ductoan1898
Active Member
- 27
- 139
Chào các anh em đã quay trở lại với series giao dịch định lượng. Ở bài viết trước mình đã so sánh các phương pháp phân tích giao dịch cho anh em có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp với bản thân. Nếu anh em nào lựa chọn phân tích định lượng hoặc kết hợp các phương pháp thì bài này sẽ hỗ trợ anh em biết về các chiến lược giao dịch định lượng.
Vậy chiến lược giao dịch là gì? Chiến lược giao dịch đơn giản là một kế hoạch dựa trên các quy tắc xác định trước để đưa ra các quyết định giao dịch ở trên thị trường. Hầu hết các chiến lược giao dịch đều dựa trên phân tích kỹ thuật hoặc các nguyên tắc cơ bản, và sử dụng phân tích định lượng có thể được dùng để xác định độ chính xác của các quy tắc đó. Đó là lý do vì sao chúng ta nên sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích với nhau.
Có rất nhiều chiến lược giao dịch định lượng khác nhau tùy thuộc vào độ khó, kiến thức và nguồn dữ liệu có thể truy cập, ở đây mình sẽ chỉ đề cập những chiến lược mà anh em trader nhỏ lẻ chúng ta có thể tiếp cận được thôi nhé.
Chiến lược này hoạt động dựa trên giả định thị trường chỉ có xu hướng trong khoảng 30% thời gian, còn 70% thời gian còn lại thị trường không có xu hướng. Một ví dụ đơn giản là chúng ta sẽ tính giá trung bình của chứng khoán dựa trên giá lịch sử và giao dịch dựa vào sự phỏng đoán rằng mức giá hiện tại sẽ trở về với giá trị trung bình của nó.
Một chiến lược đơn giản như vậy thường sẽ không hiệu quả nên vì thế có một chiến lược nổi tiếng hơn được hơn sử dụng đó là giao dịch cặp (Pairs Trading). Chiến lược này xem xét 2 chứng khoán khác nhau và sự tương quan của chúng. Khi 2 chứng khoán có độ tương quan đồng biến cao và khi giá trị này bị lệch khỏi giá trị ban đầu, ta có thể bán chứng khoán đang giao dịch quá giá trị và mua vào chứng khoán giao dịch dưới giá trị với hi vọng giá của chúng sẽ di chuyển lại gần với nhau hơn để mang lại lợi nhuận.
“Trend is your friend” – Chiến lược này còn có tên gọi khác là giao dịch theo xu hướng. Chiến lược này gần như là ngược lại với chiến lược đảo chiều về giá trung bình, thay vì kì vọng rằng giá sẽ đảo chiều về mức trung bình, chúng ta kiếm lợi nhuận từ sự kì vọng giá sẽ tiếp tục theo xu hướng. Giả định cho chiến lược này là giá sẽ giữ quán tính trong một khoảng thời gian ở tương lai, hay như một nguyên tắc trong lý thuyết Dow là xu hướng sẽ tiếp tục thay vì đảo chiều.
Một ví dụ đơn giản là mua khi giá phá vỡ khỏi mức đỉnh 52 tuần hoặc có thể mua khi giá vượt lên trên đường MA200 cho một xu hướng dài hạn. Chúng ta có thêm các bộ lọc để hạn chế những tín hiệu nhiễu.
Ta biết tâm lý thị trường được xác định bởi thái độ của nhà đầu tư đối với thị trường tài chính hoặc một chứng khoán cụ thể. Những gì mọi người cảm thấy và những điều khiến họ hành xử như thế nào trong thị trường là khái niệm đằng sau tâm lý thị trường.
Một chiến lược như vậy thường liên kết với các tin tức tạo để ra tín hiệu giao dịch tùy thuộc vào dữ liệu thực tế diễn ra như thế nào so với sự đồng thuận của thị trường hoặc với dữ liệu trước đó. Hiểu một cách đơn giản, chúng ta có thể mua chứng khoán khi có những thông tin tức cực và bán khi có những thông tin tiêu cực về chứng khoán đó.
Loại chiến lược giao dịch này còn có tên gọi khác là hiệu ứng lịch (calendar effect). Các chiến lược này cho rằng chúng ta nên mua hoặc bán một số chứng khoán nhất định vào một thời gian cố định (có thể là một tháng cụ thể trong năm) và đóng các vị thế vào thời gian cố định khác. Chúng dựa trên giả định rằng các mô hình theo mùa là có thể dự đoán được về giá cả và các mô hình này lặp lại hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm trong cùng một khoảng thời gian.
Chiến lược theo mùa nổi tiếng nhất được gọi là “hiệu ứng tháng Giêng” (January Effect), là hiện tượng mà giá cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu có vốn hoá nhỏ có xu hướng tăng trong tháng đầu năm. Một ví cụ thể nữa là “Hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi” (Sell in May and Go Away).
Lời kết: Ngoài các chiến lược đã nêu ra ở đây vẫn còn rất nhiều chiến lược giao dịch khác như giao dịch cao tần(High Frequency), giao dịch chênh lệch thống kê (Statistical Arbitrage) và hàng tá kỹ thuật được áp dụng như mạng thần kinh (Neural Network), tối ưu hóa bầy đàn (Particle Swarm Optimization), giải thuật di truyền (Genetic Algorithm),… Tuy nhiên những thứ này đòi hỏi các kiến thức chuyên môn sâu và cơ sở vật chất, máy móc rất tốt. Với anh em trader chúng ta thì những chiến lược đơn giản kia cũng đủ để mang lại lợi nhuận, miễn là anh em back test, làm các kiểm định và tuân thủ theo kế hoạch mình đề ra là được. Cuối cùng, mình xin cảm ơn anh em đã đọc và ủng hộ. Hẹn gặp anh em ở các bài viết sau.
Vậy chiến lược giao dịch là gì? Chiến lược giao dịch đơn giản là một kế hoạch dựa trên các quy tắc xác định trước để đưa ra các quyết định giao dịch ở trên thị trường. Hầu hết các chiến lược giao dịch đều dựa trên phân tích kỹ thuật hoặc các nguyên tắc cơ bản, và sử dụng phân tích định lượng có thể được dùng để xác định độ chính xác của các quy tắc đó. Đó là lý do vì sao chúng ta nên sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích với nhau.
Có rất nhiều chiến lược giao dịch định lượng khác nhau tùy thuộc vào độ khó, kiến thức và nguồn dữ liệu có thể truy cập, ở đây mình sẽ chỉ đề cập những chiến lược mà anh em trader nhỏ lẻ chúng ta có thể tiếp cận được thôi nhé.
1. Chiến lược giao dịch đảo chiều về giá trung bình (Mean Reversion Strategies)
Chiến lược này hoạt động dựa trên giả định thị trường chỉ có xu hướng trong khoảng 30% thời gian, còn 70% thời gian còn lại thị trường không có xu hướng. Một ví dụ đơn giản là chúng ta sẽ tính giá trung bình của chứng khoán dựa trên giá lịch sử và giao dịch dựa vào sự phỏng đoán rằng mức giá hiện tại sẽ trở về với giá trị trung bình của nó.
Một chiến lược đơn giản như vậy thường sẽ không hiệu quả nên vì thế có một chiến lược nổi tiếng hơn được hơn sử dụng đó là giao dịch cặp (Pairs Trading). Chiến lược này xem xét 2 chứng khoán khác nhau và sự tương quan của chúng. Khi 2 chứng khoán có độ tương quan đồng biến cao và khi giá trị này bị lệch khỏi giá trị ban đầu, ta có thể bán chứng khoán đang giao dịch quá giá trị và mua vào chứng khoán giao dịch dưới giá trị với hi vọng giá của chúng sẽ di chuyển lại gần với nhau hơn để mang lại lợi nhuận.
2. Chiến lược giao dịch theo quán tính giá (Momentum Trading Strategies)
“Trend is your friend” – Chiến lược này còn có tên gọi khác là giao dịch theo xu hướng. Chiến lược này gần như là ngược lại với chiến lược đảo chiều về giá trung bình, thay vì kì vọng rằng giá sẽ đảo chiều về mức trung bình, chúng ta kiếm lợi nhuận từ sự kì vọng giá sẽ tiếp tục theo xu hướng. Giả định cho chiến lược này là giá sẽ giữ quán tính trong một khoảng thời gian ở tương lai, hay như một nguyên tắc trong lý thuyết Dow là xu hướng sẽ tiếp tục thay vì đảo chiều.
Một ví dụ đơn giản là mua khi giá phá vỡ khỏi mức đỉnh 52 tuần hoặc có thể mua khi giá vượt lên trên đường MA200 cho một xu hướng dài hạn. Chúng ta có thêm các bộ lọc để hạn chế những tín hiệu nhiễu.
3. Chiến lược giao dịch dựa vào tâm lý thị trường (Sentiment-based Strategies)
Ta biết tâm lý thị trường được xác định bởi thái độ của nhà đầu tư đối với thị trường tài chính hoặc một chứng khoán cụ thể. Những gì mọi người cảm thấy và những điều khiến họ hành xử như thế nào trong thị trường là khái niệm đằng sau tâm lý thị trường.
Một chiến lược như vậy thường liên kết với các tin tức tạo để ra tín hiệu giao dịch tùy thuộc vào dữ liệu thực tế diễn ra như thế nào so với sự đồng thuận của thị trường hoặc với dữ liệu trước đó. Hiểu một cách đơn giản, chúng ta có thể mua chứng khoán khi có những thông tin tức cực và bán khi có những thông tin tiêu cực về chứng khoán đó.
4. Chiến lược giao dịch theo mùa (Seasonal Trading Strategies)
Loại chiến lược giao dịch này còn có tên gọi khác là hiệu ứng lịch (calendar effect). Các chiến lược này cho rằng chúng ta nên mua hoặc bán một số chứng khoán nhất định vào một thời gian cố định (có thể là một tháng cụ thể trong năm) và đóng các vị thế vào thời gian cố định khác. Chúng dựa trên giả định rằng các mô hình theo mùa là có thể dự đoán được về giá cả và các mô hình này lặp lại hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm trong cùng một khoảng thời gian.
Chiến lược theo mùa nổi tiếng nhất được gọi là “hiệu ứng tháng Giêng” (January Effect), là hiện tượng mà giá cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu có vốn hoá nhỏ có xu hướng tăng trong tháng đầu năm. Một ví cụ thể nữa là “Hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi” (Sell in May and Go Away).
Lời kết: Ngoài các chiến lược đã nêu ra ở đây vẫn còn rất nhiều chiến lược giao dịch khác như giao dịch cao tần(High Frequency), giao dịch chênh lệch thống kê (Statistical Arbitrage) và hàng tá kỹ thuật được áp dụng như mạng thần kinh (Neural Network), tối ưu hóa bầy đàn (Particle Swarm Optimization), giải thuật di truyền (Genetic Algorithm),… Tuy nhiên những thứ này đòi hỏi các kiến thức chuyên môn sâu và cơ sở vật chất, máy móc rất tốt. Với anh em trader chúng ta thì những chiến lược đơn giản kia cũng đủ để mang lại lợi nhuận, miễn là anh em back test, làm các kiểm định và tuân thủ theo kế hoạch mình đề ra là được. Cuối cùng, mình xin cảm ơn anh em đã đọc và ủng hộ. Hẹn gặp anh em ở các bài viết sau.
Giới thiệu sách Trading hay
Các Phương Pháp Price Action Kinh Điển
Bộ sách tổng hợp các phương pháp Price Action truyền thống và hiện đại, với các hướng dẫn cụ thể và dễ áp dụng cho nhà giao dịch
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Bài viết liên quan