất cả các diễn đàn – và nó là một câu hỏi cực kỳ nguy hiểm! Khi các bạn bắt đầu giao dịch mà không cần đến lệnh dừng lỗ vì những lý do sai trái thì chắc chắn, thảm hoạ sẽ xảy ra. Lý do đằng sau câu hỏi này hẳn là bởi nếu giao dịch mà không sử dụng stop loss thì trader sẽ phản ứng linh hoạt hơn với các động thái đột ngột của thị trường, cũng như duy trì vị thế lâu hơn, bởi vì rốt cuộc, giá sẽ quay đầu và họ sẽ có thể tránh được một cú mất mát nếu trụ được lâu hơn.

Tư duy này là hoàn toàn sai xét trên mọi cấp độ, thậm chí việc hỏi một câu như vậy cũng sẽ không bao giờ giúp bạn trade tốt hơn. Việc ghi nhận một khoản lỗ và chuyển sang một giao dịch khác là điều cần thiết. Nếu trader không thể sống cùng với các trade thua thì sẽ không có chỗ cho họ trong trading và thị trường sẽ cho họ thấy rằng đó là sự thật. Dừng lỗ là một trong những công cụ quan trọng nhất mà trader có và bạn sẽ không thể trở thành một trader cừ khôi hơn mà không biết sử dụng lệnh stop loss hay xử lý thua lỗ. Mình hứa luôn!

✅Tốt hơn bạn nên hỏi:
  • Liệu mình đã đặt dừng lỗ ở những ngưỡng giá quá hiển nhiên? (Hãy đọc quy tắc giao dịch của phù thuỷ thị trường Marty Schwartz thì khắc biết).
  • Điểm chung trong những trade thua của mình là gì? Làm thế nào để khắc phục chúng?
  • Cách tiếp cận với lệnh dừng lỗ hiệu quả hơn là gì? Hãy thử một vài cách tiếp cận thay thế khác và đánh giá hiệu suất của chúng.
  • Liệu mình có nên vào lệnh sau bởi vì mình thường thấy giá đi ngược hướng với mình?

Câu hỏi sai lầm số #2: Liệu trading có phải là trò gian lận không?


4-cau-hoi-sai-lam-chet-nguoi-cua-trader-TraderViet3.png

Câu hỏi này cũng giống như câu hỏi trước. Các trader nghiệp dư thường tin rằng broker của họ
đang giao dịch chống lại họ hoặc là giá đang bị thao túng để gây bất lợi cho họ. Đầu tiên, bạn nên chọn một broker có uy tín, được quản lý chặt chẽ và có danh tiếng tốt. Nếu tuân thủ theo các tip này thì bạn có thể ngừng lo lắng về việc thao túng thị trường và bắt đầu tập trung vào trading rồi đấy!

Nhưng thứ hai, và quan trọng hơn, một câu hỏi như vậy sẽ đặt bạn vào một tư duy nạn nhân và bạn sẽ có xu hưởng đổ trách nhiệm cho một ai khác trừ hành động của chính bạn. Bây giờ, chỉ cần bị mất đi vài pip là bạn sẽ đổ lỗi ngay cho broker của mình hoặc là các yếu tố bên ngoài khác. Là một trader, bạn luôn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho bất kỳ điều gì xảy ra với bạn. Nếu cứ mải tìm kiếm một lời bào chữa nào đó thì bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội học hỏi tuyệt vời bởi vì bạn tin rằng bạn đã làm chính xác mọi thứ và hẳn là một ai đó/ điều gì đó thật đáng trách!

✅Tốt hơn bạn nên hỏi:
  • Liệu mình có nên đặt dừng lỗ xa hơn một chút để không bị stop out khi thị trường vừa mới đi ngược hướng có vài pip?
  • Chuỗi giao dịch thua và thắng của mình có những điểm chung gì? Làm thế nào mình có thể phát huy nhiều hơn những thứ hoạt động và cải thiện thêm những thứ chưa hoạt động?
  • Những sai lầm mà mình thường mắc phải nhất là gì và điều gì thúc đẩy những quyết định của mình?
  • Tại sao mình thường đóng các trade thắng quá sớm? Làm thế nào để mình có thể đảm bảo để cho chúng đi xa hơn?
  • Làm cách nào mình có thể ngừng việc dời các lệnh dừng lỗ ra xa và gồng lệnh khi đang thua? (Vì tôi biết thể nào nó cũng dẫn đến những tổn thất lớn hơn).

Câu hỏi sai lầm số #3: Làm thế nào tôi có thể trở thành một triệu phú?


4-cau-hoi-sai-lam-chet-nguoi-cua-trader-TraderViet4.jpg


Ngạc nhiên thay, câu hỏi này chỉ xếp thứ 3 và không thể ở vị thứ cao hơn. Phần lớn trader thường bắt đầu sự nghiệp giao dịch của mình bằng hy vọng và ước mơ về số tiền lớn họ có thể kiếm được từ trading. Tuy nhiên, chính tư duy này lại không thể giúp bạn trở nên giàu có trong trading, và nó sẽ KHÔNG BAO GIỜ đưa bạn đến nơi bạn muốn. Những trader nào đặt câu hỏi như vậy là những trader suốt ngày chỉ biết đi kiếm các indicator xịn sò, những phương pháp vào lệnh chính xác hơn và các cách khác để kiếm được nhiều tiền trong một thời gian ngắn. Họ không thể chấp nhận thực tế rằng trading hoá ra cũng chỉ giống như các ngành nghề khác – nơi nỗ lực, tính kỷ luật và sự kiên trì sẽ xác định xem bạn có làm nên chuyện hay không. Nhiều nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng các trader có tư duy cờ bạc này có nhiều khả năng sẽ mất tiền trong trading hơn. Đừng mơ mộng giữa ban ngày về những điều hiếm có khó tiền này nữa! Hãy chỉ tập trung vào hiện tại và cách làm sao để trở thành một trader tốt nhất trong khả năng của bạn mà thôi!

✅Tốt hơn bạn nên hỏi:
  • Làm thế nào mình có thể cải thiện dần dần từ tuần này sang tuần khác nhỉ? Mình phải chú tâm vào điều gì hôm nay?
  • Những điểm yếu trong chiến lược giao dịch của mình là gì?
  • Đâu là khoảng trống cần được cải thiện nhất?
  • Liệu thái độ đối với trading có phản ánh mục tiêu của mình hay không? Liệu mình đã thể hiện một thái độ chuyên nghiệp hay chưa?
  • Mình có tư duy làm giàu nhanh hay không? Nó ảnh hưởng đến giao dịch của mình như thế nào? Làm thế nào mình có thể trở thành một trader định hướng dài hạn hơn?
  • Mình đã đủ kỷ luật hay chưa? Liệu mình đã tạo ra một kế hoạch giao dịch và ghi chép nhật ký giao dịch đều đặn hay chưa?

Câu hỏi sai lầm số #4: Làm thế nào tôi có thể ngừng rơi vào những giao dịch thua lỗ?


4-cau-hoi-sai-lam-chet-nguoi-cua-trader-TraderViet5.jpg


Không ai muốn trở thành một kẻ thua cuộc và mắc sai lầm cả, đặc biệt là những trader nghiệp dư, những người luôn đề cao cái bản ngã của chính họ và cho rằng giao dịch thua lỗ là dấu hiệu của sự yếu kém hoặc thất bại. Tuy nhiên, thua lỗ là một phần thiết yếu của trading và khâu xử lý thua lỗ chính là lằn ranh cho thấy bạn thuộc kiểu trader chuyên nghiệp hay nghiệp dư.

Trader nào chỉ chăm chăm đi tìm cách tăng winrate của mình và tránh những giao dịch thua lỗ thì họ sẽ không bao giờ ngừng được việc nhảy từ hệ thống này sang hệ thống khác, nhưng kết cục lại chẳng tìm được cái nào ra hồn. Không cần phải nói, những trader đó sẽ mãi bị cuốn vào vòng xoáy giao dịch luẩn quẩn và săn lùng Chén Thánh.

✅Tốt hơn bạn nên hỏi:
  • Liệu mình đã thực hiện các giao dịch đúng cách chưa? Liệu mình đã hành động theo chiến lược và kế hoạch giao dịch đã vạch ra?
  • Liệu mình có đang phạm phải những sai lầm trong việc giao dịch bốc đồng và theo cảm xúc hay không?
  • Mình có thực sự nên chuyển sang một hệ thống khác? Liệu rằng mình đã nỗ lực hết mình với giao dịch hiện tại hay là mình chỉ đang tìm một lối thoát dễ dàng?
  • Liệu việc thay đổi chiến lược giao dịch đã bao giờ cải thiện kết quả trước đây của mình?
  • Liệu đã đến lúc phải tập trung vào một cách tiếp cận và cố gắng làm cho nó hoạt động?

Lời kết


Như các bạn thấy đấy, việc đặt ra những câu hỏi sai lầm chắc chắn sẽ dẫn đến những câu trả lời và hành động sai lệch. Một trader có thể học hỏi được rất nhiều bằng cách lắng nghe, tuy nhiên, trong quá trình ấy, chúng ta phải biết chắt lọc ra đâu là câu hỏi nên đặt ra, đâu là câu hỏi nên bỏ qua để tránh đưa ra những giả định sai lầm về con đường trở thành một trader thực thụ nhé!

Nguồn: tradeciety

Nếu thấy bài viết này hay hoặc hữu ích thì đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thấu hiểu Hành vi giá Thị trường Tài chính - Understanding Price Action

Là quyển sách hướng dẫn giao dịch Phương Pháp Price Action của Bob Volman, chỉ sử dụng duy nhất một đường MA và cấu trúc thị trường cùng hành vi giá để tìm kiếm lợi nhuận
Các câu hỏi này đều xuất phát từ những thua lỗ thường xuyên của Traders và không có gì là sai lầm cả ! Trên TTFX đầy rẫy các kiến thức " rác " được bọc " vàng " , trades cần phải có tư duy đột phá xuyên qua các lớp vỏ bọc này mới tìm ra bản chất các vấn đề ẩn sâu bên trong và đưa ra câu trả lời đúng .
 
Các câu hỏi này đều xuất phát từ những thua lỗ thường xuyên của Traders và không có gì là sai lầm cả ! Trên TTFX đầy rẫy các kiến thức " rác " được bọc " vàng " , trades cần phải có tư duy đột phá xuyên qua các lớp vỏ bọc này mới tìm ra bản chất các vấn đề ẩn sâu bên trong và đưa ra câu trả lời đúng .
Cảm ơn quan điểm và góc nhìn của anh! Cái hay của trading là mỗi trader đều có một lập trường riêng, quan trọng là lập trường đó có mang lại lợi thế cho họ trên thị trường hay không ;)
 
Đặt câu hỏi đúng giúp we đi nhanh hơn trên con đường học hỏi. - Mark Minervini
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 991 Xem / 57 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 257 Xem / 20 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 260 Xem / 7 Trả lời
  • nlinh trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 13,908 Xem / 14 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,444 Xem / 86 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên