Mastering the trade - John Carter P3 (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter P3 (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter P3 (Bản dịch tiếng Việt)

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
Ví dụ thực tế bạn sẽ không bao giờ học được ở Harvard, hoặc điều này đã từng xảy ra với bạn hoặc vợ/chồng bạn?
Tôi nghĩ về việc đưa ví dụ này vào bản hiệu chỉnh mới, nhưng đây thực sự là tình huống kinh điển mà có thế áp dụng cho giao dịch các cổ phiếu đang hot hiện nay như PCLN (Priceline) hoặc GC (gold futures) hoặc bất cứ thứ gì mà có thể giao dịch hiện nay. Nên tôi đưa ra luôn để chúng ta cùng tham khảo.
Untitled.png

Biểu đồ 1.1, là biểu đồ của một cổ phiếu được giao dịch tích cực với tên đã được cố tình loại bỏ. Trong năm 2004, nó đã được mua số lượng lớn bởi một nhóm và bị bán mạnh bởi phía bên kia. Cả hai bên đã có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2004, cổ phiếu này đã đạt mức giá cao nhất trong 52 tuần, chạm đến 33,45 đô la vào ngày giao dịch tiếp theo. Trong 5 phiên giao dịch tiếp theo, giá bị kéo xuống vùng hỗ trợ ở 27.62$ cho thấy cơ hội mua rất tốt, nó lặp lại cơ hội mua tại điểm số 1 trên đồ thị khi stochastic đều ở vùng quá bán. Đồ thị này cho thấy những trường hợp kinh điển về những điểm uốn mà tại đó các nhóm trader phải ra quyết định. Trader nào đã mua cổ phiếu khi nó vượt khỏi đỉnh sẽ cảm thấy đau khổ, trong khi những trader bán khống tại đỉnh sẽ cảm thấy phởn phơ. Trader nào mua khi nó giảm đến 10$ sẽ cảm thấy phấn khích và tự hỏi họ có nên thêm vị thế của họ vào cú pullback này hay không. Trader chưa vào lệnh sẽ cảm thấy bồn chồn, không muốn để lỡ động thái tiếp theo của thị trường, và sẽ tìm kiếm cơ hội để mua khi giá pullback về vùng hỗ trợ. Hãy dừng một chút để nhìn vào đồ thị. Bạn nên làm gì vào thời điểm này? Bạn sẽ mua hay bán? Bạn sẽ chịu rủi ro như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi trader cần phải biết trước khi họ thực sự nhảy vào thị trường.
Hãy bắt đầu với một người mà tôi gọi là trader Joe (Joe là tên nam giới phổ biến nhất – ý tác giả là trader bình thường, phổ biến - Gin, người dịch) Joe đã trade một thời gian và đã biết nhiều về các mức risk/reward và về việc phải kiên nhẫn và chờ đợi một cơ hội vào lệnh để có tỉ lệ thắng cao hơn. Anh ta nhìn và đồ thị và thấy cơ hội mua tốt với cổ phiếu này. Anh ta có 100,000$ trong tài khoản. Vào lúc thị trường sắp đóng cửa, anh ta mua 2,000 cổ phiếu ở mức giá 27.80$, dùng khoảng một nửa tài khoản để mua và thậm chí không dùng đến khoản kỹ quỹ nào. Anh ta đặt stop limit order ở 26.2$ và cũng đặt GTC (goog till canceled), chốt lời ở 32.60$, thấp hơn một chút so với đỉnh gần nhất. Anh ta rủi ro 1.60$ (3,200$) để kiếm 4.80$(9,600$), một tỉ lệ RR rất ổn. Nếu anh ta dừng lỗ, anh ta mất 3,2 % tài khoản, một mức dừng lỗ chấp nhận được để kiếm được mức lợi nhuận tiềm năng là 9,6% trong một cú trade.
Ngày hôm sau, ngày 7 tháng 1 năm 2005, cố phiếu nhảy gap down, mở cửa ở mức 23,78$, thấp hơn cả mức Joe đặt điểm thoát lệnh.
Untitled figure 1.2.png

Điều này ngoài dự tính của anh ta, lệnh stop limit này sẽ không được kích hoạt trừ khi cổ phiếu phục hồi về 26.20$ (Nếu đặt lệnh stop market ở 26.20$ thì sẽ bị thanh khoản ngay ở giá mở cửa của thị trường, và chịu một khoản lỗ lớn). Jeo không hề hoang mang, anh ta đã có kinh nghiệm với vấn đề này. Anh ta đang ở thế bất lợi, nhưng cũng chẳng phải tận thế gì. Anh ta hiểu là anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, và anh ta sẽ không làm bất cứ điều ngu ngốc gì như nhồi lệnh để trung bình giá. Anh ta sẽ theo kế hoạch đã định và cắt lỗ như mội người đàn ông, cố gắng thoát lệnh một cách hợp lý. “Tôi nên thoát lệnh ở đây, hay chờ giá hồi lên một chút?. Anh ta hiểu rằng khi cổ phiếu break down, nó sẽ luôn luôn hồi một chút trước khi giảm mạnh hơn. Anh ta thậm chí có thể thoát lệnh ở mức stoploss ban đầu. Anh ta kiểm tra đồ thị ngày và thấy stochastic đang quá bán, thiết lập để cổ phiếu sẽ bật lên, hy vọng đây sẽ là cú nhảy mèo chết (các bác có thể google cái này, TraderViet cũng có bài về mô hình giá Dead cat bounce). Anh ta quyết định bỏ lệnh limit stop, và chờ điểm đóng cửa cuối phiên.
Mười năm phút trước khi thị trường đóng cửa, anh ta kiểm tra giá và nhận thấy nó sẽ không bao giờ chạm đến điểm stop limit của anh ta, nhưng nó cũng đã bật lên từ điểm thấp nhất trong ngày. Anh ta nghĩ đây là cơ hội tốt để cổ phiếu của anh ta phục hồi vào ngày hôm sau. Anh ta vẫn bình tĩnh, khách quan, và quyết định sẽ tiếp tục theo dõi, vì anh ta vẫn đang theo một kế hoạch logic. Nhưng đáng tiếc, ngày tiếp theo là ngày Thứ 2, đồng nghĩa anh ta sẽ phải dành cả cuối tuần đề nghĩ về giao dịch này, đến mức quên đi mọi thứ xung quanh. Vào Chủ nhật, vợ anh ta nhận thấy anh ta khá trầm lặng, gần như là bơ phờ, thiếu sức sống, anh ta dành cả cuối tuần để nhìn chằm chằm vào biểu đồ trên màn hình máy tính. Cô lướt qua những bản mới nhất của tạp chí Cosmopolitan để xem có mẹo nào để làm anh vui lên, và có thể tiếp thêm sinh khí cho đời sống chăn gối của họ, nhưng khi đọc xong những bài viết sâu sắc nhất, cô tự hỏi, tại sao ngày trước mình lại cưới con chuột yếu đuối này. Những chàng trai trong bài viết sao mà táo bạo, hài hước và hơn cả là họ không dành cả ngày để nhìn vào các đồ thị trên máy tính. Lúc lên giường vào tối Chủ nhật, cô thực sự tức giận, “anh có định lên giường không anh yêu?”. Joe, hiển nhiên, vẫn đang nhìn vào biểu đồ. “Anh vẫn đang nghiên cứu, em yêu”, anh nói.

Sáng thứ 2 cuối cùng đã đến. Joe nhảy khỏi giường rất sớm sau một giấc ngủ chập chờn, vừa kịp giờ để thấy cổ phiếu đang được giao dịch ở giá thấp hơn phiên trước. Tiếp tục là gap down đến gần 3$ tại giá mở cửa. (Xem Biểu đồ 1.3) Joe nhìn vào và lắc đầu. Giờ anh ta biết anh ta đã gặp vấn đề. Sao điều này lại có thể xảy ra?

Untitled figure 1.3.png

Figure 1.3
Joe liên tục nốc coffee, anh ta nhìn vào biểu đồ một cách “khách quan” và tìm đủ lý do tạo sao giá nên bật lên. Giờ đã xuống đến 40% từ đỉnh cao nhất chỉ trong vòng có 7 ngày. Đó gần như là hỗ trợ chính trên biểu đồ ngày. Stochastic trên biểu đồ ngày cũng đang ở mức quá bán rất sâu. Anh ta có đầu óc thực tế, anh ta biết vụ này xong rồi, và anh ta biết anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, nhưng anh ta cũng biết đến lúc nào đó, giá ít nhất sẽ hồi và anh ta có thể nhẹ nhàng thoát lệnh và giảm thiểu thua lỗ ở mức nhỏ nhất. Anh ta nhìn biểu đồ cả ngày, gặm cái móng tay bẩn thỉu, uống coffee lạnh và Red bull ấm, rồi thấy chẳng có gì được giải quyết. Giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức thấp hơn 6$ dưới mức stop loss của anh ta. Kinh hoàng, anh ta nhìn lên. Đây không phải là hoàn cảnh ngoài sức tưởng tượng có thể xảy ra với giao dịch này. Đơn giản là anh ta không thể bán cổ phiếu lúc này. Thua lỗ đang quá lớn. Anh ta quyết định chờ đến một ngày khác, nhưng cố phiếu thì sao mãi không thấy đến lúc bật lên.
Điều đó đã không xảy ra cho đến khi anh ta nghe thấy tiếng mở cửa garage ở tầng dưới, anh ta nhớ là đã định bỏ đống quần áo của vợ vào trong máy giặt. Anh ta cầm lấy, dừng lại ở cửa rồi chạy ra khỏi cửa trước, căn đúng thời gian để cô vợ không nhìn thấy.
Vào Thứ ba, ngày 11 tháng 1, cố phiểu (ok, đó là TASR) tiếp tục gaps down 3 điểm, mở cửa ở mức 17.01$ (xem biểu đồ 1.4)
Untitled figure 1.4.png

Joe hít một hơi sâu và nghiến răng. Anh ta chết lặng. Anh ta quá mệt mỏi vì không ngủ được tối qua, và hơn hết vợ anh ta bất ngờ tỏ thái độ thù địch một cách rõ ràng. Anh ta tự hỏi, không biết cô ta sẽ thế nào nếu biết chuyện này, nhưng anh ta tự tin sẽ giấu được, anh ta rất giỏi hạn chế tối đa các biểu hiện khi ra khỏi phòng làm việc. Anh ta biết, anh ta nên nói với vợ, anh ta sẽ làm điều đó ngay khi anh ta thoát vị thế. Sau cùng, cô ấy là người có công việc thực sự nhờ đó anh ta có thể theo đuổi giấc mơ trở thành trader. Anh ta tập trung vào biểu đồ, tự nói với bản thân rằng không nên hoang mang như bọn newbie ngu ngốc, phải thể hiện như một trader chuyên nghiệp. Anh ta biết anh ta sẽ không bao giờ để bản thân vướng vào những tình huống như thế này một lần nào nữa, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ.
Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta phải giữ cái đầu lạnh và thoát khỏi đống hỗn độn này. Anh ta cầu cứu sự cứu rỗi của Chúa, mặc dù với kinh nghiệm của anh ta thì Chúa không quan tâm lắm đến thị trường tài chính. Joe nhớ lại là trong vòng 4 tháng trước, anh ta đã có thể kiếm được khoảng 5,000$ mỗi tháng từ tài khoản trading của mình. Nếu anh ta đóng vị thế cổ phiếu TASR ở 17$ thì anh ta đã mất 21,600$ chỉ trong một cú trade. Anh ta sẽ mất hơn 4 tháng để kiếm lại số tiền này. Anh ta nói với bản thân, “Ok, quên lệnh đầu đi, hãy bắt đầu trade từ đây, giờ thì mục tiêu nào là khả thi nhất?” Anh ta nhanh chóng thiết lập một loạt các đường Fibonacci retracement (các thuật ngữ này mình nghĩ để nguyên tiếng Anh có khi dễ hiểu hơn) trên biểu đồ, để thấy mức thoái lui 50% của toàn bộ đợt giảm vừa rồi. Mức giá đó ở 22,79$, ngay dưới mức stoploss ban đầu, nhưng nếu cổ phiếu hồi phục tới mức đó, có nghĩa là 11,580$ sẽ mất, anh ta “chỉ” mất 10,020$ thay vì 21,600$. Okay, điều đó cũng đỡ hơn. Anh ta bắt đầu cảm thấy khá hơn và đặt thêm lệnh sell mới, tự tin là sẽ hiệu quả. Anh ta ngồi xuống và theo dõi hành động, anh ta dự tính sell gấp đôi xuống... và gần như làm điều đó. Nhưng anh ta đã có kinh nghiệm xương máu rằng đó không phải là điều nên làm. Anh ta dừng lại. Chờ đợi. Thật kỳ diệu, cổ phiếu tiếp tục trượt xuống thấp hơn trong suốt ngày hôm đó. Joe nhìn chằm chằm, dán mắt vào màn hình, thậm chí 30 phút mới chớp mắt một lần.
Anh ta bây giờ đã có đến 7 khung thời gian khác nhau, tiếp tục nhắc nhở bản thân giữ cái đầu lạnh, rằng cổ phiếu đã quá bán đến mức liều mạng và nó sẽ sớm bật lên. Kiên nhẫn, đợi giá thoái lui, đừng ngu ngốc mà bán ở mức đáy này. Ngay khi thị trường gần đóng cửa, TASR có breaking news, tạo mức thấp nhất mới trong ngày, phá vỡ mức 14$ một cổ phiếu. Joe đẩy bàn và gào lên căm phẫn, “Điều này quái đản này không thể xảy ra được”, TARS đã giảm gần 60% trong 8 ngày. Anh ta nhận thấy đơn giản là không thể chấp nhận điều này lâu hơn nữa. Hệ thống giao dịch hùng mạnh của anh ta đã bị bẻ gãy, cơ cổ của Joe giống như ván ép. Anh ta bán gần mức giá 14.02$, anh ta đã thấy trong đầu con số lỗ 27,560$. Anh ta vẫn không thể tin được rằng TASR có thể rơi nhanh và sâu như thế. Nó có thể rớt xuống đến đâu được? Công ty này đã phá sản chưa? Nó liệu có phỉa là Enron tiếp theo (Enron là gã không lồ về năng lượng phá sản năm 2001- các bác có thể google để biết thêm chi tiết - Gin)?
Trong cơn bốc đồng, anh ta nhìn vào biểu đồ tuần và nhận thấy chẳng có mức hỗ trợ nào cho đến mức giá 10$ một cố phiếu. Anh ta ngay lập tức đổi chiều, bán khống 4,000 cổ phiếu, tại mức giá 14.04$ ngay 1 phút trước khi thị trường đóng cửa. Mặc dù chán ghét bản thân, nhưng anh ta cũng cảm thấy khá hơn với hành động này, và ít nhất anh ta không bỏ lỡ đợt giảm còn lại của cổ phiếu này. Anh ta bồn chồn chờ xem TASR sẽ mở cửa ở mức nào vào hôm sau. Có thể họ sẽ tuyên bố một scandal tài chính?
Untitled figure 1.5.png

Anh ta quyết định không nói với vợ bất cứ điều gì về chuyện này, nhưng anh ta đã để một tờ ghi chú trên màn hình máy tính để nhắc anh ta lấy quần áo từ máy giặt vào hôm sau. Sau một khoảnh khắc lưỡng lự, anh ra cũng ghi thêm, “mua hoa cho vợ”.
TASR mở cửa mà không có biến động vào ngày hôm, và sau đó bắt đầu hồi phục một cách ổn định. Joe tin rằng đợt hồi phục này sẽ ngắn. Cho nên, anh ta đặt điểm stoploss ngay trên giá cao nhất của ngày hôm trước. Lúc này anh ta đặt lệnh stop market order (lệnh thị trường), bởi vì lệnh stop limit đã gây ra cho anh ta mớ hỗn độn này. Anh ta cảm thấy rất tự tin vào giao dịch này sẽ ổn. Tìm được xích thố trong đoàn ngựa què rồi :D. TASR đóng cửa gần mức giá cao nhất vào ngày 12 tháng 1, nhưng không chạm đến mức giá cao nhất của ngày hôm trước, nên lệnh stop của Joe cũng không khớp. Anh ta không tin vào vận đen, mặc dù anh ta lại lạc quan rằng giao dịch này sẽ ổn. Anh ta hy vọng cổ phiếu sẽ gap down vào ngày hôm sau. Vợ anh ta gọi để nói rằng ra ngoài với mấy cô bạn. Anh ta lấy chai Grey Groos từ tủ lạnh và bật HBO để xem Tony Soprano giải quyết những khúc mắc với vợ như thế nào. Và rồi, cổ phiếu gap up gần 4$ vào hôm sau. Lệnh stop của Joe khớp tại giá mở cửa, tức là tại 20.83$. Joe mất 6.79$ trên một cổ phiếu, với 4000 cổ phiếu, Joe mất 27,160$, gần như bằng cú trade trước. Tài khoản 100,000$ chỉ còn lại 45,280$. Anh ta cần 121% để trở lại mức ban đầu. Anh phát điên vì không hiểu mình đang làm gì, và thậm chí ném cả bàn phím vào tường (anh lại tốn thêm mấy chục đô mua bàn phím rồi Jeo ơi - Gin :D). Khoảng 1 giờ sau, vợ anh ta gọi về và nói họ nên tìm luật sư. Joe pha cho mình một cốc Don Julios (vì giờ hết bố nó Gray Goose rồi) và chiêm nghiệm ý nghĩa của cuộc sống. Anh ta gào to, “Cái beep gì đang xảy ra với tao thế này”. Joe không hề có một kế hoạch tồi, anh ta trade thận trọng với giao dịch này, nhưng có một điều rất quan trọng, đây là trường hợp ngoại lệ. Anh ta vào lệnh với entry đáng tin cậy, anh ta sử dụng điểm vào lệnh ít rủi ro, đã có tỉ lệ RR tuyệt vời, và chỉ rủi ro 3% tài khoản. Anh ta không hề bị dính margin gall giống các trader khác trong cùng tình cảnh này.
Đó không phải là lỗi của Joe trader (trader bình thường) khi cổ phiếu nhảy gap qua lệnh limit stop của anh ta. Tuy nhiên, một khi nó xảy ra, anh ta ngừng tập trung vào rủi ro và thay vào đó lại tập trung vào lợi nhuận – trong trường hợp này, thua lỗ của anh ta có thể kiếm lại được. Chính chi tiết nhỏ này đã làm hỏng một kế hoạch giao dịch vững chắc khác và khiến anh ta mù quáng trước khả năng bị hủy hoại.
"Live to fight another day“ (Sống để chiến đấu vào ngày khác) là một câu thần chú của tất cả các trader sống sót sau 10 năm đầu tiên nhảy múa với các thị trường.

Phần này khá dài nhưng hôm nay mình rảnh và dịch cũng nhanh vì thấy đồng cảm với anh Joe, dịch mà như viết nhật ký giao dịch của mình. haizz.. mình cũng là Joe trader nào đó. Tâm đắc với câu cuối, live to fight another day, và Chúa thì chẳng quan tâm đến thị trường tài chính lắm đâu.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Mô Hình Biểu Đồ - Phương Pháp Hiệu Quả Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật
Ví dụ thực tế bạn sẽ không bao giờ học được ở Harvard, hoặc điều này đã từng xảy ra với bạn hoặc vợ/chồng bạn?
Tôi nghĩ về việc đưa ví dụ này vào bản hiệu chỉnh mới, nhưng đây thực sự là tình huống kinh điển mà có thế áp dụng cho giao dịch các cổ phiếu đang hot hiện nay như PCLN (Priceline) hoặc GC (gold futures) hoặc bất cứ thứ gì mà có thể giao dịch hiện nay. Nên tôi đưa ra luôn để chúng ta cùng tham khảo.
View attachment 131804
Biểu đồ 1.1, là biểu đồ của một cổ phiếu được giao dịch tích cực với tên đã được cố tình loại bỏ. Trong năm 2004, nó đã được mua số lượng lớn bởi một nhóm và bị bán mạnh bởi phía bên kia. Cả hai bên đã có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2004, cổ phiếu này đã đạt mức giá cao nhất trong 52 tuần, chạm đến 33,45 đô la vào ngày giao dịch tiếp theo. Trong 5 phiên giao dịch tiếp theo, giá bị kéo xuống vùng hỗ trợ ở 27.62$ cho thấy cơ hội mua rất tốt, nó lặp lại cơ hội mua tại điểm số 1 trên đồ thị khi stochastic đều ở vùng quá bán. Đồ thị này cho thấy những trường hợp kinh điển về những điểm uốn mà tại đó các nhóm trader phải ra quyết định. Trader nào đã mua cổ phiếu khi nó vượt khỏi đỉnh sẽ cảm thấy đau khổ, trong khi những trader bán khống tại đỉnh sẽ cảm thấy phởn phơ. Trader nào mua khi nó giảm đến 10$ sẽ cảm thấy phấn khích và tự hỏi họ có nên thêm vị thế của họ vào cú pullback này hay không. Trader chưa vào lệnh sẽ cảm thấy bồn chồn, không muốn để lỡ động thái tiếp theo của thị trường, và sẽ tìm kiếm cơ hội để mua khi giá pullback về vùng hỗ trợ. Hãy dừng một chút để nhìn vào đồ thị. Bạn nên làm gì vào thời điểm này? Bạn sẽ mua hay bán? Bạn sẽ chịu rủi ro như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi trader cần phải biết trước khi họ thực sự nhảy vào thị trường.
Hãy bắt đầu với một người mà tôi gọi là trader Joe (Joe là tên nam giới phổ biến nhất – ý tác giả là trader bình thường, phổ biến - Gin, người dịch) Joe đã trade một thời gian và đã biết nhiều về các mức risk/reward và về việc phải kiên nhẫn và chờ đợi một cơ hội vào lệnh để có tỉ lệ thắng cao hơn. Anh ta nhìn và đồ thị và thấy cơ hội mua tốt với cổ phiếu này. Anh ta có 100,000$ trong tài khoản. Vào lúc thị trường sắp đóng cửa, anh ta mua 2,000 cổ phiếu ở mức giá 27.80$, dùng khoảng một nửa tài khoản để mua và thậm chí không dùng đến khoản kỹ quỹ nào. Anh ta đặt stop limit order ở 26.2$ và cũng đặt GTC (goog till canceled), chốt lời ở 32.60$, thấp hơn một chút so với đỉnh gần nhất. Anh ta rủi ro 1.60$ (3,200$) để kiếm 4.80$(9,600$), một tỉ lệ RR rất ổn. Nếu anh ta dừng lỗ, anh ta mất 3,2 % tài khoản, một mức dừng lỗ chấp nhận được để kiếm được mức lợi nhuận tiềm năng là 9,6% trong một cú trade.
Ngày hôm sau, ngày 7 tháng 1 năm 2005, cố phiếu nhảy gap down, mở cửa ở mức 23,78$, thấp hơn cả mức Joe đặt điểm thoát lệnh.
View attachment 131800
Điều này ngoài dự tính của anh ta, lệnh stop limit này sẽ không được kích hoạt trừ khi cổ phiếu phục hồi về 26.20$ (Nếu đặt lệnh stop market ở 26.20$ thì sẽ bị thanh khoản ngay ở giá mở cửa của thị trường, và chịu một khoản lỗ lớn). Jeo không hề hoang mang, anh ta đã có kinh nghiệm với vấn đề này. Anh ta đang ở thế bất lợi, nhưng cũng chẳng phải tận thế gì. Anh ta hiểu là anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, và anh ta sẽ không làm bất cứ điều ngu ngốc gì như nhồi lệnh để trung bình giá. Anh ta sẽ theo kế hoạch đã định và cắt lỗ như mội người đàn ông, cố gắng thoát lệnh một cách hợp lý. “Tôi nên thoát lệnh ở đây, hay chờ giá hồi lên một chút?. Anh ta hiểu rằng khi cổ phiếu break down, nó sẽ luôn luôn hồi một chút trước khi giảm mạnh hơn. Anh ta thậm chí có thể thoát lệnh ở mức stoploss ban đầu. Anh ta kiểm tra đồ thị ngày và thấy stochastic đang quá bán, thiết lập để cổ phiếu sẽ bật lên, hy vọng đây sẽ là cú nhảy mèo chết (các bác có thể google cái này, TraderViet cũng có bài về mô hình giá Dead cat bounce). Anh ta quyết định bỏ lệnh limit stop, và chờ điểm đóng cửa cuối phiên.
Mười năm phút trước khi thị trường đóng cửa, anh ta kiểm tra giá và nhận thấy nó sẽ không bao giờ chạm đến điểm stop limit của anh ta, nhưng nó cũng đã bật lên từ điểm thấp nhất trong ngày. Anh ta nghĩ đây là cơ hội tốt để cổ phiếu của anh ta phục hồi vào ngày hôm sau. Anh ta vẫn bình tĩnh, khách quan, và quyết định sẽ tiếp tục theo dõi, vì anh ta vẫn đang theo một kế hoạch logic. Nhưng đáng tiếc, ngày tiếp theo là ngày Thứ 2, đồng nghĩa anh ta sẽ phải dành cả cuối tuần đề nghĩ về giao dịch này, đến mức quên đi mọi thứ xung quanh. Vào Chủ nhật, vợ anh ta nhận thấy anh ta khá trầm lặng, gần như là bơ phờ, thiếu sức sống, anh ta dành cả cuối tuần để nhìn chằm chằm vào biểu đồ trên màn hình máy tính. Cô lướt qua những bản mới nhất của tạp chí Cosmopolitan để xem có mẹo nào để làm anh vui lên, và có thể tiếp thêm sinh khí cho đời sống chăn gối của họ, nhưng khi đọc xong những bài viết sâu sắc nhất, cô tự hỏi, tại sao ngày trước mình lại cưới con chuột yếu đuối này. Những chàng trai trong bài viết sao mà táo bạo, hài hước và hơn cả là họ không dành cả ngày để nhìn vào các đồ thị trên máy tính. Lúc lên giường vào tối Chủ nhật, cô thực sự tức giận, “anh có định lên giường không anh yêu?”. Joe, hiển nhiên, vẫn đang nhìn vào biểu đồ. “Anh vẫn đang nghiên cứu, em yêu”, anh nói.

Sáng thứ 2 cuối cùng đã đến. Joe nhảy khỏi giường rất sớm sau một giấc ngủ chập chờn, vừa kịp giờ để thấy cổ phiếu đang được giao dịch ở giá thấp hơn phiên trước. Tiếp tục là gap down đến gần 3$ tại giá mở cửa. (Xem Biểu đồ 1.3) Joe nhìn vào và lắc đầu. Giờ anh ta biết anh ta đã gặp vấn đề. Sao điều này lại có thể xảy ra?

View attachment 131801
Figure 1.3
Joe liên tục nốc coffee, anh ta nhìn vào biểu đồ một cách “khách quan” và tìm đủ lý do tạo sao giá nên bật lên. Giờ đã xuống đến 40% từ đỉnh cao nhất chỉ trong vòng có 7 ngày. Đó gần như là hỗ trợ chính trên biểu đồ ngày. Stochastic trên biểu đồ ngày cũng đang ở mức quá bán rất sâu. Anh ta có đầu óc thực tế, anh ta biết vụ này xong rồi, và anh ta biết anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, nhưng anh ta cũng biết đến lúc nào đó, giá ít nhất sẽ hồi và anh ta có thể nhẹ nhàng thoát lệnh và giảm thiểu thua lỗ ở mức nhỏ nhất. Anh ta nhìn biểu đồ cả ngày, gặm cái móng tay bẩn thỉu, uống coffee lạnh và Red bull ấm, rồi thấy chẳng có gì được giải quyết. Giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức thấp hơn 6$ dưới mức stop loss của anh ta. Kinh hoàng, anh ta nhìn lên. Đây không phải là hoàn cảnh ngoài sức tưởng tượng có thể xảy ra với giao dịch này. Đơn giản là anh ta không thể bán cổ phiếu lúc này. Thua lỗ đang quá lớn. Anh ta quyết định chờ đến một ngày khác, nhưng cố phiếu thì sao mãi không thấy đến lúc bật lên.
Điều đó đã không xảy ra cho đến khi anh ta nghe thấy tiếng mở cửa garage ở tầng dưới, anh ta nhớ là đã định bỏ đống quần áo của vợ vào trong máy giặt. Anh ta cầm lấy, dừng lại ở cửa rồi chạy ra khỏi cửa trước, căn đúng thời gian để cô vợ không nhìn thấy.
Vào Thứ ba, ngày 11 tháng 1, cố phiểu (ok, đó là TASR) tiếp tục gaps down 3 điểm, mở cửa ở mức 17.01$ (xem biểu đồ 1.4)
View attachment 131802
Joe hít một hơi sâu và nghiến răng. Anh ta chết lặng. Anh ta quá mệt mỏi vì không ngủ được tối qua, và hơn hết vợ anh ta bất ngờ tỏ thái độ thù địch một cách rõ ràng. Anh ta tự hỏi, không biết cô ta sẽ thế nào nếu biết chuyện này, nhưng anh ta tự tin sẽ giấu được, anh ta rất giỏi hạn chế tối đa các biểu hiện khi ra khỏi phòng làm việc. Anh ta biết, anh ta nên nói với vợ, anh ta sẽ làm điều đó ngay khi anh ta thoát vị thế. Sau cùng, cô ấy là người có công việc thực sự nhờ đó anh ta có thể theo đuổi giấc mơ trở thành trader. Anh ta tập trung vào biểu đồ, tự nói với bản thân rằng không nên hoang mang như bọn newbie ngu ngốc, phải thể hiện như một trader chuyên nghiệp. Anh ta biết anh ta sẽ không bao giờ để bản thân vướng vào những tình huống như thế này một lần nào nữa, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ.
Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta phải giữ cái đầu lạnh và thoát khỏi đống hỗn độn này. Anh ta cầu cứu sự cứu rỗi của Chúa, mặc dù với kinh nghiệm của anh ta thì Chúa không quan tâm lắm đến thị trường tài chính. Joe nhớ lại là trong vòng 4 tháng trước, anh ta đã có thể kiếm được khoảng 5,000$ mỗi tháng từ tài khoản trading của mình. Nếu anh ta đóng vị thế cổ phiếu TASR ở 17$ thì anh ta đã mất 21,600$ chỉ trong một cú trade. Anh ta sẽ mất hơn 4 tháng để kiếm lại số tiền này. Anh ta nói với bản thân, “Ok, quên lệnh đầu đi, hãy bắt đầu trade từ đây, giờ thì mục tiêu nào là khả thi nhất?” Anh ta nhanh chóng thiết lập một loạt các đường Fibonacci retracement (các thuật ngữ này mình nghĩ để nguyên tiếng Anh có khi dễ hiểu hơn) trên biểu đồ, để thấy mức thoái lui 50% của toàn bộ đợt giảm vừa rồi. Mức giá đó ở 22,79$, ngay dưới mức stoploss ban đầu, nhưng nếu cổ phiếu hồi phục tới mức đó, có nghĩa là 11,580$ sẽ mất, anh ta “chỉ” mất 10,020$ thay vì 21,600$. Okay, điều đó cũng đỡ hơn. Anh ta bắt đầu cảm thấy khá hơn và đặt thêm lệnh sell mới, tự tin là sẽ hiệu quả. Anh ta ngồi xuống và theo dõi hành động, anh ta dự tính sell gấp đôi xuống... và gần như làm điều đó. Nhưng anh ta đã có kinh nghiệm xương máu rằng đó không phải là điều nên làm. Anh ta dừng lại. Chờ đợi. Thật kỳ diệu, cổ phiếu tiếp tục trượt xuống thấp hơn trong suốt ngày hôm đó. Joe nhìn chằm chằm, dán mắt vào màn hình, thậm chí 30 phút mới chớp mắt một lần.
Anh ta bây giờ đã có đến 7 khung thời gian khác nhau, tiếp tục nhắc nhở bản thân giữ cái đầu lạnh, rằng cổ phiếu đã quá bán đến mức liều mạng và nó sẽ sớm bật lên. Kiên nhẫn, đợi giá thoái lui, đừng ngu ngốc mà bán ở mức đáy này. Ngay khi thị trường gần đóng cửa, TASR có breaking news, tạo mức thấp nhất mới trong ngày, phá vỡ mức 14$ một cổ phiếu. Joe đẩy bàn và gào lên căm phẫn, “Điều này quái đản này không thể xảy ra được”, TARS đã giảm gần 60% trong 8 ngày. Anh ta nhận thấy đơn giản là không thể chấp nhận điều này lâu hơn nữa. Hệ thống giao dịch hùng mạnh của anh ta đã bị bẻ gãy, cơ cổ của Joe giống như ván ép. Anh ta bán gần mức giá 14.02$, anh ta đã thấy trong đầu con số lỗ 27,560$. Anh ta vẫn không thể tin được rằng TASR có thể rơi nhanh và sâu như thế. Nó có thể rớt xuống đến đâu được? Công ty này đã phá sản chưa? Nó liệu có phỉa là Enron tiếp theo (Enron là gã không lồ về năng lượng phá sản năm 2001- các bác có thể google để biết thêm chi tiết - Gin)?
Trong cơn bốc đồng, anh ta nhìn vào biểu đồ tuần và nhận thấy chẳng có mức hỗ trợ nào cho đến mức giá 10$ một cố phiếu. Anh ta ngay lập tức đổi chiều, bán khống 4,000 cổ phiếu, tại mức giá 14.04$ ngay 1 phút trước khi thị trường đóng cửa. Mặc dù chán ghét bản thân, nhưng anh ta cũng cảm thấy khá hơn với hành động này, và ít nhất anh ta không bỏ lỡ đợt giảm còn lại của cổ phiếu này. Anh ta bồn chồn chờ xem TASR sẽ mở cửa ở mức nào vào hôm sau. Có thể họ sẽ tuyên bố một scandal tài chính?
View attachment 131803
Anh ta quyết định không nói với vợ bất cứ điều gì về chuyện này, nhưng anh ta đã để một tờ ghi chú trên màn hình máy tính để nhắc anh ta lấy quần áo từ máy giặt vào hôm sau. Sau một khoảnh khắc lưỡng lự, anh ra cũng ghi thêm, “mua hoa cho vợ”.
TASR mở cửa mà không có biến động vào ngày hôm, và sau đó bắt đầu hồi phục một cách ổn định. Joe tin rằng đợt hồi phục này sẽ ngắn. Cho nên, anh ta đặt điểm stoploss ngay trên giá cao nhất của ngày hôm trước. Lúc này anh ta đặt lệnh stop market order (lệnh thị trường), bởi vì lệnh stop limit đã gây ra cho anh ta mớ hỗn độn này. Anh ta cảm thấy rất tự tin vào giao dịch này sẽ ổn. Tìm được xích thố trong đoàn ngựa què rồi :D. TASR đóng cửa gần mức giá cao nhất vào ngày 12 tháng 1, nhưng không chạm đến mức giá cao nhất của ngày hôm trước, nên lệnh stop của Joe cũng không khớp. Anh ta không tin vào vận đen, mặc dù anh ta lại lạc quan rằng giao dịch này sẽ ổn. Anh ta hy vọng cổ phiếu sẽ gap down vào ngày hôm sau. Vợ anh ta gọi để nói rằng ra ngoài với mấy cô bạn. Anh ta lấy chai Grey Groos từ tủ lạnh và bật HBO để xem Tony Soprano giải quyết những khúc mắc với vợ như thế nào. Và rồi, cổ phiếu gap up gần 4$ vào hôm sau. Lệnh stop của Joe khớp tại giá mở cửa, tức là tại 20.83$. Joe mất 6.79$ trên một cổ phiếu, với 4000 cổ phiếu, Joe mất 27,160$, gần như bằng cú trade trước. Tài khoản 100,000$ chỉ còn lại 45,280$. Anh ta cần 121% để trở lại mức ban đầu. Anh phát điên vì không hiểu mình đang làm gì, và thậm chí ném cả bàn phím vào tường (anh lại tốn thêm mấy chục đô mua bàn phím rồi Jeo ơi - Gin :D). Khoảng 1 giờ sau, vợ anh ta gọi về và nói họ nên tìm luật sư. Joe pha cho mình một cốc Don Julios (vì giờ hết bố nó Gray Goose rồi) và chiêm nghiệm ý nghĩa của cuộc sống. Anh ta gào to, “Cái beep gì đang xảy ra với tao thế này”. Joe không hề có một kế hoạch tồi, anh ta trade thận trọng với giao dịch này, nhưng có một điều rất quan trọng, đây là trường hợp ngoại lệ. Anh ta vào lệnh với entry đáng tin cậy, anh ta sử dụng điểm vào lệnh ít rủi ro, đã có tỉ lệ RR tuyệt vời, và chỉ rủi ro 3% tài khoản. Anh ta không hề bị dính margin gall giống các trader khác trong cùng tình cảnh này.
Đó không phải là lỗi của Joe trader (trader bình thường) khi cổ phiếu nhảy gap qua lệnh limit stop của anh ta. Tuy nhiên, một khi nó xảy ra, anh ta ngừng tập trung vào rủi ro và thay vào đó lại tập trung vào lợi nhuận – trong trường hợp này, thua lỗ của anh ta có thể kiếm lại được. Chính chi tiết nhỏ này đã làm hỏng một kế hoạch giao dịch vững chắc khác và khiến anh ta mù quáng trước khả năng bị hủy hoại.
"Live to fight another day“ (Sống để chiến đấu vào ngày khác) là một câu thần chú của tất cả các trader sống sót sau 10 năm đầu tiên nhảy múa với các thị trường.

Phần này khá dài nhưng hôm nay mình rảnh và dịch cũng nhanh vì thấy đồng cảm với anh Joe, dịch mà như viết nhật ký giao dịch của mình. haizz.. mình cũng là Joe trader nào đó. Tâm đắc với câu cuối, live to fight another day, và Chúa thì chẳng quan tâm đến thị trường tài chính lắm đâu.
Cái này có bao nhiêu phần thế lão, đọc thấy có vẻ dài, rất dài :D
 
Đọc như đọc hồi ký ấy bác ạ. Chờ phần tiếp theo của bác.
 
Cái này có bao nhiêu phần thế lão, đọc thấy có vẻ dài, rất dài :D
mới dc 22/500 trang nên chắc cũng phải tương đương series Livermore của Nhật Hoài :D 3 năm nữa lão quay lại đọc bản full nhé (nếu tui đủ kiên nhẫn hoàn thành). Quyển này đọc cũng hay, lão tác giả khá hài hước
 
Ví dụ thực tế bạn sẽ không bao giờ học được ở Harvard, hoặc điều này đã từng xảy ra với bạn hoặc vợ/chồng bạn?
Tôi nghĩ về việc đưa ví dụ này vào bản hiệu chỉnh mới, nhưng đây thực sự là tình huống kinh điển mà có thế áp dụng cho giao dịch các cổ phiếu đang hot hiện nay như PCLN (Priceline) hoặc GC (gold futures) hoặc bất cứ thứ gì mà có thể giao dịch hiện nay. Nên tôi đưa ra luôn để chúng ta cùng tham khảo.
View attachment 131804
Biểu đồ 1.1, là biểu đồ của một cổ phiếu được giao dịch tích cực với tên đã được cố tình loại bỏ. Trong năm 2004, nó đã được mua số lượng lớn bởi một nhóm và bị bán mạnh bởi phía bên kia. Cả hai bên đã có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2004, cổ phiếu này đã đạt mức giá cao nhất trong 52 tuần, chạm đến 33,45 đô la vào ngày giao dịch tiếp theo. Trong 5 phiên giao dịch tiếp theo, giá bị kéo xuống vùng hỗ trợ ở 27.62$ cho thấy cơ hội mua rất tốt, nó lặp lại cơ hội mua tại điểm số 1 trên đồ thị khi stochastic đều ở vùng quá bán. Đồ thị này cho thấy những trường hợp kinh điển về những điểm uốn mà tại đó các nhóm trader phải ra quyết định. Trader nào đã mua cổ phiếu khi nó vượt khỏi đỉnh sẽ cảm thấy đau khổ, trong khi những trader bán khống tại đỉnh sẽ cảm thấy phởn phơ. Trader nào mua khi nó giảm đến 10$ sẽ cảm thấy phấn khích và tự hỏi họ có nên thêm vị thế của họ vào cú pullback này hay không. Trader chưa vào lệnh sẽ cảm thấy bồn chồn, không muốn để lỡ động thái tiếp theo của thị trường, và sẽ tìm kiếm cơ hội để mua khi giá pullback về vùng hỗ trợ. Hãy dừng một chút để nhìn vào đồ thị. Bạn nên làm gì vào thời điểm này? Bạn sẽ mua hay bán? Bạn sẽ chịu rủi ro như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi trader cần phải biết trước khi họ thực sự nhảy vào thị trường.
Hãy bắt đầu với một người mà tôi gọi là trader Joe (Joe là tên nam giới phổ biến nhất – ý tác giả là trader bình thường, phổ biến - Gin, người dịch) Joe đã trade một thời gian và đã biết nhiều về các mức risk/reward và về việc phải kiên nhẫn và chờ đợi một cơ hội vào lệnh để có tỉ lệ thắng cao hơn. Anh ta nhìn và đồ thị và thấy cơ hội mua tốt với cổ phiếu này. Anh ta có 100,000$ trong tài khoản. Vào lúc thị trường sắp đóng cửa, anh ta mua 2,000 cổ phiếu ở mức giá 27.80$, dùng khoảng một nửa tài khoản để mua và thậm chí không dùng đến khoản kỹ quỹ nào. Anh ta đặt stop limit order ở 26.2$ và cũng đặt GTC (goog till canceled), chốt lời ở 32.60$, thấp hơn một chút so với đỉnh gần nhất. Anh ta rủi ro 1.60$ (3,200$) để kiếm 4.80$(9,600$), một tỉ lệ RR rất ổn. Nếu anh ta dừng lỗ, anh ta mất 3,2 % tài khoản, một mức dừng lỗ chấp nhận được để kiếm được mức lợi nhuận tiềm năng là 9,6% trong một cú trade.
Ngày hôm sau, ngày 7 tháng 1 năm 2005, cố phiếu nhảy gap down, mở cửa ở mức 23,78$, thấp hơn cả mức Joe đặt điểm thoát lệnh.
View attachment 131800
Điều này ngoài dự tính của anh ta, lệnh stop limit này sẽ không được kích hoạt trừ khi cổ phiếu phục hồi về 26.20$ (Nếu đặt lệnh stop market ở 26.20$ thì sẽ bị thanh khoản ngay ở giá mở cửa của thị trường, và chịu một khoản lỗ lớn). Jeo không hề hoang mang, anh ta đã có kinh nghiệm với vấn đề này. Anh ta đang ở thế bất lợi, nhưng cũng chẳng phải tận thế gì. Anh ta hiểu là anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, và anh ta sẽ không làm bất cứ điều ngu ngốc gì như nhồi lệnh để trung bình giá. Anh ta sẽ theo kế hoạch đã định và cắt lỗ như mội người đàn ông, cố gắng thoát lệnh một cách hợp lý. “Tôi nên thoát lệnh ở đây, hay chờ giá hồi lên một chút?. Anh ta hiểu rằng khi cổ phiếu break down, nó sẽ luôn luôn hồi một chút trước khi giảm mạnh hơn. Anh ta thậm chí có thể thoát lệnh ở mức stoploss ban đầu. Anh ta kiểm tra đồ thị ngày và thấy stochastic đang quá bán, thiết lập để cổ phiếu sẽ bật lên, hy vọng đây sẽ là cú nhảy mèo chết (các bác có thể google cái này, TraderViet cũng có bài về mô hình giá Dead cat bounce). Anh ta quyết định bỏ lệnh limit stop, và chờ điểm đóng cửa cuối phiên.
Mười năm phút trước khi thị trường đóng cửa, anh ta kiểm tra giá và nhận thấy nó sẽ không bao giờ chạm đến điểm stop limit của anh ta, nhưng nó cũng đã bật lên từ điểm thấp nhất trong ngày. Anh ta nghĩ đây là cơ hội tốt để cổ phiếu của anh ta phục hồi vào ngày hôm sau. Anh ta vẫn bình tĩnh, khách quan, và quyết định sẽ tiếp tục theo dõi, vì anh ta vẫn đang theo một kế hoạch logic. Nhưng đáng tiếc, ngày tiếp theo là ngày Thứ 2, đồng nghĩa anh ta sẽ phải dành cả cuối tuần đề nghĩ về giao dịch này, đến mức quên đi mọi thứ xung quanh. Vào Chủ nhật, vợ anh ta nhận thấy anh ta khá trầm lặng, gần như là bơ phờ, thiếu sức sống, anh ta dành cả cuối tuần để nhìn chằm chằm vào biểu đồ trên màn hình máy tính. Cô lướt qua những bản mới nhất của tạp chí Cosmopolitan để xem có mẹo nào để làm anh vui lên, và có thể tiếp thêm sinh khí cho đời sống chăn gối của họ, nhưng khi đọc xong những bài viết sâu sắc nhất, cô tự hỏi, tại sao ngày trước mình lại cưới con chuột yếu đuối này. Những chàng trai trong bài viết sao mà táo bạo, hài hước và hơn cả là họ không dành cả ngày để nhìn vào các đồ thị trên máy tính. Lúc lên giường vào tối Chủ nhật, cô thực sự tức giận, “anh có định lên giường không anh yêu?”. Joe, hiển nhiên, vẫn đang nhìn vào biểu đồ. “Anh vẫn đang nghiên cứu, em yêu”, anh nói.

Sáng thứ 2 cuối cùng đã đến. Joe nhảy khỏi giường rất sớm sau một giấc ngủ chập chờn, vừa kịp giờ để thấy cổ phiếu đang được giao dịch ở giá thấp hơn phiên trước. Tiếp tục là gap down đến gần 3$ tại giá mở cửa. (Xem Biểu đồ 1.3) Joe nhìn vào và lắc đầu. Giờ anh ta biết anh ta đã gặp vấn đề. Sao điều này lại có thể xảy ra?

View attachment 131801
Figure 1.3
Joe liên tục nốc coffee, anh ta nhìn vào biểu đồ một cách “khách quan” và tìm đủ lý do tạo sao giá nên bật lên. Giờ đã xuống đến 40% từ đỉnh cao nhất chỉ trong vòng có 7 ngày. Đó gần như là hỗ trợ chính trên biểu đồ ngày. Stochastic trên biểu đồ ngày cũng đang ở mức quá bán rất sâu. Anh ta có đầu óc thực tế, anh ta biết vụ này xong rồi, và anh ta biết anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, nhưng anh ta cũng biết đến lúc nào đó, giá ít nhất sẽ hồi và anh ta có thể nhẹ nhàng thoát lệnh và giảm thiểu thua lỗ ở mức nhỏ nhất. Anh ta nhìn biểu đồ cả ngày, gặm cái móng tay bẩn thỉu, uống coffee lạnh và Red bull ấm, rồi thấy chẳng có gì được giải quyết. Giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức thấp hơn 6$ dưới mức stop loss của anh ta. Kinh hoàng, anh ta nhìn lên. Đây không phải là hoàn cảnh ngoài sức tưởng tượng có thể xảy ra với giao dịch này. Đơn giản là anh ta không thể bán cổ phiếu lúc này. Thua lỗ đang quá lớn. Anh ta quyết định chờ đến một ngày khác, nhưng cố phiếu thì sao mãi không thấy đến lúc bật lên.
Điều đó đã không xảy ra cho đến khi anh ta nghe thấy tiếng mở cửa garage ở tầng dưới, anh ta nhớ là đã định bỏ đống quần áo của vợ vào trong máy giặt. Anh ta cầm lấy, dừng lại ở cửa rồi chạy ra khỏi cửa trước, căn đúng thời gian để cô vợ không nhìn thấy.
Vào Thứ ba, ngày 11 tháng 1, cố phiểu (ok, đó là TASR) tiếp tục gaps down 3 điểm, mở cửa ở mức 17.01$ (xem biểu đồ 1.4)
View attachment 131802
Joe hít một hơi sâu và nghiến răng. Anh ta chết lặng. Anh ta quá mệt mỏi vì không ngủ được tối qua, và hơn hết vợ anh ta bất ngờ tỏ thái độ thù địch một cách rõ ràng. Anh ta tự hỏi, không biết cô ta sẽ thế nào nếu biết chuyện này, nhưng anh ta tự tin sẽ giấu được, anh ta rất giỏi hạn chế tối đa các biểu hiện khi ra khỏi phòng làm việc. Anh ta biết, anh ta nên nói với vợ, anh ta sẽ làm điều đó ngay khi anh ta thoát vị thế. Sau cùng, cô ấy là người có công việc thực sự nhờ đó anh ta có thể theo đuổi giấc mơ trở thành trader. Anh ta tập trung vào biểu đồ, tự nói với bản thân rằng không nên hoang mang như bọn newbie ngu ngốc, phải thể hiện như một trader chuyên nghiệp. Anh ta biết anh ta sẽ không bao giờ để bản thân vướng vào những tình huống như thế này một lần nào nữa, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ.
Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta phải giữ cái đầu lạnh và thoát khỏi đống hỗn độn này. Anh ta cầu cứu sự cứu rỗi của Chúa, mặc dù với kinh nghiệm của anh ta thì Chúa không quan tâm lắm đến thị trường tài chính. Joe nhớ lại là trong vòng 4 tháng trước, anh ta đã có thể kiếm được khoảng 5,000$ mỗi tháng từ tài khoản trading của mình. Nếu anh ta đóng vị thế cổ phiếu TASR ở 17$ thì anh ta đã mất 21,600$ chỉ trong một cú trade. Anh ta sẽ mất hơn 4 tháng để kiếm lại số tiền này. Anh ta nói với bản thân, “Ok, quên lệnh đầu đi, hãy bắt đầu trade từ đây, giờ thì mục tiêu nào là khả thi nhất?” Anh ta nhanh chóng thiết lập một loạt các đường Fibonacci retracement (các thuật ngữ này mình nghĩ để nguyên tiếng Anh có khi dễ hiểu hơn) trên biểu đồ, để thấy mức thoái lui 50% của toàn bộ đợt giảm vừa rồi. Mức giá đó ở 22,79$, ngay dưới mức stoploss ban đầu, nhưng nếu cổ phiếu hồi phục tới mức đó, có nghĩa là 11,580$ sẽ mất, anh ta “chỉ” mất 10,020$ thay vì 21,600$. Okay, điều đó cũng đỡ hơn. Anh ta bắt đầu cảm thấy khá hơn và đặt thêm lệnh sell mới, tự tin là sẽ hiệu quả. Anh ta ngồi xuống và theo dõi hành động, anh ta dự tính sell gấp đôi xuống... và gần như làm điều đó. Nhưng anh ta đã có kinh nghiệm xương máu rằng đó không phải là điều nên làm. Anh ta dừng lại. Chờ đợi. Thật kỳ diệu, cổ phiếu tiếp tục trượt xuống thấp hơn trong suốt ngày hôm đó. Joe nhìn chằm chằm, dán mắt vào màn hình, thậm chí 30 phút mới chớp mắt một lần.
Anh ta bây giờ đã có đến 7 khung thời gian khác nhau, tiếp tục nhắc nhở bản thân giữ cái đầu lạnh, rằng cổ phiếu đã quá bán đến mức liều mạng và nó sẽ sớm bật lên. Kiên nhẫn, đợi giá thoái lui, đừng ngu ngốc mà bán ở mức đáy này. Ngay khi thị trường gần đóng cửa, TASR có breaking news, tạo mức thấp nhất mới trong ngày, phá vỡ mức 14$ một cổ phiếu. Joe đẩy bàn và gào lên căm phẫn, “Điều này quái đản này không thể xảy ra được”, TARS đã giảm gần 60% trong 8 ngày. Anh ta nhận thấy đơn giản là không thể chấp nhận điều này lâu hơn nữa. Hệ thống giao dịch hùng mạnh của anh ta đã bị bẻ gãy, cơ cổ của Joe giống như ván ép. Anh ta bán gần mức giá 14.02$, anh ta đã thấy trong đầu con số lỗ 27,560$. Anh ta vẫn không thể tin được rằng TASR có thể rơi nhanh và sâu như thế. Nó có thể rớt xuống đến đâu được? Công ty này đã phá sản chưa? Nó liệu có phỉa là Enron tiếp theo (Enron là gã không lồ về năng lượng phá sản năm 2001- các bác có thể google để biết thêm chi tiết - Gin)?
Trong cơn bốc đồng, anh ta nhìn vào biểu đồ tuần và nhận thấy chẳng có mức hỗ trợ nào cho đến mức giá 10$ một cố phiếu. Anh ta ngay lập tức đổi chiều, bán khống 4,000 cổ phiếu, tại mức giá 14.04$ ngay 1 phút trước khi thị trường đóng cửa. Mặc dù chán ghét bản thân, nhưng anh ta cũng cảm thấy khá hơn với hành động này, và ít nhất anh ta không bỏ lỡ đợt giảm còn lại của cổ phiếu này. Anh ta bồn chồn chờ xem TASR sẽ mở cửa ở mức nào vào hôm sau. Có thể họ sẽ tuyên bố một scandal tài chính?
View attachment 131803
Anh ta quyết định không nói với vợ bất cứ điều gì về chuyện này, nhưng anh ta đã để một tờ ghi chú trên màn hình máy tính để nhắc anh ta lấy quần áo từ máy giặt vào hôm sau. Sau một khoảnh khắc lưỡng lự, anh ra cũng ghi thêm, “mua hoa cho vợ”.
TASR mở cửa mà không có biến động vào ngày hôm, và sau đó bắt đầu hồi phục một cách ổn định. Joe tin rằng đợt hồi phục này sẽ ngắn. Cho nên, anh ta đặt điểm stoploss ngay trên giá cao nhất của ngày hôm trước. Lúc này anh ta đặt lệnh stop market order (lệnh thị trường), bởi vì lệnh stop limit đã gây ra cho anh ta mớ hỗn độn này. Anh ta cảm thấy rất tự tin vào giao dịch này sẽ ổn. Tìm được xích thố trong đoàn ngựa què rồi :D. TASR đóng cửa gần mức giá cao nhất vào ngày 12 tháng 1, nhưng không chạm đến mức giá cao nhất của ngày hôm trước, nên lệnh stop của Joe cũng không khớp. Anh ta không tin vào vận đen, mặc dù anh ta lại lạc quan rằng giao dịch này sẽ ổn. Anh ta hy vọng cổ phiếu sẽ gap down vào ngày hôm sau. Vợ anh ta gọi để nói rằng ra ngoài với mấy cô bạn. Anh ta lấy chai Grey Groos từ tủ lạnh và bật HBO để xem Tony Soprano giải quyết những khúc mắc với vợ như thế nào. Và rồi, cổ phiếu gap up gần 4$ vào hôm sau. Lệnh stop của Joe khớp tại giá mở cửa, tức là tại 20.83$. Joe mất 6.79$ trên một cổ phiếu, với 4000 cổ phiếu, Joe mất 27,160$, gần như bằng cú trade trước. Tài khoản 100,000$ chỉ còn lại 45,280$. Anh ta cần 121% để trở lại mức ban đầu. Anh phát điên vì không hiểu mình đang làm gì, và thậm chí ném cả bàn phím vào tường (anh lại tốn thêm mấy chục đô mua bàn phím rồi Jeo ơi - Gin :D). Khoảng 1 giờ sau, vợ anh ta gọi về và nói họ nên tìm luật sư. Joe pha cho mình một cốc Don Julios (vì giờ hết bố nó Gray Goose rồi) và chiêm nghiệm ý nghĩa của cuộc sống. Anh ta gào to, “Cái beep gì đang xảy ra với tao thế này”. Joe không hề có một kế hoạch tồi, anh ta trade thận trọng với giao dịch này, nhưng có một điều rất quan trọng, đây là trường hợp ngoại lệ. Anh ta vào lệnh với entry đáng tin cậy, anh ta sử dụng điểm vào lệnh ít rủi ro, đã có tỉ lệ RR tuyệt vời, và chỉ rủi ro 3% tài khoản. Anh ta không hề bị dính margin gall giống các trader khác trong cùng tình cảnh này.
Đó không phải là lỗi của Joe trader (trader bình thường) khi cổ phiếu nhảy gap qua lệnh limit stop của anh ta. Tuy nhiên, một khi nó xảy ra, anh ta ngừng tập trung vào rủi ro và thay vào đó lại tập trung vào lợi nhuận – trong trường hợp này, thua lỗ của anh ta có thể kiếm lại được. Chính chi tiết nhỏ này đã làm hỏng một kế hoạch giao dịch vững chắc khác và khiến anh ta mù quáng trước khả năng bị hủy hoại.
"Live to fight another day“ (Sống để chiến đấu vào ngày khác) là một câu thần chú của tất cả các trader sống sót sau 10 năm đầu tiên nhảy múa với các thị trường.

Phần này khá dài nhưng hôm nay mình rảnh và dịch cũng nhanh vì thấy đồng cảm với anh Joe, dịch mà như viết nhật ký giao dịch của mình. haizz.. mình cũng là Joe trader nào đó. Tâm đắc với câu cuối, live to fight another day, và Chúa thì chẳng quan tâm đến thị trường tài chính lắm đâu.
Ví dụ thực tế bạn sẽ không bao giờ học được ở Harvard, hoặc điều này đã từng xảy ra với bạn hoặc vợ/chồng bạn?
Tôi nghĩ về việc đưa ví dụ này vào bản hiệu chỉnh mới, nhưng đây thực sự là tình huống kinh điển mà có thế áp dụng cho giao dịch các cổ phiếu đang hot hiện nay như PCLN (Priceline) hoặc GC (gold futures) hoặc bất cứ thứ gì mà có thể giao dịch hiện nay. Nên tôi đưa ra luôn để chúng ta cùng tham khảo.
View attachment 131804
Biểu đồ 1.1, là biểu đồ của một cổ phiếu được giao dịch tích cực với tên đã được cố tình loại bỏ. Trong năm 2004, nó đã được mua số lượng lớn bởi một nhóm và bị bán mạnh bởi phía bên kia. Cả hai bên đã có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2004, cổ phiếu này đã đạt mức giá cao nhất trong 52 tuần, chạm đến 33,45 đô la vào ngày giao dịch tiếp theo. Trong 5 phiên giao dịch tiếp theo, giá bị kéo xuống vùng hỗ trợ ở 27.62$ cho thấy cơ hội mua rất tốt, nó lặp lại cơ hội mua tại điểm số 1 trên đồ thị khi stochastic đều ở vùng quá bán. Đồ thị này cho thấy những trường hợp kinh điển về những điểm uốn mà tại đó các nhóm trader phải ra quyết định. Trader nào đã mua cổ phiếu khi nó vượt khỏi đỉnh sẽ cảm thấy đau khổ, trong khi những trader bán khống tại đỉnh sẽ cảm thấy phởn phơ. Trader nào mua khi nó giảm đến 10$ sẽ cảm thấy phấn khích và tự hỏi họ có nên thêm vị thế của họ vào cú pullback này hay không. Trader chưa vào lệnh sẽ cảm thấy bồn chồn, không muốn để lỡ động thái tiếp theo của thị trường, và sẽ tìm kiếm cơ hội để mua khi giá pullback về vùng hỗ trợ. Hãy dừng một chút để nhìn vào đồ thị. Bạn nên làm gì vào thời điểm này? Bạn sẽ mua hay bán? Bạn sẽ chịu rủi ro như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi trader cần phải biết trước khi họ thực sự nhảy vào thị trường.
Hãy bắt đầu với một người mà tôi gọi là trader Joe (Joe là tên nam giới phổ biến nhất – ý tác giả là trader bình thường, phổ biến - Gin, người dịch) Joe đã trade một thời gian và đã biết nhiều về các mức risk/reward và về việc phải kiên nhẫn và chờ đợi một cơ hội vào lệnh để có tỉ lệ thắng cao hơn. Anh ta nhìn và đồ thị và thấy cơ hội mua tốt với cổ phiếu này. Anh ta có 100,000$ trong tài khoản. Vào lúc thị trường sắp đóng cửa, anh ta mua 2,000 cổ phiếu ở mức giá 27.80$, dùng khoảng một nửa tài khoản để mua và thậm chí không dùng đến khoản kỹ quỹ nào. Anh ta đặt stop limit order ở 26.2$ và cũng đặt GTC (goog till canceled), chốt lời ở 32.60$, thấp hơn một chút so với đỉnh gần nhất. Anh ta rủi ro 1.60$ (3,200$) để kiếm 4.80$(9,600$), một tỉ lệ RR rất ổn. Nếu anh ta dừng lỗ, anh ta mất 3,2 % tài khoản, một mức dừng lỗ chấp nhận được để kiếm được mức lợi nhuận tiềm năng là 9,6% trong một cú trade.
Ngày hôm sau, ngày 7 tháng 1 năm 2005, cố phiếu nhảy gap down, mở cửa ở mức 23,78$, thấp hơn cả mức Joe đặt điểm thoát lệnh.
View attachment 131800
Điều này ngoài dự tính của anh ta, lệnh stop limit này sẽ không được kích hoạt trừ khi cổ phiếu phục hồi về 26.20$ (Nếu đặt lệnh stop market ở 26.20$ thì sẽ bị thanh khoản ngay ở giá mở cửa của thị trường, và chịu một khoản lỗ lớn). Jeo không hề hoang mang, anh ta đã có kinh nghiệm với vấn đề này. Anh ta đang ở thế bất lợi, nhưng cũng chẳng phải tận thế gì. Anh ta hiểu là anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, và anh ta sẽ không làm bất cứ điều ngu ngốc gì như nhồi lệnh để trung bình giá. Anh ta sẽ theo kế hoạch đã định và cắt lỗ như mội người đàn ông, cố gắng thoát lệnh một cách hợp lý. “Tôi nên thoát lệnh ở đây, hay chờ giá hồi lên một chút?. Anh ta hiểu rằng khi cổ phiếu break down, nó sẽ luôn luôn hồi một chút trước khi giảm mạnh hơn. Anh ta thậm chí có thể thoát lệnh ở mức stoploss ban đầu. Anh ta kiểm tra đồ thị ngày và thấy stochastic đang quá bán, thiết lập để cổ phiếu sẽ bật lên, hy vọng đây sẽ là cú nhảy mèo chết (các bác có thể google cái này, TraderViet cũng có bài về mô hình giá Dead cat bounce). Anh ta quyết định bỏ lệnh limit stop, và chờ điểm đóng cửa cuối phiên.
Mười năm phút trước khi thị trường đóng cửa, anh ta kiểm tra giá và nhận thấy nó sẽ không bao giờ chạm đến điểm stop limit của anh ta, nhưng nó cũng đã bật lên từ điểm thấp nhất trong ngày. Anh ta nghĩ đây là cơ hội tốt để cổ phiếu của anh ta phục hồi vào ngày hôm sau. Anh ta vẫn bình tĩnh, khách quan, và quyết định sẽ tiếp tục theo dõi, vì anh ta vẫn đang theo một kế hoạch logic. Nhưng đáng tiếc, ngày tiếp theo là ngày Thứ 2, đồng nghĩa anh ta sẽ phải dành cả cuối tuần đề nghĩ về giao dịch này, đến mức quên đi mọi thứ xung quanh. Vào Chủ nhật, vợ anh ta nhận thấy anh ta khá trầm lặng, gần như là bơ phờ, thiếu sức sống, anh ta dành cả cuối tuần để nhìn chằm chằm vào biểu đồ trên màn hình máy tính. Cô lướt qua những bản mới nhất của tạp chí Cosmopolitan để xem có mẹo nào để làm anh vui lên, và có thể tiếp thêm sinh khí cho đời sống chăn gối của họ, nhưng khi đọc xong những bài viết sâu sắc nhất, cô tự hỏi, tại sao ngày trước mình lại cưới con chuột yếu đuối này. Những chàng trai trong bài viết sao mà táo bạo, hài hước và hơn cả là họ không dành cả ngày để nhìn vào các đồ thị trên máy tính. Lúc lên giường vào tối Chủ nhật, cô thực sự tức giận, “anh có định lên giường không anh yêu?”. Joe, hiển nhiên, vẫn đang nhìn vào biểu đồ. “Anh vẫn đang nghiên cứu, em yêu”, anh nói.

Sáng thứ 2 cuối cùng đã đến. Joe nhảy khỏi giường rất sớm sau một giấc ngủ chập chờn, vừa kịp giờ để thấy cổ phiếu đang được giao dịch ở giá thấp hơn phiên trước. Tiếp tục là gap down đến gần 3$ tại giá mở cửa. (Xem Biểu đồ 1.3) Joe nhìn vào và lắc đầu. Giờ anh ta biết anh ta đã gặp vấn đề. Sao điều này lại có thể xảy ra?

View attachment 131801
Figure 1.3
Joe liên tục nốc coffee, anh ta nhìn vào biểu đồ một cách “khách quan” và tìm đủ lý do tạo sao giá nên bật lên. Giờ đã xuống đến 40% từ đỉnh cao nhất chỉ trong vòng có 7 ngày. Đó gần như là hỗ trợ chính trên biểu đồ ngày. Stochastic trên biểu đồ ngày cũng đang ở mức quá bán rất sâu. Anh ta có đầu óc thực tế, anh ta biết vụ này xong rồi, và anh ta biết anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, nhưng anh ta cũng biết đến lúc nào đó, giá ít nhất sẽ hồi và anh ta có thể nhẹ nhàng thoát lệnh và giảm thiểu thua lỗ ở mức nhỏ nhất. Anh ta nhìn biểu đồ cả ngày, gặm cái móng tay bẩn thỉu, uống coffee lạnh và Red bull ấm, rồi thấy chẳng có gì được giải quyết. Giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức thấp hơn 6$ dưới mức stop loss của anh ta. Kinh hoàng, anh ta nhìn lên. Đây không phải là hoàn cảnh ngoài sức tưởng tượng có thể xảy ra với giao dịch này. Đơn giản là anh ta không thể bán cổ phiếu lúc này. Thua lỗ đang quá lớn. Anh ta quyết định chờ đến một ngày khác, nhưng cố phiếu thì sao mãi không thấy đến lúc bật lên.
Điều đó đã không xảy ra cho đến khi anh ta nghe thấy tiếng mở cửa garage ở tầng dưới, anh ta nhớ là đã định bỏ đống quần áo của vợ vào trong máy giặt. Anh ta cầm lấy, dừng lại ở cửa rồi chạy ra khỏi cửa trước, căn đúng thời gian để cô vợ không nhìn thấy.
Vào Thứ ba, ngày 11 tháng 1, cố phiểu (ok, đó là TASR) tiếp tục gaps down 3 điểm, mở cửa ở mức 17.01$ (xem biểu đồ 1.4)
View attachment 131802
Joe hít một hơi sâu và nghiến răng. Anh ta chết lặng. Anh ta quá mệt mỏi vì không ngủ được tối qua, và hơn hết vợ anh ta bất ngờ tỏ thái độ thù địch một cách rõ ràng. Anh ta tự hỏi, không biết cô ta sẽ thế nào nếu biết chuyện này, nhưng anh ta tự tin sẽ giấu được, anh ta rất giỏi hạn chế tối đa các biểu hiện khi ra khỏi phòng làm việc. Anh ta biết, anh ta nên nói với vợ, anh ta sẽ làm điều đó ngay khi anh ta thoát vị thế. Sau cùng, cô ấy là người có công việc thực sự nhờ đó anh ta có thể theo đuổi giấc mơ trở thành trader. Anh ta tập trung vào biểu đồ, tự nói với bản thân rằng không nên hoang mang như bọn newbie ngu ngốc, phải thể hiện như một trader chuyên nghiệp. Anh ta biết anh ta sẽ không bao giờ để bản thân vướng vào những tình huống như thế này một lần nào nữa, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ.
Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta phải giữ cái đầu lạnh và thoát khỏi đống hỗn độn này. Anh ta cầu cứu sự cứu rỗi của Chúa, mặc dù với kinh nghiệm của anh ta thì Chúa không quan tâm lắm đến thị trường tài chính. Joe nhớ lại là trong vòng 4 tháng trước, anh ta đã có thể kiếm được khoảng 5,000$ mỗi tháng từ tài khoản trading của mình. Nếu anh ta đóng vị thế cổ phiếu TASR ở 17$ thì anh ta đã mất 21,600$ chỉ trong một cú trade. Anh ta sẽ mất hơn 4 tháng để kiếm lại số tiền này. Anh ta nói với bản thân, “Ok, quên lệnh đầu đi, hãy bắt đầu trade từ đây, giờ thì mục tiêu nào là khả thi nhất?” Anh ta nhanh chóng thiết lập một loạt các đường Fibonacci retracement (các thuật ngữ này mình nghĩ để nguyên tiếng Anh có khi dễ hiểu hơn) trên biểu đồ, để thấy mức thoái lui 50% của toàn bộ đợt giảm vừa rồi. Mức giá đó ở 22,79$, ngay dưới mức stoploss ban đầu, nhưng nếu cổ phiếu hồi phục tới mức đó, có nghĩa là 11,580$ sẽ mất, anh ta “chỉ” mất 10,020$ thay vì 21,600$. Okay, điều đó cũng đỡ hơn. Anh ta bắt đầu cảm thấy khá hơn và đặt thêm lệnh sell mới, tự tin là sẽ hiệu quả. Anh ta ngồi xuống và theo dõi hành động, anh ta dự tính sell gấp đôi xuống... và gần như làm điều đó. Nhưng anh ta đã có kinh nghiệm xương máu rằng đó không phải là điều nên làm. Anh ta dừng lại. Chờ đợi. Thật kỳ diệu, cổ phiếu tiếp tục trượt xuống thấp hơn trong suốt ngày hôm đó. Joe nhìn chằm chằm, dán mắt vào màn hình, thậm chí 30 phút mới chớp mắt một lần.
Anh ta bây giờ đã có đến 7 khung thời gian khác nhau, tiếp tục nhắc nhở bản thân giữ cái đầu lạnh, rằng cổ phiếu đã quá bán đến mức liều mạng và nó sẽ sớm bật lên. Kiên nhẫn, đợi giá thoái lui, đừng ngu ngốc mà bán ở mức đáy này. Ngay khi thị trường gần đóng cửa, TASR có breaking news, tạo mức thấp nhất mới trong ngày, phá vỡ mức 14$ một cổ phiếu. Joe đẩy bàn và gào lên căm phẫn, “Điều này quái đản này không thể xảy ra được”, TARS đã giảm gần 60% trong 8 ngày. Anh ta nhận thấy đơn giản là không thể chấp nhận điều này lâu hơn nữa. Hệ thống giao dịch hùng mạnh của anh ta đã bị bẻ gãy, cơ cổ của Joe giống như ván ép. Anh ta bán gần mức giá 14.02$, anh ta đã thấy trong đầu con số lỗ 27,560$. Anh ta vẫn không thể tin được rằng TASR có thể rơi nhanh và sâu như thế. Nó có thể rớt xuống đến đâu được? Công ty này đã phá sản chưa? Nó liệu có phỉa là Enron tiếp theo (Enron là gã không lồ về năng lượng phá sản năm 2001- các bác có thể google để biết thêm chi tiết - Gin)?
Trong cơn bốc đồng, anh ta nhìn vào biểu đồ tuần và nhận thấy chẳng có mức hỗ trợ nào cho đến mức giá 10$ một cố phiếu. Anh ta ngay lập tức đổi chiều, bán khống 4,000 cổ phiếu, tại mức giá 14.04$ ngay 1 phút trước khi thị trường đóng cửa. Mặc dù chán ghét bản thân, nhưng anh ta cũng cảm thấy khá hơn với hành động này, và ít nhất anh ta không bỏ lỡ đợt giảm còn lại của cổ phiếu này. Anh ta bồn chồn chờ xem TASR sẽ mở cửa ở mức nào vào hôm sau. Có thể họ sẽ tuyên bố một scandal tài chính?
View attachment 131803
Anh ta quyết định không nói với vợ bất cứ điều gì về chuyện này, nhưng anh ta đã để một tờ ghi chú trên màn hình máy tính để nhắc anh ta lấy quần áo từ máy giặt vào hôm sau. Sau một khoảnh khắc lưỡng lự, anh ra cũng ghi thêm, “mua hoa cho vợ”.
TASR mở cửa mà không có biến động vào ngày hôm, và sau đó bắt đầu hồi phục một cách ổn định. Joe tin rằng đợt hồi phục này sẽ ngắn. Cho nên, anh ta đặt điểm stoploss ngay trên giá cao nhất của ngày hôm trước. Lúc này anh ta đặt lệnh stop market order (lệnh thị trường), bởi vì lệnh stop limit đã gây ra cho anh ta mớ hỗn độn này. Anh ta cảm thấy rất tự tin vào giao dịch này sẽ ổn. Tìm được xích thố trong đoàn ngựa què rồi :D. TASR đóng cửa gần mức giá cao nhất vào ngày 12 tháng 1, nhưng không chạm đến mức giá cao nhất của ngày hôm trước, nên lệnh stop của Joe cũng không khớp. Anh ta không tin vào vận đen, mặc dù anh ta lại lạc quan rằng giao dịch này sẽ ổn. Anh ta hy vọng cổ phiếu sẽ gap down vào ngày hôm sau. Vợ anh ta gọi để nói rằng ra ngoài với mấy cô bạn. Anh ta lấy chai Grey Groos từ tủ lạnh và bật HBO để xem Tony Soprano giải quyết những khúc mắc với vợ như thế nào. Và rồi, cổ phiếu gap up gần 4$ vào hôm sau. Lệnh stop của Joe khớp tại giá mở cửa, tức là tại 20.83$. Joe mất 6.79$ trên một cổ phiếu, với 4000 cổ phiếu, Joe mất 27,160$, gần như bằng cú trade trước. Tài khoản 100,000$ chỉ còn lại 45,280$. Anh ta cần 121% để trở lại mức ban đầu. Anh phát điên vì không hiểu mình đang làm gì, và thậm chí ném cả bàn phím vào tường (anh lại tốn thêm mấy chục đô mua bàn phím rồi Jeo ơi - Gin :D). Khoảng 1 giờ sau, vợ anh ta gọi về và nói họ nên tìm luật sư. Joe pha cho mình một cốc Don Julios (vì giờ hết bố nó Gray Goose rồi) và chiêm nghiệm ý nghĩa của cuộc sống. Anh ta gào to, “Cái beep gì đang xảy ra với tao thế này”. Joe không hề có một kế hoạch tồi, anh ta trade thận trọng với giao dịch này, nhưng có một điều rất quan trọng, đây là trường hợp ngoại lệ. Anh ta vào lệnh với entry đáng tin cậy, anh ta sử dụng điểm vào lệnh ít rủi ro, đã có tỉ lệ RR tuyệt vời, và chỉ rủi ro 3% tài khoản. Anh ta không hề bị dính margin gall giống các trader khác trong cùng tình cảnh này.
Đó không phải là lỗi của Joe trader (trader bình thường) khi cổ phiếu nhảy gap qua lệnh limit stop của anh ta. Tuy nhiên, một khi nó xảy ra, anh ta ngừng tập trung vào rủi ro và thay vào đó lại tập trung vào lợi nhuận – trong trường hợp này, thua lỗ của anh ta có thể kiếm lại được. Chính chi tiết nhỏ này đã làm hỏng một kế hoạch giao dịch vững chắc khác và khiến anh ta mù quáng trước khả năng bị hủy hoại.
"Live to fight another day“ (Sống để chiến đấu vào ngày khác) là một câu thần chú của tất cả các trader sống sót sau 10 năm đầu tiên nhảy múa với các thị trường.

Phần này khá dài nhưng hôm nay mình rảnh và dịch cũng nhanh vì thấy đồng cảm với anh Joe, dịch mà như viết nhật ký giao dịch của mình. haizz.. mình cũng là Joe trader nào đó. Tâm đắc với câu cuối, live to fight another day, và Chúa thì chẳng quan tâm đến thị trường tài chính lắm đâu.
Ví dụ thực tế bạn sẽ không bao giờ học được ở Harvard, hoặc điều này đã từng xảy ra với bạn hoặc vợ/chồng bạn?
Tôi nghĩ về việc đưa ví dụ này vào bản hiệu chỉnh mới, nhưng đây thực sự là tình huống kinh điển mà có thế áp dụng cho giao dịch các cổ phiếu đang hot hiện nay như PCLN (Priceline) hoặc GC (gold futures) hoặc bất cứ thứ gì mà có thể giao dịch hiện nay. Nên tôi đưa ra luôn để chúng ta cùng tham khảo.
View attachment 131804
Biểu đồ 1.1, là biểu đồ của một cổ phiếu được giao dịch tích cực với tên đã được cố tình loại bỏ. Trong năm 2004, nó đã được mua số lượng lớn bởi một nhóm và bị bán mạnh bởi phía bên kia. Cả hai bên đã có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2004, cổ phiếu này đã đạt mức giá cao nhất trong 52 tuần, chạm đến 33,45 đô la vào ngày giao dịch tiếp theo. Trong 5 phiên giao dịch tiếp theo, giá bị kéo xuống vùng hỗ trợ ở 27.62$ cho thấy cơ hội mua rất tốt, nó lặp lại cơ hội mua tại điểm số 1 trên đồ thị khi stochastic đều ở vùng quá bán. Đồ thị này cho thấy những trường hợp kinh điển về những điểm uốn mà tại đó các nhóm trader phải ra quyết định. Trader nào đã mua cổ phiếu khi nó vượt khỏi đỉnh sẽ cảm thấy đau khổ, trong khi những trader bán khống tại đỉnh sẽ cảm thấy phởn phơ. Trader nào mua khi nó giảm đến 10$ sẽ cảm thấy phấn khích và tự hỏi họ có nên thêm vị thế của họ vào cú pullback này hay không. Trader chưa vào lệnh sẽ cảm thấy bồn chồn, không muốn để lỡ động thái tiếp theo của thị trường, và sẽ tìm kiếm cơ hội để mua khi giá pullback về vùng hỗ trợ. Hãy dừng một chút để nhìn vào đồ thị. Bạn nên làm gì vào thời điểm này? Bạn sẽ mua hay bán? Bạn sẽ chịu rủi ro như thế nào? Đây là những câu hỏi mà mọi trader cần phải biết trước khi họ thực sự nhảy vào thị trường.
Hãy bắt đầu với một người mà tôi gọi là trader Joe (Joe là tên nam giới phổ biến nhất – ý tác giả là trader bình thường, phổ biến - Gin, người dịch) Joe đã trade một thời gian và đã biết nhiều về các mức risk/reward và về việc phải kiên nhẫn và chờ đợi một cơ hội vào lệnh để có tỉ lệ thắng cao hơn. Anh ta nhìn và đồ thị và thấy cơ hội mua tốt với cổ phiếu này. Anh ta có 100,000$ trong tài khoản. Vào lúc thị trường sắp đóng cửa, anh ta mua 2,000 cổ phiếu ở mức giá 27.80$, dùng khoảng một nửa tài khoản để mua và thậm chí không dùng đến khoản kỹ quỹ nào. Anh ta đặt stop limit order ở 26.2$ và cũng đặt GTC (goog till canceled), chốt lời ở 32.60$, thấp hơn một chút so với đỉnh gần nhất. Anh ta rủi ro 1.60$ (3,200$) để kiếm 4.80$(9,600$), một tỉ lệ RR rất ổn. Nếu anh ta dừng lỗ, anh ta mất 3,2 % tài khoản, một mức dừng lỗ chấp nhận được để kiếm được mức lợi nhuận tiềm năng là 9,6% trong một cú trade.
Ngày hôm sau, ngày 7 tháng 1 năm 2005, cố phiếu nhảy gap down, mở cửa ở mức 23,78$, thấp hơn cả mức Joe đặt điểm thoát lệnh.
View attachment 131800
Điều này ngoài dự tính của anh ta, lệnh stop limit này sẽ không được kích hoạt trừ khi cổ phiếu phục hồi về 26.20$ (Nếu đặt lệnh stop market ở 26.20$ thì sẽ bị thanh khoản ngay ở giá mở cửa của thị trường, và chịu một khoản lỗ lớn). Jeo không hề hoang mang, anh ta đã có kinh nghiệm với vấn đề này. Anh ta đang ở thế bất lợi, nhưng cũng chẳng phải tận thế gì. Anh ta hiểu là anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, và anh ta sẽ không làm bất cứ điều ngu ngốc gì như nhồi lệnh để trung bình giá. Anh ta sẽ theo kế hoạch đã định và cắt lỗ như mội người đàn ông, cố gắng thoát lệnh một cách hợp lý. “Tôi nên thoát lệnh ở đây, hay chờ giá hồi lên một chút?. Anh ta hiểu rằng khi cổ phiếu break down, nó sẽ luôn luôn hồi một chút trước khi giảm mạnh hơn. Anh ta thậm chí có thể thoát lệnh ở mức stoploss ban đầu. Anh ta kiểm tra đồ thị ngày và thấy stochastic đang quá bán, thiết lập để cổ phiếu sẽ bật lên, hy vọng đây sẽ là cú nhảy mèo chết (các bác có thể google cái này, TraderViet cũng có bài về mô hình giá Dead cat bounce). Anh ta quyết định bỏ lệnh limit stop, và chờ điểm đóng cửa cuối phiên.
Mười năm phút trước khi thị trường đóng cửa, anh ta kiểm tra giá và nhận thấy nó sẽ không bao giờ chạm đến điểm stop limit của anh ta, nhưng nó cũng đã bật lên từ điểm thấp nhất trong ngày. Anh ta nghĩ đây là cơ hội tốt để cổ phiếu của anh ta phục hồi vào ngày hôm sau. Anh ta vẫn bình tĩnh, khách quan, và quyết định sẽ tiếp tục theo dõi, vì anh ta vẫn đang theo một kế hoạch logic. Nhưng đáng tiếc, ngày tiếp theo là ngày Thứ 2, đồng nghĩa anh ta sẽ phải dành cả cuối tuần đề nghĩ về giao dịch này, đến mức quên đi mọi thứ xung quanh. Vào Chủ nhật, vợ anh ta nhận thấy anh ta khá trầm lặng, gần như là bơ phờ, thiếu sức sống, anh ta dành cả cuối tuần để nhìn chằm chằm vào biểu đồ trên màn hình máy tính. Cô lướt qua những bản mới nhất của tạp chí Cosmopolitan để xem có mẹo nào để làm anh vui lên, và có thể tiếp thêm sinh khí cho đời sống chăn gối của họ, nhưng khi đọc xong những bài viết sâu sắc nhất, cô tự hỏi, tại sao ngày trước mình lại cưới con chuột yếu đuối này. Những chàng trai trong bài viết sao mà táo bạo, hài hước và hơn cả là họ không dành cả ngày để nhìn vào các đồ thị trên máy tính. Lúc lên giường vào tối Chủ nhật, cô thực sự tức giận, “anh có định lên giường không anh yêu?”. Joe, hiển nhiên, vẫn đang nhìn vào biểu đồ. “Anh vẫn đang nghiên cứu, em yêu”, anh nói.

Sáng thứ 2 cuối cùng đã đến. Joe nhảy khỏi giường rất sớm sau một giấc ngủ chập chờn, vừa kịp giờ để thấy cổ phiếu đang được giao dịch ở giá thấp hơn phiên trước. Tiếp tục là gap down đến gần 3$ tại giá mở cửa. (Xem Biểu đồ 1.3) Joe nhìn vào và lắc đầu. Giờ anh ta biết anh ta đã gặp vấn đề. Sao điều này lại có thể xảy ra?

View attachment 131801
Figure 1.3
Joe liên tục nốc coffee, anh ta nhìn vào biểu đồ một cách “khách quan” và tìm đủ lý do tạo sao giá nên bật lên. Giờ đã xuống đến 40% từ đỉnh cao nhất chỉ trong vòng có 7 ngày. Đó gần như là hỗ trợ chính trên biểu đồ ngày. Stochastic trên biểu đồ ngày cũng đang ở mức quá bán rất sâu. Anh ta có đầu óc thực tế, anh ta biết vụ này xong rồi, và anh ta biết anh ta sẽ mất tiền với giao dịch này, nhưng anh ta cũng biết đến lúc nào đó, giá ít nhất sẽ hồi và anh ta có thể nhẹ nhàng thoát lệnh và giảm thiểu thua lỗ ở mức nhỏ nhất. Anh ta nhìn biểu đồ cả ngày, gặm cái móng tay bẩn thỉu, uống coffee lạnh và Red bull ấm, rồi thấy chẳng có gì được giải quyết. Giá cổ phiếu đã đóng cửa ở mức thấp hơn 6$ dưới mức stop loss của anh ta. Kinh hoàng, anh ta nhìn lên. Đây không phải là hoàn cảnh ngoài sức tưởng tượng có thể xảy ra với giao dịch này. Đơn giản là anh ta không thể bán cổ phiếu lúc này. Thua lỗ đang quá lớn. Anh ta quyết định chờ đến một ngày khác, nhưng cố phiếu thì sao mãi không thấy đến lúc bật lên.
Điều đó đã không xảy ra cho đến khi anh ta nghe thấy tiếng mở cửa garage ở tầng dưới, anh ta nhớ là đã định bỏ đống quần áo của vợ vào trong máy giặt. Anh ta cầm lấy, dừng lại ở cửa rồi chạy ra khỏi cửa trước, căn đúng thời gian để cô vợ không nhìn thấy.
Vào Thứ ba, ngày 11 tháng 1, cố phiểu (ok, đó là TASR) tiếp tục gaps down 3 điểm, mở cửa ở mức 17.01$ (xem biểu đồ 1.4)
View attachment 131802
Joe hít một hơi sâu và nghiến răng. Anh ta chết lặng. Anh ta quá mệt mỏi vì không ngủ được tối qua, và hơn hết vợ anh ta bất ngờ tỏ thái độ thù địch một cách rõ ràng. Anh ta tự hỏi, không biết cô ta sẽ thế nào nếu biết chuyện này, nhưng anh ta tự tin sẽ giấu được, anh ta rất giỏi hạn chế tối đa các biểu hiện khi ra khỏi phòng làm việc. Anh ta biết, anh ta nên nói với vợ, anh ta sẽ làm điều đó ngay khi anh ta thoát vị thế. Sau cùng, cô ấy là người có công việc thực sự nhờ đó anh ta có thể theo đuổi giấc mơ trở thành trader. Anh ta tập trung vào biểu đồ, tự nói với bản thân rằng không nên hoang mang như bọn newbie ngu ngốc, phải thể hiện như một trader chuyên nghiệp. Anh ta biết anh ta sẽ không bao giờ để bản thân vướng vào những tình huống như thế này một lần nào nữa, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ.
Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta phải giữ cái đầu lạnh và thoát khỏi đống hỗn độn này. Anh ta cầu cứu sự cứu rỗi của Chúa, mặc dù với kinh nghiệm của anh ta thì Chúa không quan tâm lắm đến thị trường tài chính. Joe nhớ lại là trong vòng 4 tháng trước, anh ta đã có thể kiếm được khoảng 5,000$ mỗi tháng từ tài khoản trading của mình. Nếu anh ta đóng vị thế cổ phiếu TASR ở 17$ thì anh ta đã mất 21,600$ chỉ trong một cú trade. Anh ta sẽ mất hơn 4 tháng để kiếm lại số tiền này. Anh ta nói với bản thân, “Ok, quên lệnh đầu đi, hãy bắt đầu trade từ đây, giờ thì mục tiêu nào là khả thi nhất?” Anh ta nhanh chóng thiết lập một loạt các đường Fibonacci retracement (các thuật ngữ này mình nghĩ để nguyên tiếng Anh có khi dễ hiểu hơn) trên biểu đồ, để thấy mức thoái lui 50% của toàn bộ đợt giảm vừa rồi. Mức giá đó ở 22,79$, ngay dưới mức stoploss ban đầu, nhưng nếu cổ phiếu hồi phục tới mức đó, có nghĩa là 11,580$ sẽ mất, anh ta “chỉ” mất 10,020$ thay vì 21,600$. Okay, điều đó cũng đỡ hơn. Anh ta bắt đầu cảm thấy khá hơn và đặt thêm lệnh sell mới, tự tin là sẽ hiệu quả. Anh ta ngồi xuống và theo dõi hành động, anh ta dự tính sell gấp đôi xuống... và gần như làm điều đó. Nhưng anh ta đã có kinh nghiệm xương máu rằng đó không phải là điều nên làm. Anh ta dừng lại. Chờ đợi. Thật kỳ diệu, cổ phiếu tiếp tục trượt xuống thấp hơn trong suốt ngày hôm đó. Joe nhìn chằm chằm, dán mắt vào màn hình, thậm chí 30 phút mới chớp mắt một lần.
Anh ta bây giờ đã có đến 7 khung thời gian khác nhau, tiếp tục nhắc nhở bản thân giữ cái đầu lạnh, rằng cổ phiếu đã quá bán đến mức liều mạng và nó sẽ sớm bật lên. Kiên nhẫn, đợi giá thoái lui, đừng ngu ngốc mà bán ở mức đáy này. Ngay khi thị trường gần đóng cửa, TASR có breaking news, tạo mức thấp nhất mới trong ngày, phá vỡ mức 14$ một cổ phiếu. Joe đẩy bàn và gào lên căm phẫn, “Điều này quái đản này không thể xảy ra được”, TARS đã giảm gần 60% trong 8 ngày. Anh ta nhận thấy đơn giản là không thể chấp nhận điều này lâu hơn nữa. Hệ thống giao dịch hùng mạnh của anh ta đã bị bẻ gãy, cơ cổ của Joe giống như ván ép. Anh ta bán gần mức giá 14.02$, anh ta đã thấy trong đầu con số lỗ 27,560$. Anh ta vẫn không thể tin được rằng TASR có thể rơi nhanh và sâu như thế. Nó có thể rớt xuống đến đâu được? Công ty này đã phá sản chưa? Nó liệu có phỉa là Enron tiếp theo (Enron là gã không lồ về năng lượng phá sản năm 2001- các bác có thể google để biết thêm chi tiết - Gin)?
Trong cơn bốc đồng, anh ta nhìn vào biểu đồ tuần và nhận thấy chẳng có mức hỗ trợ nào cho đến mức giá 10$ một cố phiếu. Anh ta ngay lập tức đổi chiều, bán khống 4,000 cổ phiếu, tại mức giá 14.04$ ngay 1 phút trước khi thị trường đóng cửa. Mặc dù chán ghét bản thân, nhưng anh ta cũng cảm thấy khá hơn với hành động này, và ít nhất anh ta không bỏ lỡ đợt giảm còn lại của cổ phiếu này. Anh ta bồn chồn chờ xem TASR sẽ mở cửa ở mức nào vào hôm sau. Có thể họ sẽ tuyên bố một scandal tài chính?
View attachment 131803
Anh ta quyết định không nói với vợ bất cứ điều gì về chuyện này, nhưng anh ta đã để một tờ ghi chú trên màn hình máy tính để nhắc anh ta lấy quần áo từ máy giặt vào hôm sau. Sau một khoảnh khắc lưỡng lự, anh ra cũng ghi thêm, “mua hoa cho vợ”.
TASR mở cửa mà không có biến động vào ngày hôm, và sau đó bắt đầu hồi phục một cách ổn định. Joe tin rằng đợt hồi phục này sẽ ngắn. Cho nên, anh ta đặt điểm stoploss ngay trên giá cao nhất của ngày hôm trước. Lúc này anh ta đặt lệnh stop market order (lệnh thị trường), bởi vì lệnh stop limit đã gây ra cho anh ta mớ hỗn độn này. Anh ta cảm thấy rất tự tin vào giao dịch này sẽ ổn. Tìm được xích thố trong đoàn ngựa què rồi :D. TASR đóng cửa gần mức giá cao nhất vào ngày 12 tháng 1, nhưng không chạm đến mức giá cao nhất của ngày hôm trước, nên lệnh stop của Joe cũng không khớp. Anh ta không tin vào vận đen, mặc dù anh ta lại lạc quan rằng giao dịch này sẽ ổn. Anh ta hy vọng cổ phiếu sẽ gap down vào ngày hôm sau. Vợ anh ta gọi để nói rằng ra ngoài với mấy cô bạn. Anh ta lấy chai Grey Groos từ tủ lạnh và bật HBO để xem Tony Soprano giải quyết những khúc mắc với vợ như thế nào. Và rồi, cổ phiếu gap up gần 4$ vào hôm sau. Lệnh stop của Joe khớp tại giá mở cửa, tức là tại 20.83$. Joe mất 6.79$ trên một cổ phiếu, với 4000 cổ phiếu, Joe mất 27,160$, gần như bằng cú trade trước. Tài khoản 100,000$ chỉ còn lại 45,280$. Anh ta cần 121% để trở lại mức ban đầu. Anh phát điên vì không hiểu mình đang làm gì, và thậm chí ném cả bàn phím vào tường (anh lại tốn thêm mấy chục đô mua bàn phím rồi Jeo ơi - Gin :D). Khoảng 1 giờ sau, vợ anh ta gọi về và nói họ nên tìm luật sư. Joe pha cho mình một cốc Don Julios (vì giờ hết bố nó Gray Goose rồi) và chiêm nghiệm ý nghĩa của cuộc sống. Anh ta gào to, “Cái beep gì đang xảy ra với tao thế này”. Joe không hề có một kế hoạch tồi, anh ta trade thận trọng với giao dịch này, nhưng có một điều rất quan trọng, đây là trường hợp ngoại lệ. Anh ta vào lệnh với entry đáng tin cậy, anh ta sử dụng điểm vào lệnh ít rủi ro, đã có tỉ lệ RR tuyệt vời, và chỉ rủi ro 3% tài khoản. Anh ta không hề bị dính margin gall giống các trader khác trong cùng tình cảnh này.
Đó không phải là lỗi của Joe trader (trader bình thường) khi cổ phiếu nhảy gap qua lệnh limit stop của anh ta. Tuy nhiên, một khi nó xảy ra, anh ta ngừng tập trung vào rủi ro và thay vào đó lại tập trung vào lợi nhuận – trong trường hợp này, thua lỗ của anh ta có thể kiếm lại được. Chính chi tiết nhỏ này đã làm hỏng một kế hoạch giao dịch vững chắc khác và khiến anh ta mù quáng trước khả năng bị hủy hoại.
"Live to fight another day“ (Sống để chiến đấu vào ngày khác) là một câu thần chú của tất cả các trader sống sót sau 10 năm đầu tiên nhảy múa với các thị trường.

Phần này khá dài nhưng hôm nay mình rảnh và dịch cũng nhanh vì thấy đồng cảm với anh Joe, dịch mà như viết nhật ký giao dịch của mình. haizz.. mình cũng là Joe trader nào đó. Tâm đắc với câu cuối, live to fight another day, và Chúa thì chẳng quan tâm đến thị trường tài chính lắm đâu.
Rất ấn tượng. Cảm ơn!
 
Cảm ơn bác chủ đã dày công dịch cho ae. Hy vọng bác sẽ kiên nhẫn dịch hết cuốn sách này và đều đặn lên sóng hàng ngày.
 
Cảm ơn chủ nhiều nhiều lắm. Theo dõi series từ phần 1, đọc phần nào thấm phần đó, mà nhất là phần 3 này. Thấy bản thân ở trong đó. Đợt trước đánh con BTC cũng hành xử y chang anh Joe này, và kết quả đi đứt 2k6 vì long từ 8k8 và trung bình từ từ xuống 6k8. Hôm sau bật lên lại 7k8 nhưng run quá không dám vào. 1 cú nhớ đời :oops:
 
Cảm ơn chủ nhiều nhiều lắm. Theo dõi series từ phần 1, đọc phần nào thấm phần đó, mà nhất là phần 3 này. Thấy bản thân ở trong đó. Đợt trước đánh con BTC cũng hành xử y chang anh Joe này, và kết quả đi đứt 2k6 vì long từ 8k8 và trung bình từ từ xuống 6k8. Hôm sau bật lên lại 7k8 nhưng run quá không dám vào. 1 cú nhớ đời :oops:
Bác với tui cùng trải nghiệm đấy, có thể khác bối cảnh nhưng cách phản ứng với thị trường thị như nhau. Cuốn này tui vừa đọc vừa dịch nhưng cũng đọc đến đâu thấm đến đấy. Như một cuốn nhật ký về nhũng gì đã trải qua.
 
Bác với tui cùng trải nghiệm đấy, có thể khác bối cảnh nhưng cách phản ứng với thị trường thị như nhau. Cuốn này tui vừa đọc vừa dịch nhưng cũng đọc đến đâu thấm đến đấy. Như một cuốn nhật ký về nhũng gì đã trải qua.
Chúc bác nhiều sức khỏe và thuận lợi, để luôn thoải mái đóng góp cho cộng đồng những bài chất lượng như thế này. Hê hê :D
 
Mặc dù viết về thị trường tài chính nhưng rất nhiều câu hài hước ấn tượng. Thật thú vị! Cảm ơn bác chủ thớt, chúc bác nhiều sức khỏe và giao dịch hiệu quả
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • DuongHuy trong Hệ thống giao dịch - Trading system 37,498 Xem / 18 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,574 Xem / 94 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 368 Xem / 29 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 357 Xem / 18 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên