Tìm hiểu Ichimoku - Bối cảnh ra đời và những sai lầm cơ bản về Ichimoku

Tìm hiểu Ichimoku - Bối cảnh ra đời và những sai lầm cơ bản về Ichimoku

Tìm hiểu Ichimoku - Bối cảnh ra đời và những sai lầm cơ bản về Ichimoku

captainfx

Editor
Trial mod
2,034
13,215
Bài viết của anh PTKT Phương Đông đăng trên group FB Anh Em TraderViet Thiện Lành

Phần trước : Bản gốc Ichimoku - Những điều bạn chưa hề được biết
--------------

PHẦN III. BỐI CẢNH RA ĐỜI CỦA ICHIMOKU KINKO HYO & NHỮNG SAI LẦM TRONG CÁC CUỐN SÁCH, CÁC NỀN TẢNG GIAO DỊCH HIỆN TẠI


(Bài tuy dài nhưng bạn sẽ tìm thấy những sự thực bất ngờ trong bài viết này).​

Trong phần II trước đó, tôi đã giới thiệu và đưa ra bản chất thực sự của một “Trader”, theo cách nói của người Việt mình là “Con buôn”. Có thể bạn chưa tìm thấy một điều gì đó đặc biệt, nhưng tôi nghĩ sẽ thật sự cần thiết phải đưa nó lên phần II, để bạn có thể hiểu được bối cảnh mà chính Hosoda – tác giả của “Bảng cân bằng trong nháy mắt” đã làm việc ở thời kỳ đó trước khi tìm ra hệ thống này.

Ichimoku Sanjin (bút danh của Goichi Hosoda) là một người cực kỳ tài năng nhưng ít nói. Trước khi trở thành Tổng giám đốc của tờ báo Miyako, ông đã dành phần lớn thời gian để viết và báo cáo về các thị trường giao dịch gạo cũ.

Ông hiểu giá cả di chuyển như thế nào và nó sẽ phản ứng ra sao xung quanh một số biểu đồ, và phát hiện ra giá cả đi theo một số quy tắc nhất định. Đồng thời, ông cũng sớm hiểu được các phản ứng của đám đông – những con buôn với nỗi sợ hãi và sự tham lam của họ là do những gì chúng ta biết ngày nay: HỖ TRỢ & KHÁNG CỰ.

Mục đích của Goichi là tạo ra một chỉ số tất cả trong một chỉ số sẽ giúp anh ta xem và phân tích các biểu đồ chi tiết hơn nhưng trong thời gian ngắn hơn. Tất nhiên đây sẽ là một nhiệm vụ to lớn và phức tạp sâu sắc, nhưng Goichi đã tận tâm với công việc của mình và bắt đầu quá trình ngay trước Thế chiến thứ hai và cho đến 30 năm tiếp theo.

Hosoda tin tưởng mạnh mẽ rằng, THỊ TRƯỜNG LUÔN ĐỂ LẠI NHỮNG DẤU CHÂN và phản ánh trực tiếp các động thái hoặc hành vi của một nhóm người. Ông thấy rằng hành vi của con người có thể được mô tả theo sự chuyển động của một chu kỳ liên tục và sau đó lại trở về với trạng thái cân bằng – điều mà chúng ta đã thấy được trên tất cả các thành phần của Ichimoku: 5 dây và 1 đám.

(Gần đây, phương pháp Ichimoku kinko Hyo đã được hồi sinh bởi Hidenobu Sasaki của công ty Chứng khoán Nikko Citigroup, người đã xuất bản nghiên cứu về Ichimoku Kinko vào năm 1996. Đây là cuốn sách được sử dụng nhiều nhất ở Nhật Bản với 18 lần được tái bản, và đã được bình chọn là cuốn sách Phân tích kỹ thuật tốt nhất trên tờ báo Nikkei với 9 năm liên tiếp). Và dĩ nhiên rồi, khi bạn bước vào bất kỳ phòng giao dịch của Nhật Bản ngày hôm nay thì các bảng đồ thị phổ biến nhất bạn sẽ thấy sẽ là Ichimoku Kinko Hyo!

Cấu tạo hệ thống Ichimoku như thế nào, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy trên các nguồn Internet hay các cuốn sách đã được phát hành, hoặc tại Link Wiki dưới đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Ichimoku_Kink%C5%8D_Hy%C5%8D

Tôi chỉ xin nêu tóm tắt lại cho những người mới như sau:
1. 転換線: Tenkan sen = (Max9 + Min9)/2; (9 nến gần nhất, gồm cả nến hiện tại)
2. 基準線: Kijun sen = (Max26 + Min26)/2; (26 nến gần nhất, gồm cả nến hiện tại)
3. 先行スパン1: Senkou span1 = (Tenkan + Kijun)/2, đưa về phía trước 26 nến, gồm cả nến hiện tại.
4. 先行スパン2: Senkou span2 = (Max52 + Min52)/2; (52 nến gần nhất, gồm cả nến hiện tại, vẽ bằng cách đưa về phía trước 26 nến tính từ nến hiện tại).
Khoảng trống được tạo thành giữa Senkou span1 và Senkou span 2 gọi là Vùng tâm lý.
5. 遅行スパン: Chikou span = Giá đóng cửa ở hiện tại, vẽ lùi về phía sau 26 nến, bao gồm cả nến hiện tại.

*HAI LƯU Ý QUAN TRỌNG:
- Với những người mới hoặc chưa thực sự tìm hiểu sâu về Ichimoku thì một điểm rất, rất quan trọng: Là trên các nền tảng giao dịch hiện nay, ngoại trừ Metastock, thì hầu hết đều vẽ đường Chikou span sai (bao gồm các nền tảng Tradingview, MT4, MT5, cTrader, Amibroker, NinjaTrader, …). TÔI XIN ĐÍNH CHÍNH LẠI CẤU TẠO CHÍNH XÁC CỦA CHIKOU SPAN THEO BẢN GỐC, nhằm giúp cho những người đọc được bài viết này khi sử dụng được chuẩn mực: Chikou span thể hiện giá đóng cửa được vẽ lùi lại 26 phiên, BAO GỒM CẢ CÂY NẾN Ở HIỆN TẠI. Hãy fix lại cho đúng nhé! (xem hình).
- Trong bản gốc Ichimoku, Hosoda không gọi là Mây Kumo mà gọi là VÙNG TÂM LÝ.

Như Hosoda nói, Ichimoku không phải để dự đoán hướng đi tương lai của Thị trường, ông chỉ nói rằng, Ichimoku sẽ cho ta thấy sự hiện diện của Thị trường: Phe mua, bán và vùng cân bằng giá thông qua các mô hình sóng, thời gian và mục tiêu giá có thể tìm đến.

(CÁC LÝ THUYẾT SÓNG, LÝ THUYẾT THỜI GIAN VÀ LÝ THUYẾT MỤC TIÊU GIÁ LÀ CÁC PHẦN KHÁ KHÓ, NHƯNG LÀ TIỀN ĐỀ, LÀ CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG NÊN HỆ THỐNG NÀY. Do vậy, để hiểu được nguyên lý chuyển động và giao dịch tốt với Ichimoku, nhất định đây là một phần không thể nào bỏ qua được).

Ví như khi giá đang giảm và phục hồi chạm đến Tenkan sen, liệu giá có phá vỡ được Tenkan sen và đi lên hay không và khả năng đi lên là bao xa? Bằng cách áp dụng lý thuyết sóng và mục tiêu giá, nó sẽ cho chúng ta được 1 câu trả lời thỏa đáng. Cũng tương tự khi giá chạm Kijun sen.
Nhìn vào Ichimoku, chúng ta hoàn toàn có thể biết chính xác chu kỳ giá hiện tại chỉ bằng 1 cái nhìn thoáng qua rất nhanh, theo đúng nghĩa Ichimoku – một cái nhìn KHÁCH QUAN. Còn gì đơn giản hơn “1 cái nhìn” nữa không? (Khách quan, chứ không phải cảm tính, chủ quan khi đọc biểu đồ. Đây cũng là một điểm cực kỳ quan trọng mà rất nhiều Trader mắc phải).

Thật tiếc thay, trong những cuốn sách gốc của mình, Hosoda cũng không hề nói đến các chiến lược giao dịch kiểu giao cắt, giá trên hay dưới mây, các Signal entry như các tài liệu không chính thống hiện đang phát hành. Thậm chí cả cuốn sách best seller của tác giả Sasaki cũng không hề nói đến một chiến lược giao dịch cụ thể nào.

ICHIMOKU LÀ MỘT BẢN MÔ TẢ VỀ SỰ CÂN BẰNG, VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA HIỆN TẠI VÀ QUÁ KHỨ, QUÁ KHỨ VỚI TƯƠNG LẠI ĐỂ TỪ ĐÓ CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở ĐÂU, TRONG GIAI ĐOẠN NÀO, CHỈ CHO BẠN BIẾT NÊN HÀNH ĐỘNG RA SAO ĐỂ MANG LẠI KẾT QUẢ TỐI ƯU NHẤT TRONG VIỆC ĐỌC ĐỒ THỊ. TẤT CẢ CHỈ Ở DUY NHẤT MỘT HỆ THỐNG NHÌN PHỨC TẠP NHƯNG LẠI CỰC KỲ ĐƠN GIẢN. ĐÓ LÀ ĐẶC ĐIỂM LÀM NÊN SỰ ĐỘC ĐÁO CỦA HỆ THỐNG NÀY.

CHO ĐI LÀ NHẬN LẠI - HẠNH PHÚC CHỈ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SẴN SÀNG MỞ LÒNG!

*Đón đọc phần tiếp theo:
Phần IV: 3 Phương pháp vận dụng Nguyên lý thời gian vào việc đọc biểu đồ.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp VPA - Kỹ Thuật Nhận Diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch

Phương pháp VPA - Volume Price Analysis - là phương pháp Price Action hướng dẫn ĐỌC GIÁ / NẾN kết hợp với KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH để tìm ra hướng đi của DÒNG TIỀN THÔNG MINH
ủa, trên tradingview hiển thị đường chikuspan đúng theo định nghĩa bài viết mà - thể hiện giá đóng cửa vẽ lùi lại 26 nến.
Tui đang dùng ichimoku cho phân tích kỹ thuât, phải nói là khi không hiểu thì nhìn rối mắt khi hiểu rồi dùng rất đơn giản -> tâm lý giao dich rất ổn định.
 
Hóng phần mới, e dùng ichi đa số chờ đợi giá hồi về, nhưng nếu dự đoán đc giá hồi đến đâu thì ngon
 
ủa, trên tradingview hiển thị đường chikuspan đúng theo định nghĩa bài viết mà - thể hiện giá đóng cửa vẽ lùi lại 26 nến.
Tui đang dùng ichimoku cho phân tích kỹ thuât, phải nói là khi không hiểu thì nhìn rối mắt khi hiểu rồi dùng rất đơn giản -> tâm lý giao dich rất ổn định.
trading view chỉnh riêng được SHIF số kỳ, còn MT4, MT5 thì nó là SHIF "Kijunsen" , cài Kijun bao nhiêu thì nó sẽ lùi, tiến bao nhiêu kỳ đó bác
 
Ichimoku thực chất k chỉ thể hiện kháng cự hỗ trợ, nếu nhìn sơ qua mà chỉ để biết kháng cự hỗ trợ thì sử dung PA là nhanh và hiệu quả hơn nhiều.
Còn công thức sai ơ tradingview, nói chuẩn hơn là lệch 1 nến ở tenkan kijun, span AB nhưng lưu ý 2 điều này không ảnh hưởng nhiều, vì trong thuyết time, ichimoku cho phép lệch 1 đến 2 nến (mọi thứ đêù tương đối).
Chỉ báo ichimoku sinh ra nhằm mục đính xác định nhanh các chu kỳ biến động (trục x) và sự cân bằng của đường giá (trục y)
 
Xưa khi mới học PTKT thì mình thấy sao nó ảo diệu vậy
Hóa ra đó là do tâm lý hiệu ứng nhận thức muộn và thiên kiến xác nhận của chúng ta
Theo mình thì mọi người đã bị bọn Nhật nó thần thánh quá lên như cách mà mọi thứ khác họ vẫn nghĩ mình là đỉnh cao
Xét về bản chất lý luận thì 1 công cụ 1 lý thuyết để giao dịch thị trường gạo mà đem phân tích cho bất cứ giao dịch nào từ tiền tệ , chứng khoán là đã thấy nó có gì đó không đúng lắm
Các bác cứ mây mưa chum ku tá lả loạn xì ngầu
Ngày xưa mình cũng bị nó hạnh hạ .
Mấy bác thần thánh nó lên cho có vẻ gì đó là cao siêu khủng khiếp .
Nhiều khi mọi thứ đơn giản thì chúng ta không chịu tin ko chịu thấy và chấp nhận , luôn muốn phức tạp vấn đề lên .
9 16 52 mây mưa tương lai quá khứ gì gì đó theo mình là vớ vẩn hết
Đó chỉ là tương đối có thể chọn bất cứ con số nào mà phù hợp với thị trường mình đang giao dịch và backtest xem nó đúng bao nhiêu %

Bản chất quan trọng nhất của PTKT theo mình là Kháng cự và hỗ trợ
Tất cả các công cụ đều phải theo nguyên tắc này .
Vượt kháng cự thì sẽ đi tiếp đi đến bao nhiêu bao xa thì tùy trường hợp , tùy thị trường , thứ đang giao dịch .
Mất hỗ trợ ,hoặc đi quá xa thì sẽ giảm , về đâu thì chưa biết

Ngoài ra 1 điểm sai lầm chết người của Ichi là nó suy nghĩ mọi thứ đều về mức cân bằng .
Còn thực tế theo lý thuyết George Soros thì thị trường ko phải cân bằng mà có xu thế phản ứng thái quá mọi thứ , theo 1 xu hướng chủ đạo .
AE tìm hiểu trong cuốn Mô thức mới cho thị trường tài chính thì chắc biết rõ điều này

Tóm lại Ichi nó chỉ là 1 công cụ bình thường dùng để xác định trend ngắn hạn hoặc dài hạn tùy các thông số mà chúng ta chọn .
Các đường quan trọng các bạn có thể lấy 20-50-100-200
rồi thử test xem . Nó vẫn ảo diệu thần kỳ lắm :D
 
Tóm lại chỉ báo ichimoku đang được rất nhiều các bạn trẻ trader quan tâm và muốn thành thục.... Đơn giản không phải vì nó có thể dễ dàng kiếm lại lợi nhuận hơn các chỉ báo khác..... mà chỉ vì nó khó.... kaka. Vì vậy càng ngày có càng nhiều chuyên gia ichimoku nhưng không hiểu rõ bản chất ichimoku là gì. Chỉ thấy ai mà sử dụng ichimoku vào khung H là đã không hiểu ichimoku đã được tạo ra như thế nào rồi.
Ichimoku tác giả tạo ra để tối ưu và chỉ trên Daily. Và chính tác giả cũng tự nhận ra rằng 1000 người học chỉ có 1 người hiểu về ichi. Nhưng chưa chắc ichi hiệu quả bằng các công cụ khác của phương tây. như rsi, macd,....
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 48 Xem / 18 Trả lời
  • Berkeley trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 17 Xem / 1 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 956 Xem / 47 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 23,900 Xem / 80 Trả lời
  • forex_vn trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,688 Xem / 13 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 352 Xem / 19 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên