Mastering the trade J. Carter - Phần 21: Giao dịch với khoảng trống gap

Mastering the trade J. Carter - Phần 21: Giao dịch với khoảng trống gap

Mastering the trade J. Carter - Phần 21: Giao dịch với khoảng trống gap

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
Khoảng trống Gap : Tại sao đây là trò chơi xác xuất đầu tiên và quan trọng nhất trong ngày?
Tại sao trading mà không có một setup đặc biệt cũng giống như chèo thuyền trên sông Amazon mà không có la bàn?

“Trong tất cả các setup của anh, cái nào là cái hiệu quả nhất”, nếu mỗi lần ai đó hỏi câu này mà cho tôi một đô thì chắc đủ cho tôi trả tiền học phí hết đại học cho lũ trẻ nhà tôi, và cả đám cưới của tụi nó luôn. Và có khi còn cả cho đám trẻ họ hàng nhà vợ, cũng đông phết đấy. Không có cách đơn giản nào cả: các setup khác nhau hoạt động tốt trong các điều kiện thị trường khác nhau. Một câu hỏi khác mà tôi cũng hay bị hỏi là “tỉ lệ thắng của setup đó là bao nhiêu?” Tôi chưa thấy trader có kinh nghiệm nào lại đi hỏi câu hỏi đó. Đó luôn là câu hỏi của newbie. Tỉ lệ thắng/thua có vai trò rất nhỏ đối với setup cũng như với tất cả những thông số dùng cho setup đó. Bạn có thích thú với setup có tỉ lệ thắng 99%. Tốt. Mỗi khi $tick đến -1000, mua một hợp đồng ES và đặt tp 1-point, stoploss 100 point. Setup này có đến 99% là thắng, “tuyệt vời” chắc bạn nghĩ thế, nhưng khi nó dừng lỗ, bạn sẽ quét sạch tất cả những lợi nhuận kiếm được trong một chuỗi chiến thắng không tưởng trước đó. Về quan điểm này, tôi biết rất nhiều trader có tỉ lệ thắng chỉ 50% vẫn kiếm được rất nhiều tiền. Bằng cách nào? Mỗi lần họ thắng, họ kiếm được gấp 3 lần khi họ thua. Vâng, quay lại tâm lý giao dịch, hãy để lệnh thắng chạy và loại bỏ lệnh thua nhanh nhất có thể. Trước khi chúng ta bước vào setup đầu tiên, khoảng gap lúc thị trường mở cửa, tôi muốn bình luận nhanh về chân lý tuyệt đối của vấn đề này. Chân lý này như sau: khi nói đến giao dịch kiếm sống, các nhà đầu tư thường được chia làm ba loại:

1. Những người có một hệ thống giao dịch mà họ luôn tuân thủ nó.
2. Những người đang phát triển hệ thống giao dịch và đang tím kiếm chén thánh
3. Những người không bao giờ tin vào một hệ thống nào đó và chỉ trade theo bản năng – và những người này thì đang giải thích với vợ họ về việc họ mất khoản tiền trading như thế nào.

Vấn đề ở đây, tất nhiên là để nhấn mạnh sự quan trọng của việc luôn cần có kế hoạch giao dịch trong mọi ngày và thiết lập các trading setup với các tiếp cận ba hướng. Nền tảng căn bản này gồm những điều sau: tâm lý giao dịch, kỹ thuật quản lý vốn và nhận thức về thị trường tốt nhất cho từng setup cụ thể. Nói cách khác, điều này quan trọng hơn rất nhiều so với câu hỏi “đâu là điểm vào lệnh (entry)? Các trader có chia nhỏ lệnh hay all in? họ có thoát lệnh từng phần hay đóng toàn bộ cùng lúc? Nên stop chặt với khối lượng lớn hay stop rộng với khối lượng nhỏ? Giao dịch này hiệu quả trên mini-sized Dow hay trên đồng EUR?

Mỗi market là duy nhất. Mỗi time frame là duy nhất. Không có những thông tin bổ sung này, trader sẽ chỉ đi đến thất bại, và họ chỉ tự lừa dối bản thân nếu họ nghĩ họ có thể giao dịch để kiếm sống. Họ có thể có niềm vui trong vài tháng hoặc một năm, và họ có thể có những lúc thăng hoa với những cú trade tuyệt vời, nhưng nó sẽ không duy trì được lâu. Những trader cố gắng hành động nhanh để kiếm tiền thường sẽ hành động chậm chạp để bảo vệ những gì họ có. Ý tưởng là để tạo một vị thế có thể cho phép một người làm việc này (trading) để kiếm sống – từng ngày và hàng ngày.

Phần này sẽ tập trung vào series các setup cho trader và cung cấp một bộ các chiến thuật tôi đang sử dụng trong việc giao dịch của tôi. Mỗi thị trường sẽ được nhấn mạnh, với điểm entry, stop, exit cụ thể, tập trung chủ yếu vào các intraday setup. Tất nhiên là các setup swing cũng được thảo luận và nêu ra. Nói chung, các setup được dùng trong stock index future cũng có thể dùng được trong các stock cụ thể. Tôi cũng ghi chú về các ngoại lệ cho hướng dẫn này.

Tôi thích sử dụng các chiến thuật day-trading cho một tài khoản và swing-trading cho tài khoản khác. Điều này giúp tôi giữ mọi thứ được phân định rõ ràng, và dễ theo dõi. Trong cuốn sách này, tôi chọn trình bày các setup đã thành công để minh họa cách thoát lệnh với những setup này. Trong trường hợp setup bị thất bại, điều đương nhiên sẽ xảy ra, đôi khi là thường xuyên, là cách thoát lệnh dễ nhất – hit stiploss.

Là một trader, điều quan trọng là bạn phải chấp nhận không phải cú trade nào cũng thành công. Chuyện bạn bị hit stoploss 2 đến 3 lần liên tiếp trước khi theo được hành động của thị trường là bình thường. Đây là một phần của trading, và quan trọng là bạn không được dao động. Đó là lý do tại sao “giữ các khoản lỗ nhỏ và để lợi nhuận tiếp tục chạy”. Một kịch bản phổ biến tôi đã chứng kiến là các trader bị hit stoploss và lưỡng lự để vào lệnh ở lần tiếp theo mà lẽ ra đã đưa họ đến chiến thắng. Hoặc họ bị dừng lỗ, nên khi setup xuất hiện lần tiếp theo, họ sẽ take profit sớm. Hoặc nếu lần cuối là chiến thắng, họ sẽ gấp đôi lệnh lần tiếp theo. Vấn đề ở đâu là trader cần giống như một cái máy để vào lệnh, không phải trade dựa theo “cảm xúc của giao dịch lần trước”.

Vào một ngày bất kì, tôi sẽ có 5 giao dịch. Một trong số đó sẽ dừng lỗ, hai sẽ lỗ nhẹ và 2 sẽ có lợi nhuận. Vào ngày mà 3 giao dịch đầu chiến thắng, tôi thường nghỉ đến hết ngày để duy trì lợi nhuận. Nếu tôi dính phải 3 giao dịch thua lỗ trong 3 giao dịch đầu tiên, tôi sẽ nghỉ để đi đánh golf.

Tôi tận dụng rất nhiều các setup khác nhau trong một ngày giao dịch. Tôi bắt đầu với stock, stock option, nên hầu hết các setup tập trung vào vài khía cạnh của stock market, dù là stock cụ thể hay index future. Cũng có những setup trong các thị trường khác mà tôi nêu ra như vàng, bạc và vài cặp tiền. Một số là do tôi phát triển, một số được phát triển bởi người khác và tôi làm việc cùng. Mục đích của phần này là cho bạn những setup cụ thể bạn có thể dùng trong những ngày giao dịch tiếp theo, và cũng cho bạn bản thiết kế để phát triển và tinh chỉnh những setup của chính bạn. Với tôi, sự khác biệt lớn nhất trong giao dịch của tôi xuất hiện khi tôi học cách bỏ qua bộ não và chỉ tập trung vào kiểm soát một số ít những setup tốt.

Khi tôi học một setup, thách thức tiếp theo là giữ kỷ luật để dùng nó nhất quán, mọi lúc. Tôi làm việc này bằng cách ghi lại hoạt động giao dịch trong hơn 1 năm và tập trung vào kết quả của từng setup. Nếu tôi chệch hướng khỏi setup, nếu tôi cố gắng thoát khỏi suy nghĩ và thoát lệnh quá sớm hoặc quá muộn, tôi ghi lại trong dữ liệu của tôi và đánh dấu là “hành động bốc đồng”. Sau một thời gian, tôi nhận ra những giao dịch bốc đồng này chẳng giúp tôi kiếm được đồng nào. Tôi đã thấy ánh sáng, có thể nói vậy, và bất ngờ việc tập trung trong giao dịch của tôi có chuyển biến cực lớn.

Thay vì tập trung vào lợi nhuận tiềm năng, hay lo lắng về bỏ lỡ cơ hội, tôi tập trung vào xây dựng những setup tốt nhất. Đó là là sự khác biệt căn bản giữa trader có thể giao dịch kiếm sống và trader luôn sống trong sự thất vọng thầm lặng.

OK tôi sẽ không lan man nữa, theo một setup ngày này qua ngày khác mà không để lợi nhuận hoặc thua lỗ trong một ngày, một tuần, một tháng ảnh hưởng đến bạn là khó, rất khó. Nhưng đó là khác biệt giữa sống và chết, giống như việc bỏ thuốc lá khi một người chọn châm thêm một điếu thuốc hoặc không. Họ làm điều đó ngày một lần. Nếu mỗi ngày họ cố gắng không châm thuốc, tỉ lệ để họ bỏ hẳn hút thuốc sẽ cao hơn. Điều này cũng không khác gì trading. Với mỗi ngày trader có thể giữ kỷ luật hoàn toàn theo chính xác kế hoạch đã đặt ra – cho dù điều này đẩy họ đứng bên ngoài thị trường – cơ hội thành công của họ cũng sẽ cao hơn. Nếu bạn muốn điều gì đó làm bạn hồi hộp, hãy đi đến Disneyland (đừng tìm nó ở trading, ý ổng là thế). Mặc dù tôi không thể đứng bên bạn và giúp bạn giữ kỉ luật, tôi có thể cho bạn những setup mà tôi dùng để giao dịch kiếm sống. Khi bạn sử dụng chúng vào các giao dịch của bạn, bạn sẽ tìm thấy điều gì phù hợp hơn với bạn. Điểm mấu chốt là, là một trader sẽ sử dụng những setup trong những thị trường phù hợp nhất với tính cách của họ. Hãy bắt đầu với setup đầu tiên và cũng là setup yêu thích nhất của tôi – khoảng gap (khi thị trường mở cửa).

Tại sao các khoảng gap lại không bằng nhau ?

Với sự tôn trọng cho các khoảng gap, có rất ít sự thay đổi từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời đến nay. Tôi vẫn coi gap là cách tốt nhất để khởi đầu ngày giao dịch. Không phải vì nó là giao dịch đầu tiên của phiên mà quan trọng hơn, nó có thể cho ta biết rất nhiều điều về hành động tiếp theo của thị trường. Do đó, tôi sẽ nói kỹ về setup này hơn so với các setup khác. Gap là những chuyển động trái ngược hoặc “chuyển động yếu dần”, như cách tôi gọi nó. Gap lúc thị trường mở cửa tạo ra rất nhiều sự phấn khích và cảm xúc đối với những người tham gia thị trường, lúc này thì tôi thích tham gia và đứng phía bên kia những cảm xúc đó. Kịch bản hoàn toàn trái ngượi với số đông, và nó là một trong những giao dịch ít rủi ro nhất có thể.

Gap thực sự là gì? Một khoảng gap xuất hiện khi giá mở cửa của ngày tiếp theo thấp hơn hoặc cao hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước, tạo ra khoảng trống giá (khoảng gap) trên đồ thị, giống như khoảng trống chúng ta thấy mỗi đêm giữa hai răng cửa của David Letterman. Điều quan trọng cần lưu ý là các trader sẽ không thấy khoảng gap này trên biểu đồ trừ khi họ đặc biệt thiết lập một biểu đồ gap. Với biểu đồ 24 giờ, trader sẽ không thấy gap. Tôi sẽ nói chi tiết một chút về vấn đề này.

Khi có gap xuất hiện, không phải mọi market sẽ tạo ra giống nhau. Gap trong thị trường đơn sẽ phản ứng khác với gap trong thị trường nhiều mặt hàng. Ví dụ thị trường đơn như trái phiếu, tiền tệ, ngũ cốc và cổ phiếu riêng lẻ. Những khoảng gap này được lấp đầy tại một số điểm nhưng không nhất thiết trong cùng một ngày.

Đối với kịch bản này, tôi đặc biệt quan tâm đến những khoảng gap có xác xuất lấp đầy cao vào cùng ngày chúng tạo ra. Đối với thị trường đơn (một mặt hàng), một mục tin sẽ kiếm soát toàn bộ luồng đơn hàng trong ngày hôm đó, thay vì chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của toàn bộ chỉ mục. Điều này đặc biệt đúng với các cổ phiếu riêng lẻ. Thông báo thu nhập, vụ bê bối của công ty và giao dịch nội gián có thể tạo ra những khoảng trống về giá không bao giờ được lấp đầy. Ken Lay và Bernie Ebbers chắc chắn mong muốn rằng cổ phiếu Enron và WorldCom của họ sẽ lấp đầy khoảng trống trên đầu của họ. Thật không may, tỷ lệ xảy ra điều này là tương tự như các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ làm việc cùng nhau vì lợi ích của đất nước. Hiển nhiên là nó không bao giờ xảy ra. Vì tính không thể dự đoán trước của các cổ phiếu đơn lẻ, họ làm cho các ứng cử viên đáng thương lấp đầy các khoảng trống.

Trường hợp ngoại lệ đối với gap với các cổ phiếu riêng lẻ đang chênh lệ với thị trường mà không có tin đặc biệt nào. Điều này là vì sao? Nếu một cổ phiếu chênh lệch một phần trăm giống với toàn bộ thị trường, và không có bất cứ tin tức nào về cổ phiếu đó, khi đó cổ phiếu đang đi cùng thị trường. Ví dụ, nếu APPL gap up 1%, chỉ số S&P 500 cũng gap up 1%, và không có tin gì đặc biệt đối với APPL, thì có thể coi APPL đang di chuyển cùng cả thị trường. Giống như đã so sánh giữa thị trường đơn (1 loại hàng hóa) và thị trường nhiều loại hàng hóa như E-mini S&Ps và mini-sized Dow futures, cũng giống như các quỹ ETF tương đương (các quỹ giao dịch trao đổi) thông qua Spiders(SPY) và Diamonds (DIA), là những ứng cử viên tuyệt vời cho ví dụ về gap bởi vì các thành phần riêng lẻ của các chỉ mục này sẽ phản ứng khác nhau với các mục tin tức khác nhau. Tin tốt cho các công ty dầu mỏ là tin xấu cho các công ty vận tải. Tin tốt cho cổ phiếu quốc phòng có thể là tin xấu cho các cổ phiếu liên quan đến du lịch, v.v. Điều này có nghĩa là, mặc dù thị trường có thể chênh lệch về một mặt hàng tin tức, sẽ có các cổ phiếu riêng lẻ trong chỉ số sẽ bỏ qua tin tức hoặc bán giảm giá trên tin tức.

Cùng với sự thoái lui ban đầu (pullback) của các cổ phiếu mạnh, tạo thành lực đè đẩy chỉ số chung của cả thị trường đi xuống, tạo cơ hội cho thị trường lấp đầy gap. Ngoài ra, nhiều nhà quản lý quỹ quan sát hiện tượng này. Họ đã làm điều này trong một thời gian dài và họ biết rằng các thị trường ghét phải để lại các biểu đồ lộn xộn như các khoảng gap này. Nếu thị trường có gap up, họ thường sẽ chờ đợi cho đến khi thị trường lấp gap để vào lệnh long. Theo cách này, nó cũng giống như một lời tiên tri tự hoàn thành. Chỉ số Nasdaq và Russell thì sao? Tôi đã theo dõi các thị trường này khá kỹ, và mặc dù tỉ lệ lấp gap là rất cao, nhưng vẫn thấp hơn Dow và S&Ps. Với tôi thì giao dịch gap yêu thích nhất là với các hợp đồng tương lai, ETF của chỉ số Dow và S&P500.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Wyckoff Hiện Đại - Kỹ thuật Nhận diện Xu hướng Thị trường Tiềm năng

Phương pháp Wyckoff là một phương pháp price action kinh điển và đem lại thành công cho nhiều trader. Phương pháp này là nền tảng của nhiều phương pháp trading nổi tiếng khác
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 853 Xem / 57 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 184 Xem / 9 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 232 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên