Tâm lý giao dịch - Sự tương đồng giữa đám đông người và bầy chim - Phần 24

Tâm lý giao dịch - Sự tương đồng giữa đám đông người và bầy chim - Phần 24

Tâm lý giao dịch - Sự tương đồng giữa đám đông người và bầy chim - Phần 24

Nhật Hoài

Active Member
9,576
59,533
Tâm lý giao dịch kỳ trước dưới đây anh em

>> Tâm lý giao dịch - Thị trường có một góc nhìn của riêng nó - Phần 23

>> Tâm lý giao dịch - Trader sợ thị trường giống như cậu bé sợ chó - Phần 22

>> Tâm lý giao dịch - Biểu đồ giá và cách nó truyền đạt thông tin cho Trader - Phần 21

Những gì chúng ta chưa biết qua thì vô hình đối với chúng ta trên biểu đồ, và vẫn tiếp tục vô hình cho tới khi đầu óc ta mở ra sẵn sàng cho 1 sự trao đổi năng lượng. Một góc nhìn mà từ nó bạn sẵn sàng cân nhắc cả những thứ đã biết và chưa biết: ví dụ, bạn đã tạo nên được 1 cái khung trong đầu về 1 bộ những biến số trên thị trường mà sẽ cho bạn thấy cơ hội mua và bán đang hiển hiện. Đó là lợi thế của bạn và những thứ mà bạn đã quen thuộc. Ví dụ 1 Price Action trader thấy 1 setup pin bar, hoặc 1 Harmonic Trader phát hiện 1 mẫu hình quen thuộc chẳng hạn.

tam-ly-giao-dich-traderviet6.png

Tuy nhiên, thứ mà bạn không biết chính là kết quả của mẫu hình quen thuộc đó là gì, nó thành công hay thất bại. Bạn biết rằng lợi thế của bạn đặt khả năng thành công thuận lợi cho bạn, nhưng cùng lúc đó, bạn cũng phải chấp nhận sự thật rằng bạn không thể biết trước kết quả của bất kỳ cú trade nào. Nhưng khi bạn sẵn sàng, bạn chủ động cởi mở bản thân mình để tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo; thay vì để bản thân rơi vào cái quy trình tự động của đầu óc khiến bạn nghĩ rằng bạn biết được tương lai.

Áp dụng góc nhìn cởi mở này giúp đầu óc bạn tránh được những sự kháng cự nội tâm ngăn chặn bạn chấp nhận bất kỳ cơ hội nào mà thị trường gợi ý. Đầu óc bạn đang cởi mở và sẵn sàng chấp nhận 1 sự trao đổi năng lượng. Bạn không chỉ học được 1 điều về thị trường mà bạn chưa biết trước đây, mà còn tạo ra được điều kiện tâm lý hoàn hảo nhất để “nhập vùng trading”.

Bản chất của “vùng trading” là khi đầu óc bạn và thị trường hoà quyện với nhau. Khi đó, bạn có thể cảm nhận được những gì thị trường sắp làm bởi vì không hề có sự chia tách giữa suy nghĩ của bạn với nhận thức của những người tham gia thị trường thời điểm đó. “Vùng” là 1 khoảng không trong tâm trí mà tại đó bạn không làm việc gì khác ngoài việc đọc được các nhận thức như đọc từ 1 quyển sách, và hoàn toàn hoà quyện với nó.

tam-ly-giao-dich-traderviet50.jpg

Nếu khái niệm “vùng” này hơi lạ lẫm với bạn, thử nhớ lại những lần các đàn chim bay trên trời hoặc 1 đàn cá dưới đại dương có khả năng đổi hướng 1 cách đồng loạt. Phải có cách nào đó mà mỗi cá thể được liên kết với nhau. Nếu con người có khả năng liên kết như vậy, theo đàn, thì bắt buộc phải có các thời điểm mà thông tin giữa những người được liên kết sẽ chảy từ nhận thức này sang nhận thức khác. Đó gọi là vùng.

Những Trader đã có trải nghiệm chạm vào tổng hợp các nhận thức của thị trường có thể nhận ra 1 sự thay đổi trong xu hướng, giống như 1 con chim trong bầy chim, hoặc 1 con cá trong bầy cá, và chuyển hướng tại chính xác khoảnh khắc mà các con khác chuyển hướng. Tuy nhiên, tạo ra được trạng thái tinh thần mà có thể cảm nhận được sự thay đổi xu hướng này là cực kỳ khó. Ta phải trải qua 2 nỗi đau về tinh thần:

tam-ly-giao-dich-traderviet49.jpg

Đầu tiên, là khả năng “giữ tập trung vào khoảnh khắc hiện tại của dòng chảy cơ hội”. Để có thể hoà quyện được với market, đầu óc của bạn phải mở ra với sự thật của market, từ chính góc nhìn của nó. Tức là bạn hoàn toàn chấp nhận market là đúng từ góc nhìn của nó, chứ không phải của bạn.

tam-ly-giao-dich-traderviet48.jpg

Thứ hai là sự phân công công việc của 2 bán cầu não của bạn. Não trái chuyên xử lý các suy nghĩ logic, dựa trên những gì chúng ta đã biết và trải nghiệm. Não phải xử lý các suy nghĩ sáng tạo, và có khả năng chạm vào 1 sự cảm hứng, 1 giác quan thứ 6, 1 cú huých, hay 1 cảm giác nào đó mà không thể giải thích được 1 cách logic. Tức là não trái chấp nhận sự thật, não phải tạo ra các sự thật mang tính tưởng tượng. Như vậy có sự mâu thuẫn, mà phần lớn trong các trường hợp thì phần thông tin logic hầu như luôn thắng, trừ khi chúng ta luyện tập cho bộ não chấp nhận và tin tưởng các thông tin sáng tạo. Nếu không luyện tập, chúng ta sẽ cảm thấy rất khó khăn để hành động dựa trên các thông tin mang tính cảm tính, cảm hứng, hay cảm giác nào đó.

(còn tiếp)

Thân tag @Ha Anh Nguyen @ndhung1998 @Belle Trang @Phương1607 @Trần Đức Thái @NamVu82 @nobita(“-“) @TheEagle @markov @uptrend @vuongtran 2882 @namanli @CháyAcc @JasonTruong @Bedauco @Nguyen6789 @PNC2011 @namanli

Nếu thấy bài hay thì đừng tiếc 1 THẢ TIM cho bài viết nhé anh em, Xin Cảm Ơn!

Tham khảo trading in the zone
 

Giới thiệu sách Trading hay
Bộ sách của Phù Thủy Trader Mark Minervini

Mark Minervini là một huyền thoại của giới trading toàn cầu. Bộ sách này mang đến các kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giao dịch của Mark Minervini
bác chủ top cứ viết về trading in the zone hàng nghìn lần thì mình vẫn say mê đọc, tks bác chủ
 
Cảm nhận được xu hướng chính là làm được cái gọi là Floating on the current rồi :D
Trong trạng thái đó, lượm được bao nhiêu là phải lượm thôi ^^
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 220 Xem / 10 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,015 Xem / 41 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,265 Xem / 41 Trả lời
  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 331 Xem / 7 Trả lời
  • ngoi_sao_co_doc trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 24,321 Xem / 84 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 341 Xem / 31 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên