Mastering the trade - John Carter (Phần 5) Bản chất của thị trường (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter (Phần 5) Bản chất của thị trường (Bản dịch tiếng Việt)

Mastering the trade - John Carter (Phần 5) Bản chất của thị trường (Bản dịch tiếng Việt)

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
Tôi đã leo lên những bậc thang để thành trader chuyên nghiệp như thế nào?

OK, lại là tôi, John đây. Tôi không biết là người vợ đáng yêu của tôi, Maria, bao năm qua đã chú ý đến tất cả những điều này. Đây là ví dụ rõ ràng nhất về nỗ lực làm việc cùng nhau, nếu nói về khía cạnh trading thì không hẳn, mà là cùng nhau cố gắng trong một trò chơi có tên là cuộc đời. Đây thực sự là những thông tin tuyệt vời, và đọc nó làm tôi hồi tưởng lại cuộc sống với danh nghĩa là một trader. Tôi đã cảm thấy nghẹn ngào, Maria không giao dịch và cũng chẳng hứng thú với chuyện này, cũng giống như tôi chẳng hào hứng gì với màu các loại vải, nhưng nó cũng hiệu quả và đem lại sự cân bằng lành mạnh cho mối quan hệ của chúng tôi. Điều đó cho thấy, tôi đã sớm học được cách “bỏ qua một bên” và làm cô ấy hiểu tôi đã có những ngày giao dịch như shit. Nói như shit tức ý tôi không phải thua lỗ bình thường. Tôi muốn nói đến tình trạng mất kiểm soát, giống như khoảng gap lớn chống lại tôi khi giao dịch quyền chọn. Theo cách đó, cô ấy biết tôi không bực tức với cô ấy, đó chỉ là cách để tôi tự xoa dịu bản thân. Giao dịch rõ ràng là một cuộc phiêu lưu.

Nếu bạn thích cách nhìn sâu sắc của Maria thì bạn có thể xem thêm trên blog của cô ấy www.renaissancemoms.com (cái này sập rồi, nhưng tôn trọng nguyên tác, tui để nguyên), gồm khá nhiều bài viết thú vị về các chủ đề khác nhau. Một điều hấp dẫn tôi, như Maria nói, “trạng thái trader trung cấp” là khi mà tôi ở trong tình trạng sai lầm nghiêm trọng, nó nhắc tôi là ai đó đã có niềm vui khi lấy tất cả số tiền đó từ tôi. Ở đâu đó có setup mà tôi đã hoàn toàn bỏ lỡ? Tôi thấy rõ ràng, làm thế nào một thảm họa trading xảy ra với Joe trader. Và với ai đó khác, nó đơn giản là một cơ hội giao dịch tuyệt vời. Biều đồ này của TASR cho thấy nhiều góc nhìn khác nhau.

Đây là setup phổ biến được tạo ra khi một quỹ lớn muốn thoát khỏi một cổ phiếu. Họ đẩy cổ phiếu đến một đỉnh mới, kích động các nhóm trader nhỏ lẻ, và sau đó họ bắt đầu thoát ra. Họ biết là các nhóm trader nhỏ lẻ sẽ mua tại đỉnh mới và họ cũng biết là nhóm này sẽ cảm thấy thoải mái khi mua khi giá giảm về các mức hỗ trợ. Điều này cho họ nhiều thời gian để bán dần cổ phiếu họ đang nắm giữ. Bằng cách làm cho cổ phiếu trông rất hấp dẫn (tạo ra các cơ hội mua tốt), mặc dù nó chẳng ổn chút nào, để đánh lừa đám đông. Tôi gọi setup này là “cực khoái giả”. Nó nhìn có vẻ hay, nhưng cũng chẳng có gì đáng hào hứng với nó đâu.

Untitled figure 1.6.png

Figure 1.6

Tôi dùng nó để bắt đỉnh trong giao dịch cổ phiếu (nguyên văn là fade play – fade a market nghĩa là đi ngược lại hướng đi của thị trường). Nói cách khác, nếu cổ phiếu hồi phục với setup này, tôi sẽ bán khống.

Làm cách nào để kiếm tiền từ setup “cực khoái giả”

Có nhiều quy tắc mà tôi sử dụng trong giao dịch với setup này.

Nguyên tắc vào lệnh sells/shorts (Buy thì làm ngược lại)

Nhìn vào cổ phiếu đã tạo đỉnh mới trong 52 tuần. Vào 30 tháng 12, đã tạo đỉnh mới một ngày trước điểm 1, TASR gap up và tạo mức giá nhất lịch sử ở 33.45$ (điểm 2)

Với cổ phiếu tạo đỉnh mới, nhìn vào phân kì sử dụng RSI 7 period (relative strength index – indicator siêu kinh điển rồi). Khi TASR tạo đỉnh mới vào 30 tháng 12, RSI chạm 72.35 (điểm 4), thấp hơn mức nó đã đạt được vào 15 tháng 11 khi cổ phiếu đạt đỉnh cao nhất trước đó. Khi giá tạo các đỉnh cao hơn (higher highs) trong khi RSI tạo đỉnh thấp hơn (lower highs), cái này gọi là phân kỳ giảm (bearish divergence – phân kỳ gấu, phân gấu, ngược lại là phân bò gì gì đó). RSI đo lường sức mạnh của thị trường và điều này cho trader biết cổ phiếu đã mất đi sức mạnh của nó.

Với cổ phiếu tạo đỉnh mới, tìm sự sụt giảm rõ ràng về khối lượng giao dịch (volume). Khi TASR tạo đỉnh mới trong 52 tuần, nó chỉ giao dịch với khối lượng bằng ¼ so với đỉnh trước đó. Điều này giống như một cái xe hết xăng. Sẽ không thể có di chuyển giá ổn định nếu không có khối lượng giao dịch.

1.7.png

Figure 1.7

Bán khống cổ phiếu vào ngày hôm sau, khi nó đóng cửa dưới mức đỉnh trước đó. Vào ngày 3 tháng 1, TASR đóng cửa bên dưới 30.98$, đỉnh trước đó được thiết lập vào ngày 15 tháng 11. Giả sử có trader tên Joanne, tận dụng etup này, cô ta sẽ bán khống 2000 cổ phiếu khi thị trường mở cửa vào ngày 4 tháng 1, khớp lệnh ở 30.27$. Đặt điểm thoát lệnh cao hơn đỉnh cao nhất (all time highs) 25 cent. Đỉnh này ở mức giá 33.45$ nên điểm stop loss sẽ đặt ở 33.70$. Đây là lệnh dừng lỗ theo giá thị trường (stop market order), không phải lệnh stop limit mà Joe đã đặt.

Để thoát khỏi giao dịch, chờ khi giá đóng cửa bên trên đáy cao hơn khi đến các vùng hỗ trợ quan trọng (key support). Nếu hỗ trợ này bị phá, tiếp tục chờ đến khi giá tạo đáy cao hơn trên đồ thị H1. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết của ý tưởng giao dịch này ở phần sau của cuốn sách.

Không trail stops (dời điểm stops). Thoát lệnh khi có dấu hiệu đảo chiều. Bây giờ nhìn vào Joanne, người muốn ở phía bên kia của các giao dịch của Joe. Sau khi cô vào lệnh short TASR, cổ phiếu không bao giờ phục hồi đủ để đóng cửa trên giá cao nhất của ngày trước đó. Nên Joanne vẫn giữ lệnh short cho đến khi nó phá vỡ kháng cự quan trọng trên biểu đồ ngày theo các đường xu hướng tăng. Một khi nó phá vỡ các mức hỗ trợ quan trọng, phe bán trở nên xấu xí.

Biểu đồ 1.7 là biểu đồ H1 cho thấy sự tăng lên của khối lượng giao dịch khi TASR phá vỡ hỗ trợ quan trọng tại điểm 1. Trong suốt 3 ngày bán liên tục, ở điểm 2,3,4 và không có thời gian cho thị trường hồi phục đủ để đóng cửa trên đỉnh của cây nến trước đó (trên biểu đồ H1). Ngày tiếp theo, ở điểm 5, TASR hồ phục đủ để đóng cửa trên cây nến H1 trước đó, đó là cây nến thấp nhất trong toàn bộ đợt giảm giá. Điểm đóng cửa này là lúc để thoát lệnh, khi cây nến tiếp theo xuất hiện, Joanne đã bán 2000 cổ phiếu TASR ở mức giá 16.17$, bỏ túi 28,200$. Cô ấy cũng vào lệnh buy 4000 cổ phiếu ở mức này, dùng đáy gần nhất để đặt stoploss.

Cô duy trì lệnh cho đến khi hành động giá trên H1 đóng cửa bên dưới cây nến H1 cao nhất. Điều này xảy ra tại điểm số 6, Joanne đóng lệnh buy ở 20.54$ với mức lợi nhuận 17,480$. Trong trường hợp này, Joe đã tự mắng bản thân ngu ngốc thì Joanne tính số lợi nhuận, tổng cộng 45,680$ và rút một phần lợi nhuận khỏi tài khoản để đến Maui du lịch một tuần. Khi trader mất tiền, nó chẳng đi đâu cả. Chỉ là chuyển đến tài khoản của trader khác. Điều này đúng cả trong khủng hoảng kinh tế 2008. Số tiền AIG mất đơn giản là chuyển đến tài khoản Goldman Sachs. Khi AIG không thể chi trả cho thua lỗ, chính phủ cũng đủ tốt bụng để đứng ra cho vay bằng tiền thuế để trả cho Goldman Sachs. Thương vụ quá hời nếu bạn hiểu điều này.

Nguyên tắc kinh tế duy nhất nào là có hiệu quả trên thị trường?

TASR không hề mất 60% giá trị của nó trong 8 ngày giao dịch vì nó muốn thế. Các trader tuyệt vọng và các quỹ tương hỗ (mutual funds) chất đầy cổ phiếu này để bán quyền chọn mua (covered call) là nạn nhân chính. Quyền chọn mua là một trong những hình thức tạo ra thu nhập tốt nhất trong năm 2004. Điều này bởi vì thị trường bấp bênh và không có biến động. Vì phương thức này hoạt động tốt, Phố Wall đưa ra kế hoạch để mở một vài quỹ tương hỗ chuyên về quyền chọn mua.

Mặc dù không có gì chắc chắn trên thị trường, nhưng có một điều gần như chắc chắn: ngay khi phố Wall công bố một phương thức đặt biệt để giao dịch cho một thị trường hoặc chiến lược cụ thể thì chiến lược và thị trường đó chắc chắn đi đời rồi. Một khi các quỹ quyền chọn mua được mở ra, thị trường tăng mạnh suốt 2 tháng cuối của năm 2004, vô hiệu hóa chiến lược này là cách tốt nhất để kiếm được lợi thế của điều kiện thị trường hiện tại. Bạn cần ví dụ khác? Phố Wall đưa ra khoản vay mua nhà được đảm bảo CMOs (nghĩa vụ thế chấp tài sản) là tín hiệu rõ ràng về việc thị trường nhà ở đã đến lúc ném vào toilet. Nội dung chính của câu chuyện? khi phố Wall quyết định đóng gói gì đó, buộc nơ, rồi bán ra ngoài, thì thứ đó đáng vứt đi rồi. Nhưng tôi lạc đề rồi.

TASR mất 60% giá trị của nó vì rất nhiều người bị thu hút về phe mua như Joe, và đóng băng. Rất nhiều người trong số họ không hề có quyết định một cách có ý thức để bán cổ phiếu. Họ giữ cho đến khi họ không thể chịu được nỗi đau lâu hơn nữa, hoặc Broker của họ đóng giao dịch của họ vì đã vượt quá mức thua lỗ cho phép (margin calls). Chính điều này (margin calls) đã gây nên đợt bán tồi tệ nhất khi TASR đóng cửa gần 14.00$ một cổ phiếu. Các lệnh thị trường bắt buộc này làm cho giá cổ phiếu biến động mạnh mẽ, dẫn đến kết quả tồi tệ cho các trader như Joe, người đang cố dùng kĩ năng của mình để tìm cách tốt nhất thoát lệnh. Chán ghét bản thân, mặt đỏ tía tai, nạn nhân của các giao dịch này bắt đầu nguyền rủa về sự điên rồ của vũ trụ. Và như chúng ta thấy, một nhóm trader khác chọn ở phía đối diện giao dịch đầu hàng này và kiếm được lợi nhuận lớn.

Làm thế nào một trader có thể ở phía phe thắng cuộc của các giao dịch này? Để hiểu tường tận làm thế nào có thể làm được, chúng ta phải lùi lại để tìm hiểu thị trường thực sự vận hành như thế nào, và tại sao trader tiếp tục ưu tiên sử dụng bản năng phá hoại của mình. Phần đầu khá đơn giản, thị trường thực ra không phức tạp đến vậy, nó vận hành rất đơn giản. Thị trường đi lên hàng ngày bởi vì mức cầu hiện tại lớn hơn cung. Nó chẳng liên quan gì đến việc trong một thị trường gấu dài hạn hay chu kỳ thị trường bò, tỉ lệ P/Es hay việc Maria Martiromo chọn cái vòng cổ nào (Cho bất cứ ai giao dịch tích cực trong bong bóng dot.com, trader sẽ chờ phục hồi khi Maria đeo ngọc trai. Rất là lý trí, tất nhiên. Nó có mọi thứ mà trader muốn trả cho thị trường cụ thể hoặc cổ phiếu riêng lẻ hôm nay. Nó không liên quan khi cầu ( demand) được ngụy tạo bởi các quỹ phòng hộ “taking the street” (mua một cổ phiếu với số lượng lớn để làm cạn kiệt nguồn dự trữ của nhà tạo lập thị trường (market maker), ép nó phải mua lại với giá cao hơn), một cú đánh mạnh vào các lệnh bán và buộc chúng phải đóng, hoặc có tin đồn là một cổ phiếu sinh học bị dồn vào chân tường bởi Martha Stewart (nhân vật một thời được xem là thần tượng trong giới đầu tư chứng khoán của phố Wall – Gin)

Cầu là cầu ( Demand is demand), và đó là thứ mà lái thị trường lên cao hơn. Ngược lại cũng như vậy, nếu có quá nhiều cung trên thị trường, giá sẽ giảm. Nguồn gốc chính của “quá nhiều cung” tác động đến thị trường là do margin calls hay là các lệnh bán bắt buộc xảy ra cùng lúc, giống như trader Joe, vẫy cờ trắng đầu hàng và đóng các vị thế của họ. Đây là lý do tại sao thị trường có thể lấy đi lợi nhuận của bạn nhanh chóng, lên thang bộ nhưng xuống bằng thang máy.

Điều này rất quan trọng mà một trader phải nhớ kỹ. Vâng, cổ phiếu có thể đang trông rất tuyệt vời, và tương lai có vẻ tươi sáng, nhưng nếu có 1.5 triệu phiếu được rao bán cùng lúc ngay lập tức và chỉ có 50,000 phiếu được những người mua tìm kiếm, thì cổ phiếu đó sẽ sụp đổ. Đó không phải là khoa học tên lửa, chỉ là ví dụ tốt nhất về quy luật cung cầu.

Giao dịch mua hay bán rất đơn giản, một khi trader học được cách bỏ qua ý kiến chủ quan của mình, từ bỏ việc cố phải đúng và từ bỏ việc cố gắng kiếm tiền. Và đó mới là phần khó nhất.

Điều này nghĩa là bỏ qua một bên tất cả định kiến về thị trường và tập trung vào trạng thái cung cầu hiện tại. Khi bạn nhảy múa với thị trường, tốt nhất là để nó dẫn dắt. Một khi trader hiểu điều này, điều tiếp theo họ cần làm là giải quyết vấn đề tâm lý giao dịch của họ, cách họ xử lý thông tin và hiểu biết đầy đủ về bản năng của bộ não con người và những nguyên nhân làm cho trader làm những việc khiến họ mất tiền. Nó có thể là một giao dịch tệ hại nghiêm trọng như của Joe hoặc một loạt các giao dịch nhỏ bào mòn tài khoản – bằng hàng ngàn lần cắt lỗ. Dù bằng cách nào, nó cũng là bộ não con người đã làm điều đó. Để thành công trong trading, bạn phải chấp nhận rằng bản năng tự nhiên của bộ não là phá hủy các giấc mơ trở thành trader của bạn. Và mỉa mai thay, nó làm điều đó bởi vì nó muốn bảo vệ bạn, hiểu được điều này bạn đã có một lợi thế (so với các trader khác).

Và đó là những gì chúng ta thảo luận trong chương tiếp theo (Câu hày chắc học của Scheherazade khi kể nghìn lẻ 1 đêm :D ).

Thất bại như thế bạn thích điều đó; chiến thắng như thế bạn đã quen với nó.

TOMMY HITCHCOCK, POLO PLAYER

When you have got an elephant by the hind legs and he is trying to run away, it’s best to let him run.
ABRAHAM LINCOLN
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thấu hiểu Hành vi giá Thị trường Tài chính - Understanding Price Action

Là quyển sách hướng dẫn giao dịch Phương Pháp Price Action của Bob Volman, chỉ sử dụng duy nhất một đường MA và cấu trúc thị trường cùng hành vi giá để tìm kiếm lợi nhuận
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Like trước, đọc sau. Năm mới chúc bác phát đạt. Ngày tết mà còn ngồi dịch cho ae thế này quá cảm động. Tks
các bác đừng xúc động quá.

Bài viết này đã có nhuận bút
Không có tiền thi giao dich làm sao.

Chủ nhân trong luc gồng profit, ngoi dịch bài cho qua thời gian ấy mà.
 
các bác đừng xúc động quá.

Bài viết này đã có nhuận bút
Không có tiền thi giao dich làm sao.

Chủ nhân trong luc gồng profit, ngoi dịch bài cho qua thời gian ấy mà.
Ngồi viết bài mà tk cứ tăng dần kiểu này tiếng Phạn dịch cũng được chứ nói gì tiếng Anh. Cảm giác thật Yomost. :D
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,390 Xem / 78 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,052 Xem / 83 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 342 Xem / 21 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 260 Xem / 3 Trả lời
  • Berkeley trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 113 Xem / 2 Trả lời
  • LuTienSinh trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 147 Xem / 3 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 235 Xem / 9 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên