2024 sẽ là năm "bước ngoặt" của JPY, kỷ nguyên giảm giá đang kết thúc!

2024 sẽ là năm "bước ngoặt" của JPY, kỷ nguyên giảm giá đang kết thúc!

2024 sẽ là năm "bước ngoặt" của JPY, kỷ nguyên giảm giá đang kết thúc!

Bianas

Senior Mod
Đã Xác Nhận
Trial mod
5,131
29,796
Ba năm liên tiếp trượt giảm của JPY có vẻ đang đến hồi kết khi thị trường dần bước vào năm 2024.

Đó là quan điểm của những người tham gia thị trường được Bloomberg thăm dò, những người nhìn nhận đồng nội tệ của Nhật Bản sẽ gia tăng giá trị vào năm 2024 khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới trong khi các NHTW toàn cầu bắt đầu cắt giảm chi phí vay.

Trong khi các dự đoán về sự phục hồi của đồng yên năm 2023 bắt đầu sai lầm ngay từ tháng 2, thì tại thời điểm này, những sự khác biệt lớn đã xuất hiện rõ.

Một năm trước, các nhà giao dịch đã suy đoán rằng tân lãnh đạo BOJ có thể dần gỡ bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng. Giờ đây, họ đang liên kết với các nhà kinh tế cho rằng sự thay đổi sẽ đến trong vòng vài tháng và chính người đứng đầu NHTW Nhật cũng đã đề cập công khai vấn đề rút khỏi lãi suất âm.

Chiến lược gia Shoki Omori của Mizuho Securities cho biết: “Điều kiện hiện tại sẽ không làm thất vọng những nhà đầu cơ giá lên trong lần này. Không có nhiều dư địa để BOJ thắt chặt chính sách, nhưng họ dường như quyết tâm loại bỏ lãi suất âm.”

Bức tranh bên ngoài Nhật Bản cũng rõ ràng hơn so với 12 tháng trước. Trong khi các nhà giao dịch vào năm 2022 nói về lãi suất của Mỹ đạt đỉnh, FED đã không đồng tình với quan điểm này, còn ở thời điểm hiện tại, FOMC đã dự đoán về khả năng hạ 75bps lãi suất chuẩn vào năm 2024.




Mức trung bình của các dự báo do Bloomberg tổng hợp cho thấy JPY sẽ tăng lên mức 135 so với USD vào cuối 2024 khi khoảng cách giữa lãi suất Mỹ-Nhật dần được thu hẹp. Điều này cũng khác biệt so với mức dự báo 131 vào cuối năm 2023 được đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Ông Spencer Hakimian, giám đốc điều hành của Tolou Capital Management ở New York, cho biết: “Cuối cùng, FED đã tăng 100bps vào năm 2023, trong khi BoJ lại giữ lãi suất âm, đây là một lực cản lớn cho JPY. Nhưng sang 2024, tình thế sẽ thay đổi, USDJPY có thể được giao dịch quanh 135 vào cuối 2024."

Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm, vốn là động lực chính định hướng cho USD và cả JPY vào năm 2023, đã giảm khoảng 50 điểm cơ bản trong tháng qua, tạo tiền đề cho sự thay đổi trên thị trường tiền tệ.

Ông Kit Juckes, chiến lược gia ngoại hối trưởng tại Societe Generale ở London, cho biết: “Có vẻ như lợi suất trái phiếu hiện đã đạt đỉnh, Fed đã kết thúc việc nâng lãi suất và USD có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm vào 2024, còn JPY có thể sẽ kiếm được các mức tăng giá đáng kể."

Tuy nhiên, vẫn còn chỗ cho nhiều biến động. JPY đã tăng gần 4% chỉ trong một ngày đầu tháng 12 trong bối cảnh thị trường đặt cược ồ ạt trong thời gian ngắn vào việc BOJ sẽ tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp ngày 18-19/12, mặc dù sau đó lực tăng này không được duy trì.

JPY USD .jpg



Các cuộc họp chính sách ở Tokyo vào tháng 1 và 3 tạo ra nhiều suy đoán trong quá trình chuẩn bị cho quyết định vào tháng 4 mà phần lớn những người theo dõi BOJ coi là thời điểm có nhiều khả năng thay đổi nhất.

Trong khi lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn một năm rưỡi, các quan chức dường như muốn có thêm bằng chứng về sự tăng trưởng tiền lương vững chắc, điều này có thể xuất hiện trong các cuộc đàm phán lương vào đầu năm 2024.

Ông Steven Barrow, người đứng đầu chiến lược G-10 tại Standard Bank có trụ sở tại London, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sẽ có đủ sự cải thiện cơ cấu dài hạn hơn trong nền kinh tế”. Ông nhận thấy JPY sẽ tăng giá trong dài hạn bất kể chênh lệch lợi suất có thu hẹp hay không, chỉ ra sự thay đổi tích cực ở Nhật Bản, bao gồm cả việc chấm dứt giảm phát và thị trường chứng khoán hồi phục. Chỉ số Topix chuẩn đã tăng khoảng 23% tính đến thời điểm hiện tại vào năm 2023.

Nhìn chung việc xoay trục chính sách của BoJ đã khá chắc chắn, thị trường đang tích cực đặt cược cho điều đó và do vậy, mỗi khi JPY điều chỉnh giảm trong ngắn hạn, đó có thể là cơ hội để cho người mua tìm kiếm cơ hội.

Tham khảo: Bloomberg

Bài viết được tài trợ bởi XM - công ty Fintech được cấp phép và kiểm soát, với 14 năm kinh nghiệm. Xem chi tiết tại đây.
[TBODY] [/TBODY]
 

Giới thiệu sách Trading hay
Bộ sách của Phù Thủy Trader Mark Minervini

Mark Minervini là một huyền thoại của giới trading toàn cầu. Bộ sách này mang đến các kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giao dịch của Mark Minervini
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên