Cổ Phiếu Lyft Tăng Vọt Ngay Khi Chào Sàn

Cổ Phiếu Lyft Tăng Vọt Ngay Khi Chào Sàn

Cổ Phiếu Lyft Tăng Vọt Ngay Khi Chào Sàn

GKFXPrime Official

Active Member
372
22
Cổ phiếu của Lyft Inc bật tăng 23% ngay lần đầu ra mắt thị trường vào hôm thứ Sáu vừa rồi, trong bối cảnh các nhà đầu tư có nhu cầu lớn đối với dịch vụ gọi xe. Đây là tín hiệu rất khả quan đối với đối thủ có quy mô lớn hơn cả Lyft là Uber Technologies Inc.

IPO của Lyft – vụ lên sàn lớn nhất từ đầu năm đến nay – tạo tiền đề cho những chú kỳ lân khác ở Thung lũng Silicon tìm đường “ra mắt” trên thị trường chứng khoán trong năm nay, bao gồm Pinterest Inc, Postmate Inc và Slack Technologies Inc.
Đây là một vụ IPO thành công, bất chấp thực tế là Lyft đang chịu thua lỗ nặng nề, những chỉ trích hướng về cơ chế cổ phiếu đa quyền của hãng và một số lo ngại về chiến lược lái xe tự hành và luật mới nhằm tăng lương cho lái xe.

Chính tăng trưởng doanh thu của Lyft và một chuỗi IPO thành công của các công ty công nghệ giá trị cao trước đó khiến các nhà đầu tư dồn vào vụ IPO của Lyft.

Có những nhà đầu tư muốn rót tiền vào lĩnh vực công nghệ – một lĩnh vực mới và ai ai cũng thích khám phá”, ông Catherine McCarthy, một nhà phân tích nghiên cứu của Allianz, cho biết.
Hôm thứ Năm vừa rồi, Lyft đã bán 32,5 triệu cổ phiếu – số lượng cổ phiếu nhiều hơn một chút so với ban đầu với mức giá 72 USD – mức đỉnh nằm trong khung giá mục tiêu từ 70-72 USD, nhờ đó hãng huy động được 2,34 tỷ USD trong đợt IPO này.

Cổ phiếu này chào sàn với mức giá 87,24 USD, nhưng rồi lại giảm 8,7% xuống còn 78,29 USD. Với mức giá này, Lyft có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 22,2 tỷ USD.
Vụ IPO của Lyft kết thúc với giá của Lyft tăng 20 lần so với giá đăng ký, tương tự như các vụ IPO đình đám khác, với hơn 500 lệnh mua từ các nhà đầu tư tổ chức như quỹ tương hỗ, theo những người thạo tin.

Bất chấp nhiều tín hiệu lạc quan như vậy, giới đầu tư ngày càng quan ngại rằng các vụ IPO công nghệ này có thể đang dần chạm tới đỉnh của thị trường bởi chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 200% kể từ năm 2008.

Những “chú kỳ lân” thua lỗ

Khoản lỗ năm 2018 của Lyft đã lên đến 911 triệu USD mặc dù doanh thu của hãng tăng gấp đôi lên 2,16 tỷ USD. Con số nợ năm trước đó là 688 triệu USD. Công ty này không đưa ra cam kết, cũng như mốc thời gian cụ thể về việc khi nào nó có thể kiếm được lợi nhuận.

Do đó, IPO của Lyft và các “chú kỳ lân” thua lỗ khác đưa các nhà đầu tư vào tình thế khó xử: họ không muốn bỏ lỡ các công ty tên tuổi với tốc độ tăng trưởng thần tốc, nhưng đồng thời cũng phải cân nhắc rủi ro của các công ty này.

Mỗi nhà quản lý danh mục đầu tư sẽ phải đưa ra quyết định trong 12 đến 18 tháng tới về các IPO mới này. Chúng ngày càng phổ biến trên thị trường”, Chủ tịch của JMP Securities, ông Mark Lehmann, cho biết.

20190401-reuters-Vu-Thu-Tranglyft-Image.jpg


Chủ tịch Lyft John Zimmer và CEO Logan Green vỗ tay vui mừng khi Lyft lên sàn Nasdaq tại sự kiện IPO ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 29/3/2019. REUTERS / Mike Blake

Uber, một công ty khác cũng đang chịu lỗ, sẽ được định giá khoảng 128 tỷ USD tại IPO nếu giá trị của nó được thổi phồng lên nhiều lần như Lyft. Theo các nguồn tin, Uber đang lên kế hoạch IPO vào tháng 4.
Một phần thua lỗ của công ty đến từ chiến thuật trợ giá cho các chuyến đi nhằm thu hút người lái xe.
Paul Hudson, đối tác sáng lập của Glade Brook Capital Partners cho biết: “Khi Uber và Lyft trở thành các công ty đại chúng, các cổ đông sẽ kỳ vọng họ hợp lý hóa giá cả cho các chuyến đi theo hướng bền vững”.
Tính đến tháng 12 năm ngoái, Lyft chiếm 39% thị phần tại Hoa Kỳ. Thị phần của hãng này vào đầu năm ngoái là 35%.

Chính các nhà đầu tư của Lyft cũng bất ngờ trước thành công của hãng này trong cuộc chiến thị phần với Uber – đối thủ cạnh tranh có nguồn lực vững mạnh hơn.

Không ai có thể ngờ rằng họ (Lyft) có thể bắt kịp và leo lên được vị trí này”, ông Navin Chaddha, một nhà đầu tư mạo hiểm của công ty Mayfield tại Thung lũng Silicon, đã đầu tư vào Lyft vào năm 2011, cho hay.
Ngay từ những ngày đầu, Uber đã mạnh tay chi nhiều hơn Lyft hàng tỷ đô la, sử dụng các chiến thuật như cấm các nhà đầu tư tiềm năng – những người đã xem xét dữ liệu tài chính của Uber – rót vốn vào Lyft – đối thủ cạnh tranh có quy mô nhỏ hơn của hãng.

Chỉ năm năm trước, một số nhà đầu tư tin rằng Lyft sẽ thất bại, thậm chí các thành viên HĐQT của hãng này đã từng thảo luận về việc tìm người thay thế CEO Logan Green.

Sean Aggarwal, Chủ tịch của Lyft, cho biết vào hôm thứ Sáu rằng công ty sẽ tiếp tục ưu tiên tăng trưởng thị trường Bắc Mỹ so với việc mở rộng ra thị trường quốc tế sau khi hoàn thành IPO. Uber hiện đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và củng cố vị trí ở một số thị trường nước ngoài. Trong khi đó, Lyft vẫn “mắc kẹt” ở Hoa Kỳ và Canada.

Gắn chặt với những chiến lược nhằm chiếm lấy thị trường này (Bắc Mỹ) và mở rộng nó chính là cách chúng tôi có thể làm để thỏa mãn các cổ đông của chúng tôi và đạt được những kỳ vọng dài hạn mà chúng tôi đặt ra”, ông Aggarwal chia sẻ bên lề lễ kỷ niệm IPO của Lyft hôm thứ Sáu.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết Lyft đã thăm dò mở rộng dịch vụ của mình đến Úc và Mexico.
Aggarwal cũng tiết lộ rằng những tuần gần đây, các đồng sáng lập của công ty, CEO Green và Chủ tịch John Zimmer, đã bỏ nhiều công sức để các nhà đầu tư chấp nhận cơ chế cổ phiếu đa quyền của Lyft – vốn đã vấp phải sự chỉ trích từ một số nhà đầu tư và những người ủng hộ quản trị doanh nghiệp.

Mặc dù cơ chế này tương đối phổ biến trong các công ty công nghệ có giá trị cao, các nhà đầu tư vẫn nhìn nhận nó với ánh mắt dè chừng. Cơ chế này đưa đến cho các nhà sáng lập công ty nhiều phiếu bầu hơn trên mỗi cổ phiếu và quyền kiểm soát lớn hơn quyền hạn vốn có của họ đối với công ty. Với cơ chế này, những người sáng lập và một số cổ đông khác của Lyft sẽ có 20 phiếu bầu trên mỗi cổ phiếu.

Lễ chúc mừng tại một đại lý phân phối ô tô

20190401-reuters-Vu-Thu-Tranglyft-Image.jpg

Thay vì kỷ niệm ngày đầu tiên giao dịch trên sàn Nasdaq ở New York, Lyft đã chọn đánh dấu sự kiện này tại một đại lý phân phối ô tô đã ngừng hoạt động ở trung tâm thành phố Los Angeles.

Nhân viên của Lyft, cùng với gia đình và bạn bè của họ, và Thị trưởng thành phố Los Angeles, ông Eric Garcetti, đã tập trung trước khi trời sáng để khởi động buổi lễ chúc mừng. Tòa nhà nơi diễn ra sự kiện không hề được đánh dấu ở bên ngoài, cũng không có bất cứ dấu vết gì cho thấy lễ kỷ niệm sắp diễn ra tại đây. Lễ kỷ niệm diễn ra bên trong một cơ sở cũ kỹ, được che phủ bởi những giàn hoa giấy màu hồng và xe tay ga mang nhãn hiệu Lyft.

Lyft gần đây đã mua cơ sở này để biến nó thành một trung tâm dịch vụ dành cho tài xế. Đây sẽ là trung tâm đầu tiên trong chuỗi các trung tâm cùng loại mà hãng dự định mở trên khắp Hoa Kỳ trong những tháng tới nhằm cung cấp dịch vụ cho các tài xế, như trợ giúp về thuế hoặc sạc xe điện.
Trong phát biểu của mình, Garcetti nói rằng nhà kho cũ tượng trưng cho “sự chuyển đổi nền kinh tế của chúng ta”.

Ông chỉ ra rằng CEO Green là một “đứa con” của Los Angeles, nói thêm rằng “một số điều tốt đẹp đến từ giao thông ở Los Angeles”.

Nguồn: Investo.vn
 

Đính kèm

  • 20190401-reuters-Vu-Thu-Tranglyft-Image.jpg
    20190401-reuters-Vu-Thu-Tranglyft-Image.jpg
    82.9 KB · Xem: 3
  • lyft-1552880713919153420393.jpg
    lyft-1552880713919153420393.jpg
    54.3 KB · Xem: 1

Giới thiệu sách Trading hay
Bộ sách Giao Dịch Thực Chiến của Trader Chuyên Nghiệp

Bộ sách tổng hợp những phương pháp giao dịch hiệu quả cao của những Trader chuyên nghiệp

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 176 Xem / 10 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 96 Xem / 14 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,278 Xem / 58 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 393 Xem / 24 Trả lời
  • nlinh trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 13,932 Xem / 15 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên