Nếu bạn muốn trở thành full-time trader, thì đây là "nguyên liệu" bí mật còn thiếu trong công thức thành công...

Nếu bạn muốn trở thành full-time trader, thì đây là "nguyên liệu" bí mật còn thiếu trong công thức thành công...

Nếu bạn muốn trở thành full-time trader, thì đây là "nguyên liệu" bí mật còn thiếu trong công thức thành công...

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,275
32,426
Xin chào cả nhà!

Sau đây là chia sẻ của tác giả Rolf trên trang tradeciety.com nhé!

***​

Làm thế nào bạn có thể đạt được kết quả nhất quán trong giao dịch của mình và trở thành một trader giao dịch toàn thời gian? Khi nhìn lại con đường của chính mình, tôi có thể thấy rõ điều gì đã giúp tôi thực hiện bước cuối cùng và đó là điều mà 99% tất cả các trader đều bỏ qua.

Trong xã hội ngày nay, nơi thời lượng chú ý trung bình giảm xuống còn 8 giây, trong đó dòng tweet khoảng 140 ký tự có vẻ quá dài và mọi người sẽ bỏ qua video YouTube chỉ sau vài giây, thì chúng ta dễ dàng đánh mất kết nối với chính mình.

Khái niệm “tự nhận thức” (self-awareness) có một điều gì đó tâm linh và hầu hết các trader sẽ không lắng nghe bạn nếu bạn bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách đề cập đến sự tự nhận thức. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn giao dịch thành công và nếu bạn muốn thực hiện mục tiêu trở thành một trader chuyên nghiệp, bạn phải lắng nghe và tôi chắc chắn 100% rằng, bạn cũng sẽ có thể liên tưởng đến câu chuyện của tôi.


Tự nhận thức là gì?


Thật không may, hầu hết mọi người, và đặc biệt là các trader, những người thường tư duy dựa trên các con số và rất lý trí, sẽ liên kết thuật ngữ tự nhận thức với một cái gì đó tâm linh và kết nối những giả định sai lầm với nó. Và sau đó, họ sẽ không lắng nghe và bỏ lỡ cơ hội có một không hai này.

Đây là điều rất đáng tiếc, bởi vì tôi chưa bao giờ gặp một trader thành công nào mà không có tư duy tự nhận thức. Bạn sẽ sớm thấy rằng, tự nhận thức là một cái gì đó rất khác so với những gì bạn tin tưởng.

Về bản chất, tự nhận thức chỉ có nghĩa là bạn nhận thức được những gì bạn đang làmcách bạn làm mọi việc. Điều này nghe có vẻ chẳng có gì to tát và bạn có thể nghĩ rằng bạn biết mình đang làm gì vì chính bạn là người đang làm những việc đó. Nhưng từ kinh nghiệm của bản thân, tôi có thể nói rằng hầu hết mọi người không hề ý thức được bản thân họ.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/6193/

Đắm chìm trong suy nghĩ - Tại sao chúng ta bỏ lỡ cuộc sống ở phía trước của chúng ta?


Lần tới, khi bạn đi dạo phố, hãy dừng lại và nhớ lại những gì bạn đang nghĩ về chính lúc đó và tôi chắc chắn rằng, bạn thậm chí sẽ không nhớ nổi vì bạn đã “đắm chìm trong suy nghĩ”. Con người trung bình có 50.000 suy nghĩ mỗi ngày.

Một ví dụ khác: Bạn có thường xuyên kiểm tra đồng hồ của mình nhưng chỉ để nhận ra 5 giây sau rằng, bạn thực sự không nhớ khi ấy là mấy giờ và bạn phải liếc nhìn đồng hồ của mình một lần nữa? Và bạn có thường xuyên mở một tab trình duyệt khác chỉ để nhận ra vài giây sau rằng, bạn đã mở cùng một trang web trong một tab khác không?

Khía cạnh khác của việc tự nhận thức mô tả khả năng đánh giá chính xác trình độ chuyên môn của một người. Tất cả chúng ta đều biết đến những người tin rằng họ sinh ra để trở thành ca sĩ, nhưng khi họ cất giọng lên thì... ồ ố ô ồ!

Bạn thấy đấy, nhận thức về bản thân hoặc nhận thức về vấn đề không còn phổ biến nữa và bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu xem điều đó gây thiệt hại như thế nào đối với giao dịch của bạn nhé!

Tự nhận thức và trading


Thành công không đến với tôi một cách tự nhiên


Một trader không nhận thức được bản thân sẽ trải qua ngày giao dịch mà không thực sự hiểu mình đang làm gì và bản thân tôi đã phạm tội với điều đó trong nhiều năm. Tôi sẽ chỉ khởi động nền tảng giao dịch của mình vào buổi sáng, lướt qua các thị trường và khung thời gian ngẫu nhiên rồi tìm kiếm các tín hiệu. Tôi sẽ thực hiện các giao dịch của mình suốt cả ngày, quản lý lệnh của mình với khả năng tốt nhất của mình (hoặc ít nhất là tôi nghĩ là tôi đã làm) và cố gắng kiếm vài pip ở đây và ở kia. Vào buổi tối, tôi sẽ tự hỏi điều gì đã xảy ra, tại sao tôi không kiếm được tiền và tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn vào ngày hôm sau.

Tôi chưa bao giờ thực sự hiểu rằng sự thiếu thành công của tôi có liên quan gì đến cách tiếp cận giao dịch tổng thể, chứ không phải với phương pháp của tôi. Tôi luôn cho rằng chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi tôi (bằng cách nào đó) tìm thấy "những gì hoạt động" và tôi đã là một trader được đào tạo bài bản.

Thanh-phan-bi-mat-de-tro-thanh-trader-giao-dich-toan-thoi-gian-TraderViet1.jpeg

Ngày nay, tôi rất coi trọng việc giao dịch của mình và tôi tiếp cận nó từ góc độ chuyên nghiệp và tự nhận thức.

Tại sao nói dối với chính mình lại khiến bạn cảm thấy rất thoải mái?


Những người hút thuốc khỏe mạnh, những cuộc hôn nhân hạnh phúc và những người đạp xe bất khả chiến bại


Thiên kiến lạc quan là một hiệu ứng khiến những người hút thuốc tin rằng họ sẽ là một trong số những người thoát khỏi bệnh ung thư, nó mang lại cho những người đạp xe sự tự tin để tăng tốc khi thời tiết xấu và nó mang lại cho các cặp vợ chồng sự chắc chắn rằng họ sẽ bên nhau hạnh phúc trong 50 năm.

Thiên kiến lạc quan khiến chúng ta bỏ qua tất cả các tỷ lệ thống kê và nó khiến chúng ta mù quáng trước tất cả các ví dụ và sự kiện cho chúng ta thấy những gì có thể xảy ra.

Nếu không có thiên kiến lạc quan, chúng ta sẽ cảm thấy khủng khiếp và sợ hãi mọi lúc vì quá thực tế sẽ khiến chúng ta nhận thức được tất cả những mối nguy hiểm xung quanh mình. Đồng thời, điều đó khiến chúng ta không phát huy hết tiềm năng của mình khi chúng ta không thấy cần thiết phải thay đổi hành vi của mình vì chúng ta không hiểu về hậu quả.

[Nghiên cứu cho thấy] những người trung thực một cách tàn bạo với bản thân thường không hạnh phúc bằng những người có giả định phi thực tế về khả năng của họ.

Ảo tưởng về sự kiểm soát vẫn tồn tại giống như những ảo tưởng tích cực khác, bởi vì bạn cần cảm thấy như thể bạn có thể chống lại thế giới và nhận thức về chuyển động của nó. Không có niềm tin đó, tinh thần của bạn sẽ suy sụp nhanh chóng.
[TBODY] [/TBODY]
Cho phép tôi trích dẫn một phát hiện thú vị từ một nghiên cứu được thực hiện trên các trader:
Rất ít [trader] tự đánh giá mình là dưới mức trung bình. Họ cho rằng thua lỗ của mình là do điều kiện thị trường khó khăn và những sai lầm thuộc về hoàn cảnh. Đáng ngạc nhiên là họ đã hợp lý hóa các khoản lỗ như một phần của đường cong học tập của họ – ngay cả khi những khoản lỗ đó kéo dài trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm!
[TBODY] [/TBODY]
Điều này thể hiện rõ thiên kiến lạc quan và sự thiếu tự giác trong hành động. Chỉ cần nhìn xung quanh bạn và bạn sẽ thấy rằng hầu hết mọi người đều thấy bản thân họ tốt hơn thực tế mà không nhận ra rằng điều này đang ngăn họ phát huy hết tiềm năng của mình. Tôi không có ý chỉ trích, mà coi đó như một lời cảnh tỉnh giúp bạn phát triển các mô hình hành vi tích cực. Nếu bạn muốn trở thành một nhà giao dịch toàn thời gian, bạn cần phải bắt đầu hành xử như một full-time trader.

Làm thế nào tôi trở thành một trader tự nhận thức và giỏi hơn?


Thanh-phan-bi-mat-de-tro-thanh-trader-giao-dich-toan-thoi-gian-TraderViet2.jpeg

Đây là tôi, giao dịch từ Việt Nam trong chuyến đi vòng quanh thế giới.

Như hầu hết các bạn, tôi đã mất tiền khá lâu vào thời gian đầu và bất cứ khi nào tôi quan sát xung quanh, tôi đều nhận thấy hành vi tương tự của tất cả những trader thất bại đó. Cuối cùng thì nó cũng nhất quán với tôi và tôi nhận ra rằng tôi phải làm điều gì đó khác biệt nếu tôi muốn thấy những kết quả khác nhau.

Tôi đã nhìn nhận lại bản thân một cách trung thực và nhận ra rằng mình giao dịch chưa đủ chuyên nghiệp và tôi hiểu rằng mình sẽ không thể đạt được mức độ thành công như mong muốn nếu cứ tiếp tục làm những điều tương tự. Nhận thức đầu tiên về sự tự nhận thức này đã giúp tôi hiểu rằng tôi cần phải nghiêm túc.

Tôi đã ngừng giao dịch trong một vài tháng và dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những thứ tôi đang làm mà không hiệu quả. Tôi cũng đang nghĩ về những việc mà tôi đã không làm (chủ yếu là bởi chúng nghe có vẻ như là công việc khó khăn), nhưng là điều mà tôi biết có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Hầu hết mọi người bỏ lỡ cơ hội vì nó được khoác lên một tấm áo và trông giống như công việc. - Thomas Edison
[TBODY] [/TBODY]

4 lời khuyên cho nhà giao dịch toàn thời gian đầy tham vọng


Suy ngẫm và nhận thức rõ hơn về bản thân cho phép tôi xác định được một số điều mà tôi cần phải thay đổi. Tôi nhận ra rằng nếu tôi tiếp tục làm những gì tôi đang làm, tôi sẽ lãng phí thời gian của mình vì tôi sẽ tiếp tục mất tiền. Tôi đã lãng phí một vài năm mà không thấy sự cải thiện thực sự trong giao dịch của mình, vì vậy đã đến lúc từ bỏ hoặc nghiêm túc thực hiện nó.

Mức độ thành thật chắc chắn sẽ gây tổn hại ban đầu và việc nhìn vào nhiệm vụ phía trước khiến tôi rất nhún nhường, nhưng tôi hiểu rằng đây là điều tôi cần làm hoặc nếu không, tôi phải từ bỏ trading.

Bây giờ, hãy để tôi cung cấp cho bạn một số ví dụ thực tế về cách bạn có thể tự nhận thức hơn trong giao dịch của mình và lý do tại sao hầu hết các trader lại thất bại khi họ không thực hiện theo các bước:

(1) Thành thạo một phương pháp


Cũng giống như rất nhiều trader, tôi đã phạm sai lầm “nhảy hết hệ thống này sang hệ thống khác” và liên tục thực hiện các thay đổi đối với phương pháp giao dịch của mình. Mặc dù tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ cải tiến thực sự nào trong giao dịch của mình, nhưng bằng cách nào đó, tôi hy vọng rằng chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi tôi tìm được phương pháp “đúng”.

Tôi đã từng đọc cuốn sách “ The one thing” và nó rất có ý nghĩa đối với tôi và tôi quyết định chọn một thứ của mình và cố gắng thành thạo nó. Giao dịch theo xu hướng không bao giờ thực sự có ý nghĩa quá nhiều và chỉ khi tôi bắt gặp giao dịch đảo chiều.

Tôi quyết định dành tất cả năng lượng và thời gian của mình cho phong cách giao dịch này và tôi bị ám ảnh bởi giao dịch đảo chiều và tôi không bao giờ xem xét bất kỳ điều gì khác kể từ đó.

Những ngày này, tôi tự hỏi làm thế nào mà tôi có thể mù quáng đến vậy. Trong một thế giới mà 99% tất cả các nhà giao dịch đều đọc cùng một cuốn sách, giao dịch theo cùng một mô hình và tuân theo các nguyên tắc giống nhau, thì 99% trong số họ đều đạt được kết quả giống nhau. Khi tôi rời xa cách tiếp cận thông thường và thấy mọi thứ khác đi, giao dịch của tôi đã thay đổi.

Thanh-phan-bi-mat-de-tro-thanh-trader-giao-dich-toan-thoi-gian-TraderViet3.jpeg

Đây là tôi khi đang tập trung nghiên cứu và lập kế hoạch giao dịch rất căng thẳng tại Nhật Bản trước khi thị trường mở cửa.

(2) Ghi nhật ký giao dịch


Thú thật mà nói, tôi luôn thấy việc ghi nhật ký giao dịch là một công việc tẻ nhạt và nhàm chán. Nhưng không có sự thay thế nào cho công việc đó.

Tôi xin giới thiệu nhật ký giao dịch Edgewonk trading journal của chúng tôi, nhật ký này hiện được sử dụng bởi hàng nghìn trader trên toàn thế giới.

Giống như rất nhiều trader thua lỗ khác, tôi sẽ không bao giờ xem lại các giao dịch trước đây của mình và vì vậy tôi sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tuyệt vời để trở nên giỏi hơn. Khi tôi bắt đầu ghi nhật ký và xem xét các giao dịch của mình, tôi nhanh chóng nhìn nhận vấn đề của mình nằm ở đâu và tôi có thể dễ dàng xác định các setup cũng như giao dịch tốt nhất.

Viết nhật ký và thực sự dành thời gian để ngồi xuống và suy nghĩ khách quan về giao dịch của bạn sẽ nâng mức độ tự nhận thức của bạn lên một tầm cao mới. Đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/55819/

(3) Chậm lại trước khi đưa ra quyết định


Khi bắt đầu giao dịch, tôi sẽ lướt qua các thị trường và khung thời gian của mình cho đến khi tôi tìm thấy tín hiệu và sau đó chỉ cần vào lệnh ngay lập tức.

Hôm nay, tôi tiếp cận giao dịch của mình theo một cách rất khác. Đầu tiên, tôi lên kế hoạch trước cho tất cả các giao dịch trong kế hoạch giao dịch của mình và tôi đặt thông báo giá (price alert).

Sau đó, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, tôi chậm lại và xem xét tình hình. Tôi sẽ lấy danh sách kiểm tra (checklist) của mình ra, xác nhận rằng tôi có tất cả các tiêu chí của mình và tôi đảm bảo rằng tôi không bỏ sót điều gì đó.

Nhiều người sẽ tranh luận rằng họ chỉ cần lắng nghe trực giác của bản thân và đưa ra quyết định trực quan. Nhưng gần đây, tôi đã xem một cuộc phỏng vấn của kỳ thủ cờ vua số 1 thế giới và đây là những gì anh ấy nói về trực giác:

Tôi thường biết mình sẽ làm gì sau 10 giây; phần còn lại là kiểm tra kỹ lưỡng. - Magnus Carlsen
[TBODY] [/TBODY]
>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/59028/

(4) Viết và đánh giá


Trong thế giới hối hả ngày nay, khả năng ngồi xuống và thực sự suy nghĩ thấu đáo điều gì đó đã không còn nữa. Chúng ta luôn nghĩ rằng chúng ta biết những gì chúng ta đang làm và tại sao chúng ta đang làm những việc đó, nhưng rõ ràng đây không phải là trường hợp như tôi đã trình bày ở phần đầu với các ví dụ của tôi.

Dành thời gian với bản thân, ngồi xuống và viết ra mọi thứ là rất tốt, vì nó sẽ gửi một thông điệp đến ý thức và tiềm thức của chúng ta rằng, những điều chúng ta viết ra chính là những thứ vô cùng quan trọng. Ví dụ, khi chúng ta viết ra các mục tiêu, chúng ta có nhiều khả năng đạt được chúng hơn.

Hành trình của bạn - Bắt đầu ngay bây giờ và suy nghĩ khác đi


Tôi thực sự hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu cách đối xử với giao dịch và cuộc sống của bạn nói chung.

Hãy bắt đầu nhìn nhận giao dịch của bạn một cách khách quan, bắt đầu nhận thức rõ hơn về hành vi và hành động của bạn, và cam kết thực hiện giao dịch một cách nghiêm túc nhé!

Nguồn: tradeciety
Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Khám phá Nghệ thuật Giao dịch Tiền tệ Chuyên nghiệp

Sách được viết bởi FX Trader chuyên nghiệp, có gần 30 năm giao dịch Forex cho các ngân hàng lớn thế giới như Citi, Nomura hay HSBC, đồng thời từng trading cho quỹ đầu cơ có vốn hàng chục triệu đô la
Chỉnh sửa lần cuối:
Bài này hay á! Hy vọng bài viết tiếp cận đến được nhiều người. Đây là chìa khoá tiến đến con đường trade bền vững
Giao dịch của tôi luôn thua vì vậy tôi cần phải thay đổi nhận thức
Thay đổi nhận thức, vun đắp tâm trí từ đó thay đổi hành vi
Căng căng :3
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,568 Xem / 80 Trả lời
  • TraderViet News trong Chuyện bên lề 215 Xem / 1 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 438 Xem / 24 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,129 Xem / 83 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 323 Xem / 3 Trả lời
  • Berkeley trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 120 Xem / 2 Trả lời
  • LuTienSinh trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 195 Xem / 3 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên