Làm sao để hẹn hò cùng Fortune – Bí mật ở chiến lược hai đầu

Làm sao để hẹn hò cùng Fortune – Bí mật ở chiến lược hai đầu

Làm sao để hẹn hò cùng Fortune – Bí mật ở chiến lược hai đầu

85quanghoa

Active Member
124
1,275
Hi ace!
Chúc ace nhiều sức khỏe thành công

Tiêu đề bài viết có thu hút ace hay không? nhiều thú vị phía trước đang chờ bạn...

Làm sao để hẹn hò cùng Fortune – Bí mật ở chiến lược hai đầu
(Khi trader nghĩ về đầu tư giá trị)
Paul Tudor John đã nói gì về bitcoin-Câu trả lời đến từ Ray Dailo (phụ lục)​

Hình ảnh của nàng có trên mặt sau của nhiều đồng tiền La Mã , một tay cầm chiếc giỏ hình sừng dê đựng các loại hoa quả, tay kia cầm chiếc đũa. Nàng xinh đẹp và thường mặc chiếc áo chùng nhẹ với nụ cười duyên dáng. Tên nàng là Fortune ( nữ thần may mắn/định mệnh). Ban đầu nàng là nữ thần bảo trợ mùa màng và sự sinh sôi, con gái cả của Jupiter, nàng được vinh danh bằng một lễ hội vào ngày 25/05. Nhiều đền thờ nàng ở khắp Italy thường xuyên được thăm viếng bởi những người hiếm muộn con cái và nông dân đến cầu mưa. Dần dần quyền năng của nàng trở nên rộng lớn hơn, nàng được gắn với tiền bạc, sự thăng tiến, tình yêu và sức khỏe. Chiếc giỏ hình sừng dê của nàng là biểu tượng của quyền năng ban phát ân huệ, còn chiếc đũa là biểu tượng của quyền năng đen tối có thể thay đổi số mệnh. Nàng có thể ban lợi lộc khắp nơi, rồi với tốc độ đáng sợ, nàng vung cây đũa, vẫn nụ cười bình thản khi nhìn chúng ta hóc đến chết vì một chiếc xương cá hay biến mất trong một vụ lở đất. Fortune của thành Rome mang 2 thuộc tính bona (tốt) và mala (xấu).

alive.staticflickr.com_65535_50265147733_c5d2ed892d_w.jpg


Dù thế nào tôi và bạn luôn mong ước được gặp Fortune ở thuộc tính bona (tốt) nhưng trước khi đi vào trọng tâm của bài viết hãy cùng lướt qua một loạt những “quan sát” để bạn tiến gần hơn đến việc hiểu “chiến lược hai đầu” và quan trọng hơn bạn cần có những điều kiện gì để tiến đến cuộc gặp gỡ “định mệnh” cùng nàng.

Nhà kế toán và ngôi sao ca nhạc

Ta hãy xem phương pháp chọn phối ngẫu sau đây, mà tôi gọi là 90% nhà kế toán 10% ngôi sao ca nhạc (*có thể là ngôi sao thể thao tùy tình huống miễn là anh ta hấp dẫn về mặt thể chất). Trong thế giới động vật, trong những loài chính chuyên một vợ một chồng ( trong đó có con người), con cái có xu hướng giao phối với con đực tương tự như một nhà kế toán, hay nhạt nhẽo hơn như một nhà kinh tế học, một người ổn định có thể cấp dưỡng cho chúng, đồng thời gian díu với con đực đầu đàn, một ngôi sao nhạc rock chẳng hạn, như một chiến lược kép. Chúng hạn chế kết quả có hại đồng thời giao phối thêm với con đực khác để tìm kết quả có lợi về di chuyền, hay để vui hơn, hay cả 2 lý do.

Ngay cả việc chọn thời điểm dan díu xem ra cũng không ngẫu nhiên, vì nó tương ứng với số ngày có khả năng thụ thai hơn. Chúng ta tìm thấy bằng chứng của chiến lược này trong một loài được gọi là loài chim chính chuyên. Chúng tận hưởng việc gian díu ngoài luồng, hiện tượng này là có thật, nhưng các lý thuyết xung quanh chúng thì khác nhau. Các nhà lý thuyết tiến hóa cho rằng chim mái muốn cả sự ổn định kinh tế xã hội và gene tốt cho con cái của chính mình. Cả 2 điều này không phải lúc nào cũng được tìm thấy ở con chim trống “khoảng giữa” có tất cả các ưu điểm ( dù là nguồn gene di chuyền tốt, chim trống đầu đàn không chắc ổn định và ngược lại). Thế thì tại sao không có thêm một bạn tình khác và tận hưởng cuộc đời? cuộc đời ổn định và nguồn gene tốt. Nhưng có một lý thuyết khác cho rằng chúng chỉ muốn tiêu khiển-cuộc đời ổn định và vui vẻ.

Ý tưởng tương tự được tìm thấy trong tri thức của người xưa: Tục ngữ cổ của Do Thái có câu: “Hãy lo cho những gì tệ nhất; còn những gì tốt nhất có thể tự lo liệu.” Nghe có vẻ vô vị, nhưng không phải thế: chỉ cần quan sát là thấy người ta có xu hướng lo cho những gì tốt nhất và hi vọng những gì tệ nhất sẽ tự lo liệu. Chúng ta có vô vàn bằng chứng cho thấy con người ghét thiệt hại nhỏ, nhưng không lo lắng nhiều về những rủi ro thiên nga đen rất lớn ( mà họ đánh giá quá thấp), vì họ có xu hướng bảo hiểm cho những thiệt hại nho nhỏ khả dĩ, nhưng không bảo hiểm trước những thiệt hại lớn không thường xuyên xảy ra. Chính xác là phải làm ngược lại.

Ta hãy sử dụng một ví dụ trong tài chính thông thường, dễ giải thích nhưng cũng dễ hiểu lầm. Nếu bạn đầu tư 90% vốn đầu tư vào tiền mặt ( giả định bạn được bảo vệ khỏi lạm phát) hay cái gọi là “phương tiện lưu trữ giá trị gốc” và 10% vào chứng khoán hết sức rủi ro (rủi ro tối đa), bạn không thể thua hơn 10%, đồng thời bạn hi vọng sẽ đạt được kết quả to lớn. Ai đó đầu tư 100% vào cái gọi là chứng khoán có rủi ro “vừa phải” sẽ có nguy cơ phá sản hoàn toàn do tính toán sai rủi ro. Kỹ thuật 2 đầu này giúp giải quyết 2 vấn đề: rủi ro của các biến cố hiếm hoi thì không thể tính toán được và mỏng manh trước sai số ước lượng; trong chiến lược 2 đầu về tài chính ta biết trước mức thua lỗ tối đa.

alive.staticflickr.com_65535_50265815591_819b46e092_w.jpg



Đây chính là sự kết hợp giữa táo bạo cộng với hoang tưởng-Một bên là hạn chế kết quả có hại, tự bảo vệ trước thiệt hại cực độ (hoang tưởng), và một bên là để cho kết quả có lợi hay biến cố thiên nga đen tích cực tự lo liệu (táo bạo). Đây là một chiến lược bao gồm các thái cực không có khoảng giữa, qua đó dẫn đến tính phi đối xứng thuận lợi.

Thêm về khoảng giữa vì sao bạn nên tránh xa nó? Không đâu bằng một quan sát về làm việc, tôi cảm thấy đáng ưa thích hơn ( và đỡ nhọc nhằn hơn) khi làm việc cường độ cao trong vài giờ ngắn ngủi, rồi không làm gì cả trong khoảng thời gian còn lại ( giả định không làm gì thật sự không làm gì), cho đến khi tôi hồi phục hoàn toàn và trông chờ lặp lại, thay vì phụ thuộc vào sự tẻ nhạt của những giờ làm việc dài lê thê với cường độ thấp kiểu Nhật Bản làm người ta thiếu ngủ. Một điều lý thú về nhà văn Georges Simenon, một trong những nhà văn sáng tác nhiều nhất thế kỷ 20, chỉ viết 60 ngày/1 năm, với 300 ngày còn lại “không làm gì cả”. Ông xuất bản hơn 200 tiểu thuyết.

Trước khi đi đến phần hấp dẫn nhất cho phép tôi tóm tắt lại về chiến lược hai đầu: Chiến lược hai đầu (barbell strategy) xuất phát từ thuật ngữ barbell (một thanh tạ với hai quả tạ ở hai đầu mà những người nâng tạ sử dụng), chiến lược hai đầu nhằm minh họa cho ý tưởng kết hợp 2 đối cực tách rời nhau và tránh xa khoảng giữa. Trong bối cảnh của chúng ta không nhất thiết đối xứng: Chỉ có 2 cực mà không có gì ở khoảng giữa. Ta có thể gọi nó, một cách chính xác về ngữ nghĩa hơn, là hai cực vì nó có 2 phương thức phân biệt chứ không phải một phương thức trọng tâm duy nhất.

Cảm ơn bạn đã cùng tôi đến đây! Giờ bạn đã hiểu về chiến lược 2 đầu, vậy điều kiện gì sẽ đưa bạn đến khả năng cao sẽ gặp nữ thần Fortune? Trước khi đi xa hơn tôi đã viết 1 bài về sự dư thừa (giữa thanh gươm Damocles và rắn thần Hydra-bạn tìm đọc trên page nhé), phải thú thực với bạn tôi không có quả cầu tiên tri và bản thân tôi không đoán được bất kỳ điều gì. Để bạn hiểu về vấn đề tại sao không cần dự đoán, cũng chả cần thông minh mà vẫn khấm khá chúng ta xét đến một tình huống sau: Báo chí hàng ngày loan tin liên tục về những ca nhiễm Covid mới, số lượng bệnh nhân tử vong tăng lên hàng ngày, theo nhận định của cá nhân bạn liệu Việt Nam có trở lại việc phong tỏa toàn quốc như đợt dịch lần 1 không? Bạn trả lời đi? Tôi chờ bạn….

Ok. Có xảy ra và không xảy ra là không quan trọng ở đây nếu bạn đã dự trữ sẵn hàng đống nhu yếu phẩm đủ dùng cả năm dưới tầng hầm, trong trường hợp thiếu hụt thực phẩm do cách ly bạn vẫn khấm khá như thường mà không cần dự đoán. Nên việc có hay không, đúng hay sai thực ra không liên quan gì đến việc kiếm lợi.

Giờ là lúc chúng ta có khả năng gặp gỡ nữ thần fortune. Tôi cho rằng bạn không cần lao vào cuộc tranh luận liệu rằng giá bitcoin có lên tới 100k, thậm chí 1 triệu đô la hoặc về số 0 tròn trĩnh hay tất cả chỉ là trò lừa. Tất cả những gì bạn cần là sự dư thừa số vốn 270.634.841 VND (giá 1 BTC thời điểm hiện tại 24/08/2020) dư thừa ở đây theo đúng nghĩa đen là nếu rủi ro lớn nhất xảy ra bạn hoàn toàn thỏa mái với chuyện này ( không bị ảnh hưởng tới đời sống cá nhân và gia đình) mua 1 BTC và lưu trữ nó với ví lạnh (trezor hoặc ledger).

Tôi không biết giá bitcoin sẽ là bao nhiêu trong tương lai, hay Paul Tudo John đang chém gió hoặc có lẽ ông ta đã mua vào, nhưng về mặt phần thưởng:rủi ro thì nó đáng ( với tôi thôi, còn bạn tôi không biết). Bạn thử nghĩ đi với số tiền hơn 270 triệu dôi dư của bạn, đầu tư dài hạn vào nó 5 hoặc 10 năm bạn có cơ may trở thành gì đó? vì tổng số BTC chỉ 21 triệu thôi và sẽ đào hết vào cuối thế kỷ này, thế giới gần 8 tỷ người điều gì sẽ xảy ra nếu BTC được cả tỷ người chấp nhận làm phương tiện thanh toán thay vì số ít như hiện nay? Nóng hổi hơn nữa Trung Quốc sụp đổ kéo theo nhu cầu sử dụng BTC tăng đột biến? Có thể nó sẽ lên tới 1 triệu đô 1 BTC trong vòng 10 năm tới hay sớm hơn? Một lần nữa tôi không biết! không một ai có thể đoán trước được tương lai, tôi cũng không ở đây để nói về những dữ liệu chọn lọc có lợi ví dụ như các định chế tài chính lớn của Mỹ đã hoàn toàn chấp nhận BTC như một phương tiện thanh toán mà lờ đi nhưng thông tin tiêu cực về nó.

Lần đầu tiên trong những năm tháng trading tôi ngạc nhiên với chính mình. Tôi như muốn la lên “Tôi là một nhà đầu tư giá trị BTC”. Một trader lại đầu tư giá trị? WTF? Chuyện gì đang xảy ra? Đó là vì tôi muốn có cơ hội gặp nữ thần may mắn trong đời mình, nghiêm túc mà nói nó có thể là một miếng đất bạn nhận trước đó 10 năm cỏ mọc um sùm giờ nó là khu đất vàng chẳng hạn ( trước đó bạn buộc phải nhận nó vì con nợ thiếu khả năng thanh toán cực chẳng đã bạn phải nhận chứ chả giỏi giang hay có tầm nhìn gì) hay những câu chuyện bên trời Tây 1000 cổ phiếu Apple bạn mua những năm 2000 rồi quên béng đi vì nó nằm dưới thảm, hay Amazon cũng thập niên đó bạn mua vì bị dụ hoặc những câu chuyện phi thường khác bạn đã đọc nhiều trên sách báo ( sách báo luôn chọn những chuyện giật gân mà).

Một điều thú vị về Fortune khi ban phát lợi lộc nàng sẽ bịt mắt với một dải lụa tượng trưng cho sự may mắn bất ngờ. Bí mật ẩn giấu trước về việc ai sẽ có cơ hội được hưởng tất cả các loại lợi ích, sự giàu có không lường trước được. Nàng bịt mắt nhân cách hóa sự lựa chọn của số phận, ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của con người, vượt quá sức mạnh của chính con người và thậm chí là nữ thần, bởi vì nàng bị mù. Nàng sẽ không nhìn thấy ai được phân phối lợi ích từ sừng. Nàng cũng không chia mọi người thành tốt và xấu, nghèo và giàu, nàng chỉ đơn giản là tình cờ, một tập hợp hoàn cảnh độc lập, tặng người những lời chúc phúc - những món quà vật chất.

alive.staticflickr.com_65535_50266001287_a733914910_w.jpg


Tôi nghĩ rằng để gặp nữ thần ít nhất bạn cũng phải mong muốn được gặp nàng, ít nhất cũng phải mua cho mình tấm vé vào cửa…

Đến đây là hết rồi! khoan vội đi tôi vẫn còn “quà” cho bạn. Món quà đến từ Nassim Taleb dưới đây là trích đoạn ông nói về: “Nắm bắt cơ hội, hoặc bất kỳ thứ gì trông giống cơ hội.” trong cuốn Thiên Nga Đen

“Chúng thuộc dạng hiếm, hiếm hơn bạn nghĩ nhiều. Hãy nhớ rằng các thiên nga đen tích cực cần có một bước đầu tiên: bạn cần đặt mình vào tình thế dễ bị ảnh hưởng bởi chúng. Nhiều người không nhận ra rằng họ trải qua một sự gián đoạn may mắn trong đời khi có được nó. Nếu là một nhà xuất bản lớn ( hay một nhà buôn bán tác phẩm nghệ thuật lớn, một đạo diễn phim, một chủ ngân hàng, hay một nhà tư tưởng lớn) đề nghị được gặp bạn, hãy hủy bỏ tất cả các cuộc hẹn khác: có thể bạn sẽ không bao giờ có được cơ hội như thế lần thứ hai. Đôi khi tôi quá bất ngờ khi có quá ít người nhận thức được rằng những cơ hội như thế không tự mọc ra.

Hãy thu thập thật nhiều tấm vé “may mắn” miễn phí khác ( những thứ có mức tưởng thưởng không giới hạn), và một khi chúng bắt đầu đền bù cho bạn, bạn cũng đừng vất bỏ chúng. Hãy làm việc chăm chỉ, không phải với công việc nhàm chán, mà hãy theo đuổi những cơ hội như thế và tiếp xúc tối đa với chúng.

Điều này khiến cho việc được sống ở các thành phố lớn trở nên vô giá vì nó sẽ làm tăng khả năng có được những cuộc chạm trán tình cờ-bạn sẽ được tiếp xúc với vỏ bọc của sự may rủi. Ý tưởng về việc định cư tại một vùng nông thôn dựa trên điều kiện là người đó có các phương tiện liên lạc tốt “trong thời đại internet” xuất phát từ những nguồn bất định tích cực như thế. Các nhà ngoại giao hiểu rất rõ điều này: Những thảo luận tình cờ ở những buổi tiệc Cocktail thường sẽ dẫn đến những đột phá lớn. Hãy tham dự những buổi tiệc! nếu là nhà khoa học, bạn sẽ có cơ hội nhận được một lời nhận xét khiến bạn bật ra ý tưởng cho một nghiên cứu mới…”.

Cảnh báo: Đây không phải là một lời khuyên đầu tư, đây chỉ là những suy nghĩ cá nhân, tôi không thuyết phục bạn theo kiểu đa cấp, tôi không kêu gọi bạn tham gia vào một tổ chức đầu tư và bạn sẽ hưởng hoa hồng từ việc giới thiệu cũng như tôi không nói bạn rằng nếu bạn đầu tư vào sẽ thu lợi khủng chắc chắn trong thời gian ngắn. Trong bài viết tôi thể hiện rõ quan điểm đầu tư với số tiền nếu bạn mất đi sẽ không ảnh hướng tới cuộc sống cá nhân và gia đình bạn. Tôi không có quyền lợi liên quan và không chịu trách nhiệm với hành vi của bạn. Xin lưu ý để tránh những hiểu lầm không cần thiết. Cảm ơn!

Phụ lục
Paul Tudor John nói về bitcoin: Xem thêm chi tiết: Xem thêm chi tiết: https://www.youtube.com/watch?v=UbwOgbDmyfM

nguồn Thuan Capital.

Đáp án từ Ray Dailo: Bất kỳ thứ gì giúp giải tỏa rủi ro phá sản đều giúp ta áp dụng chiến lược 2 đầu. Ray huyền thoại có một quy tắc dành cho người cá cược đầu cơ: “Đảm bảo rằng xác xuất của phương án không thể chấp nhận được ( tức rủi ro phá sản ) là bằng không. “Quy tắc này đưa ta đi thẳng tới quy tắc hai đầu”.
 

Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Với Phân Tích Liên Thị Trường

Quyển sách cung cấp cách thức giao dịch như các tổ chức tài chính chuyên nghiệp, thông qua việc khám phá bức tranh chung, những tác động trong sự kết nối tổng thể thị trường
Cảm ơn tác giả. Tuy vậy, viết dài lê thê và rối rắm quá, đừng cố làm mọi thứ phức tạp mà cố gắng làm mọi thứ đơn giản nhất có thể. Đọc cái bài viết này xong chắc mệt hơn cả đi phụ hồ 1 ngày
 
Đơn giản nhất có thể thì la lên : " Hãy mua bitcoin đầu tư dài hạn" chấm hết.
Đó là đơn giản nhất đó bạn. Thiệt tình cũng muốn đơn giản lắm, người ta nói keep it simple! Nhưng đừng đơn giản quá!
Nếu không đi từ từ xây dựng những khối cơ bản trước thì lấy gì để bạn "tranh luận".

Ở đây tôi cho rằng thái độ hoài nghi lành mạnh và góp ý của bạn rất tuyệt vời, rất vui vì bạn mệt, nếu bạn khỏe thì tôi sẽ không đánh giá cao bạn. Trân trọng.
 
đầu tư gì thì đầu tư, đừng dính tới BTC, nhân quả không tốt vì phá hoại môi trường, chưa kể là tiếp tay cho kẻ ác như khủng bố, buôn ma túy,v.v
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 499 Xem / 45 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 253 Xem / 2 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 602 Xem / 12 Trả lời
  • forex_vn trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,752 Xem / 14 Trả lời
  • phaisinh trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 84 Xem / 1 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên