Sự thật về Trading của tôi

Sự thật về Trading của tôi

Sự thật về Trading của tôi
Năm mới chúc tất cả mọi người thân tâm an lạc, gặp nhiều may mắn, sức khoe dồi dào.
Cám ơn bạn Ehi rất nhiều
 
  • Like
Reactions: Ehi
quá ổn! trading đưa mình về một con người hoàn toàn mới. trở nên điềm tĩnh hơn, tĩnh lặng hơn, làm cái gì cũng để tâm hơn, và suy nghĩ thấu đáo hơn. Stoploss cũng thường như Tp, có cầu có mong nhưng biết dùng lý chí logic để kiểm soát cái ham muốn đó. k thể nói rằng trader k có cảm xúc, lúc nào cũng có cảm xúc, cũng vui cũng buồn. nhưng biết dùng sự điềm đạm để kiểm soát phản úng của mình. k để cho mình hành động theo cảm xúc.
nhờ trading, mình gần như rèn luyện để thay đổi hẳn con người , có hơi hướng cổ nhân!
Chân lý không bị yếu tố thời gian chi phối, xưa sao nay vậy và tương lai cũng vẫn như vậy nha bác
 
Có một ý kiến khá hay về phần Ngũ Uẩn trong tài liệu nhưng tôi ko đồng ý hoàn toàn:

"Sắc tức thị không/không tức thị sắc/Sắc sắc không không". Người ngộ đạo không nhiều lời, không hý luận, không lý luận dài dòng văn tự, không hàn lâm kinh viện. Tất cả chỉ trong một tiếng "Biết" mà thôi!"

Tôi copy quan điểm của mình ở đây để trả lời ai có ý kiến tương tự như vậy:

"Tôi có một thoáng phân vân là không biết có nên trao đổi vấn đề này ở đây hay không?

Bởi bác nói đúng nên tôi cũng nói thêm,

Tôi không đủ trình độ để viết ra những lời giảng như vậy.

Người ta có nhiều căn cơ khác nhau: có người nghe qua đã hiểu, có người thì cần phải hạ thủ công phu, có người cần dựa vào ai/cái gì đó để làm theo và có người cần phải truy tận gốc rễ thì mới không thắc mắc nữa...

Traders thường thuộc nhóm người lý trí nhiều nên nếu trình bày tận gốc rễ thì họ thấy hợp lý hơn.

Dù nói nhiều hay ít thì đó cũng là “ngón tay chỉ trăng” mà thôi.

Lời lẽ giải thích giúp người khác hiểu là một chuyện còn ngộ đạo là một chuyện khác (mang tính cá nhân).

Tôi hiểu ý bác khi dùng từ “Biết” (know) nhưng cũng hơi e ngại bởi từ này có thể làm nhiều người hiểu lầm thành ra Biết của kiến thức (knowlegde) chứ không phải cái Biết của Chân Tâm.

Nếu chỉ cần dùng 1 từ để chỉ cốt tủy của Đạo Phật thì tôi thấy các vị thầy cũng dùng thêm các từ có vẻ khác nhau như: Buông, Tùy, Thấy, Như... Theo tôi chiêm nghiệm thì các từ này thực ra là giống nhau về “ý” tuy khác về “lời”.

Thiền sư Phước Hậu có vần thơ về chữ NHƯ:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư,
Học hành không thiếu cũng không dư,
Năm nay nghĩ lại chừng quên hết,
Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.
Thiền sư Viên Minh thì lại có bài:

Một phen buông hết ngôn từ
Buông luôn cả một chữ NHƯ trên đầu
Thong dong thực tại nhiệm mầu
Niết-bàn, Sinh tử… biển dâu khác gì!
Thiền Tông nói là “Bất lập văn tự” nhưng Lão Tử vẫn để lại “Đạo Đức Kinh” cho hậu thế!"
Đời có trường, Đạo có thứ lớp bác ơi. Cỡ như anh em chúng ta thì cần phải có văn tự rồi chứ VÔ TỰ CHÂN KINH thì thua, không chịu nổi
 
  • Like
Reactions: Ehi
Thay.jpg


Chiều mổng 3 Tết, m ghé thăm chùa Bửu Long, chợt có ý nhờ thầy đồ viết cho một chữ THẤY. Cũng thú vị bởi đây là chữ thư pháp cuối cùng ngày hôm đó!

Chữ THẤY theo tôi hiểu là cốt tủy về phương diện thực tập bởi THẤY là ánh sáng nên xua tan được bóng tối.

THẤY không phải chỉ bằng mắt mà qua tất cả các giác quan và cả tâm ý mình. Là thấy cảnh bên ngoài, cảm giác trên thân, cảm xúc trong tâm, thái độ phản ứng tâm khi đối cảnh.

THẤY các ảo tưởng tham sân si che lấp, các khuôn mẫu định kiến trói buộc làm ta không thấy ra Sự Thật … rồi THẤY các qui luật của tự nhiên, trong đời sống và trong công việc.

Khi thấy ra thì ta ko còn bị trói buộc, bất an, tức là tự do giải thoát.

Trong trading, chữ THẤY có mặt trong một câu tâm pháp của Wall Street: Trade what you see, not what you think (Giao dịch theo cái Thấy chứ không phải theo cái Nghĩ).

Trader cần thấy ra chuyển động của thị trường trước mặt và giao dịch cùng nhịp với nó. Làm được như vậy thì không còn gì để nói.

Thực tế thì đa số không thấy được thị trường khi nó đang diễn ra bởi tâm trader thường bị trói buôc vào quan điểm, phân tích của mình/người khác hoặc bị che lấp bởi các ảo tưởng tham sân si mà hành động thiếu sáng suốt, mất kiên nhẫn, phá vỡ kỷ luật…


Nên rất cần một chữ THẤY, các bác ạ!
 
Mấy năm trước lúc đó khả năng giao dịch còn kém thường hay để cháy tài khoản. Nhưng có một giai đoạn cứ đánh lệnh đầu tiên là thắng nhưng sau đó thì lảo đảo mấy vòng lại làm cháy tài khoản. Hồi đó mình cũng không hiểu vấn đề gì xảy ra chỉ là chút nghi ngờ về vấn đề không phải hoàn toàn do phân tích kĩ thuật. Nên cũng lọ mọ lên các diễn đàn tìm hiểu về các vấn đề về Tâm Lí Học để tìm hiểu nhưng cũng không thể giải quyết được các lỗi giao dịch xuất phát từ tâm lí. Thời điểm đó mình có thể nhận biết được các lỗi giao dịch lặp đi lặp lại nhưng khi lâm trận thì vẫn cứ bị. như lần đầu :D Biết và thay đổi là hai việc khá xa nhau. Sau mỗi bữa tiệc tùng bia rượu hôm sau ngồi uống cafe với nhau ai cũng thấy tác hại của dùng bia rượu và quyết tâm giảm bớt chưa nói đến bỏ nhưng chiều lại thì ngựa quen đường cũ.hi

Từ ngày biết đến tài liệu của bác Ehi mình hay dành thời gian xem các video của HT. Viên Minh và cũng tập quan sát thân tâm tự nhiên theo thời gian lại có sự tiến bộ trong giao dịch. Nói thì ngắn gọn như vậy nhưng thực hành tính bằng năm các bác ạ.:( Ban đầu cũng rất khó khăn nhưng càng sau thì càng thấy rõ các vấn đề và sự tiến bộ có vẻ cũng nhanh hơn thì phải. :D
 
Tình hình là mấy hôm trước mấy đứa bạn hẹn chiều nay sẽ đi công chuyện. Hẹn nhau sẽ đi trong một buổi nên tranh thủ sáng vừa làm việc về sẽ xách xe đi chở tụi bạn luôn. Mình cũng làm vội nên mới bỏ cái cặp trong nhà thì lấy chìa khoá lao lên xe luôn. Đang ngồi lùi xe thì rầm một tiếng nhìn lại thì một bên hậu đã tổng phải cái trụ cổng. Trong khi xe vẫn có camera lùi, gương hậu đầy đủ. Công việc mình đã làm hàng trăm lần nhưng lần này lại bị.

Giờ ngồi ngẫm lại thấy lúc đó mình đã thiếu đi sự thận trọng chú tâm quan sát nên ko làm tốt được công việc lùi xe. Tâm bị phân tán bởi việc chạy nhanh để đón bạn nên ko nhìn gương và camera lùi cẩn thận.

Tự nhiên lại thấy chuyện vu vơ ở trên khá tương đồng sự thiếu tỉnh giác trong Trading trước khi vào lệnh vẫn stop loss, thua một lệnh cũng đặt ra quy tắc không trading lại ngay nhưng khi lâm trận vẫn ko thể nào làm được.
 
Tôi post tiếp Chương 4 của Phần 2 (Phương Tiện) ở đây cho ae nào quan tâm. Chương này tuy được gọi tên là Quản lý Vốn cho gọn nhưng có bàn thêm về vấn đề Quản lý Giao dịch. Đây là phương cách quản lý của cá nhân tôi nên nó có thể phù hợp với người này mà ko phù hợp với người khác nên ae cần tham khảo có chọn lọc nhé!
 

Đính kèm

  • DaoTrading_P2C4.pdf
    1.4 MB · Xem: 213
Hôm nay chủ nhật rảnh rỗi lấy tài liệu của bác Ehi ra đọc lại, thấy mình có nhiều điểm tương đồng với T-trader thì phải,hi. Tuần rồi mình có giao dịch cặp GBPUSD. Cuối tuần rảnh rỗi, viết lại quá trình tâm sinh khởi trong suốt quá trình giao dịch. Mang lên đây chia sẻ để mọi người cùng tham khảo. May mắn tuần giao dịch trùng với dịp thị trường chạy mạnh nên khá thuận lợi.
2-1-2020 7-32-41 PM.png
 
Yeah, quan sát tâm sinh khởi là để từng bước hiểu mình.

Mượn chart của bác để góp ý chút xíu về nến số 1.

Nến đánh dấu màu vàng có uy lực bán rất mạnh: nến dài vượt trội, phá đỉnh nhưng đóng sâu dưới range. Đây là tín hiệu bất thường, gây "choáng" buyers nên họ đã nhát tay. Nến 1 ko đủ mạnh để cân bằng lại và đóng dưới cản (màu vàng). Cá nhân tôi nếu vào lệnh sai bởi nến số 1 thì tôi cũng cắt lỗ dưới nến 1 chứ ko dưới mức cản đỏ.

Đoạn 5,6,7 theo chart thì hướng tăng nhưng cần để ý đã có 4 nến tăng liên tiếp.

P/s. Ae có vẻ ngại trao đổi nhỉ.
 

Đính kèm

  • r1.jpg
    r1.jpg
    487.8 KB · Xem: 1
Yeah, quan sát tâm sinh khởi là để từng bước hiểu mình.

Mượn chart của bác để góp ý chút xíu về nến số 1.

Nến đánh dấu màu vàng có uy lực bán rất mạnh: nến dài vượt trội, phá đỉnh nhưng đóng sâu dưới range. Đây là tín hiệu bất thường, gây "choáng" buyers nên họ đã nhát tay. Nến 1 ko đủ mạnh để cân bằng lại và đóng dưới cản (màu vàng). Cá nhân tôi nếu vào lệnh sai bởi nến số 1 thì tôi cũng cắt lỗ dưới nến 1 chứ ko dưới mức cản đỏ.

Đoạn 5,6,7 theo chart thì hướng tăng nhưng cần để ý đã có 4 nến tăng liên tiếp.

P/s. Ae có vẻ ngại trao đổi nhỉ.
Tại thời điểm nến số 1 mình chỉ để ta đến sóng tăng trước đó và nến tín hiệu mà bỏ quả trở lực phía trên. Sau đó vào lệnh bị dính mắc nên không thoát ra được mà phải chờ giá gần sl mới thoát được. Thông thường mình danh thói quen đặt sl ngoài vùng đáy trước đó hiếm khi sl ngay dưới nến tín hiệu để tạo tâm lí thoải mái chút.hi

Mình có thể phán đoán tốt vùng đảo chiều và hướng đi khi breakout nhưng các vùng sóng hồi nhả lệnh và nhồi lệnh vào lại thì lại chưa thuần thục lắm.hi Kế hoạch tác chiến của mình dựa trên kinh nghiệm của bản thân nên khi đọc tài liệu của bác mới thấy chiến thuật đánh trận của mình còn nhiều thiếu sót.:D
 
Dù chưa tham gia fx và mới chỉ đang học hỏi để chuẩn bị bước vào cái gọi là thị trường hay market thôi.
Nhưng cũng xin cảm ơn bác @Ehi đã bỏ thật nhiều công sức tâm huyết để lên những bài viết giá trị với anh em mà nhất là những newbie như em chân ướt chân ráo mới chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này.
Quá nhiều giá trị từ “gốc rễ tới hiểu mình”. Điều phản ánh đích thực cho lòng tham và sự ảo tưởng.
Chỉ cần đọc Đao trading này thì dù có thành công hay ko thì cung bậc cảm xúc của e cũng đã ở 1 khía cạnh tốt lên rất nhiều rồi.
Tâm đc khai sáng, Tôi đc lĩnh hội.
Thấy,Tâm,Tôi,Nhẫn,Kiên,Định
em chỉ mới đọc 1 đêm cho P1. Nên cũng chưa lĩnh hội đc nhiều.
Nhưng thật may vì cơ duyên e đã có thể gặp Đạo Trading này xin cảm ơn bác @Ehi 1 lần nữa.
Chúc bác mạnh khoẻ và có các tác phẩm để đời ạ.
 
Tâm huyết quá các bác @heromin , @Ehi . Hy vọng 2 bác đừng drop thread này.


Tùy mọi người thôi bác. Nếu ko ai quan tâm chủ đề này nữa thì cũng ko cố làm gì, nhỉ?

Cá nhân tôi sẽ rút lui sau khi chia sẻ xong tài liệu này để dành thời gian đi sâu vào một lãnh vực khác và chỉ còn trade khung TF dài. Trải nghiệm trading với tôi có lẽ đủ rồi!
 
Dù chưa tham gia fx và mới chỉ đang học hỏi để chuẩn bị bước vào cái gọi là thị trường hay market thôi.
Nhưng cũng xin cảm ơn bác @Ehi đã bỏ thật nhiều công sức tâm huyết để lên những bài viết giá trị với anh em mà nhất là những newbie như em chân ướt chân ráo mới chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực này.
Quá nhiều giá trị từ “gốc rễ tới hiểu mình”. Điều phản ánh đích thực cho lòng tham và sự ảo tưởng.
Chỉ cần đọc Đao trading này thì dù có thành công hay ko thì cung bậc cảm xúc của e cũng đã ở 1 khía cạnh tốt lên rất nhiều rồi.
Tâm đc khai sáng, Tôi đc lĩnh hội.
Thấy,Tâm,Tôi,Nhẫn,Kiên,Định
em chỉ mới đọc 1 đêm cho P1. Nên cũng chưa lĩnh hội đc nhiều.
Nhưng thật may vì cơ duyên e đã có thể gặp Đạo Trading này xin cảm ơn bác @Ehi 1 lần nữa.
Chúc bác mạnh khoẻ và có các tác phẩm để đời ạ.


Tôi xin cám ơn bác!

Chỉ cần vài ae cảm nhận như bác là tôi thấy công sức của mình đã ko bị bỏ phí.

Bác chưa bước chân vào thị trường và mới đọc tài liệu này có 1 đêm mà thấy được như vậy thì quả thật là bác rất đặc biệt đó, :).

Tôi có thể nói riêng với bác là bác đã may mắn hơn rất nhiều ae khác là không phải đi lòng vòng.

Còn tôi cũng may mắn khi biết mình sống vì cái gì, ;).
 
Tôi xin cám ơn bác!

Chỉ cần vài ae cảm nhận như bác là tôi thấy công sức của mình đã ko bị bỏ phí.

Bác chưa bước chân vào thị trường và mới đọc tài liệu này có 1 đêm mà thấy được như vậy thì quả thật là bác rất đặc biệt đó, :).

Tôi có thể nói riêng với bác là bác đã may mắn hơn rất nhiều ae khác là không phải đi lòng vòng.

Còn tôi cũng may mắn khi biết mình sống vì cái gì, ;).
Làm sao để biết mình sống vì cái gì bác ? Sống không phải là sống thôi sao, biết mình sống vì cái gì để làm gì
 
  • Like
Reactions: Ehi
Làm sao để biết mình sống vì cái gì bác ? Sống không phải là sống thôi sao, biết mình sống vì cái gì để làm gì

Yeah, tự thân sống thì ko có mục đích! Chỉ như nó đang là. (Có ng lại hiểu rằng mất phương hướng)

Nhưng sống dc như thế thì quá cao rồi.

Hehe, mục đích sống là trở về sống chỉ còn là sống...M viết lằng nhằng quá.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mấy năm trước lúc đó khả năng giao dịch còn kém thường hay để cháy tài khoản. Nhưng có một giai đoạn cứ đánh lệnh đầu tiên là thắng nhưng sau đó thì lảo đảo mấy vòng lại làm cháy tài khoản. Hồi đó mình cũng không hiểu vấn đề gì xảy ra chỉ là chút nghi ngờ về vấn đề không phải hoàn toàn do phân tích kĩ thuật. Nên cũng lọ mọ lên các diễn đàn tìm hiểu về các vấn đề về Tâm Lí Học để tìm hiểu nhưng cũng không thể giải quyết được các lỗi giao dịch xuất phát từ tâm lí. Thời điểm đó mình có thể nhận biết được các lỗi giao dịch lặp đi lặp lại nhưng khi lâm trận thì vẫn cứ bị. như lần đầu :D Biết và thay đổi là hai việc khá xa nhau. Sau mỗi bữa tiệc tùng bia rượu hôm sau ngồi uống cafe với nhau ai cũng thấy tác hại của dùng bia rượu và quyết tâm giảm bớt chưa nói đến bỏ nhưng chiều lại thì ngựa quen đường cũ.hi

Từ ngày biết đến tài liệu của bác Ehi mình hay dành thời gian xem các video của HT. Viên Minh và cũng tập quan sát thân tâm tự nhiên theo thời gian lại có sự tiến bộ trong giao dịch. Nói thì ngắn gọn như vậy nhưng thực hành tính bằng năm các bác ạ.:( Ban đầu cũng rất khó khăn nhưng càng sau thì càng thấy rõ các vấn đề và sự tiến bộ có vẻ cũng nhanh hơn thì phải. :D
Thấy bác giao dịch từ thời VSG. Tôi cũng đọc đạo trading mà chưa ngộ được mấy! Nhưng công nhận là vào ít lệnh, k ăn thua với thị trường thì thắng lớn hơn. Bao giờ mới bỏ được cái tâm lý sợ lỡ cơ hội, sợ mất tiền thì khó thắng.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,660 Xem / 96 Trả lời
  • DuongHuy trong Hệ thống giao dịch - Trading system 37,517 Xem / 18 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 379 Xem / 29 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 395 Xem / 18 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên