Virus Corona: “Thiên Nga Đen” hay bạn đang lấy tay che mắt (Phần 1)

Virus Corona: “Thiên Nga Đen” hay bạn đang lấy tay che mắt (Phần 1)

Virus Corona: “Thiên Nga Đen” hay bạn đang lấy tay che mắt (Phần 1)

TraderViet News

Editor
Trial mod
6,447
34,773

Có thật đó là con thiên nga màu đen?


Hơn 3 tháng kể từ khi Covid 19 xuất hiện, các nhà đầu tư đã được chứng kiến được sự nguy hiểm của loài virus này. Hơn 200,000 ca nhiễm khắp toàn cầu, số người chết vượt mốc 7,000 người.

Giữa tháng 3, WHO tuyên bố đây là đại dịch toàn cầu khi 122 quốc gia có dịch. Các quốc gia đang tung ra nhiều giải pháp chưa từng có tiền lệ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Từ Vũ Hán (Trung Quốc), cho đến các quốc gia Đông Á, rồi Mỹ, Châu Âu đều đang lần lượt “lock down (đóng cửa, phong tỏa)”. Khi nỗi e sợ dịch bệnh lan rộng, các nhà đầu tư bán tháo mọi thứ. Chỉ số Dow Jones mất hơn 30% giá trị từ đỉnh tháng 2, giá dầu giảm 70% tính từ đầu năm. Nỗi e sợ suy thoái kinh tế vì virus Covid 19 lan tràn khắp các phương tiện truyền thông.

Mọi người cho rằng, sự xuất hiện của virus Corona đó là một hiện tượng Thiên Nga Đen, một rủi ro bệnh dịch tự nhiên không ai lường trước được. Điều này hoàn toàn đúng! Chẳng chuyên gia kinh tế nào có thể dự đoán trước sự xuất hiện của con virus này cả. Nó là một hiện tượng tự nhiên (nếu đúng là như thế). Nhưng gượng đã! Nếu như bạn đang sử dụng thuật ngữ “ Thiên Nga Đen” của Nassim Nicholas Taleb, thì hãy nhớ câu nói của ông: “Khi thiên nga đen xuất hiện, các chuyên gia sẽ sẵn bộ công cụ để bào chữa cho những gì mà họ cho rằng không thể nhìn thấy và đó không phải là lỗi của họ.”

Đừng chơi trò chơi tiên tri vì tương lai là bất định. Đúng là không ai có thể lường trước những sự kiện thiên nga đen kiểu như Virus Corona. Nhưng cũng đừng lấy nó để bào chữa cho hành động lấy tay bịt mặt của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, nhà hoạch định sách, doanh nghiệp…trước những rủi ro của nền kinh tế. Virus Corona trong trường hợp này được cho là nguyên nhân dẫn tới sự suy thoái kinh tế (nếu có sau này). Sự xuất hiện của con virus corona tại thời điểm mỏng manh nhất của sự đỗ vỡ, rất dễ bị quy chụp là “nguyên nhân” gây ra sự đỗ vỡ. Kiểu như ai đó vô tình xuất hiện ở hiện trường vụ án mạng và được mọi người khẳng định đó là thủ phạm, trong khi thủ phạm thực sự lại bị làm mờ đi.

Trong cuốn sách “Thương Vụ Để Đời”, của tác giả Harry Dent xuất bản tại Việt Nam vào cuối năm 2017 (đồng thời được giới thiệu trên báo Đầu Tư Tài Chính) đã chỉ ra ba ngòi nổ tiềm ẩn cho nguy cơ đại khủng hoảng 2017-2019. Một là, bong bóng bất động sản Trung Quốc. Hai là, cuộc khủng hoảng nợ của các ngân hàng Châu Âu và ba là, cuộc khủng hoảng dầu mỏ.
4.jpg
>> Đặt mua sách tại đây.

Ít nhất có hai nguyên nhân đầu tiên chưa xảy ra hoặc đã xảy ra nhưng sức tác động của nó chưa thực sự lớn như những gì mà tác giả lo ngại. Thực sự, giá bất động sản của Trung Quốc (mà trong hình dưới tôi quan sát Thượng Hải, một thành phố lớn năng động của Trung Quốc để minh họa), đã có cú sụp mạnh trong năm 2017. Nhưng nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa đổ vỡ bởi sự sụp đổ của giá bất động sản.

0.gif

Harry Dent cũng lo ngại các ngân hàng lớn ở Châu Âu, đăc biệt Deutsche Bank là những Lehman Brothers thứ hai. Điều đó cũng không sai. Năm 2019, IMF bình chọn Deutsche Bank là “ngân hàng rủi ro nhất thế giới” và là mối đe dọa lớn nhất với hệ thống tài chính. Các mô phỏng về cuộc khủng hoảng kinh tế giả định cũng cho thấy nguyên nhân đến từ ngân hàng này và cả các ngân hàng của Anh Quốc. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng này liên tiếp tuột dốc trong năm 2018-2019. Nhưng một lần nữa, thị trường vẫn chưa hoảng loạn bởi Deutsche Bank.

Thế còn giá dầu, đồ thị dưới mô tả tất cả. Giá dầu thô thế giới đạt đỉnh 74 USD/thùng vào tháng 1/2018. Đó là thời điểm Tổng Thống Donald Trump khai chiến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Từ năm 2018 đến nay, cứ mỗi lần giá dầu đạt đỉnh (màu xanh) trong khi chỉ số SP500 (màu đen) tiếp tục thiết lập đỉnh mới, thì sớm hay muộn, chỉ số SP500 cũng đuổi theo xu hướng giảm giá của giá dầu (và sau đó cả hai có khuynh hướng tạo đáy cùng lúc). Trước khi thị trường sụp đổ từ đỉnh tháng 2/2020, giá dầu cũng đã đạt đỉnh vào đầu năm 2020. Tại sao giá dầu sụt giảm? Đó sự thiếu hụt từ phía cầu như Harry Dent nhận định. Cuộc chiến thương mại đã làm nền kinh tế Trung Quốc lao đao. Tăng trưởng GDP năm 2019 của quốc gia này chạm mức thấp nhất trong vòng 30 năm. Nếu bạn quan sát cả giá đồng (vốn phản ánh sức mạnh của nền kinh tế thế giới), nó cũng đã tạo lập đỉnh từ tháng 12 năm 2019. Trước đó, giá đồng cũng đã lập đỉnh vào tháng 1/2018 bởi chiến tranh thương mại. Vấn đề thực sự là phía cầu đã suy yếu nên giá dầu đã giảm giá trước khi virus corona xuất hiện.

6.jpg


Sự xuất hiện của virus Corona chỉ là đúng thời điểm mà thôi. Lúc cơ thể bạn đã tiềm ẩn nhiều căn bệnh bên trong, đôi khi chỉ cần một ngọn gió cũng đã ngã gục. Nếu không có virus Corona, thì có cái khác. Có thể, một gã khùng nào đó vô tình nhấn nhầm nút khai hỏa bom hạt nhân; có thể là một cuộc khủng hoảng ngân hàng hoặc kinh tế ở một quốc gia nhỏ bé nào đó gây ra hiệu ứng domino; hay là một thảm họa động đất sóng thần kiểu Nhật Bản năm 2011….Đối với những người muốn bào chữa, họ chỉ cần một lý do để đổ lỗi. Còn đối với nền kinh tế hay thị trường chứng khoán, khi mọi thứ đã trở nên mong manh, nhà đầu tư cũng chỉ cần một lý do để trở nên rất hoảng sợ, bán tháo mọi thứ có thể.

Thực tế là cái gì đang ẩn đằng sau? Tại sao bi kịch lại đến khi ít ai ngờ đến nhất?


Khi mọi thứ đã xảy ra, chúng ta dễ dàng nhìn lại để biết được tại sao lại xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế hay sự lao dốc của thị trường chứng khoán. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, thật khó để nói trước điều gì. Không có cuộc khủng hoảng nào giống nhau. Hay giống như Mark Twain đã từng nói: “Tương lai không lặp lại hoàn toàn những gì trong quá khứ, mà có nhịp điệu.” Việc tác giả Harry Dent phỏng đoán ba nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng cũng chỉ là một sự suy đoán về một số cách thức có thể dẫn tới khủng hoảng. Chúng ta đang sống trong thời đại của lý do (và có lẽ đó là đặc tính của con người): các nhà kinh tế cần lý do để giải thích, công chúng cần biết lý do tại sao để phòng tránh.

Đó chính là điểm yếu khiến chúng ta không mở rộng được tầm nhìn. Chúng ta muốn đơn giản hóa vấn đề trong khi thực tế nền kinh tế lại diễn ra một cách sống động, tinh tế. Cơ sở để Harry Dent đưa ra dự báo về nguy cơ dẫn tới khủng hoảng là Bộ Tứ Chu Kỳ: Chu kỳ chi tiêu thế hệ 39 năm; Chu kỳ địa chính trị 34-36 năm, chu kỳ bùng nổ/ đổ vỡ 8-13 năm, chu kỳ đổi mới công nghệ 45 năm. Cả 4 chu kỳ này cùng hội tụ mạnh mẽ trong giai đoạn 2017-2019, giống như từng đã xảy ra ở giai đoạn 1929-1933.

Trong cuốn sách Zero Hours (Những Điềm Báo Trước Giờ G), Harry Dent còn đề cập đến các chu kỳ khác như: Chu kỳ Khủng Hoảng Tài Chính 28 năm; Chu kỳ Lạm Phát 60 năm, Chu Kỳ Phong Trào Dân Túy 84 năm, Chu kỳ Toàn Cầu Hóa 100 năm và chu kỳ Lạm Phát, Siêu Đổi Mới 500 năm.
Khái niệm chu kỳ không hề dễ dàng đón nhận đối với công chúng, đặc biệt với một số chu kỳ mang tính trừu tượng như chu kỳ bùng nỗ/đỡ vỡ 8-13 năm, tương ứng với chu kỳ vệt đen mặt trời. Từ thời nhà kinh tế người Anh William Stanley Jevons (1835-1882) trình bày mối quan hệ giữa chu kỳ vệt đen mặt trời với các biến động tài chính lên Hiệp Hội Hoàng Gia Luân Đôn vào thế kỷ 19, cho đến tận bây giờ, rất khó để công chúng hình dung ra mối quan hệ tinh tế giữa các biến số tài chính với những gì diễn ra bên ngoài vũ trụ.

Nếu Virus Corona là một hiện tượng chính trị (kiểu như vũ khí sinh học) như Tổng Thống Donald Trump và phía Trung Quốc vẫn đang đổ lỗi cho nhau về nguồn gốc thì đó chính là chu kỳ địa chính trị 34-36 năm đang chi phối. Những xung đột địa chính trị diễn ra muôn hình vạn dạng và chúng ta không thực sự biết được cho đến khi nào chúng diễn ra. Còn nếu như virus corona là một hiện tượng tự nhiên, thì các chu kỳ vệt đen mặt trời là dấu vết cho những gì đang diễn ra. Các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa chu kỳ vệt đen mặt trời với các bệnh dịch tả, dịch hạch, cúm, thương hàn, viêm màng não…

Chiến tranh thương mại có thể là kết quả của chu kỳ địa chính trị 34-36 năm hoặc chu kỳ toàn cầu hóa 100 năm, hay thậm chí là chu kỳ dân túy 84 năm. Nếu không phải là ngài Donald Trump thì cũng là một cái gì đó tương tự xuất hiện làm gián đoạn sự phát triển của thương mại toàn cầu theo chu kỳ 100 năm. Chính chiến tranh thương mại đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế trung quốc, giá dầu, giá đồng và nhiều loại hàng hóa khác. Chưa hết, trong bối cảnh thiếu lực cầu, giá dầu còn chịu tổn thương từ cuộc chiến tranh dầu mỏ giữa Nga với Ả Rập Xê Út-Mỹ.

Vì thế, ẩn đằng sau các nguyên nhân cụ thể mà chúng ta muốn biết là hoạt động của các lực tự nhiên mang tính chu kỳ. Thay vì suy đoán các biểu hiện cụ thể, chúng ta nên tập trung vào các yếu tố tổng quát. Đặc tính của chu kỳ là động chứ không phải tĩnh. Tôi đã thấy sự hời hợt của giới đầu tư khi công kích chu kỳ bùng nổ/đỗ vỡ 8-13 năm (trung bình 11 năm). Cứ trung bình khoảng 10 năm lại xảy ra một cuộc khủng hoảng. Nếu lấy năm cuộc khủng hoảng năm 1987 cộng vào 10 năm đó là cuộc khủng hoảng Đông Á 1997-1998 (và sau đó là cuộc sụp đổ của quỹ LTCM). 10 năm sau đến lượt năm cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2008. Năm 2018, tôi đã thấy nhiều nhà đầu tư phớt lờ chu kỳ này vì thấy rằng không có cuộc khủng hoảng nào diễn ra. Giống như Harry Dent đã nói, trạng thái phởn phơ ở đỉnh thường đi kèm với bốn từ nguy hiểm nhất trong đầu tư: “BÂY GIỜ ĐÃ KHÁC (THE TIME IS DIFFERENT)”. Các nhà đầu tư cho rằng chu kỳ bùng nổ/đỗ vỡ không còn đúng nữa! Họ không hiểu rằng, chu kỳ này giống như vệt đen mặt trời là sự biến động trong một khoảng thời gian 8-13 năm chứ không đơn giản làm phép cộng đơn giản +10.

Tương lai lặp lại quá khứ theo nhịp điệu chứ không phải y hệt. Các cuộc khủng hoảng diễn ra theo chu kỳ nhưng nguyên nhân thì không hề giống nhau. Năm 2008 là nợ dưới chuẩn và bong bóng bất động sản, nhưng năm 1997 là cuộc tấn công tiền tệ, bong bóng bất động sản chứng khoán.

Nhưng có những cuộc khủng hoảng rất mơ hồ về nguồn gốc như năm 1987. Chẳng ai biết rõ nguyên nhân thực sự của ngày thứ 2 đen tối (tháng 10 năm 1987) là gì? Hơn 20 năm sau, các điều tra cho thấy không một tin tức, không một sự kiện dẫn tới ngày thị trường chứng khoán mất tới 20% giá trị trong một ngày. Có một nguyên nhân về sau được lý giải như giao dịch được điện toán hóa, tức cho phép nhà đầu tư thực hiện một khối lượng giao dịch lớn trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Tôi đã thấy điều này quá quen. Sau mỗi cuộc khủng hoảng, chúng ta vẫn thường đổ lỗi cho cho cái… máy tính. Vậy nếu xem như cuộc khủng hoảng năm 2020 là một sự kiện nối tiếp chu kỳ bùng nỗ/đổ vỡ thì nguyên nhân là gì? Virus corona hay là hệ lụy từ chiến tranh thương mại hay cuộc chiến dầu mỏ…

Có những điềm báo của các cuộc khủng hoảng theo chu kỳ rất mơ hồ mà giới đầu tư cảm thấy khó tin, như lời nguyền của những tòa nhà chọc trời. Tòa Petronas Tower được cất nóc trước cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu Á 1997, toàn nhà Buri Khalifa với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2007-2010. Thậm chí ngay ở Việt Nam, chúng ta biết rằng tòa tháp Bitexco và Keangnam Ha Noi Landmark Tower đi vào hoạt động giai đoạn 2010-2011 là đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng 2010-2012. Đỉnh của TTCK Việt Nam vào năm 2018 là lúc tòa nhà Landmark 81 đi vào hoạt động. Năm 2020, tháp Jeddah Tower (Ả Rập Xê Út) sẽ trở thành tòa nhà cao nhất thế giới khi được hoàn thành, sau năm 2019 diễn ra sôi động với 26 toàn tháp cao được hoàn thành trên toàn thế giới.

Nói như vậy, không đồng nghĩa một nhà đầu tư sắc sảo không thể tìm thấy những lý do kinh tế để cảnh báo. Tháng 2/2020, tôi đã nhận được báo cáo từ công ty Elliott Wave International cho thấy tỷ lệ phân bổ tài sản tài chính (cổ phiếu và trái phiếu) của các nhà đầu tư nhỏ lẻ được thống kê bởi Hiệp Hội Các Nhà Đầu Tư Hoa Kỳ (AAII) đang ở mức cao trào. Hình dưới cho thấy vào tháng 11/2019, các nhà đầu tư AAII đã phân bổ 86% danh mục vào cổ phiếu và trái phiếu, nhưng hiện nay tỷ lệ đã giảm xuống tại tháng 2/2020, và tạo ra sự phân kỳ, giống như đã từng xảy ra vào đỉnh năm 2000.

7.jpg

Nguồn: Elliot wave International, Tháng 2/2020.
---Còn tiếp---

Nguồn: Chiemtinhtaichinh, Saigondautu
 

Giới thiệu sách Trading hay
Mô Hình Biểu Đồ - Phương Pháp Hiệu Quả Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật
Cái quan trọng là bác dùng bao nhiêu tiền để tham gia thị trường lúc này, khi thành công nó làm cho mình thành tỷ phú hay ít nhất không lo lắng về tiền trong cuộc sống sau này mới gọi là thương vụ để đời
 
Sách thì dự kiến cuối tháng 4 mới in mà cứ quảng cáo sớm làm ngta thèm :rolleyes:
 
Một là, bong bóng bất động sản Trung Quốc.
Hai là, cuộc khủng hoảng nợ của các ngân hàng Châu Âu
và ba là, cuộc khủng hoảng dầu mỏ.
=> đủ cả 3, lồ lộ ngay trước mắt.
 
Thương vụ gì nữa , thế giới đang nén đến mức cực đại rồi, nhìn số lượng Mỹ nhiễm đang đứng đầu , người chết đứng đầu là Ý, Tàu khựa thì mập mờ. .không ổn thì sẽ có đòn trả đũa bằng súng ống , lúc ấy tiền sẽ đúng nghĩa là mảnh giấy
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • captainfx trong Chuyện bên lề 584 Xem / 1 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 131 Xem / 6 Trả lời
  • TraderLC trong Hội Trader giao dịch Quỹ 2,221 Xem / 32 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 246 Xem / 12 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 488 Xem / 38 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên