Làm thế nào để đọc báo cáo COT như một chuyên gia? - Hiểu sâu về báo cáo COT

Làm thế nào để đọc báo cáo COT như một chuyên gia? - Hiểu sâu về báo cáo COT

Làm thế nào để đọc báo cáo COT như một chuyên gia? - Hiểu sâu về báo cáo COT

Mạc An

Junior Mod
Thành viên BQT
Trial mod
17,848
84,342
Xin chào toàn thể anh em,

Vào ngày hôm qua thì sau bài dịch của mình về phân tích vàng của chuyên gia Tim Taschler thì có một người anh em đã nhắn tin riêng, hỏi mình rằng báo cáo CoT là gì? Bài viết ngày hôm qua được đặt ở link bên dưới:

https://traderviet.org/threads/cap-...ao-cao-cot-cua-chuyen-gia-tim-taschler.34108/

Vậy thì sẽ là thiếu sót nếu không có một series đầy đủ về các báo cáo CoT với các ví dụ dễ hiểu hơn. Dưới đây là một bài viết theo cá nhân mình đánh giá là khá đầy đủ về CoT của bác Ivan Delgado. Về nội dung, nó sẽ là của bác ấy nhưng mình xin thêm thắt cũng như triết nghĩa lại để anh em dễ hiểu hơn. Mong mọi người ủng hộ

Tóm lược


Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu các nội dung chính sau:
  • Chúng ta luôn xuất phát với tâm thế rằng báo cáo CoT là một thông tin mang độ trễ và không hữu dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ thay đổi tâm niệm này sau bài viết này!
  • Chúng ta sẽ hiểu rằng việc giải thích đúng về dữ liệu CoT cung cấp một lợi thế lớn.
  • Chúng ta sẽ tìm hiểu các tài nguyên hữu ích nhất để thu thập dữ liệu CoT.
  • Chúng ta sẽ tìm hiểu cách để tham gia giao dịch xuôi theo xu hướng của dòng tiền thông minh.
Một tâm thế luôn hiển hiện trong ngành công nghiệp ngoại hối đó là một số hoài nghi về tính hữu ích của báo cáo CoT (Báo cáo cam kết của các nhà giao dịch) trên cơ sở rằng vào thời điểm thông tin được công bố, nó không thực sự thiết thực, và tốt nhất, nó chỉ cung cấp một chút ít thông tin và góc nhìn về phía trước.

1.png


Trong bài viết hướng dẫn này, tôi sẽ cung cấp đủ bằng chứng hỗ trợ để đưa ra một trường hợp hấp dẫn về lý do tại sao báo cáo CoT, trái với niềm tin thông thường, không phải là một thông tin mang độ trễ và tại sao việc giải thích đúng về dữ liệu được cung cấp mỗi tuần lại cho ra những hiểu biết toàn diện về cách dòng tiền thông minh được định vị.

----------------------------------​

Báo cáo cam kết của các nhà giao dịch (CoT) là gì?


Báo cáo cam kết của các nhà giao dịch, mà từ bây giờ, chúng ta sẽ gọi tắt là CoT để thuận tiện hơn, là một loạt các báo cáo được thu thập bởi CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) hàng tuần, được công bố vào thứ Sáu lúc 3:30 ET và phản ánh sự phân chia các vị thế (position) được nắm giữ bởi các tuýp nhà giao dịch khác nhau tham gia giao dịch các sản phẩm hợp đồng tương lai và quyền chọn, cho đến ngày thứ Ba trước đó.

*Điều này có nghĩa là vào thời điểm nhận được dữ liệu, nó không nắm bắt được các thay đổi vị thế giao dịch của ba ngày trước đó và do đó, một giả định phổ biến là các dữ liệu hầu như không hữu ích hay không thể sử dụng và nó quá trễ để chúng ta có thể biết được điều gì. Một lần nữa, tôi sẽ chứng minh rằng đó là một tâm thế sai lầm.

Các đặc điểm độc đáo của thị trường tương lai và quyền chọn


Không giống như trạng thái không rõ ràng và phân mảnh của thị trường ngoại hối giao ngay, không có những sàn giao dịch hoặc các thực thể trung tâm nào được tạo điều kiện để đảm bảo sự minh bạch cho thị trường. Trong khi đó, thị trường hợp đồng quyền chọn và tương lai ở Mỹ phải báo cáo khối lượng thực tế được giao dịch. Điều này có nghĩa là ít nhất sẽ có một sự minh bạch trong dữ liệu được báo cáo – điều sẽ không bao giờ chính xác trong thị trường ngoại hối giao ngay.

Hợp đồng mở (Open Interest – nhiều người gọi là lãi suất mở cũng được nhé anh em) đo lường tổng số hợp đồng đang được giao dịch. Chúng ta nên nghĩ về Hợp đồng mở như là các ngành nghề hiện hữu trong ngành kinh tế, và nó sẽ chỉ thay đổi khi có những ngành nghề mới xuất hiện (thanh khoản bổ sung). Trong khi khối lượng đo lường số lượng hoặc hợp đồng tương lai hoặc quyền chọn được trao đổi giữa người mua và người bán. Việc giải thích đúng thông tin này là chìa khóa để xác định các khuynh hướng của thị trường.

2.jpeg

**VÍ DỤ (Chỗ này mình thêm vào để anh em dễ hiểu): Trong ngày, khi một nhà giao dịch đang nắm giữ 5 lot (hay 5 hợp đồng cũng được) vị thế mua, nay bán 5 lot đó cho một người vừa mở vị thế mua thì sự chuyển đổi hợp đồng đó không tạo ra sự thay đổi nào trong con số Hợp đồng mở cả, bởi vì nó không hề có một hợp đồng mới nào được sinh ra thêm trên thị trường (một người cũ bước ra thì một người mới lại bước vào). Tuy nhiên giao dịch bán ra 5 lot vừa thực hiện đó lại làm nảy sinh khối lượng lot mua bán (Volume) – và khối lượng giao dịch tăng thêm 5 hợp đồng.

Một phần nữa cần phải được nhấn mạnh ở đây là mối tương quan gần như 100% tồn tại giữa giao dịch ngoại hối giao ngay và hợp đồng tương lai tiền tệ; đôi khi có thể tồn tại một số biến thể nhỏ, nói chung, nó là một sự đại diện rất chính xác, do đó chúng ta có thể sử dụng dữ liệu từ thị trường tương lai như một phương tiện để giải mã và dự đoán động lực chuyển tiếp trong thị trường ngoại hối giao ngay.

Những nhà giao dịch nào cần phải báo cáo vị thế của họ?


Có tới 20 loại nhà giao dịch khác nhau trên tất cả các thị trường tương lai và giao dịch quyền chọn, những cá nhân hoặc các tổ chức sau khi đáp ứng được các ngưỡng yêu cầu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh của mình, phải tuân thủ luật pháp và báo cáo các vị thế của mình thông qua các tổ chức như FCMs (Futures commission merchants), và sau đó các cá nhân và tổ chức đó được chia theo danh mục hoặc phân loại dựa trên bản chất của mục đích kinh doanh.

Là một phần của phân loại các thành phần tham gia thị trường, chúng ta sẽ có một số thành phần nhất định, “Khét tiếng’’ nhất vẫn là các NHÀ ĐẦU CƠ LỚN – Large specs (đại diện cho dòng tiền thông minh) và CÔNG TY THƯƠNG MẠI - Comercials, do mục đích kinh doanh của họ, sẽ cung cấp thông tin chi tiết nhất. Các loại nhà giao dịch khác cũng sẽ tiết lộ các đoạn thông tin có giá trị, họ sẽ bao gồm các quỹ sử dụng đòn bẩy, các nhà quản lý tài sản và các nhà phân phối.

Trong thuật ngữ Layman, dòng tiền thông minh chỉ đơn giản là một thuật ngữ thú vị để mô tả các nhà giao dịch/thực thể có kiến thức nhất để có lợi nhuận ổn định và có khả năng di chuyển thị trường, với quy mô lớn trong các giao dịch của họ. Các loại tài khoản này được gọi là CÁC NHÀ ĐẦU CƠ LỚN và chúng ta cũng có thể bao gồm các quỹ sử dụng đòn bẩy (hay còn được gọi là các quỹ đầu cơ) trong đó. CÁC NHÀ ĐẦU CƠ LỚN bao gồm chủ yếu là các quỹ phòng hộ và ngân hàng giao dịch với mục đích đầu cơ, và phần lớn, họ không sử dụng thị trường tương lai như một vùng đất để phòng ngừa rủi ro, mà với mục đích duy nhất là hướng tới lợi nhuận. CÁC NHÀ ĐẦU CƠ LỚN được đặc trưng bởi những giao dịch theo xu hướng, được định hướng bởi các nguyên tắc cơ bản và không cần phải thay đổi quan điểm thường xuyên, cho thấy rằng sự tham gia của họ vào thị trường có xu hướng xảy ra, ngăn chặn các sự kiện bất ngờ, ở cấp vĩ mô quan trọng, nơi có đủ thanh khoản.

3.png

Trong khi đó, các quỹ sử dụng đòn bẩy bao gồm những cá nhân hoặc tổ chức quản lý tài sản, chẳng hạn như cố vấn giao dịch hàng hóa đã đăng ký (CTAS); các nhà khai thác nhóm hàng hóa đã đăng ký (CPO) hoặc các quỹ chưa đăng ký được xác định bởi CFTC. Họ tham gia quản lý và thực hiện các giao dịch tài sản tương lai đồng thời giao dịch đại diện thay cho các khách hàng của họ.

Bây giờ, Chúng ta hãy cùng nhìn vào một nhóm chính khác là các tài khoản của CÁC CÔNG TY THƯƠNG MẠI - Comercials, là các thực thể thương mại – các nhà sản xuất tham gia vào các hoạt động kinh doanh thực tế được bảo vệ bởi việc sử dụng các thị trường tương lai hoặc quyền chọn. Lưu ý, nhóm này có sự tham gia của các tổ chức có nhu cầu mua hoặc bán hợp đồng tiền tệ tương lai để giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá hối đoái, với thiên hướng cũng có thể sở hữu các vị thế lớn. Do tính chất phòng ngừa rủi ro của hoạt động kinh doanh, họ đóng vai trò là người giao dịch trái ngược, mua khi giá thấp và bán khi giá cao.

***Anh em lưu ý chỗ này nhé, hãy lấy ví dụ như chúng ta là một nhà sản xuất bột mì chẳng hạn, thì chúng ta sẽ kiếm lời dựa trên giá trị thặng dư (Giá bột mì trừ đi tổng chi phí sản xuất đầu vào), chính vì thế chúng ta chỉ cần giá lúa mì biến động ổn định làm sao cho tổng chi phí đầu vào không lớn hơn giá thành bán ra thị trường là được.

Sự hữu ích của việc theo dõi các tài khoản của CÁC CÔNG TY THƯƠNG MẠI là đôi khi, họ vô tình gây nên áp lực đối với giá cả, có xu hướng là lực lượng khởi xướng và báo hiệu các điểm đảo chiều tiềm năng trên thị trường. Hơn nữa, CÁC CÔNG TY THƯƠNG MẠI đặc biệt am hiểu về nhóm ngành của họ, do đó, họ sở hữu các thông tin nội bộ cao nhất theo hướng tiềm năng trong tương lai của một tài sản cụ thể. Rốt cuộc, không có thành phần nào khác liên quan và hiểu biết về tài sản cơ bản hơn các công ty thương mại trong ngành

****Lấy ví dụ như công ty BMW của Đức có lợi ích lớn khi phòng hộ các biến động của đồng EUR với đồng tiền mà họ xuất khẩu. Do đó, công ty có thể có quyền truy cập vào các nguồn thông tin mà những người khác không có).

Hai loại tài khoản khác mà tôi muốn lưu ý bao gồm những nhà quản lý tài sản và đại lý. Thành phần đầu tiên là các tổ chức có xu hướng hành động chậm chạp nhất trong các xu hướng đã được thiết lập. Họ là các quỹ hưu trí, tổ chức từ thiện, tổ chức học thuật, công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ và các nhà quản lý danh mục đầu tư/đại diện chủ yếu cho khách hàng của họ. Trong khi đó, các đại lý thường được mô tả là bên bán trên thị trường hoặc các nhà phòng hộ ròng. Họ không có vị trí để đầu cơ lợi nhuận mà thay vào đó họ thiết kế các chiến lược tài chính khác nhau để phân bổ tài sản vào các danh mục khác nhau cho các khách hàng của họ. Họ có xu hướng đóng vai trò là nhà cung cấp thanh khoản hoặc bù đắp rủi ro trên thị trường.

Thôi bài viết đến đây đã dài, mình vừa tranh thủ xem chung kết bóng đá nam Seagame vừa lóc cóc gõ phím nên xin dừng trước tại đây, hẹn anh em ở các phần hấp dẫn tiếp theo!

Chúc anh em nghiên cứu tốt,
Mạc An
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Wyckoff Hiện Đại - Kỹ thuật Nhận diện Xu hướng Thị trường Tiềm năng

Phương pháp Wyckoff là một phương pháp price action kinh điển và đem lại thành công cho nhiều trader. Phương pháp này là nền tảng của nhiều phương pháp trading nổi tiếng khác
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,019 Xem / 83 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 328 Xem / 21 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,347 Xem / 77 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 223 Xem / 3 Trả lời
  • Berkeley trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 109 Xem / 2 Trả lời
  • LuTienSinh trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 136 Xem / 3 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 234 Xem / 9 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên