Dành ra 8 tiếng để nghe audiobook cuốn 'Trading in the Zone' huyền thoại, đây là những gì tôi ngộ ra

Dành ra 8 tiếng để nghe audiobook cuốn 'Trading in the Zone' huyền thoại, đây là những gì tôi ngộ ra

Dành ra 8 tiếng để nghe audiobook cuốn 'Trading in the Zone' huyền thoại, đây là những gì tôi ngộ ra

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,217
32,341
Xin chào cả nhà!

"Trading in the Zone" của Mark Douglas có lẽ là cuốn chân kinh của hầu hết các anh em trader chúng ta. Đây là mảnh ghép còn thiếu cực kỳ quan trọng cho sự thành công của trader, đó là tâm lý giao dịch.

Trong cuốn sách, bạn sẽ học được:
  • Hiểu được những lý do gây ra nỗi sợ hãi khi trading.
  • Học cách chấp nhận nỗi sợ trade lỗ thay vì tìm cách chối bỏ chúng.
  • Học cách trade có trách nhiệm.
  • Định nghĩa về "In The Zone Mode" (nôm na gọi là "chế độ siêu trader") và cách tập trung trong Zone.
  • 5 sự thật cơ bản về tâm lý bạn cần nắm khi tiếp cận thị trường.
  • 3 trạng thái của niềm tin.
  • Bản tuyên ngôn của một trader thành công (bộ công cụ để bạn reset tâm trí để tránh nhiễu loạn khi trading).
Và bây giờ, chúng ta hãy cùng xem những bài học cô đúc mà một trader với user name trên Twitter là @redxbt rút ra sau khi dành ra 8 giờ đồng hồ để nghe audiobook về cuốn sách này trên Youtube là gì nhé!

Link bài tweet của tác giả ở đây.

-------------------------------​

Trading là một nghịch lý. Thị trường thường chứng minh hoặc từ chối niềm tin/ lợi thế của chúng ta. Bạn chỉ có thể hoà nhịp với thị trường một khi chấp nhận sự không chắc chắn này. Phấn đấu làm được điều này một cách nhất quán trong thời gian dài, bạn sẽ trở thành một trader và dòng chảy cơ hội sẽ tự nhiên mà đến.

Phẩm chất của các trader hàng đầu:
  • Kỷ luật
  • Tập trung
  • Tự tin
4 nỗi sợ chính trong trading:
  1. Sợ đoán sai
  2. Sợ FOMO
  3. Sợ mất tiền
  4. Sợ không tận dụng được những lợi thế sẵn có dẫn đến mất quyền lợi và cơ hội
Do những nỗi sợ này, các trader thường rơi vào hố đen của phân tích, nơi họ không ngừng tìm kiếm làm thế nào để giảm thiểu mọi rủi ro/ tránh mọi nỗi đau. Đây là nơi các nhà phân tích vĩ đại được sinh ra, nhưng không phải cách các trader vĩ đại được ‘ra đời’. Điểm mấu chốt làm làm sao để diễn giải thông tin thị trường mà không trải qua bất kỳ đau đớn nào.

Trading-in-the-Zone-bai-hoc-co-duc-TraderViet1.jpg


Mark Douglas đã nói về cách các trader mới tiếp cận thị trường một cách nguy hiểm mà không có một bộ quy tắc, họ nghiện những phần thưởng mang tính ngẫu nhiên và thiếu sự chủ động trong khâu kiểm soát nội bộ/ ngoại cảnh. Đây là tất cả công thức cho một thảm hoạ và một vòng phản hồi tiêu cực của sự sợ hãi, đau đớn và oán giận đối với thị trường.

Ông cũng nói rằng lợi thế của bạn sẽ không thể giúp bạn chiến thắng nếu như bạn không có một thái độ chiến thắng. Chịu trách nhiệm là nền tảng của một thái độ chiến thắng. Đau đớn tạo ra sợ hãi, sợ hãi tạo ra lỗi lầm; không thể nhất quán như thế này mãi được. Các trader đỉnh nhất luôn nắm bắt rất rõ các xác suất rủi ro.

Nhận thức về cơ hội


Những sự tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ tạo ra những ký ức/ niềm tin/ sự khác biệt của chúng ta. Chúng hoạt động như một lực lượng bên trong chúng ta, đôi khi thậm chí có thể che chắn chính bản thân khỏi những đầu vào mới, trừ khi chúng ta ở trong môt trạng thái nhận thức học hỏi thuận lợi.

Khi bạn sợ giao dịch, liệu là do thị trường đang đe doạ bạn, hay là bạn đang tự trải qua các trạng thái tâm trí phản ánh lại với chính bạn?

Khi có bất kỳ trục trặc nào, bạn cho rằng đó là do thị trường gây ra hay là do chính tâm trí của bạn gây ra?

Nguyên lý bất định


Để giao dịch mà không sợ hãi hoặc quá tự tin, hãy nhận thức những gì thị trường đang cung cấp từ quan điểm của nó; hãy tập trung vào Dòng Cơ Hội Ở Khoảnh Khắc Hiện Tại và tự động tham gia vào dòng chảy.

“Niềm tin mãnh liệt về một kết quả không chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một lợi thế cho bạn.”

Mark so sánh dòng chảy cơ hội với một đàn chim cùng rẽ một hướng hay một đàn cá bơi cùng một nhịp. Tức là ạn đang hoà hợp với thị trường và ý thức tập thể của nó, đó chính là “Dòng Cơ Hội Ở Khoảnh Khắc Hiện Tại” (“Now Moment Opportunity Flow”).

Trading-in-the-Zone-bai-hoc-co-duc-TraderViet2.jpeg


Bạn sẽ không thể trở thành một trader hàng đầu cho đến khi bạn phát triển một niềm tin không thể lay chuyển vào sự không chắc chắn. Chúng ta biết điều này không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận nó. Chỉ khi nào giữa nó và chính bạn không có xung đột thì nó mới được chấp nhận.

Chỉ có những trader đỉnh nhất mới có thể xác định trước rủi ro của chính họ, cắt lỗ mà không ngần ngại và có một hệ thống tốt để chốt lời.

Trader không tuân thủ theo các nguyên tắc vì họ tin rằng họ đã biết điều gì sắp xảy ra.

Lợi thế của trader


Kết quả là ngẫu nhiên, nhưng sẽ nhất quán. Những trader giỏi nhất luôn tự tin vào thành công của lợi thế của họ và cam kết giao dịch mọi thứ mà thị trường mang lại cho họ.

"Các trader không thành công bị ám ảnh bởi việc phân tích bởi vì họ khao khát cái cảm giác chắc chắn về nó. Họ cố gắng tạo ra sự chắc chắn ở nơi nó không tồn tại."

Niềm tin của chúng ra có thể ngăn chúng ra nhận thức những thông tin mới về thị trường, khiến chúng ta giao dịch sai. Khi chúng ta trung lập với một kết quả, chúng ta mới có thể cởi mở hơn với thông tin thị trường hiện tại, cho phép chúng ta giao dịch hiệu quả mà không cảm thấy bứt rứt, khó chịu.

"Bạn phải cứng nhắc trong các quy tắc và linh hoạt trong các kỳ vọng. Cứng nhắc để bảo vệ chúng ta khỏi sự không chắc chắn và linh hoạt để giải thích mọi thông tin mới rõ ràng nhất có thể để đưa ra quyết định tốt nhất tiếp theo. Trader thua lỗ thì luôn cứng nhắc trong kỳ vọng và linh hoạt trong các quy tắc."

Trading-in-the-Zone-bai-hoc-co-duc-TraderViet3.jpg


Bạn phải áp dụng một tư duy xác suất và tránh việc xác định lợi thế của bạn bằng những thông tin bất thường, bởi vì nó sẽ gia tăng thêm sự ngẫu nhiên và giảm sự tự tin của bạn. Bạn càng có ít liên kết, bạn càng cởi mở với thông tin mới mà thị trường đang cung cấp cho bạn. Hãy nhớ rằng:
  1. Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra.
  2. Không cần phải biết điều gì sẽ xảy ra thì mới kiếm được tiền.
  3. Có sự phân phối ngẫu nhiên giữa thắng và thua cho bất kỳ tập hợp biến nào giúp bạn xác định nên một lợi thế...
  4. Một lợi thế không có gì khác hơn là chỉ ra xác suất cao hơn về một điều xảy ra so với một điều khác.
  5. Mỗi khoảnh khắc trên thị trường là duy nhất.

Tác động của niềm tin trong trading


Bao gồm:
  1. Niềm tin sẽ chống đối bất kỳ lực lượng nào thay đổi quan điểm hiện tại của chúng.
  2. Tất cả niềm tin đều có nhu cầu được biểu hiện.
  3. Chúng vẫn luôn vận hành kể cả khi chúng ta không ý thức.
Chìa khoá cho sự nhất quán như một trader là: Vô hiệu hoá những niềm tin xấu và tạo ra những niềm tin tốt hơn.

Tư duy như một trader


Đây là một trò chơi nhận dạng mẫu hình. Bạn phải hoạt động trong một trạng thái "vô tri" để có thể quản lý các kỳ vọng hợp lý đối với một số lượng lớn các giao dịch.

Ba giai đoạn phát triển của một trader


Giai đoạn cơ học


Bạn sẽ:
  • Xây dựng sự tin tưởng vào chính mình để hoạt động trong một môi trường không có giới hạn.
  • Học cách thực hiện một hệ thống giao dịch.
  • Rèn luyện cách tư duy theo xác suất.
  • Tạo niềm tin vững chắc vào sự nhất quán của chính bạn.

Giai đoạn chủ quan


Sử dụng tất cả những kiến thức học được về thị trường để làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nên nhớ, cần phải giám sát chính bản thân bạn để có thể sửa chữa các sai lầm do tự định giá theo cách liên kết chủ quan nhé!

Giai đoạn trực quan


Đây là giai đoạn nâng cao nhất, bạn không thể cố gắng trở nên trực quan, bạn chỉ có thể tạo ra một tư duy tạo điều kiện thuận lợi cho nó mà thôi!

Quan sát chính mình


Trading-in-the-Zone-bai-hoc-co-duc-TraderViet4.jpg

Hãy theo dõi chính bạn khi trading. Ý tưởng là để trở thành một người quan sát khách quan về suy nghĩ, lời nói và hành động của chính bạn.

Khi bạn quan sát bản thân một cách khách quan, bạn cần phải thực hiện mà không đưa ra bất kỳ phán xét nào. Bằng cách đó, bạn sẽ không có bất kỳ đau đớn nào.

Mark đã làm một phép so sánh sự tương tự của rủi ro và một cây cầu bắc qua hẻm núi lớn. Rủi ro càng nhiều, cây cầu càng mỏng. Một trader có rủi ro thấp sẽ có nhiều "đất sống" hơn. Rủi ro càng cao, trader càng phải tập trung và nhận thức về mọi thông tin mới.

Mắc sai lầm chẳng có gì sai trái cả. Đừng phán xét chính mình. Làm như vậy tức là bạn đang chê bai chính mình cũng như tạo ra một vòng phản hồi tiêu cực về sự sợ hãi và đau đớn. Nếu bạn có một kỳ vọng tích cực và một thái độ chiến thắng, bạn chắc chắn sẽ phát triển theo chiều hướng có lợi.

Mark gọi đây là 7 nguyên tắc nhất quán:

"Tôi là một người chiến thắng nhất quán vì...

  1. Tôi xác định một cách nhất quán các lợi thế của mình
  2. Tôi xác định trước rủi ro của mọi giao dịch
  3. Tôi chấp nhận rủi ro và sẵn sàng buông tay
  4. Tôi hành động không do dự
  5. Tôi tự trả tiền khi thị trường tạo ra tiền cho tôi
  6. Tôi liên tục theo dõi sự nhạy cảm của mình khi mắc sai lầm
  7. Tôi hiểu sự cần thiết tuyệt đối của những nguyên tắc thành công nhất quán này và do đó, không bao giờ vi phạm chúng".
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bất kỳ ai trong số các bạn đã đọc đến đây - những người đã biết hầu hết về những điều này nhưng vẫn phải vật lộn với nó.

Audiobook đầy đủ dưới đây...


Chúc các bạn may mắn và giao dịch an toàn!

-------------------------------​

Anh em nào muốn đọc sách thì có thể down sách tiếng Việt về đọc nhé (mình có đính kèm file pdf ở bên dưới nè) :D

Nguồn: threadreaderapp
Nếu thấy bài viết này hay và hữu ích thì đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Đính kèm

  • Trading in the Zone. Tieng Viet final.pdf
    2.5 MB · Xem: 648

Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Với Phân Tích Liên Thị Trường

Quyển sách cung cấp cách thức giao dịch như các tổ chức tài chính chuyên nghiệp, thông qua việc khám phá bức tranh chung, những tác động trong sự kết nối tổng thể thị trường
Chỉnh sửa lần cuối:
Vậy... Điều quan trọng nhất trong cuốn sách là: xác suất, lợi thế so với trader khác không thấy được nhắc đến nhỉ ???
 
Vậy... Điều quan trọng nhất trong cuốn sách là: xác suất, lợi thế so với trader khác không thấy được nhắc đến nhỉ ???
Lợi thế chính là hiểu được các nguyên tắc cốt lõi của trading đó bạn, đó là 5 chân lý và 7 nguyên tắc nhất quán. Điều hiển nhiên nhưng ko phải ai cũng chịu hiểu. Cám ơn Huệ Trương, đây là 1 trong những quyển sách anh rất tâm đắc.
 
Dựa vào các kì vọng phải đạt được cho một tâm lí để điều chỉnh một tâm lí hiện có thực là siêu thực ! Theo tôi trước nhất phải có một HTGD tốt để dựa vào đó phân tích hành động giá ,sau đó có cách quản lí rủi ro để hạn chế thua lỗ và từ đó kết hợp lại phải đưa ra được các qui tắc giao dịch buộc phải tuân thủ . Qua giao dịch kỹ năng sẽ phát triển và tâm lí sẽ được rèn dũa , hình thành và ổn định !
 
Nói thật sợ phật ý mọi người nhưng tôi thấy cuốn này chỉ đọc để giải trí thôi :)
Có gì mà phật ý bác mỗi người mỗi tính cách mỗi chiến lược giao dịch khác nhau, pp nào cũng có cái hay ai hợp với cái nào chiến thôi. Diễn đàn là nơi để chia sẻ mà. Bác có pp nào hay giới thiệu anh em thì tốt quá. :D
 
Một cuốn sách hay. Nên đọc sách electronic hoặc sách giấy để có thể đọc đi đọc lại và ngẫm nghĩ hơn là 9h audio dài nhưng chóng quên.
 
Có gì mà phật ý bác mỗi người mỗi tính cách mỗi chiến lược giao dịch khác nhau, pp nào cũng có cái hay ai hợp với cái nào chiến thôi. Diễn đàn là nơi để chia sẻ mà. Bác có pp nào hay giới thiệu anh em thì tốt quá. :D
Đây là cuốn sách chủ yếu dạy về tâm lý giao dịch, không phải pp cụ thể bác ạ, thực ra tôi nói chỉ đọc để giải trí cũng là hơi tiêu cực, nhưng nó chỉ phù hợp với những bạn mới tiếp cận lĩnh vực trading để hiểu trading là gì và trader nghĩ gì thôi, trader tâm lý phải rèn luyện bằng thực chiến và thời gian, đọc sách không giúp đỡ được nhiều... góc nhìn dựa trên trải nghiệm cá nhân :D
 
Đây là cuốn sách chủ yếu dạy về tâm lý giao dịch, không phải pp cụ thể bác ạ, thực ra tôi nói chỉ đọc để giải trí cũng là hơi tiêu cực, nhưng nó chỉ phù hợp với những bạn mới tiếp cận lĩnh vực trading để hiểu trading là gì và trader nghĩ gì thôi, trader tâm lý phải rèn luyện bằng thực chiến và thời gian, đọc sách không giúp đỡ được nhiều... góc nhìn dựa trên trải nghiệm cá nhân :D
Tâm lý giao dịch theo quan điểm của tôi là thành phần quan trọng nhất trong bất cứ chiến lược giao dịch nào. Nó cũng chính là việc mình tuân thủ kỷ luật 1 cách nhất quán, rèn cho mình khả năng loại bỏ cảm xúc khi ra, vào lệnh. Tôi nhận thấy đa phần mọi người tiếp cận với trading theo cách tìm kiếm hệ thống giao dịch (điểm vào ra lệnh) chứ ít quan tâm đến quản trị vốn và kiểm soát cảm xúc. Hệ thống giao dịch chỉ là 1 phần nhỏ của chiến lược giao dịch tôi đánh giá chỉ chiếm 10-30% với 1 chiến lược giao dịch thành công.
Ít có cuốn nào bàn về tâm lý giao dịch 1 cách hoàn chỉnh như cuốn này, gọi nó là "kinh thánh" tôi nghĩ cũng không ngoa chút nào. :)
Chúc các bác thành công.
 
Dựa vào các kì vọng phải đạt được cho một tâm lí để điều chỉnh một tâm lí hiện có thực là siêu thực ! Theo tôi trước nhất phải có một HTGD tốt để dựa vào đó phân tích hành động giá ,sau đó có cách quản lí rủi ro để hạn chế thua lỗ và từ đó kết hợp lại phải đưa ra được các qui tắc giao dịch buộc phải tuân thủ . Qua giao dịch kỹ năng sẽ phát triển và tâm lí sẽ được rèn dũa , hình thành và ổn định !
Cháu thấy chú nói rất đúng ạ, cuốn sách này thực sự chỉ phù hợp với những trader kinh nghiệm, giao dịch một thời gian đủ dài. Còn trader mới kiểu gì cũng phải tìm đc hệ thống giao dịch phù hợp và cho xác xuất thắng cao, rồi mới phát triển các kỹ năng, tâm lý khác....
 
Tâm lý giao dịch theo quan điểm của tôi là thành phần quan trọng nhất trong bất cứ chiến lược giao dịch nào. Nó cũng chính là việc mình tuân thủ kỷ luật 1 cách nhất quán, rèn cho mình khả năng loại bỏ cảm xúc khi ra, vào lệnh. Tôi nhận thấy đa phần mọi người tiếp cận với trading theo cách tìm kiếm hệ thống giao dịch (điểm vào ra lệnh) chứ ít quan tâm đến quản trị vốn và kiểm soát cảm xúc. Hệ thống giao dịch chỉ là 1 phần nhỏ của chiến lược giao dịch tôi đánh giá chỉ chiếm 10-30% với 1 chiến lược giao dịch thành công.
Ít có cuốn nào bàn về tâm lý giao dịch 1 cách hoàn chỉnh như cuốn này, gọi nó là "kinh thánh" tôi nghĩ cũng không ngoa chút nào. :)
Chúc các bác thành công.

Trước tiên ... Đừng nhầm lẫn giữa sự tự tin và năng lực.

Sự tự tin là kẻ thù của trader vì nó liên quan đến cảm nghĩ của chúng ta và đơn giản là ta không thể giao dịch chỉ bằng suy nghĩ. Thị trường không quan tâm bạn nghĩ gì và nhiều sách vở (giúp tác giả giàu có) cũng viết nhiều về chủ đề tâm lý giao dịch. Nó có giúp ta đọc được thị trường ... tôi nghĩ là không.

Tôi không bao giờ tự tin rằng kèo giao dịch của tôi sẽ chạy ngon, nhưng rõ ràng tôi hy vọng rằng nó sẽ tốt. Dù sao, hy vọng thì không thể thanh toán hóa đơn giúp bạn, do đó tôi phải có 1 lợi thế nào đó thủ sẵn trong ống tay áo của mình để ráng đạt được kết quả.

Khi chúng ta cố đạt 1 kết quả gì đó, chúng ta phải dùng đến năng lực của mình. Chúng ta sử dụng thuần thục các công cụ của mình và trí nhớ của cơ bắp (các liên kết thần kinh được thiết lập sẵn cho 1 động tác lặp lại - ND) sẽ hoạt động hơn là việc suy nghĩ. Chúng ta bắt đầu bằng một lệnh nhỏ dựa trên 1 tín hiệu đã xuất hiện tại nơi chúng ta đang kỳ vọng. Không có tín hiệu thì không giao dịch. Chúng ta trông đợi giá sẽ chạm đến một mức nào đó để ta nhồi thêm vị thế và dời SL tương ứng. Chúng ta cũng trông đợi một kết quả lợi nhuận mà ta mong ước và do đó ta giữ lệnh đến lúc đạt mục tiêu. Chốt non chỉ là sự từ bỏ và điều này sẽ hình thành một thói quen (xấu).

Hãy cố hình thành những thói quen tốt cho dù điều này đôi khi có nghĩa là phải trả bớt lại lợi nhuận do giữ lệnh qúa lâu. Nhớ rằng bạn vẫn có một chọn lựa là lệnh hedge nếu còn hơi nghi ngờ và muốn khóa chắc lợi nhuận.

Tôi không phải là một nhà tâm lý học và cố không dính dáng đến những thứ đó, nếu tôi bị quét SL thì cứ quét đi, thiệt hại là nhỏ thôi.

Tôi không thể nhận xét về suy nghĩ của bạn vì chúng ta ở trong không gian khác nhau và có lẽ là nhìn những thứ khác nhau trên chart. Nếu bạn thực hành các khái niệm này đến khi nó trở thành 1 hệ thống cơ khí (phản xạ không điều kiện - ND) thì khi đó việc phải suy nghĩ khi trade sẽ bay mất và được thay bằng năng lực bạn có.

Tác giả: ALAN - ND Cybertron
https://traderviet.org/t/lam-the-nao-kiem-1000u-moi-ngay.50866/page-62#post-569998
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 853 Xem / 56 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 184 Xem / 9 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 232 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên