Mastering the trade - John Carter P4: Ghi chú của vợ John (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter P4: Ghi chú của vợ John (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter P4: Ghi chú của vợ John (Bản dịch tiếng Việt)

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
hi chú của vợ tôi: Làm thế nào tôi có thể đối phó với việc cưới John Carter - một trader ?

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc dù có đang ổn trong hành trình trading với một người quan trọng với bạn hoặc một người bạn yêu, theo tôi bạn nên chia sẻ bài này với người ấy.
John và tôi đã cưới nhau được 15 năm, và chúng tôi chia sẻ với nhau cuộc sống trong 20 năm. Tôi có thể chỉ ra mối liên hệ giữa mọi sự kiện từ ngày hẹn hò, đến cuộc sống hôn nhân với các mức những trải nghiệm trading của John. Trong rất nhiều năm, tôi đã đợi để nhận được tấm huy chương “standing by my man” vì đã bên cạnh người đàn ông của tôi trong suốt những giai đoạn khó khăn nhất. Thông qua sự nghiệp trading của anh ấy, đến bây giờ tôi mới nhận ra những bài học kinh nghiệm đó đã tạo nên cuộc đời và tự do chúng tôi có hôm nay. Có thể bạn sẽ học từ những kinh nghiệm chúng tôi đã thu nhận được, và cảm nhận được hành trình của một trader cố gắng giao dịch để kiếm sống.
Bài kiểm tra Litmus cho các cặp đôi trading.
Mỗi trader sẽ có các giao dịch tồi, và trong hầu hết các trường hợp, anh ta sẽ có ít nhất một hoặc hai thua lỗ thực sự . Nếu bạn dính líu tới một trader đang trong một chuỗi thua lỗ liên tiếp, sẽ là không thực tế và cực kỳ vô trách nhiệm nếu bạn bỏ qua điều đó. Sẽ có vài vấn đề bạn có thể tranh luận với nhau để giúp nhau định hướng những điểm căn bản và xem liệu đối tác của bạn còn tiếp tục con đường trading vì những lý do đúng đắn hay không. Hãy sử dụng công thức 3P trước khi bạn trở nên giận dữ, vì điều đó chỉ dẫn đến toàn những nỗi đau.
Passion (Sự đam mê). Để trở thành chuyên nghiệp trong bất cứ chuyện gì, bạn phải yêu việc bạn làm. Nếu bạn tìm đến trading để thoát khỏi các khoản nợ và kiếm tiền nhanh, bạn sẽ sớm nhận hậu quả. John đã say mê với thị trường tài chính từ ngày tôi gặp anh ấy, lúc tôi 19 tuổi, đang học đại học. Thực tế là ngay lúc đó, anh ấy đã dạy tôi làm sao để đầu tư các khoản tiền trợ cấp của tôi vào một cổ phiếu nhỏ là Iomega (anh ấy đã làm tôi dính với Iomega). Một trader tham vọng sẽ bị mê hoặc bởi thị trường, thích thú với quá trình khám phá về nó, và nhận ra phong cách sống của một trader, thị trường và giao dịch phù hợp với bản tính của họ. Tôi đã gặp rất nhiều các khách hàng tiềm năng và những người bạn mà họ không nên trở thành trader, vì nó không phù hợp với tính cách của họ hoặc không phù hợp với lối sống mong muốn. Nếu bạn sợ hãi việc giao dịch hoặc trở nên khép kín hoặc nếu sự can đảm hay sức khỏe của bạn làm phiền bạn, đây là những dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn, thì bạn đang không nên theo nghề trading vì điều đó không phải điều phù hợp với bạn.
Perspective (góc nhìn, quan điểm cá nhân). Quản lý cảm xúc là điều cực kỳ quan trọng với trader. Có những hoạt động hoặc sở thích bên ngoài hoạt động giao dịch cho phép trader cso được quan điểm cá nhân và giảm căn thẳng. Đối tác của bạn có làm gì khác ngoài giao dịch? Làm thế nào để giảm bớt sức ép hoặc tránh xa khỏi áp lực? Với John, đó là dành thời gian cho bọn trẻ nhà tôi, tập luyện và chạy bộ, du lịch tới những nơi mới lạ, tham gia mạng lưới các nhóm thương nhân nơi mà tất cả các thành viên là trader và tất nhiên là tán phét với người vợ tuyệt vời này (chỉ số lạc quan của bà vợ anh John max rồi :D).
Chấp nhận bỏ thời gian để du lịch dài ngày và dành ra những ngày nghỉ là việc bạn nên làm với tất cả những công việc khác, không chỉ trading. Đôi khi cũng cần phải nghỉ trade để ngăn trader khỏi màn hình và đẩy anh ta đi đúng hướng. Ở nhà tôi, tôi thường gọi việc này là “the Gollum”. Nếu bạn đời của bạn bắt đầu trông giống con Gollum trong Chúa tể những chiếc nhẫn, thì nên tách anh ta ra khỏi cái máy tính – his precious (của quý của anh ta, bác nào xem phim này rồi chắc không lạ gì con Gollum và câu my precious của nó) – giúp anh ta tắt nó đi. Tất cả các trader thành công tôi từng gặp từng có bước nhảy vọt trong việc trở thành trader chuyên nghiệp đã tìm thấy cách để có một góc nhìn riêng của họ. Tìm thấy cảm xúc bên ngoài công việc giao dịch và có một tầm nhìn lớn hơn về điều gì là quan trọng với bạn sẽ giúp công việc giao dịch của bạn đi đúng hướng, đây cũng là cách duy nhất để có hiệu quả lâu dài.
Plan (kế hoạch). Tôi có thể không biết nhiều về khía cạnh kỹ thuật của thị trường nhưng có một điều tôi học được từ việc nghe những câu truyện truyền tai qua nhiều năm rằng trader có giỏi hay không là ở kế hoạch giao dịch của họ. Mọi người đều thi thoảng chệch hướng khỏi kế hoạch, nhưng nếu không có nó (kế hoạch), tài khoản của bạn sẽ bị nướng ngay. John có nhiều chiếc hộp chứa đầy các nhật ký giao dịch, ghi lại không chỉ kế hoạch giao dịch của anh ấy mà còn là cảm xúc của anh khi các kế hoạch này thành công hoặc thất bại. Bằng cách hồi tưởng lại những hành động và thói quen trong quá khứ, anh ấy có thể điều chỉnh lại tiến trình và tránh khỏi lặp đi lặp lại những sai lầm cũ. Tôi tin điều này giúp anh tìm thấy nơi thích hợp nhất với tính cách của anh ấy trong thị trường. Tôi không lo lắng về một thất bại trong ngày, tôi chỉ lo khi không thấy John viết gì vào nhật ký giao dịch của anh ấy.
Quy tắc của con đường (trên hành trình giao dịch)
Sống với một trader giống như lướt theo các con sóng của thị trường, Thực tế, cách hành xử của thị trường sẽ là phong vũ biểu cho cảm xúc của trader trên bàn ăn tối. Nếu bạn sống với một trader, đây là vài quy tắc trên con đường để bạn và anh ta cảm thấy dễ chịu hơn một chút.
Đây là ngã tư, nói với ai quan tâm ấy
Các trader này, nếu có những lần khi bạn về nhà hoặc xuống tầng dưới, hoặc bước ra khỏi cái kén giao dịch, rất khó để nói với người khác về cuộc phiêu lưu của bạn, nhớ lấy điều này: những cảm xúc sâu sắc của bạn về thị trường có thể sẽ không được chia sẻ bởi người thân, và đó đôi khi đó lại là điều tốt đấy.
Cân bằng là điều hạnh phúc nhất trong các mối quan hệ. Không nên mong đợi bạn đời của bạn lúc nào cũng phải nghe bạn nhai đi nhai lại về những chi tiết trong ngày giao dịch của bạn. Cũng giống như John không muốn nghe tôi nói về 20 mẫu vải tôi muốn anh ấy xem để thay ga trải giường mới, tôi cũng sẽ hoa mắt chóng mặt nếu tôi nghe về Russells về E-mini và về cụm Fibonacci khi tôi cố gắng nhấp một ngụm vang Pinot Grigio trong buổi hẹn hò của chúng tôi.
Thực tế là chúng tôi có một từ để chấm dứt những cuộc trò truyện kiểu đó: “ Drapes – (Những chiếc ga trải giường)”. Nghe về một ngày làm việc của ai đó có vẻ cũng hay, nhưng nếu muốn đi sâu những điều quá chuyên môn thì nên dành điều đó cho mấy ông bạn trader của bạn. Nên là, nếu có lúc nào đó cô ấy làm bạn cụt hứng, thì đừng phán xét cô ấy; cô ấy có thể không phải là Maria Bartiromo (nhà báo, người dẫn chương trình kênh CNBC, CNN, chuyên gia tài chính…) thì cũng không có nghĩa là cô ấy không quan tâm đến điều bạn nói đâu.

Nguyên tắc đau đớn

Có các thước đo mức độ đau đớn và nó tỉ lệ nghịch với trình độ kinh nghiệm của trader. Điều đó có vẻ như trader càng ít kinh nghiệm thì càng cảm thấy đau đớn hơn trong một ngày giao dịch thất bại. Hồi mới cưới, tôi ước tôi có một cái thiệp Hallmark với nội dung, “Đừng nghĩ đến những thất bại, hãy nghĩ về bản thân” Không có nhiều điều có thể nói để an ủi ai đó khi mất 500$, 5000$ một ngày. Nhưng, bạn nên tạo dựng một mối quan hệ mà bạn đời của bạn có thể tìm đến bạn khi anh ấy cảm thấy ngần ngại khi mất một số tiền lớn, không sợ những phán xét, chì chiết mỗi lần đi rút tiền là điều rất quan trọng trong xây dựng tính cách cũng như sự tự tin của một trader. Để có thể giữ sự nghiệp trading của anh ấy thành công hay thất bại thì đến lúc nào đó sự minh bạch sẽ kéo anh ta trở lại công việc bởi vì anh nhận ra anh ta không cô đơn trong hành trình này. Nếu bạn tấn công vào mỗi thua lỗ, thì đó là nguyên nhân của những giao dịch ngu ngốc khi anh ta muốn lấy lại ngay lập tức số tiền bị mất để xoa dịu bản thân và những người xung quanh. Trong trường hợp này nên suy nghĩ kĩ càng và trở lại với một kế hoạch khác.
Khu vực không nên xâm phạm
Một ngày của trader có thể biến động, lúc lên lúc xuống, có số thời điểm nhất định rất quan trọng, đặc biệt là lúc mở cửa và đóng cửa thị trường. Trong những giờ này, nơi trading của anh ta giống như căn phòng bí mật của Harry Potter. Đừng vào. Tôi học được điều này theo cách chẳng vui vẻ gì. Nhiều đối tác thương mại của John còn cài đặt hệ thống cách âm, chốt khóa phòng để tập trung giao dịch. Nghe điều này có vẻ có chút cực đoan, nhưng tôi có thể cho bạn một ý niệm về mức độ tập trung cao độ của một trader. Nếu bạn muốn thấy một trader tức giận, thậm chí là hung hăng, chỉ cần gọi điện thoại liên tục cho đến khi anh ta trả lời hoặc nhảy vào phòng anh ta vào những giai đoạn giao dịch quan trọng. Làm điều này hàng ngày và nó không chỉ là công thức cho sự đổ vỡ mà còn hết sức thiếu tôn trọng với anh ta. Tưởng tượng chồng bạn đang phẫu thuật tim và bạn nhảy vào giữa lúc phẫu thuật – no bueno (tiếng Tây Ban Nha) - không hay tí nào. Trong khoảng thời gian đóng và mở cửa, mức độ tập trung của trader giống như một bệnh nhân trên bàn mổ, chênh vênh và căng thẳng.
Thuần hóa con quái thú
“Nuôi dưỡng” một trader trong nhà cũng giống như sinh ra một con quái thú. Vào những ngày đầu, nó còn non nớt, ngây thơ và ngoạc mồm ra mỗi khi giao dịch thất bại. Quãng thời gian này có thề duy trì trong thời gian dài nên bạn phải có niềm tin. Nếu trader của bạn tuân theo quy luận 3P đã đề cập trước đó, nó sẽ bắt đầu trưởng thành. John - con quái thú của tôi tiến hóa như thế này:
1-5 năm đầu: trader học việc
Mốc phát triển quan trọng: Trader mới có thể thử rất nhiều chiến thuật trading mà anh ta có thể có. Giai đoạn này giấc ngủ cũng rất thất thường. Tính cáu kỉnh và những cơn thịnh nộ xen lẫn với những giai đoạn phấn khởi tưng bừng là khá phổ biến. Khởi phát của ảo tưởng về sự vĩ đại của bản thân cũng có thể xảy ra (kiểu như bố mày đã tìm ra chén thánh rồi – Gin :D )
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: sự kiên nhẫn.
5-10 năm: Trader trung cấp
Mốc phát triển quan trọng: Giấc ngủ trở nên điều độ, với sự phù hợp trong giai đoạn ngắn. Những sở thích mới có thể xuất hiện. Trader có thể trải nghiệm sự cần thiết của các tương tác xã hội với các trader khác. Cảm xúc lưỡng cực về thắng và thua ít rõ rệt hơn. Thói quen viết lách và kĩ năng làm việc ở nhà tăng lên.
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: sự thừa nhận
Năm 10-15: Trader chuyên nghiệp thành công
Mốc phát triển quan trọng: Một lần nữa trader lấy lại được diện mạo giống con người. Có thể trở lại với cuộc sống, các mối quan hệ xã hội. Chức năng cơ thể tốt nhất. Tài khoản ngân hàng ngon nghẻ.
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: Sự tự hào, hãnh diện.
Cân nhắc kỹ
Chấp nhận sử rủi ro và quản lý rủi ro và một phần quan trọng của trading. Trong trường hợp của chúng tôi. John chọn rủi ro lớn và cũng đạt được những thành tựu lớn trong giai đoạn đầu của mối quan hệ của chúng tôi. Đó thực sự là bài test cho mối quan hệ của chúng tôi, và là chúc thư cho tính cách của anh ấy. John chỉ chọn rủi ro khi mọi thứ chúng tôi phải mất chỉ liên quan đến vấn đề tiền bạc.
Khi tôi khoảng 20, tôi có thế sống bằng mì ăn liền trong vài tuần nếu tôi phải làm điều đó. Tôi có thể chờ để có ngôi nhà đầu tiên. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc nếu bạn có ba đứa con, nhưng lại có một công việc hiếm khi trả được tiền thuê nhà, ngập trong nợ nần và bạn đang chơi một trò chơi với mức cược rất cao, đầy rủi ro; nếu bạn thực hiện một giao dịch mà bạn phải đánh cược cuộc sống của chính bạn và những người thân xung quanh mà bạn không thành thật với chính bạn và không theo đuổi đam mê, giữ quan điểm và có kế hạch rõ ràng thì điều đó không ổn chút nào. Nếu bạn và người bạn đời của bạn có các quan điểm quá khác biệt về giá trị cuộc sống, về vật chất, về kế hoạch cho các giai đoạn cuộc đời, thì bạn cần cân nhắc kỹ trước khi bạn theo đuổi cuộc sống của một trader (hoặc bắt đầu cuộc hôn nhân).
Có rất nhiều cách để kiếm sống, trading tất nhiên là một lựa chọn tuyệt vời. Nhưng cân nhắc kỹ và xác định rõ trading có phải con đường phù hợp không và đây có phải lúc phù hợp với bạn không.
Hãy xác định mức độ rủi ro hợp lý và quản lý một kế hoạch phù hợp.

Phần này khá hay, cho thấy góc nhìn của người thân về trader. Các mốc thời gian 5-10-15 năm theo mình là khá thực tế, tất nhiên có người nhanh có người chậm hơn, cũngcó người mãi mãi là trader học việc. Hiện tại thì mình ngủ ngon, chứng rồi loạn lưỡng cực khi thắng và thua cũng không còn đáng kể (nhưng nếu trade với tài khoản gấp 10, 100 lần thì cũng không chắc được). Chắc bước được sang giai đoạn 2 rồi :D Anh em đến giai đoạn nào rồi ?
 

Giới thiệu sách Trading hay
Khám phá Nghệ thuật Giao dịch Tiền tệ Chuyên nghiệp

Sách được viết bởi FX Trader chuyên nghiệp, có gần 30 năm giao dịch Forex cho các ngân hàng lớn thế giới như Citi, Nomura hay HSBC, đồng thời từng trading cho quỹ đầu cơ có vốn hàng chục triệu đô la
hi chú của vợ tôi: Làm thế nào tôi có thể đối phó với việc cưới John Carter - một trader ?

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc dù có đang ổn trong hành trình trading với một người quan trọng với bạn hoặc một người bạn yêu, theo tôi bạn nên chia sẻ bài này với người ấy.
John và tôi đã cưới nhau được 15 năm, và chúng tôi chia sẻ với nhau cuộc sống trong 20 năm. Tôi có thể chỉ ra mối liên hệ giữa mọi sự kiện từ ngày hẹn hò, đến cuộc sống hôn nhân với các mức những trải nghiệm trading của John. Trong rất nhiều năm, tôi đã đợi để nhận được tấm huy chương “standing by my man” vì đã bên cạnh người đàn ông của tôi trong suốt những giai đoạn khó khăn nhất. Thông qua sự nghiệp trading của anh ấy, đến bây giờ tôi mới nhận ra những bài học kinh nghiệm đó đã tạo nên cuộc đời và tự do chúng tôi có hôm nay. Có thể bạn sẽ học từ những kinh nghiệm chúng tôi đã thu nhận được, và cảm nhận được hành trình của một trader cố gắng giao dịch để kiếm sống.
Bài kiểm tra Litmus cho các cặp đôi trading.
Mỗi trader sẽ có các giao dịch tồi, và trong hầu hết các trường hợp, anh ta sẽ có ít nhất một hoặc hai thua lỗ thực sự . Nếu bạn dính líu tới một trader đang trong một chuỗi thua lỗ liên tiếp, sẽ là không thực tế và cực kỳ vô trách nhiệm nếu bạn bỏ qua điều đó. Sẽ có vài vấn đề bạn có thể tranh luận với nhau để giúp nhau định hướng những điểm căn bản và xem liệu đối tác của bạn còn tiếp tục con đường trading vì những lý do đúng đắn hay không. Hãy sử dụng công thức 3P trước khi bạn trở nên giận dữ, vì điều đó chỉ dẫn đến toàn những nỗi đau.
Passion (Sự đam mê). Để trở thành chuyên nghiệp trong bất cứ chuyện gì, bạn phải yêu việc bạn làm. Nếu bạn tìm đến trading để thoát khỏi các khoản nợ và kiếm tiền nhanh, bạn sẽ sớm nhận hậu quả. John đã say mê với thị trường tài chính từ ngày tôi gặp anh ấy, lúc tôi 19 tuổi, đang học đại học. Thực tế là ngay lúc đó, anh ấy đã dạy tôi làm sao để đầu tư các khoản tiền trợ cấp của tôi vào một cổ phiếu nhỏ là Iomega (anh ấy đã làm tôi dính với Iomega). Một trader tham vọng sẽ bị mê hoặc bởi thị trường, thích thú với quá trình khám phá về nó, và nhận ra phong cách sống của một trader, thị trường và giao dịch phù hợp với bản tính của họ. Tôi đã gặp rất nhiều các khách hàng tiềm năng và những người bạn mà họ không nên trở thành trader, vì nó không phù hợp với tính cách của họ hoặc không phù hợp với lối sống mong muốn. Nếu bạn sợ hãi việc giao dịch hoặc trở nên khép kín hoặc nếu sự can đảm hay sức khỏe của bạn làm phiền bạn, đây là những dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn, thì bạn đang không nên theo nghề trading vì điều đó không phải điều phù hợp với bạn.
Perspective (góc nhìn, quan điểm cá nhân). Quản lý cảm xúc là điều cực kỳ quan trọng với trader. Có những hoạt động hoặc sở thích bên ngoài hoạt động giao dịch cho phép trader cso được quan điểm cá nhân và giảm căn thẳng. Đối tác của bạn có làm gì khác ngoài giao dịch? Làm thế nào để giảm bớt sức ép hoặc tránh xa khỏi áp lực? Với John, đó là dành thời gian cho bọn trẻ nhà tôi, tập luyện và chạy bộ, du lịch tới những nơi mới lạ, tham gia mạng lưới các nhóm thương nhân nơi mà tất cả các thành viên là trader và tất nhiên là tán phét với người vợ tuyệt vời này (chỉ số lạc quan của bà vợ anh John max rồi :D).
Chấp nhận bỏ thời gian để du lịch dài ngày và dành ra những ngày nghỉ là việc bạn nên làm với tất cả những công việc khác, không chỉ trading. Đôi khi cũng cần phải nghỉ trade để ngăn trader khỏi màn hình và đẩy anh ta đi đúng hướng. Ở nhà tôi, tôi thường gọi việc này là “the Gollum”. Nếu bạn đời của bạn bắt đầu trông giống con Gollum trong Chúa tể những chiếc nhẫn, thì nên tách anh ta ra khỏi cái máy tính – his precious (của quý của anh ta, bác nào xem phim này rồi chắc không lạ gì con Gollum và câu my precious của nó) – giúp anh ta tắt nó đi. Tất cả các trader thành công tôi từng gặp từng có bước nhảy vọt trong việc trở thành trader chuyên nghiệp đã tìm thấy cách để có một góc nhìn riêng của họ. Tìm thấy cảm xúc bên ngoài công việc giao dịch và có một tầm nhìn lớn hơn về điều gì là quan trọng với bạn sẽ giúp công việc giao dịch của bạn đi đúng hướng, đây cũng là cách duy nhất để có hiệu quả lâu dài.
Plan (kế hoạch). Tôi có thể không biết nhiều về khía cạnh kỹ thuật của thị trường nhưng có một điều tôi học được từ việc nghe những câu truyện truyền tai qua nhiều năm rằng trader có giỏi hay không là ở kế hoạch giao dịch của họ. Mọi người đều thi thoảng chệch hướng khỏi kế hoạch, nhưng nếu không có nó (kế hoạch), tài khoản của bạn sẽ bị nướng ngay. John có nhiều chiếc hộp chứa đầy các nhật ký giao dịch, ghi lại không chỉ kế hoạch giao dịch của anh ấy mà còn là cảm xúc của anh khi các kế hoạch này thành công hoặc thất bại. Bằng cách hồi tưởng lại những hành động và thói quen trong quá khứ, anh ấy có thể điều chỉnh lại tiến trình và tránh khỏi lặp đi lặp lại những sai lầm cũ. Tôi tin điều này giúp anh tìm thấy nơi thích hợp nhất với tính cách của anh ấy trong thị trường. Tôi không lo lắng về một thất bại trong ngày, tôi chỉ lo khi không thấy John viết gì vào nhật ký giao dịch của anh ấy.
Quy tắc của con đường (trên hành trình giao dịch)
Sống với một trader giống như lướt theo các con sóng của thị trường, Thực tế, cách hành xử của thị trường sẽ là phong vũ biểu cho cảm xúc của trader trên bàn ăn tối. Nếu bạn sống với một trader, đây là vài quy tắc trên con đường để bạn và anh ta cảm thấy dễ chịu hơn một chút.
Đây là ngã tư, nói với ai quan tâm ấy
Các trader này, nếu có những lần khi bạn về nhà hoặc xuống tầng dưới, hoặc bước ra khỏi cái kén giao dịch, rất khó để nói với người khác về cuộc phiêu lưu của bạn, nhớ lấy điều này: những cảm xúc sâu sắc của bạn về thị trường có thể sẽ không được chia sẻ bởi người thân, và đó đôi khi đó lại là điều tốt đấy.
Cân bằng là điều hạnh phúc nhất trong các mối quan hệ. Không nên mong đợi bạn đời của bạn lúc nào cũng phải nghe bạn nhai đi nhai lại về những chi tiết trong ngày giao dịch của bạn. Cũng giống như John không muốn nghe tôi nói về 20 mẫu vải tôi muốn anh ấy xem để thay ga trải giường mới, tôi cũng sẽ hoa mắt chóng mặt nếu tôi nghe về Russells về E-mini và về cụm Fibonacci khi tôi cố gắng nhấp một ngụm vang Pinot Grigio trong buổi hẹn hò của chúng tôi.
Thực tế là chúng tôi có một từ để chấm dứt những cuộc trò truyện kiểu đó: “ Drapes – (Những chiếc ga trải giường)”. Nghe về một ngày làm việc của ai đó có vẻ cũng hay, nhưng nếu muốn đi sâu những điều quá chuyên môn thì nên dành điều đó cho mấy ông bạn trader của bạn. Nên là, nếu có lúc nào đó cô ấy làm bạn cụt hứng, thì đừng phán xét cô ấy; cô ấy có thể không phải là Maria Bartiromo (nhà báo, người dẫn chương trình kênh CNBC, CNN, chuyên gia tài chính…) thì cũng không có nghĩa là cô ấy không quan tâm đến điều bạn nói đâu.

Nguyên tắc đau đớn

Có các thước đo mức độ đau đớn và nó tỉ lệ nghịch với trình độ kinh nghiệm của trader. Điều đó có vẻ như trader càng ít kinh nghiệm thì càng cảm thấy đau đớn hơn trong một ngày giao dịch thất bại. Hồi mới cưới, tôi ước tôi có một cái thiệp Hallmark với nội dung, “Đừng nghĩ đến những thất bại, hãy nghĩ về bản thân” Không có nhiều điều có thể nói để an ủi ai đó khi mất 500$, 5000$ một ngày. Nhưng, bạn nên tạo dựng một mối quan hệ mà bạn đời của bạn có thể tìm đến bạn khi anh ấy cảm thấy ngần ngại khi mất một số tiền lớn, không sợ những phán xét, chì chiết mỗi lần đi rút tiền là điều rất quan trọng trong xây dựng tính cách cũng như sự tự tin của một trader. Để có thể giữ sự nghiệp trading của anh ấy thành công hay thất bại thì đến lúc nào đó sự minh bạch sẽ kéo anh ta trở lại công việc bởi vì anh nhận ra anh ta không cô đơn trong hành trình này. Nếu bạn tấn công vào mỗi thua lỗ, thì đó là nguyên nhân của những giao dịch ngu ngốc khi anh ta muốn lấy lại ngay lập tức số tiền bị mất để xoa dịu bản thân và những người xung quanh. Trong trường hợp này nên suy nghĩ kĩ càng và trở lại với một kế hoạch khác.
Khu vực không nên xâm phạm
Một ngày của trader có thể biến động, lúc lên lúc xuống, có số thời điểm nhất định rất quan trọng, đặc biệt là lúc mở cửa và đóng cửa thị trường. Trong những giờ này, nơi trading của anh ta giống như căn phòng bí mật của Harry Potter. Đừng vào. Tôi học được điều này theo cách chẳng vui vẻ gì. Nhiều đối tác thương mại của John còn cài đặt hệ thống cách âm, chốt khóa phòng để tập trung giao dịch. Nghe điều này có vẻ có chút cực đoan, nhưng tôi có thể cho bạn một ý niệm về mức độ tập trung cao độ của một trader. Nếu bạn muốn thấy một trader tức giận, thậm chí là hung hăng, chỉ cần gọi điện thoại liên tục cho đến khi anh ta trả lời hoặc nhảy vào phòng anh ta vào những giai đoạn giao dịch quan trọng. Làm điều này hàng ngày và nó không chỉ là công thức cho sự đổ vỡ mà còn hết sức thiếu tôn trọng với anh ta. Tưởng tượng chồng bạn đang phẫu thuật tim và bạn nhảy vào giữa lúc phẫu thuật – no bueno (tiếng Tây Ban Nha) - không hay tí nào. Trong khoảng thời gian đóng và mở cửa, mức độ tập trung của trader giống như một bệnh nhân trên bàn mổ, chênh vênh và căng thẳng.
Thuần hóa con quái thú
“Nuôi dưỡng” một trader trong nhà cũng giống như sinh ra một con quái thú. Vào những ngày đầu, nó còn non nớt, ngây thơ và ngoạc mồm ra mỗi khi giao dịch thất bại. Quãng thời gian này có thề duy trì trong thời gian dài nên bạn phải có niềm tin. Nếu trader của bạn tuân theo quy luận 3P đã đề cập trước đó, nó sẽ bắt đầu trưởng thành. John - con quái thú của tôi tiến hóa như thế này:
1-5 năm đầu: trader học việc
Mốc phát triển quan trọng: Trader mới có thể thử rất nhiều chiến thuật trading mà anh ta có thể có. Giai đoạn này giấc ngủ cũng rất thất thường. Tính cáu kỉnh và những cơn thịnh nộ xen lẫn với những giai đoạn phấn khởi tưng bừng là khá phổ biến. Khởi phát của ảo tưởng về sự vĩ đại của bản thân cũng có thể xảy ra (kiểu như bố mày đã tìm ra chén thánh rồi – Gin :D )
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: sự kiên nhẫn.
5-10 năm: Trader trung cấp
Mốc phát triển quan trọng: Giấc ngủ trở nên điều độ, với sự phù hợp trong giai đoạn ngắn. Những sở thích mới có thể xuất hiện. Trader có thể trải nghiệm sự cần thiết của các tương tác xã hội với các trader khác. Cảm xúc lưỡng cực về thắng và thua ít rõ rệt hơn. Thói quen viết lách và kĩ năng làm việc ở nhà tăng lên.
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: sự thừa nhận
Năm 10-15: Trader chuyên nghiệp thành công
Mốc phát triển quan trọng: Một lần nữa trader lấy lại được diện mạo giống con người. Có thể trở lại với cuộc sống, các mối quan hệ xã hội. Chức năng cơ thể tốt nhất. Tài khoản ngân hàng ngon nghẻ.
Kỹ năng của hôn nhân được phát triển: Sự tự hào, hãnh diện.
Cân nhắc kỹ
Chấp nhận sử rủi ro và quản lý rủi ro và một phần quan trọng của trading. Trong trường hợp của chúng tôi. John chọn rủi ro lớn và cũng đạt được những thành tựu lớn trong giai đoạn đầu của mối quan hệ của chúng tôi. Đó thực sự là bài test cho mối quan hệ của chúng tôi, và là chúc thư cho tính cách của anh ấy. John chỉ chọn rủi ro khi mọi thứ chúng tôi phải mất chỉ liên quan đến vấn đề tiền bạc.
Khi tôi khoảng 20, tôi có thế sống bằng mì ăn liền trong vài tuần nếu tôi phải làm điều đó. Tôi có thể chờ để có ngôi nhà đầu tiên. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc nếu bạn có ba đứa con, nhưng lại có một công việc hiếm khi trả được tiền thuê nhà, ngập trong nợ nần và bạn đang chơi một trò chơi với mức cược rất cao, đầy rủi ro; nếu bạn thực hiện một giao dịch mà bạn phải đánh cược cuộc sống của chính bạn và những người thân xung quanh mà bạn không thành thật với chính bạn và không theo đuổi đam mê, giữ quan điểm và có kế hạch rõ ràng thì điều đó không ổn chút nào. Nếu bạn và người bạn đời của bạn có các quan điểm quá khác biệt về giá trị cuộc sống, về vật chất, về kế hoạch cho các giai đoạn cuộc đời, thì bạn cần cân nhắc kỹ trước khi bạn theo đuổi cuộc sống của một trader (hoặc bắt đầu cuộc hôn nhân).
Có rất nhiều cách để kiếm sống, trading tất nhiên là một lựa chọn tuyệt vời. Nhưng cân nhắc kỹ và xác định rõ trading có phải con đường phù hợp không và đây có phải lúc phù hợp với bạn không.
Hãy xác định mức độ rủi ro hợp lý và quản lý một kế hoạch phù hợp.

Phần này khá hay, cho thấy góc nhìn của người thân về trader. Các mốc thời gian 5-10-15 năm theo mình là khá thực tế, tất nhiên có người nhanh có người chậm hơn, cũngcó người mãi mãi là trader học việc. Hiện tại thì mình ngủ ngon, chứng rồi loạn lưỡng cực khi thắng và thua cũng không còn đáng kể (nhưng nếu trade với tài khoản gấp 10, 100 lần thì cũng không chắc được). Chắc bước được sang giai đoạn 2 rồi :D Anh em đến giai đoạn nào rồi ?
Cuối giai đoạn 2. Đã trade từ 2008 đến h. Hi hi...
 
hiện tại mình cũng đã ngủ ngon rồi vì khg còn nhiều tiền để giao dịch, khối luong 1 lệnh giảm xuong một nửa.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • TraderLC trong Hội Trader giao dịch Quỹ 2,210 Xem / 32 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 200 Xem / 12 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 83 Xem / 5 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 475 Xem / 38 Trả lời
  • DuongHuy trong Hệ thống giao dịch - Trading system 37,560 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên