Làm gì để Trader an toàn trong giai đoạn bất ổn hiện nay?

Làm gì để Trader an toàn trong giai đoạn bất ổn hiện nay?

Làm gì để Trader an toàn trong giai đoạn bất ổn hiện nay?

DuongHuy

Administrator
Thành viên BQT
28,774
154,240
Trong động thái mới nhất để chống lại tác động của virus corona lên nền kinh tế, rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm lãi suất khẩn cấp ở mức cắt giảm 1%, tức là mức cực lớn, đưa lãi suất FED về mốc 0%. Chỉ trong vòng ít ngày, đây là lần thứ hai FED cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Lần trước FED cắt 0.5%.

Bên cạnh FED, NHTW Zealand RBNZ cũng đã cắt giảm khẩn cấp 0.75% lãi suất.

Những ngân hàng trung ương lớn khác đã cắt giảm lãi suất hoặc tung ra gói cứu trợ, kích thích kinh tế là rất nhiều. Có thể điểm vài cái tên nổi bật gồm NHTW Úc RBA, NHTW Canada BoE hay NHTW Châu Âu ECB, NHTW Nhật BoJ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang quét qua khắp nơi, hành động này là điều có thể hiểu được. Tác động của nó lên thị trường tài chính đã được thấy rõ, biểu hiện qua việc các chỉ số chứng khoán Mỹ như SP500, DJIA hay NASDAQ đều đã sụt giảm lớn, gây nên sự hoảng loạn trong giới đầu tư.

Điểm quan trọng nhất mà chúng ta cần nắm hiện nay, đó là phải có THUỐC cho COVID-19 thì may ra thị trường mới bình tĩnh lại, còn không, các xử lý khẩn cấp của những NHTW sẽ dễ khiến thị trường còn hoảng sợ hơn. Vì sao? Vì market nghĩ rằng có điều gì đó ghê gớm ở bên dưới khiến các nhà quản lý chính sách phải hành động mạnh tay, mặc cho việc số liệu chưa thể hiện sự suy giảm. Như kiểu bác sĩ kêu rằng bệnh của bạn không nặng nhưng lại đem bạn đi phẫu thuật hoặc hóa trị, xạ trị vậy.

Một điểm quan trọng khác mà chúng ta cần nhớ rằng biến động giá kiểu này là kiểu mấy chục năm mới có 1 lần. Nó thậm chí còn nặng hơn các biến động giá thời khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008. Tôi đọc tweet của 1 trader chuyên nghiệp 35 năm và ông nói ông mới thấy kiểu biến động này lần đầu tiên trong đời trading. Một chuyên gia tài chính tại Việt Nam cũng chia sẻ rằng lần trước thị trường chứng khoán Mỹ bị rút cầu dao ngưng giao dịch là hồi 1997, lúc anh còn đi học, giờ này anh mới được chứng kiến, tức 23 năm sau. Tóm lại, chúng ta đang sống trong những thời khắc điên rồ nhất của thị trường trong rất nhiều năm qua.

Điều này có ý nghĩa gì với trader?

Biến động kiểu này chắc chắn là 100% anh em đang giao dịch tài chính hiện nay chưa bao giờ trải qua. Chúng ta có thể đột nhiên thấy hệ thống giao dịch của mình không chạy tốt nữa, thấy spread dãn rộng liên tục, thấy việc chốt cắt lệnh khó khăn hơn, thấy gap nhảy thường xuyên qua khỏi các điểm dừng lỗ làm thua lỗ nặng hơn, thấy các đầu tuần mới giá nhảy gap vượt các mốc giá SL... Những hình thái biến động kiểu đi luôn 200 - 300 pips mà không hồi được lấy 20 - 30 pips, hoặc quét bóng nến 100 - 200 pips giựt là điều không khó thấy. Vậy nên, hãy chuẩn bị cho những thứ đó.

Khi market dao động mạnh như vậy, những rủi ro chúng ta phải đối mặt - risk exposure - tăng lên rất nhiều. Điều này làm tăng khả năng thua lỗ, đặc biệt với các anh em trader mới trade ít thời gian, thích sóng lớn trong khi còn chưa đủ kinh nghiệm về quản lý vốn hoặc đặt điểm dừng lỗ, hoặc tính toán khối lượng giao dịch phù hợp.

Trong giai đoạn hiện nay, điều hợp lý mà anh em nên làm là giảm khối lượng lệnh xuống mức nhỏ nhất có thể. Giảm như vậy khiến anh em vẫn trade được trên khung thời gian yêu thích với mức dừng lỗ chốt lời yêu thích. Có anh em nói nên giữ khối lượng lệnh và giảm khung thời gian, nhưng điều này sẽ gây áp lực lên anh em trader, vì khung thời gian càng nhỏ, sức ép giao dịch càng lớn.

Bên cạnh đó, các dịch vụ cứu tài khoản, trade bot, đội nhóm signal sẽ lại càng nổ ra như nấm nhằm câu kéo anh em vào guồng. Các cá nhân, tổ chức thực hiện các dịch vụ ấy chắc chắn cũng CHƯA bao giờ trải nghiệm tình trạng market như hiện nay, vậy nên việc giao tiền cho họ để kiếm tiền trong lúc này là bất hợp lý và tiềm ẩn rủi ro. Đôi khi, chính bản thân họ đang thua lỗ và cần thêm nguồn tiền mới để "cứu". Đặc biệt các hình thức ponzi lấy tiền người sau trả cho người trước thông qua các hình thức trả lãi suất cao, đảm bảo lãi suất tháng/tuần/ngày sẽ hoạt động mạnh trong thời điểm này.

Chúng ta không cần thiết để chèo 1 chiếc thuyền thúng ra ngoài biển vào lúc trời mưa bão để bắt cá nhé anh em, nhất là loại mưa bão vài chục năm mới có 1 lần như hiện nay. Cứ ở yên trong bến cảng, trời yên biển lặng rồi mình nhổ neo ra khơi cũng đâu có muộn. Tiền không trade thì nó vẫn còn đó.

Giai đoạn hiện nay, chúng ta hãy nghĩ đến việc an toàn, cả về sức khỏe lẫn về tài chính, chứ đừng cứ nghĩ đến chuyện làm giàu nhé.

Xin phép gửi những lời nhắn nhủ trên đến với các anh em đồng nghiệp Trader. Cầu mong cho anh em và gia đình có nhiều sức khỏe. Cầu mong cho đại dịch mau qua và mọi thứ bình thường trở lại.

Happy and safe trading anh em !!!
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Wyckoff Hiện Đại - Kỹ thuật Nhận diện Xu hướng Thị trường Tiềm năng

Phương pháp Wyckoff là một phương pháp price action kinh điển và đem lại thành công cho nhiều trader. Phương pháp này là nền tảng của nhiều phương pháp trading nổi tiếng khác
Cả tháng nay ko dám vào lệnh. Buy sell đều chết. Đánh nến 1D mà nó co giật ko đỡ nổi, ko biết mấy bác oánh h1 thì tâm lý nó chạy kiểu gì.
 
Tui thì thời điểm này lâu rồi cứ tưởng nó sẽ bắt đầu 2019 mà ai dè 2020 mới xảy ra, cơ hội mua ck giá rẻ đã đến
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • TraderViet News trong Chuyện bên lề 385 Xem / 2 Trả lời
  • ono trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 17,785 Xem / 5 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,147 Xem / 41 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên