Góc Trải nghiệp Chap21: Linh cảm có tin được không?

Góc Trải nghiệp Chap21: Linh cảm có tin được không?

Góc Trải nghiệp Chap21: Linh cảm có tin được không?

LuTienSinh

Active Member
870
5,723
Hello anh em,

Câu chuyện tui muốn chia sẻ ở cuối tuần này thiết nghĩ sẽ không lạ lẫm gì với anh em cho lắm!

Đại khái, sẽ có nhiều lúc dù ở giác độ logic (theo phân tích) rõ ràng là đang cho giá tăng. Nhưng đâu đó trong sâu thẳm anh em lại có một linh cảm hổng lành. Hình như giá hổng tăng được, hoặc thậm chí là giảm luôn mới ghê. Xét ở phương diện logic thì nó chả có cơ sở gì ráo trọi nhưng điều này lại khiến anh em vô cùng lăn tăn.

Vậy thì khi đó: Linh cảm có đáng tin không?

6307-empath-nguoi-thau-cam-hieu-ung-guong-1.jpg

(Trong suốt chặng trình Trading, việc linh cảm và logic hay có sự mâu thuẫn trong góc nhìn là điều vô cùng phổ biến - Ảnh minh họa từ Internet)​



Đầu tiên nói trước về Linh cảm,

Linh cảm sẽ thuộc về Phân tích Cảm tính (bên cạnh Phân tích kỹ thuật & Phân tích cơ bản trên thị trường). Mà phân tích cảm tính không phải là cảm giác nha! Phân tích cảm tính nôm na là cảm giác giá thị trường, độ nhạy... và chỉ được hình thành khi bạn giao dịch đủ lâu và có sự gắn kết với một sản phẩm nào đó đủ nhiều.

Do đó điều cần lưu tâm đầu tiên là: Nếu bạn vẫn là một người mới (thường thì <3 năm) thì hổng nên tin vào Linh cảm của mình. Vì phần lớn cái linh cảm mà bạn có chỉ là các Thiên kiến cá nhân, thiên kiến xu hướng hoặc đơn giản là bạn đang mắc mua - mắc bán mà tự dưng có linh cảm vậy thôi.

Linh cảm chỉ thực sự đáng tin khi bạn ở trên thị trường đủ lâu!

6306-nguoi-thau-cam-1.jpg

(Nguyên tắc chung: Với Traders mới, chỉ nên dựa vào quy trình Phân tích và hạn chế tin vào bản năng - Ảnh minh họa từ Internet)​



Còn khi bạn giao dịch càng lâu (trên thị trường và trên 1 sản phẩm nhất định) thì càng có thể tin vào linh cảm của mình.

Vì cơ chế của linh cảm vốn là các kinh nghiệm và trực giác trong quá khứ. Có nghĩa là: Linh cảm báo hiệu một mô hình quen thuộc, một ý tưởng giao dịch có lời hoặc thất bại, hoặc nỗi sợ bị mất tiền... những điều kiện giao dịch hoặc cảm giác giao dịch trước đây đã cho ra kết quả thất bại hay thành công. Vấn đề là não bộ không thể nhớ chính xác nó là lúc nào?

Vậy nên khi bạn giao dịch đủ lâu thì độ tin cậy về các cảm giác và mô hình giá nói trên sẽ càng đảm bảo được độ tin tưởng.

Do đó, đối với nhiều nhà giao dịch lâu năm họ thường có thêm 1 bước là xem xét tính đồng thuận giữa lý trí và linh cảm nữa. Còn riêng với anh em mới thì vẫn khuyến nghị là chỉ nên dựa vào Quy trình phân tích thôi, tức là lý trí hoàn toàn. Chứ mấy cái linh cảm hiện lên, thường nó hổng đảm bảo độ tin cậy!

Ps: Câu chuyện Linh cảm & Lý trí này vẫn còn tiếp 1 phần nữa liên quan đến việc ra quyết định. Nếu anh em cảm thấy hứng thú thì có thể cho tui biết với hen!

Goodluck and Have a nice weekend !
 

Giới thiệu sách Trading hay
Mô Hình Biểu Đồ - Phương Pháp Hiệu Quả Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên