[Ý kiến chuyên gia] Bitcoin có hợp pháp hay không?

[Ý kiến chuyên gia] Bitcoin có hợp pháp hay không?

[Ý kiến chuyên gia] Bitcoin có hợp pháp hay không?

captainfx

Editor
Trial mod
2,034
13,215
Bài viết được dẫn lại từ bài của Facebooker Phương Thơ, được cho là đang làm việc tại Phố Wall. Chị Phương Thơ có rất nhiều bài viết hay trên Facebook của mình. Bạn nào đam mê phân tích tài chính thì nên Follow chị

Xin cảm ơn bạn @miliontrader029 đã dẫn nguồn bài viết lên TraderViet
---------

TIỀN ẢO BITCOIN KHÔNG CÓ HỢP PHÁP
TẠI THỊ TRƯỜNG NEW YORK?

Tiền ảo đang hoành hành dữ dội tại VN. Hầu hết các trang phân tích kỹ thuật hiện nay đều tích hợp vào đó cho phân tích kỹ thuật về tiền ảo, đó là chuyện của họ. Ở VN không hiểu vì lý do gì, đó là điều khó hiểu, là bởi vì ngay tại quốc gia này chưa có thị trường giao dịch vàng, trái phiếu (đủ loại), thị trường commodities,…và tôi phân tích lại, vì hầu như ngày nào cũng có người thắc mắc là giao dịch về khí cụ đầu tư tiền ảo Bitcoin này. Các tay đầu tư Phố Wall rất ngại giao dịch nó, vì phiền phức, và chẳng may sơ suất bị điều tra thì lộ ra khối tài sản trốn thuế giấu ở xứ Luxembourg thì không đáng có.

Nếu lật lại hồ sơ trong quá khứ mà tôi vẫn lưu lại bài phân tích đã rất lâu khi giáo sư Ben Bernanke còn làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), ông từng đùa rằng: "may hold long-term promise" (có thể giữ lời hứa dài hạn) cho loại tiền ảo Bitcoin này như là một phần của hệ thống thanh toán giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, vì tiền ảo Bitcoin không được bảo hiểm bởi Cơ quan bảo đảm tiền ký thác của công chúng là FDIC, và có lẽ tiền ảo Bitcoin sẽ không thể trở thành một "đồng tiền hợp pháp" (legitimate currency). Tuy rằng có lúc trong qua khứ, đồng tiền ảo Bitcoin có lúc đạt giá trị cao hơn với 2,5 ounce vàng. Hiện nay là 1 BTC mua được 2.730,00 $, tức là cao giá hơn cả 2 ounce vàng hiện tại.

ecurrency1-traderviet.jpg

Công thức đơn giản dễ nhận ra sự rủi ro và hạn chế của tiền ảo Bitcoin. Chúng ta cứ tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể mua bất cứ điều gì trong bí mật của tiền ảo Bitcoin. Không cần có ngân hàng giao dịch, không phải trả phí, không phải lo lắng lạm phát, cũng như thuế phí khác, nếu tiền ảo Bitcoin được lưu hành hay giao dịch như trên thị trường chứng khoán, và tài chính, nó sẽ là điều hay, đó là phá vỡ các quy tắc học thuyết kinh tế. Nó là lý tưởng để thay thế đồng đồng tiền USD, Euro (EUR), Yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF), đồng RMB (Nhân dân tệ Trung Quốc), đô la Úc (AUD), Peso Mexico (MXN),...

Trong tháng 9/2015, thương hiệu tiền ảo Bitcoin cũng đã bắt đầu thử nghiệm công khai trên sàn NASDAQ, và nhiều thị trường khác tại Bắc Âu như Stockholm (Thụy Điển). Đại công ty dịch vụ tài chính VISA (NYSE, Dow Jones: V), là công ty dịch vụ tài chính uy tín tại Mỹ có kinh nghiệm rộng khắp thế giới cùng hai tổ hợp ngân hàng Mỹ là Citigroup (NYSE: C), Goldman Sachs (NYSE, Dow Jones: GS),...đều đã bắt đầu thử nghiệm giao dịch loại tiền ảo Bitcoin này. Nhưng vừa lãnh một cú đấm khi các nhà lập pháp, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo sẽ cấm các hoạt động giao dịch này, và có thể phạt nặng, nếu đó là trò lừa đảo, buôn lậu, hoặc khủng bố giao dịch rửa tiền.

ecurrency2-traderviet.jpg

Cũng trong năm ngoái, Morgan Stanley (NYSE: MS) đã lên kế hoạch tham gia thử nghiệm thiết kế các trang "charts phân tích kỹ thuật" công khai như họ đã tham gia thiết kế tại các thị trường chứng khoán Âu châu kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc trên lục địa già này, tuy nhiên kế hoạch này bị hủy bỏ dở dang vì Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) nói họ sẽ "không đảm bảo hợp pháp", cộng thêm việc Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), và Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) gửi thư kêu gọi SEC, kể cả FED, là yêu cầu Mỹ thận trọng là "không công nhận giao dịch tiền ảo Bitcoin này trên thị trường Phố Wall", vì nó đang là công cụ lừa đảo và tẩu tán tài sản đang hoành hành dữ dội tại TQ,...

Thực tế, giao dịch tiền ảo Bitcoin, một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm sẽ dễ dàng có thể phân tích ra để nhận thấy, giống như vàng, tiền ảo Bitcoin có một vị trí khá độc đáo vì nó không liên quan gì đến các khí cụ đầu tư khác như các nhà đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu, hay hàng hóa giao dịch, đó là bởi vì Bitcoin không tương quan với các tài sản khác đó. Cụ thể, Bitcoin không có một mối quan hệ nghịch đảo, như cổ phiếu và trái phiếu tương tác với nhau.

Tiền ảo Bitcoin phần lớn vẫn còn là một trò chơi đầu cơ thay vì đầu tư. Mới đây Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) bác bỏ không cho tiền ảo Bitcoin lên sàn giao dịch hợp pháp tại Phố Wall, và phải đợi thời gian dài đáng kể để quan sát, lý do vẫn là câu hỏi cũ là "Làm thế nào để đánh thuế vào tiền ảo Bitcoin, nếu nó cũng khai thuế ảo như chính nó". Đó là câu nói khiến người ta mất hứng khi giao dịch công khai nó.

ecurrency3-traderviet.jpg

Đó là vì Bitcoin giao dịch rất ảo và rất nhanh, khác với giao dịch chứng khoán, trái phiếu, dầu thô,...là phải "mất một thời gian tương đối dài" để giá cả thay đổi cũng như nhận biết tín hiệu mua hay bán, giá cả thay đổi rất nhanh và ảo như chính nó, và rất có cảm xúc chơi bạc, tuy nhiên các nhà phân tích Phố Wall ngại giao dịch nó, đó là nếu không may giao dịch tiền ảo Bitcoin bẩn, sạch lẫn lộn và bị điều tra ra lại lòi cái đuôi tài sản khác đang giấu ở thiên đường trốn thuế tại xứ Luxembourg, "Panama Papers", bằng tiền hợp pháp thì thiệt hại nặng không đáng có.

(*) Tiền ảo BTC hay Bitcoin / US Dollar đang giao dịch với đồng USD là 1 đơn vị BTC đổi được 2.730,00 $.

(**) Về định nghĩa tiền tệ (real money-tiền thật). Đó là đơn vị tiền tệ được bảo chứng ghi tên nước quốc gia ấy, như tiền VND (Vietnamese Dong); USD (United States Dollar); JPY (Japan, Yen, Japanese Yen); CAD (Canadian Dollar); CHF (Swiss Franc) của Switzerland, Thụy Sĩ,… nó đều được bảo lãnh bởi cả một quốc gia ấy sản xuất kinh tế hay vận động lao động làm gì đó để tạo ra của cải GDP kinh tế, và được bảo đảm bằng tài sản và bảo hiểm của cả nền kinh tế rõ ràng, nó bao gồm tất cả người tham gia lao động sản xuất, giá trị GDP kinh tế như Thụy sĩ cho Tổng sản phẩm quốc nội ( GDP) là gần 660 tỷ $ (năm 2016) và cái kho dự trữ ngoại hối có thể bảo chứng hoán đổi ra 70% dự trữ ngoại hối của họ bằng tiền CHF, USD, EUR, JPY hay bất cứ đồng tiền nào, và dự trữ ngoại hối của họ là gần 700 tỷ CHF ( vàng thì 1.040 tấn, và 240 tỷ $ trái phiếu kho bạc Mỹ),…

Còn tiền ảo Bitcoin thì có tên gọi tên miền quốc gia chính phủ nào chịu trách nhiệm không? Chắc là không có? Nên hên xui thôi. Kết luận của tôi là ai đầu tư cái gì ảo thật thì đó là chuyện của thiên hạ, miễn rằng mình khôn hơn thiên hạ (bảo mật) để đầu tư mà chốt ra tiền thật hay tài sản nào đó có bảo chứng tên miền của chính phủ quốc gia ấy mà vô đó đòi tiền thật là được, vì tiền đó nó ghi con số bảo đảm bằng hiện vật tài sản của nước đó,…
awww.facebook.com_images_emoji.php_v9_fa_1.5_16_1f911.png


>> Bằng chứng cho thấy hậu quả có thể rất khủng khiếp của việc sập sàn BTC-e đến giới tiền ảo Việt Nam

 

Giới thiệu sách Trading hay
Các Phương Pháp Price Action Kinh Điển

Bộ sách tổng hợp các phương pháp Price Action truyền thống và hiện đại, với các hướng dẫn cụ thể và dễ áp dụng cho nhà giao dịch
Bitcoin là tiền của thế giới ngầm mà cần phải được cho phép, đúng là " chuyên gia ". Tiền giấy được bảo lãnh nói ra là biết loại chiên da gì rồi. Cơn sốt coin rồi cũng sụp đổ nhưng nó sẽ không chết.
 
Cũng vừa đọc xong bài này của Phương Thơ, không biết có làm ở Morgan Stanley thật không nhưng rất có trình độ. Trước có đọc 1 bài nói cơn sốt bitcoin hiện nay rất giống bong bóng hoa tulip Hà Lan 1637, sốt mà chẳng hiểu vì sao sốt, nên tất yếu sẽ nổ thôi.
 
Coin sẽ thay thế tiền giấy chỉ còn là thời gian thôi cho dù có chuyên gia hay chính trị gia đi nữa. Hãy mua coin vào!
 
Bitcoin là tiền của thế giới ngầm mà cần phải được cho phép, đúng là " chuyên gia ". Tiền giấy được bảo lãnh nói ra là biết loại chiên da gì rồi. Cơn sốt coin rồi cũng sụp đổ nhưng nó sẽ không chết.
Coin sẽ thay thế tiền giấy chỉ còn là thời gian thôi cho dù có chuyên gia hay chính trị gia đi nữa. Hãy mua coin vào!

Mình nghĩ chắc 2 bạn trên chơi bitcoin nhỉ. Cá nhân mình, từ khi biết bitcoin hay eth các kiểu tới nay, đều nhận định như trong bài nói.

Một khi đã gọi là tiền, thì nó phải được bảo đảm bởi hàng hóa, USD được bảo đảm bởi GDP của Mỹ, bởi dự trữ vàng & ngoại hối khác, CHF cũng như vậy. Còn bitcoin được bảo đảm bởi cái gì? Chẳng có gì khác ngoài niềm tin rằng nó sẽ được sử dụng rộng rãi trên thế giới, ok nó có tương lai, tuy nhiên không phải bitcoin (nếu giữ như hiện tại)

Mình cũng đồng ý với quan điểm hiện nay hầu hết các dân chơi bitcoin đều là đầu cơ chứ không phải là đầu tư vì đơn giản các bạn mong đợi rằng đồng bitcoin sẽ tăng, mọi người sẽ chấp nhận nó, tuy nhiên mình nghĩ điều đó sẽ lâu rất lâu, chỉ khi các đồng tiền ảo quản lý được nguồn tiền bẩn hay sạch, chứ như giờ rửa tiền bằng bitcoin quá dễ thì chẳng mấy quốc gia đồng ý cả. Không 1 đồng tiền nào được nằm ngoài pháp luật cả.

Nếu các bạn là dân tài chính, hay theo dõi thị trường CK Việt Nam thì sẽ thấy khá nhiều bài phân tích từ fb Phương Thơ này, đồng thời còn có 1 số tin đồng Phương Thơ này có mối quan hệ với 1 số mối lái trên TTCK Việt Nam nữa đấy, nói thẳng ra là các bạn chả là cái shit gì với người ta đâu mà chê bai :))
 
Mình nghĩ chắc 2 bạn trên chơi bitcoin nhỉ. Cá nhân mình, từ khi biết bitcoin hay eth các kiểu tới nay, đều nhận định như trong bài nói.

Một khi đã gọi là tiền, thì nó phải được bảo đảm bởi hàng hóa, USD được bảo đảm bởi GDP của Mỹ, bởi dự trữ vàng & ngoại hối khác, CHF cũng như vậy. Còn bitcoin được bảo đảm bởi cái gì? Chẳng có gì khác ngoài niềm tin rằng nó sẽ được sử dụng rộng rãi trên thế giới, ok nó có tương lai, tuy nhiên không phải bitcoin (nếu giữ như hiện tại)

Mình cũng đồng ý với quan điểm hiện nay hầu hết các dân chơi bitcoin đều là đầu cơ chứ không phải là đầu tư vì đơn giản các bạn mong đợi rằng đồng bitcoin sẽ tăng, mọi người sẽ chấp nhận nó, tuy nhiên mình nghĩ điều đó sẽ lâu rất lâu, chỉ khi các đồng tiền ảo quản lý được nguồn tiền bẩn hay sạch, chứ như giờ rửa tiền bằng bitcoin quá dễ thì chẳng mấy quốc gia đồng ý cả. Không 1 đồng tiền nào được nằm ngoài pháp luật cả.

Nếu các bạn là dân tài chính, hay theo dõi thị trường CK Việt Nam thì sẽ thấy khá nhiều bài phân tích từ fb Phương Thơ này, đồng thời còn có 1 số tin đồng Phương Thơ này có mối quan hệ với 1 số mối lái trên TTCK Việt Nam nữa đấy, nói thẳng ra là các bạn chả là cái shit gì với người ta đâu mà chê bai :))
Chuyên gia bại não thật vĩ đại, đáng ngưỡng mộ ngưỡng mộ. Mỗi ngày trên thế giới tài chính lại sinh ra hàng triệu chuyên gia, ib được đào tạo 2 ngày cũng xưng là chuyên gia, trader 5 năm chuyên thua lỗ cũng vỗ ngực tự xưng chuyên gia, nhân viên quèn của morgan stanley, vietcombank cũng xưng là chuyên gia, rồi chuyên gia làm giàu, chuyên gia đa cấp, chuyên gia ponzi.... Điểm chung của chuyên gia là éo biết cái lol gì nhưng luôn tỏ ra rất nguy hiểm, vì họ được tung hô bởi đám cũng éo biết cái gì, đám mọt sách, đám hủ lậu. T rât khoái gặp mấy thằng chuyên gia, bởi nó nói mua là lúc nên bán, nó nói bán là lúc nên mua.
 
Chuyên gia bại não thật vĩ đại, đáng ngưỡng mộ ngưỡng mộ. Mỗi ngày trên thế giới tài chính lại sinh ra hàng triệu chuyên gia, ib được đào tạo 2 ngày cũng xưng là chuyên gia, trader 5 năm chuyên thua lỗ cũng vỗ ngực tự xưng chuyên gia, nhân viên quèn của morgan stanley, vietcombank cũng xưng là chuyên gia, rồi chuyên gia làm giàu, chuyên gia đa cấp, chuyên gia ponzi.... Điểm chung của chuyên gia là éo biết cái lol gì nhưng luôn tỏ ra rất nguy hiểm, vì họ được tung hô bởi đám cũng éo biết cái gì, đám mọt sách, đám hủ lậu. T rât khoái gặp mấy thằng chuyên gia, bởi nó nói mua là lúc nên bán, nó nói bán là lúc nên mua.
Cần gì gay gắt thế bạn ơi.

Công việc của "chuyên gia" là phân tích, đưa ra đánh giá, nêu ý kiến cá nhân, vv... để "người thường" tham khảo ra quyết định(không nói đến các chuyên gia lôi kéo, dụ dỗ, vv,...). Công việc của "người thường" là đọc ý kiến của đủ các loại "chuyên gia", tự mình đánh giá và ra quyết định mình cho là phù hợp nhất (vì mình lời ăn, lỗ chịu).

Thế nên họ làm việc của họ, mình làm việc của mình. Miễn là không lừa đảo, không xâm phạm quyền và lợi ích vật chất và tinh thần của mình thì cứ cui vẻ với nhau đi. Diễn đàn phải có chém gió bàn luận nó mới xôm chứ.

Về chuyên gia:
- Chuyên gia có kiến thức rộng hơn, kinh nghiệm phong phú hơn người thường không có nghĩa là họ biết/hiểu nhiều hơn mình ở một trường hợp cụ thể.
- Số lượng chuyên gia là vô số và ý kiến của các chuyên gia về cùng một vấn đề cũng vô số, với nhiều cách nhìn nhận khác nhau thậm chí đối nghịch nhau. Nên nếu cứ chuyên gia là tin theo thì sẽ rơi vào ma trận không có lối thoát. Việc của mình (éo phải chuyên gia) là nghe, nhìn, cảm nhận từ nhiều phía rồi tự đưa ra lựa chọn.
- Nếu cần tìm ví dụ về đánh giá của chuyên gia thì hãy xem xét trường hợp của Microsoft với Smartphone, hay Yahoo với Google/Facebook. Một trong những lý do đẩy Microsoft/Yahoo tới tình cảnh hôm nay đơn giản là các chuyên gia (chí ít là các chuyên gia có sức ảnh hưởng đến lãnh đạo) của Microsoft/Yahoo đã nhận định sai.
- Nếu cảm thấy ngành công nghệ khá xa vời thì hãy xem xét các ví dụ về chuyên gia của ngành tài chính, tiền tệ: từ dạng trùm sò như Búp Phê, Sợ Rớt đến dạng tép riu như em Cà Thì Lên (mà ông admin hay dịch bài), phân tích - đánh giá - ra quyết định rất nhiều, đúng nhiều nhưng sai cũng không ít.
- Thế nên nếu không có khả năng tự mình phân tích - đánh giá - ra quyết định mà chỉ trông chờ vào các chuyên gia thì tốt nhất là từ bỏ trading, đem tiền cung tiến cho gái mát xa hoặc làm từ thiện sẽ có ích hơn cho xã hội và tốt hơn cho chính bản thân + gia đình.

Về Bitcoin (thực ra là về tiền điện tử, gọi là Bitcoin cho nó ngắn gọn):
- Bản thân mình nghiêng về quan điểm Bitcoin rất đáng để đầu tư vào. Risk-reward có thể là 1:10 thậm chí 1:50, quá tốt để đâm đầu vào, miễn là có bảo hiểm.
- Việc Bitcoin có những yếu điểm cần khắc phục không có nghĩa nó là một thứ lừa đảo, không đáng tin. Nó chỉ đơn giản tạo ra một cơ hội để bứt phá (như nhiều trader điên cuồng mong muốn - to the moon) nếu giải quyết được các vướng mắc của chính nó.
- Bitcoin có nhiều rủi ro vì nó là một thứ mới hoàn toàn. Đặt nó vào quy chuẩn của những thứ hiện có như tiền hoặc vàng là một điều không hoàn toàn thích hợp (dù nó có thể giúp ta hiểu thêm một số thứ về nó).
- Lịch sử phát triển là sự phá vỡ những giới hạn, quy tắc hiện có để tạo lập những thứ chưa từng có dựa trên phần nào đó những thứ có sẵn. Lịch sử của tiền có thể cho ta cái nhìn phần nào về tương lai của Bitcoin.
 
Chuyên gia bại não thật vĩ đại, đáng ngưỡng mộ ngưỡng mộ. Mỗi ngày trên thế giới tài chính lại sinh ra hàng triệu chuyên gia, ib được đào tạo 2 ngày cũng xưng là chuyên gia, trader 5 năm chuyên thua lỗ cũng vỗ ngực tự xưng chuyên gia, nhân viên quèn của morgan stanley, vietcombank cũng xưng là chuyên gia, rồi chuyên gia làm giàu, chuyên gia đa cấp, chuyên gia ponzi.... Điểm chung của chuyên gia là éo biết cái lol gì nhưng luôn tỏ ra rất nguy hiểm, vì họ được tung hô bởi đám cũng éo biết cái gì, đám mọt sách, đám hủ lậu. T rât khoái gặp mấy thằng chuyên gia, bởi nó nói mua là lúc nên bán, nó nói bán là lúc nên mua.
Bạn chỉ là kẻ đầu cơ gặp người nói trái ý mình thì chửi bới bậy bạ cho sướng mồm.
Nói thẳng ra ở VN hiện nay chả có ai ở tầm xứng với chữ "chuyên gia" nên đừng vì cái mác họ tự treo cho nhau mà đánh đồng chữ đó với thế giới bên ngoài.
Cái gì mình không biết thì đừng phát ngôn bừa bãi, nhất là nếu xúc phạm người khác
Nhân tiện giới thiệu với mọi người 2 chuyên gia của VN sống ở nước ngoài là Nguyễn Xuân Nghĩa và Vũ Linh, có thời gian nên tìm đọc các bài viết 2 ông này sẽ hiểu chuyên gia tầm thế giới nó khác ao làng VN ntn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 639 Xem / 44 Trả lời
  • forex_vn trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,651 Xem / 13 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 299 Xem / 19 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 139 Xem / 4 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 185 Xem / 3 Trả lời
  • lapuma trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 235,469 Xem / 1,065 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên