Cổ Phiếu Hàng Không Còn Là Khoản Đầu Tư Hấp Dẫn?

Thảo luận trong 'Thị trường CFD - Index quốc tế' bắt đầu bởi GKFXPrime Official, 10/04/2019.

  1. Hầu hết cổ phiếu hàng không đều không mang đến phần thưởng xứng đáng cho cổ đông trong quý 1/2019. Với vụ tai nạn thứ hai cỉa máy bay 737 MAX của Boeing (NYSE:BA), các đám mây đen dường như đã lan ra khắp ngành. Tuy nhiên, Q2 có thể mang đến nhiều niềm vui hơn cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này, cho thấy một số cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư.

    B99650251Z.1_20180416183010_000_G0M1V6H2I.1-0.

    Nhưng trước khi xem xét đầu tư vào cổ phiếu hàng không, bạn cần hiểu các yếu tố mang tính chu kỳ cũng như dài hạn thúc đẩy giá cổ phiếu lĩnh vực này.
    Sau đây là bản phân tích chi tiết về lĩnh vực hàng không.

    Ngành Hàng không: Yếu tố thúc đẩy thay đổi

    Kể từ chuyến bay đầu tiên năm 1903, ngành hàng không thương mại đã phát triển thành một trong các ngành lớn nhất trên thế giới. Trong các năm gần đây, nhu cầu về đi lại bằng máy bay đã tăng nhanh hơn cả mức GDP nội địa và toàn cầu.

    Năm 2019, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự kiến 1% GDP thế giới được dùng cho việc đi lại bằng máy bay và các hãng hàng không Bắc Mỹ sẽ hoạt động toàn cầu với mức dự báo biên lợi nhuận sau thuế ròng 6%. Tại Mỹ, một nền kinh tế mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh đã trở thành lực cản gần đây cho ngành.

    Có một số yếu tố thúc đẩy thay đổi quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến ngành cũng như quản lý hàng không. Các yếu tố này bao gồm:

    • phát triển xã hội (như đô thị hóa và thay đổi nhân khẩu học)
    • nền kinh tế (như giá dầu, chu kỳ kinh doanh và độ biến động)
    • công nghệ (như các cải tiến máy bay, an ninh mạng hoặc vai trò của truyền thông xã hội trong sự tham gia của khách hàng
    • môi trường (như quy định về khí thải và ô nhiễm tiếng ồn)
    • chính trị (như qyết định của chính phủ về quyền sở hữu hàng không, thay đổi quy định, bảo hộ thương mại và biện pháp ứng phó với các mối đe dọa khủng bố của quốc gia hoặc khu vực).
    Trong bối cảnh này, các hãng hàng không đang chịu áp lực liên tục để cải thiện hiệu quả, bảo đảm sự an toàn của hành khách, tăng cường tính hiệu quả, sử dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng.

    Các loại hãng hàng không

    Nhờ vào làn sóng sáp nhập từ năm 2005, tại Mỹ, bốn hãng hàng không — Delta Airlines (NYSE:DAL), American Airlines (NASDAQ:AAL), United Continental Holdings (NASDAQ:UAL) và Southwest Airlines (NYSE:LUV) kiểm soát khoảng 80% lĩnh vực hàng không thương mại của Mỹ.
    Các hãng hàng không trong mạng lưới này dựa vào hệ thống ‘trục bánh xe và nan hoa’ (hub and spoke) trong đó các trục đóng vai trò là cơ sở và chuyển nhưỡng các hãng hàng không để đưa hành khách đến thành phố cuối cùng của họ. Đạo luật Bãi bỏ Quy định Hàng không năm 1978 của Mỹ đã bắt đầu việc tự do hóa vận tải hàng không cũng như sự hợp tác giữa các hãng hàng không.
    Năm 1988, Liên minh châu Âu đã làm theo Mỹ với chỉ thị EU bắt đầu tự do hóa thị trường hàng không nội bộ. Việc bãi bỏ quy định dẫn đến tăng trưởng nhanh cho ngành hàng không toàn cầu.
    Tự do hóa tăng lên đi kèm với toàn cầu hóa đã thúc đẩy các hãng hàng không lớn tạo ra hay tham gia các liên minh liên vận chuyển. Hiện tại, ba liên minh hành khách lớn nhất là StarAlliance, SkyTeam và Oneworld. Ví dụ, United là thành viên của StarAlliance, Delta thuộc về SkyTeam và American là một bộ phận của Oneworld.

    Trong 3 thập kỷ qua, ngành hàng không toàn cầu cũng chứng kiến thị phần gia tăng cho các hãng vận chuyển giá rẻ (LCC). Tại Mỹ, có các hãng LCC như Southwest Airlines và JetBlue (NASDAQ:JBLU). Một nhóm nhỏ trong lĩnh vực này là hãng vận chuyển siêu rẻ (ULCC) như Spirit Airlines (NYSE:SAVE).

    Là các hãng hàng không châu Âu, Ryanair (NASDAQ:RYAAY) và easyJet (OTCMKTS:ESYJY) có nhiều tiến bộ khi nói đến tăng trưởng. Mặc dù các hãng hàng không này ban đầu tập trung vào Anh và Ai-len, toàn bộ châu Âu lục địa hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng của phân khúc siêu rẻ.
    Các dịch vụ thành công nhất được cung cấp tại các điểm đến giải trí mà trước đây không có các tuyến bay trực tiếp với giá phải chăng (như điểm đến du lịch tại Tây Ban Nha, Italia và Pháp). Các hãng hàng không này có tăng trưởng theo cấp số mũ về tổng lưu lượng giao thông và giành được thị phần lớn từ các hãng vận chuyển của mạng lưới lớn truyền thống. Các nhà phân tích trong ngành dự kiến mức tăng trưởng tương tự tại Mỹ mặc dù thế hệ millennial không lựa chọn các hãng vận chuyển như Spirit vì họ cố gắng tiết kiệm chi phí đi lại, đặc biệt là đến các điểm đến gần.
    Nói cách khác, ngành hàng không là ngành năng động và có tính cạnh tranh cao, cung cấp cho nhà đầu tư cơ hội lựa chọn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng lớn.

    Định giá cổ phiếu hàng không
    Các yếu tố kinh tế của việc điều hành một hãng hàng không khá phức tạp. Tuy nhiên, sau cùng, giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác, các hãng hàng không cần doanh thu để trang trải chi phí hoạt động và có lợi nhuận.

    Kinh doanh hàng không đòi hỏi nhiều vốn và cần khoản đầu tư lớn để thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng. Hai chi phí hoạt động lớn nhất của ngành là nhiên liệu và nhân công. Chi phí gia tăng cho một trong hai khoản này thường có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu hàng không.
    Các nguồn doanh thu hoạt động bao gồm doanh thu từ hành khách, hàng hóa, hành lý quá cỡ và doanh thu liên quan đến vận chuyển khác.

    Khi định giá cổ phiếu hàng không về cơ bản, các nhà đầu tư thường chú ý đến một số thuật ngữ cụ thể cho ngành mà mô tả mức hiệu quả hoạt động cơ bản của hãng hàng không.
    Số dặm chỗ ngồi có sẵn (ASM là thước đo công suất được ưu tiên trong ngành hàng không. Ví dụ, một hãng hàng không có một máy bay duy nhất với 200 chỗ ngồi bay 5.000 dặm/ngày sẽ tạo ra 1.00.000 ASM mỗi ngày.

    Doanh thu theo số dặm hành khách (RPM) đo lường lưu lượng hàng không, cho biết có bao nhiêu hành khách mà một hãng hàng không vận chuyển cũng như họ đi bao xa.
    Hệ số trọng tải là phần trăm chỗ ngồi có hành khách trả phí trong khoảng thời gian nhất định. Nói chung, các nhà phân tích mong muốn nhìn thấy hệ số trọng tải cao hơn.
    Doanh thu hành khách cho mỗi số dặm chỗ ngồi có sẵn (PRASM) là đơn vị đo tính hiệu quả. Đây là kết quả phép chia thu nhập hoạt động cho số dặm chỗ ngồi có sẵn (ASM). Nói chung, PRASM càng cao thì càng tốt.

    Lợi suất là mức phí trung bình cho mỗi hành khách mỗi dặm. Lợi suất là thước đo động vì nó thay đổi theo các phân khúc thị trường và loại chỗ ngồi khác nhau.
    Doanh thu mỗi dặm chỗ ngồi có sẵn (RASM) là thước đo quan trọng để định giá các hãng vận chuyển siêu rẻ. Nó tương tự với PRASM nhưng bao gồm mọi nguồn doanh thu. Các nguồn này có thể bao gồm khoản phí phụ thêm cho hành lý, lựa chọn chỗ ngồi, đồ ăn đồ uống trên máy bay và việc sử dụng Wi-Fi. Nhìn chung, các công ty hàng không có RASM cao thường có hoạt động hiệu quả hơn và có lợi nhuận.

    Chi phí cho mỗi dặm chỗ ngồi có sẵn (CASM) đo lường chi phí của hãng hàng không so với công suất của họ. Thước đo này tập trung vào các chi phí tác động đến lợi nhuận của hãng hàng không.
    Các nhà phân tích nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động kinh tế như mức GDP đối với tăng trưởng lưu lượng hàng không và mức lợi nhuận. Nói cách khác, việc suy giảm kinh tế hay suy thoái thường dẫn đến việc giảm lưu lượng và lợi suất thấp hơn, đặc biệt là ở việc đi lại liên quan đến công việc. Các chuyến đi giải trí cho cá nhân cũng giảm.

    Do đó, Wall Street coi ngành này mang tính chu kỳ. Các cổ phiếu chu kỳ, như cổ phiếu hàng không, tăng giá khi nền kinh tế tăng trưởng và giảm khi nền kinh tế chậm lại. Ít hành khách hơn và ít chuyến bay hơn dẫn đến giảm doanh thu và lợi nhuận cho các công ty hàng không, gây áp lực cho giá cổ phiếu của họ.

    Tuy nhiên, các hãng vận chuyển giá rẻ hay siêu rẻ có thể vượt qua các đợt kinh tế sụt giảm tốt hơn ở mức độ nào đó so với các hãng hàng không trong mạng lưới đã thành lập từ lâu do các hãng hàng không giá rẻ này họa động theo cơ cấu chi phí tinh gọn.
    Tóm lại, khả năng phát triển mạnh của hãng hàng không trong ngành đặc biệt cạnh tranh này tùy vào năng suất và sự cạnh tranh về chi phí của họ.

    Kết luận về cổ phiếu hàng không

    Khi định giá cổ phiếu hàng không, ngoài việc xem xét các thước đo cơ bản khác nhau, cần chú ý đến các thay đổi và xu hướng tiềm năng trong khu vực địa lý hay xã hội. Khi nhu cầu đi lại tại Mỹ và toàn cầu gia tăng, các cổ phiếu hàng không hoạt động tốt xứng đáng có một chỗ trong danh mục đầu tư đa dạng của bạn.


    Nguồn: Investo.vn
     
    Cách Xác Định Setup (Thiết Lập) Giao Dịch Xác Suất Thắng Cao - Phần 2
    Phân Tích Vàng & Forex Theo Price Action Tuần 02/12-06/12
    4 Giai Đoạn Thua Lỗ Của Trader
    Tản Mạn Về Sóng Elliott
    4 Cách Đẩy Lợi Nhuận Lên Cao Nhất Trong Price Action Trading
    Phỏng Vấn Tiến Sĩ Alexander Elder - Nhà Tâm Lý Học Thị Trường Lừng Danh!
    3 Thủ Thuật Giúp Nâng Tầm Khả Năng Phân Tích Của Trader
    Price Action Swing Trading Với Kênh Giá (Price Channels) Và Cách Bắt Con Sóng Dài - Tiếp Theo
    Đang tải...

Bình luận mới nhất

  • anhnguyen14 trong Quyền chọn Nhị phân - Binary Options 18,589 Xem / 1,072 Trả lời
  • Eagle1 trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 17,547 Xem / 41 Trả lời
  • Theedgetrend trong Chuyện bên lề 597 Xem / 2 Trả lời
  • tanmailhuy1 trong Hệ thống giao dịch 3,632 Xem / 20 Trả lời
  • Trader vô danh trong Chuyện bên lề 1,635 Xem / 51 Trả lời
  • Đang tải...

    Broker được cấp phép

    XTB
    GKFXPrime
    OctaFX
    BDSwiss Group
    Infinox Capital Ltd.
    FXCM
    EightCap
    SMInvest
    FBS
    AETOS
    Forex4you
    FXTM
    Tickmill
    OlympTrade
    Đang tải...