[Quản lý vốn] Hướng dẫn chiến lược 3 bước đơn giản để quản lý vốn và kiểm soát rủi ro

[Quản lý vốn] Hướng dẫn chiến lược 3 bước đơn giản để quản lý vốn và kiểm soát rủi ro

[Quản lý vốn] Hướng dẫn chiến lược 3 bước đơn giản để quản lý vốn và kiểm soát rủi ro

chauchau1207

Editor
Trial mod
346
2,306
Thiết lập 1 chiến lược quản lý vốn và kiểm soát rủi ro thực sự không hề khó. Trên thực tế, thứ bạn dễ làm hơn việc giao dịch đó là bảo toàn vốn của mình. Nhưng thường thì, người ta không thích như vậy, do đó nó trở nên quá khó khăn và hầu hết trader đều thất bại trong một công việc tưởng chừng như đơn giản - tuân theo một chiến lược quản lý vốn phù hợp.

Bản chất của chiến lược quản lý vốn là giám sát nó một cách chặt chẽ.

Nếu bạn không có 1 kế hoạch nào để kiểm soát rủi ro, không sớm thì muộn, tài khoản của bạn sẽ bị thổi bay hoặc bị tan chảy do độ "hot" của thị trường.

Tương tự vậy, ngay cả bạn sở hữu một chiến lược giao dịch đáng giá mấy ngàn đô cũng không thể giúp tài khoản của bạn tránh được sự bào mòn của thị trường nếu không có một kế hoạch kiểm soát vốn.

Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các 3 bước đơn giản nhưng hiệu quả để có thể kiểm soát được rủi ro của mình, đồng thời có thể tích hợp tốt với hệ thống của bạn.

Khi bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết cách đặt rủi ro cho giao dịch của mình, lên kế hoạch cho mỗi lần vào lệnh và đặt giới hạn cho bản thân như thế nào là đúng và đủ, và cuối cùng là đảm bảo cho tài khoản của bạn vẫn tồn tại trong một thời gian dài.



BƯỚC 1: ĐẶT RA GIỚI HẠN CHỊU ĐỰNG RỦI RO CHO RIÊNG BẠN

Bạn có thể chịu được bao nhiêu rủi ro, hay nói cách khác bạn thua tới mức nào mà vẫn chưa thấy sợ?

Risk-tolerance1.png

Đây là câu hỏi đáng giá 1 triệu USD. Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi này một cách thành thật và kết hợp nó với ưu thể trong hệ thống giao dịch của bạn, xem như bạn đã bước 1 nửa bước đến thành công.

Nghe có vẻ mỹ miều nhỉ? Nhưng nó là sự thật. Một trong những lý do lớn nhất làm cho hầu hết các trader thua lỗ là họ đặt rủi ro quá nhiều. Trader chỉ thích tính toán làm sao để ăn được càng nhiều càng tốt nên họ nghĩ về nó trước, trong khi việc xác định thua lỗ bao nhiêu mới là việc cần nói đầu tiên.

Cứ cho là bạn chỉ chịu rủi ro 1% hoặc 2% tài khoản cho mỗi giao dịch, nhưng vẫn chưa phải là chiến lược quản lý vốn hoàn chỉnh.

Để tôi giải thích cho bạn. Nếu bạn xác định rủi ro chỉ bằng tỷ lệ phần trăm như vậy, nó sẽ không cho phép bộ não bạn chấp nhận số tiền phải chịu rủi ro. Chắc chắn là vậy, 2% nghe có vẻ hợp lý, nhưng bạn nghĩ sao nó bằng $1,000. (Tức là vốn ban đầu của bạn là $50,000 và bạn đặt rủi ro là 2%). Bạn có chấp nhận chịu rủi ro $1,000 cho mỗi lệnh không?

Chúng ta phải làm gì?

Giả sử lúc này bạn thừa kế được số tiền$100,000 và quyết định đặt một phần mười vào tài khoản và giao dịch. Bạn giao dịch được vài năm và cuối cùng cũng đã có lợi nhuận đều đặn trong 6 tháng qua.

Bucket-of-Money1.jpg

Ngày xưa tài khoản bạn chỉ có $10,000, bây giờ nó đã lên $60,000. Bạn đặt tỷ lệ rủi ro là 2%, với tài khoản $10,000 nó chỉ là $200 cho 1 lệnh giao dịch. Bây giờ, nó không dưới $1,200 !

Tuy nhiên bạn có thể phản biện là muốn lên được $60,000 cũng là 1 giai đoạn tăng lên từ từ, cho nên khi đạt đến con số rủi ro $1,200 cũng không có gì đáng sợ.

Nhưng có lẽ, có 1 lý do mà rất rất ít cách trader chuyên nghiệp sử dụng quy tắc truyền thống 2%. Đó là bởi vì họ không còn cần phải hy sinh rủi ro nhiều để kiếm lợi nhuận cao như những trader nhỏ lẻ nữa. Họ cũng hiểu là nó không phản ánh một bức tranh rủi ro thực sự.

Tóm lại, điều quan trọng tôi muốn nói ở đây là bạn phải xác định, đối với trình độ hiện tại của bạn, tâm lý hiện tại của bạn, khả năng tài chính hiện tại, thì bạn có thể chịu đựng một số lượng tiền rủi ro bao nhiêu (mà nó không là cho bạn sợ hãi, suy sụp, căng thẳng). Tức là ta phải sử dụng cả tỷ lệ % và giá trị của đồng tiền đó để xác định độ chịu đựng rủi ro của mình.

Bước này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn không chỉ cân bằng được tài khoản mà còn cân bằng được tâm lý giao dịch ( 2 yếu tố quan trọng nhất được đảm bảo).



BƯỚC 2: LẬP KẾ HOẠCH GIAO DỊCH VÀ GIAO DỊCH THEO KẾ HOẠCH

Cụm từ "Plan Your Trade and Trade Your Plan" có lẽ không quá xa lạ đối với các trader. Nhưng lập chi tiết như thế nào cho một kế hoạch quản lý vốn. Mời bạn xem thử.

Kế hoạch quản lý vốn của bạn không cần phải quá phức tạp. Đơn giản là viết ra chiến lược thoát lệnh của bạn là đủ.

Chiến lược thoát lệnh cần phải có stoploss và takeprofit. Nếu các bạn có thêm chiến lược thoát lệnh dựa trên hai kỹ thuật Scaling in và Scaling out (tôi đã trình bày ở các bài trước), thì cần phải viết cụ thể ra những điểm nào sẽ vào lệnh, ra lệnh.

Một bản kế hoạch đơn giản sẽ như thế này:

Trading-journal1.png
BƯỚC 3: ĐẶT 1 NGƯỠNG CHỊU ĐAU

Bạn đã đặt cho bạn những thông số về rủi ro và đã có kế hoạch "tấn công". Giờ là lúc đặt một "ngưỡng chịu đau".

Ngưỡng chịu đau là gì? Nó được định nghĩa là mức tối đa bạn có thể chịu đựng sau một chuỗi thua lỗ. Tài khoản vượt qua ngưỡng này sẽ làm cho bạn hoảng loạn, mất tinh thần và không thể sáng suốt để tiếp tục giao dịch.

Ví dụ bạn thua liên tục 4 lệnh, mỗi lệnh bạn để rủi ro 2%, vậy tổng cộng bạn lỗ 8% tài khoản. Tôi không quan tâm bạn là trader giỏi hay dở, nhưng thua lỗ liên tục vậy có thể sẽ làm bạn hoang mang. Dẫn đến việc bạn nghi ngờ bản thân mình và là nhân tố làm bạn thua lỗ nặng nề hơn. Cuối cùng, bạn cứ ở mãi trong cái vòng lẩn quẩn : thua lỗ - suy sụp tinh thần - thua lỗ nặng hơn.

Trading-pain-threshold.png

Giả sử tại thời điểm này, ngưỡng chịu đau của bạn là 10%. Nghĩa là khi bạn thua hết 10% tài khoản, bạn phải rời khỏi màn hình máy tính và nghỉ ngơi. 10% này sẽ tính từ điểm cao nhất chứ không phải tài khoản hiện tại của bạn. ví dụ. Gần đây bạn giao dịch tốt, tài khoản có khi lên tới $12,500 và 10% ngưỡng chịu đau tương đương với mức $11,250.

Nghỉ ngơi vài ngày, vài tuần hay như thế nào thì tùy ở bạn, miễn là lúc bạn trở lại thì tâm lý của bạn không còn hoảng loạn như lúc đầu là được.

Ngưỡng chịu đau này khác nhau tùy vào tính cách trader. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, ngưỡng chấp nhận được dao động trong khoảng 5% - 10%. Ngưỡng này cho phép bạn thua lỗ liên tục mà không làm bạn cảm thấy mệt mỏi cũng như đảm bảo an toàn cho tài khoản vốn.

Đây là trình tự 3 bước trong một chiến lược quản lý vốn đơn giản. Anh em trader có thể sử dụng nó kết hợp với hệ thống chúng ta đang giao dịch. Áp dụng nó và cảm nhận sự khác biệt nhé.

Xem thêm:

>> [Quản lý vốn] Nghịch lý về một kỹ thuật xác định khối lượng giao dịch linh hoạt

>> 5 cách dễ dàng để tăng Winrate đáng kể mà nhiều Trader chưa làm - Phần 2


 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
1.Tinh chu quan hoan toan cua NDT.
Khai niem : gioi han chiu dung rui ro cua rieng ban va nguong chiu dau la muc toi da ma ban co the chiu dung sau mot chuoi thua lo .
Day la 2 khai niem mang day tinh chu quan cua NDT ( hoan toan do NDT quyet dinh !) . Trong sach " Phuong phap moi giao dich de muu sinh " A. Elder cung da trinh bay va li giai qua 2 QUI TAC : " Qui tac 2% " va "Qui tac 6% " .
2. " Tam giac kiem soat rui ro ".A.Elder trinh bay tam giac o dang :
KLGD = MUC DO CHIU RUI RO TOI DA CUA TK / MUC DO CHIU LO TOI DA CUA MOT GIAO DICH
* A.Elder lay muc do chiu rui ro toi da cua TK = 2% TK va lay muc do chiu lo toi da cua mot giao dich ( 1.0 lot chuan ) la khoang chenh lech giua muc dat SL so voi muc gia vao lenh ( don vi tinh nhu o TK ) . Ket qua cua phep chia nay cho ta KLGD tinh theo don vi lots . Voi cach lam nay GD khong the lo hon 2% TK ( khong tinh phi hoa hong, swap ,truot gia khi vao lenh ).
Nhu vay , trong cach lam nay A .Elder su dung mot dai luong chu quan do minh dinh ra !
Luu y rang muc 2% TK voi tai khoan vai tram dolar ( vi du 200 $) ban chi co the GD o KTG rat be va KLGD cung rat nho va do do neu HTGD cua ban cuc tot thi LN ma ban thu duoc cung khong dang ke va giac mo tu do tai chinh rat xa voi !
* Larry William xac dinh 2 khai niem co ban cua QUAN LY TIEN thong qua HTGD va cong thuc Kelly va Bat dang thuc Ryan Jones. Ong lam nhu sau : backtest HTGD ma ong da xay dung voi mot so lon cac giao dich. Tinh ti le giao dich thang W tren tong so GD . Tinh ti le R = lai trung binh / lo trung binh va muc lo toi da cua HTGD . Bat dang thuc Ryan Jones :
( R + 1 ) * W - 1 >= 0.6
cho biet HTGD ma ong su dung co hieu qua hay khong ? Neu co hieu qua thi su dung cong thuc Kelly :
K = W - ( 1 - W ) / R
de tinh K . K chinh la ti le su dung von voi muc chiu rui ro toi da ( 100*K% TK ).Neu lay muc chiu lo toi da cua mot GD bang chinh muc lo toi da cua HTGD va sau do rap vao cong thuc cua "Tam giac kiem soat rui ro " ta se tinh duoc KLGD can thiet .
Day la cach lam cua Larry William ma toi suy dien ra khi doc quyen sach " BI QUYET GIAO DICH CO PHIEU NGAN HAN " cua Ong.
Uu diem cua cach lam nay la no co tinh khach quan va cho phep muc do rui ro cao hon 2% . Ong tinh ti le tu 20% den 50% la cho phep va co kha nang thang cao!.
Nhuoc diem la :
- Neu HTGD khong hieu qua thi phai xay dung lai
-Phai tien hanh backtest voi mot so luong lon GD moi co ket qua tot
-So lieu lich su cho ket qua co the khong dap ung tuong lai.
3. Cung nhau suy nghi
Voi mot HTGD da duoc xay dung toi nghi co the QUAN TRI GIAO DICH hieu qua khi :
-" Dau tu lau dai " , chon KTG GD lon .
- Mo va dong vi the theo CBKT Stochastics
- Su dung thanh thao " Tam giac kiem soat rui ro ".
Moi cac ban cung suy nghi va cho y kien .
 
Bài viết rất hữu ích, cảm ơn chủ thớt rất nhiều, mong nhận được nhiều bài viết hơn về cách quản lí vốn, cảm xúc cũng như tâm lí khi trading của bạn.
 
1.Tinh chu quan hoan toan cua NDT.
Khai niem : gioi han chiu dung rui ro cua rieng ban va nguong chiu dau la muc toi da ma ban co the chiu dung sau mot chuoi thua lo .
Day la 2 khai niem mang day tinh chu quan cua NDT ( hoan toan do NDT quyet dinh !) . Trong sach " Phuong phap moi giao dich de muu sinh " A. Elder cung da trinh bay va li giai qua 2 QUI TAC : " Qui tac 2% " va "Qui tac 6% " .
2. " Tam giac kiem soat rui ro ".A.Elder trinh bay tam giac o dang :
KLGD = MUC DO CHIU RUI RO TOI DA CUA TK / MUC DO CHIU LO TOI DA CUA MOT GIAO DICH
* A.Elder lay muc do chiu rui ro toi da cua TK = 2% TK va lay muc do chiu lo toi da cua mot giao dich ( 1.0 lot chuan ) la khoang chenh lech giua muc dat SL so voi muc gia vao lenh ( don vi tinh nhu o TK ) . Ket qua cua phep chia nay cho ta KLGD tinh theo don vi lots . Voi cach lam nay GD khong the lo hon 2% TK ( khong tinh phi hoa hong, swap ,truot gia khi vao lenh ).
Nhu vay , trong cach lam nay A .Elder su dung mot dai luong chu quan do minh dinh ra !
Luu y rang muc 2% TK voi tai khoan vai tram dolar ( vi du 200 $) ban chi co the GD o KTG rat be va KLGD cung rat nho va do do neu HTGD cua ban cuc tot thi LN ma ban thu duoc cung khong dang ke va giac mo tu do tai chinh rat xa voi !
* Larry William xac dinh 2 khai niem co ban cua QUAN LY TIEN thong qua HTGD va cong thuc Kelly va Bat dang thuc Ryan Jones. Ong lam nhu sau : backtest HTGD ma ong da xay dung voi mot so lon cac giao dich. Tinh ti le giao dich thang W tren tong so GD . Tinh ti le R = lai trung binh / lo trung binh va muc lo toi da cua HTGD . Bat dang thuc Ryan Jones :
( R + 1 ) * W - 1 >= 0.6
cho biet HTGD ma ong su dung co hieu qua hay khong ? Neu co hieu qua thi su dung cong thuc Kelly :
K = W - ( 1 - W ) / R
de tinh K . K chinh la ti le su dung von voi muc chiu rui ro toi da ( 100*K% TK ).Neu lay muc chiu lo toi da cua mot GD bang chinh muc lo toi da cua HTGD va sau do rap vao cong thuc cua "Tam giac kiem soat rui ro " ta se tinh duoc KLGD can thiet .
Day la cach lam cua Larry William ma toi suy dien ra khi doc quyen sach " BI QUYET GIAO DICH CO PHIEU NGAN HAN " cua Ong.
Uu diem cua cach lam nay la no co tinh khach quan va cho phep muc do rui ro cao hon 2% . Ong tinh ti le tu 20% den 50% la cho phep va co kha nang thang cao!.
Nhuoc diem la :
- Neu HTGD khong hieu qua thi phai xay dung lai
-Phai tien hanh backtest voi mot so luong lon GD moi co ket qua tot
-So lieu lich su cho ket qua co the khong dap ung tuong lai.
3. Cung nhau suy nghi
Voi mot HTGD da duoc xay dung toi nghi co the QUAN TRI GIAO DICH hieu qua khi :
-" Dau tu lau dai " , chon KTG GD lon .
- Mo va dong vi the theo CBKT Stochastics
- Su dung thanh thao " Tam giac kiem soat rui ro ".
Moi cac ban cung suy nghi va cho y kien .
Viết có dấu đi bác ơi, nó mới thấm..
 
1.Tinh chu quan hoan toan cua NDT.
Khai niem : gioi han chiu dung rui ro cua rieng ban va nguong chiu dau la muc toi da ma ban co the chiu dung sau mot chuoi thua lo .
Day la 2 khai niem mang day tinh chu quan cua NDT ( hoan toan do NDT quyet dinh !) . Trong sach " Phuong phap moi giao dich de muu sinh " A. Elder cung da trinh bay va li giai qua 2 QUI TAC : " Qui tac 2% " va "Qui tac 6% " .
2. " Tam giac kiem soat rui ro ".A.Elder trinh bay tam giac o dang :
KLGD = MUC DO CHIU RUI RO TOI DA CUA TK / MUC DO CHIU LO TOI DA CUA MOT GIAO DICH
* A.Elder lay muc do chiu rui ro toi da cua TK = 2% TK va lay muc do chiu lo toi da cua mot giao dich ( 1.0 lot chuan ) la khoang chenh lech giua muc dat SL so voi muc gia vao lenh ( don vi tinh nhu o TK ) . Ket qua cua phep chia nay cho ta KLGD tinh theo don vi lots . Voi cach lam nay GD khong the lo hon 2% TK ( khong tinh phi hoa hong, swap ,truot gia khi vao lenh ).
Nhu vay , trong cach lam nay A .Elder su dung mot dai luong chu quan do minh dinh ra !
Luu y rang muc 2% TK voi tai khoan vai tram dolar ( vi du 200 $) ban chi co the GD o KTG rat be va KLGD cung rat nho va do do neu HTGD cua ban cuc tot thi LN ma ban thu duoc cung khong dang ke va giac mo tu do tai chinh rat xa voi !
* Larry William xac dinh 2 khai niem co ban cua QUAN LY TIEN thong qua HTGD va cong thuc Kelly va Bat dang thuc Ryan Jones. Ong lam nhu sau : backtest HTGD ma ong da xay dung voi mot so lon cac giao dich. Tinh ti le giao dich thang W tren tong so GD . Tinh ti le R = lai trung binh / lo trung binh va muc lo toi da cua HTGD . Bat dang thuc Ryan Jones :
( R + 1 ) * W - 1 >= 0.6
cho biet HTGD ma ong su dung co hieu qua hay khong ? Neu co hieu qua thi su dung cong thuc Kelly :
K = W - ( 1 - W ) / R
de tinh K . K chinh la ti le su dung von voi muc chiu rui ro toi da ( 100*K% TK ).Neu lay muc chiu lo toi da cua mot GD bang chinh muc lo toi da cua HTGD va sau do rap vao cong thuc cua "Tam giac kiem soat rui ro " ta se tinh duoc KLGD can thiet .
Day la cach lam cua Larry William ma toi suy dien ra khi doc quyen sach " BI QUYET GIAO DICH CO PHIEU NGAN HAN " cua Ong.
Uu diem cua cach lam nay la no co tinh khach quan va cho phep muc do rui ro cao hon 2% . Ong tinh ti le tu 20% den 50% la cho phep va co kha nang thang cao!.
Nhuoc diem la :
- Neu HTGD khong hieu qua thi phai xay dung lai
-Phai tien hanh backtest voi mot so luong lon GD moi co ket qua tot
-So lieu lich su cho ket qua co the khong dap ung tuong lai.
3. Cung nhau suy nghi
Voi mot HTGD da duoc xay dung toi nghi co the QUAN TRI GIAO DICH hieu qua khi :
-" Dau tu lau dai " , chon KTG GD lon .
- Mo va dong vi the theo CBKT Stochastics
- Su dung thanh thao " Tam giac kiem soat rui ro ".
Moi cac ban cung suy nghi va cho y kien .

Cám ơn sự chia sẻ bổ ích của bác. Nhưng mong bác viết có dấu chứ không em và anh em khác đọc muốn mờ mắt rồi.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 23,871 Xem / 80 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 867 Xem / 44 Trả lời
  • forex_vn trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,680 Xem / 13 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 339 Xem / 19 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 170 Xem / 4 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 241 Xem / 3 Trả lời
  • lapuma trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 235,501 Xem / 1,065 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên