Martin Pring On Price Pattern_ Bản dịch tiếng việt

Martin Pring On Price Pattern_ Bản dịch tiếng việt

Martin Pring On Price Pattern_ Bản dịch tiếng việt

Hunter287

Active Member
310
1,231
Chào anh em, tối hôm qua mình có up bản dịch, nhưng vì up hơi trễ, sáng nay có khả năng bị trôi bài, nên thôi sáng nay up tiếp phần 2, tiện thể kèm theo đường link của bài mở đầu cho mọi người cùng đọc. Dành 1 tiếng cuối tuần đọc sách để cùng nâng cao kĩ năng của bản thân nhé. Chúc anh em cuối tuần đọc sách vui vẻ.

P/s: Anh em nào đã từng đọc qua cuốn này, mà thấy chỗ nào mình dịch chưa ổn lắm thì góp ý giúp mình nhé. Mình sẽ rất biết ơn.
Dưới đây là link của bài giới thiệu. Cho anh em nào chưa xem qua phần mở đầu.
https://traderviet.org/threads/sach-martin-pring-on-price-pattern-ban-dich-tieng-viet.24508/

Giới thiệu

Trước khi chúng ta tiến hành một cuộc thảo luận về các mô hình giá, điều quan trọng là chúng ta phải đặt nền tảng bằng cách mô tả một vài khái niệm mở đầu. Bằng cách đó, có thể có được nền tảng vững chắc hơn và hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thị trường, và sau đó chúng tôi sẽ ở vị trí tốt hơn để giải thích và áp dụng mô hình giá cho giao dịch và đầu tư có lợi hơn. Chương này sẽ mô tả tầm quan trọng và ý nghĩa của khung thời gian và xu hướng.

Khung thời gian

Chúng tôi đã thiết lập mối liên kết giữa tâm lý và giá cả. Đó cũng là một thực tế rằng bản chất con người (tâm lý học) ít nhiều không đổi. Điều này có nghĩa là các nguyên tắc phân tích kỹ thuật có thể được áp dụng cho bất kỳ khung thời gian nào, từ các thanh một phút đến các biểu đồ hàng tuần và hàng tháng. Giải thích là giống hệt nhau. Sự khác biệt duy nhất là cuộc chiến giữa người mua và người bán lớn hơn nhiều trên biểu đồ tháng so với trên biểu đồ ngày.Điều này có nghĩa là bất kỳ tín hiệu đảo ngược xu hướng nào sẽ có ý nghĩa hơn nhiều trên các biểu đồ dài hơn.Khi chúng tôi tiến hành cuốn sách này, rõ ràng cuốn sách này chứa rất nhiều ví dụ với nhiều khung thời gian khác nhau,với mục đích giải thích rằng khung thời gian thực sự không quan trọng. Ví du, nếu bạn là một nhà giao dịch dài hạn, và bạn thấy 1 ví dụ cụ thể xuất hiện trên biểu đồ 10 phút, thì ví dụ này coi như chỉ liên quan đến những nhà giao dịch trong ngày. Một nhà giao dịch dài hạn sẽ chẳng bao giờ bắt đầu giao dịch dựa trên biểu đồ 10 phút, nhưng nhà giao dịch đó có thể và nên hành động khi mô hình tương tự xuất hiện trên biểu đồ tuần hay biểu đồ tháng, và ngược lại.

Xu hướng

Xu hướng là giai đoạn mà giá di chuyển bất thường nhưng theo 1 hướng bền bỉ và là thước đó thời gian của hướng trong các mức giá. Có rất nhiều phân loại khác nhau của xu hướng trong phân tích kĩ thuật. Rất hữu ích để xem xét những cái phổ biến hơn, vì sự hiểu biết về chúng sẽ cho chúng ta quan điểm về tầm quan trọng của các mô hình giá cụ thể. Ba xu hướng được phổ biến rộng rãi là: xu hướng chính, xu hướng trung hạn và xu hướng ngắn hạn.

Xu hướng chính

Xu hướng chính xoay quanh các chu kỳ kinh doanh, kéo dài khoảng 3,6 năm. Xu hướng tăng và giảm chính (thị trường bò và gấu) kéo dài từ 1 đến 2 năm. Vì việc xây dựng mất nhiều thời gian hơn phá bỏ, thị trường tăng trưởng thường kéo dài hơn thị trường suy thoái. Xu hướng chính được minh họa trong hình 2-1 bằng đường kẻ dày nhất. Trong một tình huống lý tưởng, cường độ và thời gian của xu hướng tăng chính (thị trường tăng trưởng) giống hệt với xu hướng giảm chính (thị trường suy thoái), nhưng trên thực tế, chúng thường rất khác nhau. Các mẫu giá cung cấp tín hiệu đảo chiều cho các xu hướng chính thường mất nhiều hơn ba tháng để hoàn thành.
alh3_googleusercontent_com_ziUMd60efE8Air6PKP_Hos7aEVM09HIMfFo02735ff9d5f01d7084753f063fa72abe.png


Xu hướng trung hạn

Thật không bình thường khi giá di chuyển theo đường thẳng, do đó, xu hướng tăng và giảm chính hầu như luôn bị gián đoạn bởi sự điều chỉnh theo chu kỳ dọc theo đường đi. Những xu hướng này được gọi là biến động giá trung gian, và chúng kéo dài bất cứ nơi nào từ sáu tuần đến tầm khoảng chín tháng. Đôi khi chúng tồn tại lâu hơn nữa, và theo 1 số tác giả thì một số xu hướng mất ít nhất 3 tuần để hoàn thành các biến động giá trung gian này. Xu hướng trung hạn được thể hiện trong hình 2.1 bởi đường đen mỏng hơn. Các mô hình giá báo hiệu sự đảo chiều trong các xu hướng trung hạn không mất nhiều thời gian để hình thành như các mô hình đảo chiều giá chính. Theo hướng dẫn sơ bộ thì tầm từ 3- 6 tuần. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào độ lớn và thời gian của xu hướng trung hạn.

Xu hướng ngắn hạn

Theo hướng dẫn sơ bộ, các xu hướng ngắn hạn ( đường nét đứt trong hình 2.1) thường kéo dài 3 hoặc 4 tuần, mặc dù đôi khi chúng có thể ngắn hơn, và thường là dài hơn. Chúng làm gián đoạn tiến trình của xu hướng trung hạn, giống như xu hướng trung hạn làm gián đoạn biến động giá chính. Xu hướng ngắn hạn thường bị ảnh hưởng bởi các sự kiện tin tức ngẫu nhiên và khó xác định hơn nhiều so với các xu hướng trung hạn và xu hướng chính. Mô hình giá trong trường hợp này sẽ mất 1 đến 2 tuần để hình thành. Thời gian hình thành thay đổi rất nhiều, vì vậy các ước tính được cung cấp ở đây nên được sử dụng làm hướng dẫn gần đúng.

Sự tương tác của các xu hướng

Rõ ràng là mức giá của bất kì giao dịch nào cũng bị ảnh hưởng đồng thời bởi một số xu hướng khác nhau. Thật vậy, có nhiều loại xu hướng hơn, một số dài hơn và một số ngắn hơn ba loại chúng ta vừa mô tả. Chúng cũng có ảnh hưởng đến giá. Bất cứ khi nào chúng ta xem xét một mẫu hình giá cụ thể, mục tiêu đầu tiên là phải tìm hiểu xem loại xu hướng nào đang bị đảo ngược.

Các nhà giao dịch ngắn hạn chủ yếu quan tâm đến các biến động nhỏ hơn về giá, nhưng họ cũng cần biết hướng của các xu hướng trung hạn và xu hướng chính.Điều này là do những xu hướng dài hạn này chi phối hành động giá ngắn hạn. Điều này có nghĩa là bất kỳ sự ngạc nhiên nào cũng sẽ được hình thành theo hướng của xu hướng chính.Trong một thị trường tăng trưởng, những bất ngờ sẽ ở phía tăng giá, và trong một thị trường suy thoái, chúng sẽ ở phía giảm giá. Chỉ cần nghĩ về nó theo cách này: Xu hướng tăng ngắn hạn phát triển trong một thị trường tăng giá có thể sẽ lớn hơn nhiều so với xu hướng giảm ngắn hạn, và ngược lại.Các giao dịch thua lỗ thường xảy ra khi nhà giao dịch đi ngược lại với xu hướng chính. Ví dụ, một giao dịch được xác định đang trong thị trường suy thoái chính, nếu sau đó chúng ta tìm ra được một mẫu hình tăng giá, nhiều khả năng sự bứt phá mẫu hình sẽ thất bại vì bản chất của nó là ngược với xu hướng chính. Chúng ta không thể nói rằng tất cả các mẫu hình tăng giá hình thành trong xu hướng giảm đều thất bại. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể nói là, nếu một thất bại sẽ xảy ra, thì rất có thể nó sẽ xảy ra sau một cú phá vỡ ngược với xu hướng chính.

Xu hướng trong ngày

Điều gì đúng với xu hướng dài hạn cũng đúng với dữ liệu trong ngày. Trong trường hợp này, xu hướng ngắn hạn trong các biểu đồ hàng ngày( Daily Chart) trở thành xu hướng dài hạn trong các biểu đồ trong ngày.(4H,1H,30minute,...) Hình 2.2 thể hiện cho các xu hướng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của các biểu đồ trong ngày.
alh3_googleusercontent_com_YwglGCHV2otiMlNKC4XoRVzqJUqyXXrs4Sjcd664b9ab180d1bfe7f38e34bb33c384.png


Các mẫu hình trên các biểu đồ này có 2 điểm khác biệt chính so với các mẫu hình trên biểu đồ dài hạn. Đầu tiên, tác dụng của chúng có thời gian ngắn hơn nhiều. Thứ hai, xu hướng giá bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các phản ứng tức thời đối với các sự kiện tin tức hơn là các xu hướng dài hạn. Các quyết định giao dịch, do đó, cũng có xu hướng phát triển như phản ứng cảm xúc hơn. ( như phản ứng của việc cầm búa gõ vào đầu gối). Ngoài ra, hành động giá trong ngày dễ bị thao túng hơn.Kết quả là dữ liệu giá được sử dụng trong các biểu đồ ngắn hạn sẽ thất thường hơn và thường kém tin cậy hơn so với các dữ liệu xuất hiện trên biểu đồ dài hạn.

Đỉnh và Đáy

Việc sử dụng rộng rãi các máy tính đã dẫn đến sự phát triển của các kỹ thuật nhận dạng xu hướng rất tinh vi trong phân tích thị trường. Một số hoạt động rất tốt, nhưng hầu hết là không. Trong sự vội vàng để phát triển các phương pháp phức tạp hơn này, các kỹ thuật phân tích kỹ thuật đơn giản và cơ bản nhất thường bị bỏ qua. Một trong số đó là cách tiếp cận đỉnh và đáy.

Khái niệm này là rất đơn giản. Một xu hướng tăng thường bao gồm 1 loạt các đỉnh và đáy. Mỗi đỉnh sau thường cao hơn đỉnh trước đó, và đáy sau thường cao hơn đáy trước đó. Khi một loạt các đỉnh đáy bị gián đoạn, điều này báo hiệu 1 sự đảo ngược xu hướng.

Trong hình 2.4, giá đã tăng lên trong 1 loạt các con sóng, với mỗi đỉnh và đáy cao hơn so với đỉnh và đáy trước đó. Sau đó, lần đầu tiên, 1 đợt tăng giá thất bại trong việc thiết lập 1 đỉnh cao mới, và giá bắt đầu giảm mạnh tới vùng đáy trước đó. Điều này xảy ra tại điểm A và đưa ra một tín hiệu rằng, xu hướng đã đảo ngược. Điểm B trong hình 2.4 cho thấy 1 tình huống tương tự, nhưng lần này là sự đảo ngược xu hướng từ 1 xu hướng giảm sang xu hướng tăng.
alh4_googleusercontent_com_uYV_iEEde_xgx_4LQdvPqSDG9z6CZWvws6R0b1eb8e5bddf662be91fafbb85ea9bac.png

Tầm quan trọng của việc đảo ngược đỉnh và đáy được xác định bởi thời gian và cường độ của các đợt tăng giá và điều chỉnh.

A Peak-and-Trough Dilemma: chỗ này chả biết dịch sao cho hay nên thôi để nguyên văn

Đôi khi sự hình thành nên đỉnh và đáy trở nên phức tạp hơn so với các ví dụ được thể hiện ở hình 2.4. Trong hình 2.6, thị trường đã tăng lên trong một loạt các đỉnh và đáy cao hơn, nhưng sau đỉnh cao nhất, giá giảm tại điểm X xuống mức thấp hơn mức thấp trước đó. Tại thời điểm này, đáy tăng bị phá vỡ, nhưng đỉnh tăng thì vẫn chưa bị phá. Nói cách khác, tại điểm X, chỉ có 1 nửa tín hiệu được tạo ra. Tín hiệu hoàn toàn của sự đảo ngược phát sinh tại điểm Y,khi giá trượt xuống dưới mức trước đó đã đạt đến điểm X, đã thất bại trong nỗ lực thiết lập đỉnh cao mới.
alh6_googleusercontent_com_NwTJ9zGpqJfB9lpG_yn6XekE_Bahm889Fopb26f8e8fa34aa34c286ed9c810afd747.png


Tại điểm X, có một vấn đề khá nan giải vì xu hướng vẫn phải được phân loại là tích cực, và thực tế là hàng loạt các đáy tăng đã bị gián đoạn cho thấy điểm yếu kỹ thuật tiềm ẩn. Một mặt, chúng tôi được trình bày với một nửa tín hiệu giảm giá, trong khi mặt khác, chờ đợi điểm Y có thể là từ bỏ một lượng đáng kể lợi nhuận kiếm được trong thị trường tăng trưởng. Vấn đề là nếu chúng ta không chờ đợi, giá cũng có thể kéo dài xu hướng tăng của nó, như trong Hình 2-7.
alh3_googleusercontent_com_c3iILblQPTfG4Vr75Cn2tZrZOeSUoIwbnRg6db2304a992a1ecf64f9866201047db0.png

Đó là lý do tại sao sự tiến thoái lưỡng nan có lẽ được giải quyết tốt nhất bằng cách tham khảo bằng chứng từ các chỉ số kỹ thuật khác, chẳng hạn như trung bình động (MA), khối lượng, động lượng, v.v.
Nếu các kỹ thuật khác cho thấy sự đảo ngược xu hướng, có thể an toàn để dự đoán sự thay đổi của xu hướng, mặc dù cấu trúc đỉnh và đáy chưa hoàn toàn xác nhận sự đảo chiều.


Điều gì tạo nên 1 đỉnh và đáy hợp lệ

Hầu hết thời gian, các đợt tăng giá và điều chỉnh là hiển nhiên, vì vậy thật dễ dàng để xác định những điểm xoay chiều này là những đỉnh và đáy hợp lệ. Người ta thường cho rằng 1 đợt điều chỉnh đối với 1 xu hướng sẽ điều chỉnh từ ⅓ đến ⅔ so với xu hướng đó.

Có một ngoại lệ cho quy tắc này. Đôi khi, một sự điều chỉnh có dạng một phạm vi giao dịch đi ngang( Sideway) thay vì tăng hoặc giảm. Vì phạm vi giao dịch vẫn là sự gián đoạn của xu hướng trước đó, và do đó phản ánh sự điều chỉnh tâm lý, chúng ta vẫn có thể sử dụng quy tắc một phần ba đến hai phần ba, nhưng trong trường hợp này thay thế thời gian cho cường độ. Ý tưởng này được thể hiện trong Hình 2-10.
alh4_googleusercontent_com_YuefTeIabiCrxj5x_ONPOQnJCfgG9BCh_DFc7165a0d2bf3607b6615af239efb17cb.png


Tổng kết
  • Các nguyên tắc phân tích kỹ thuật có thể được áp dụng như nhau cho bất kỳ khung thời gian nào.
  • Khung thời gian càng dài thì tầm quan trọng của bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nào càng lớn.
  • Một số xu hướng khác nhau đồng thời ảnh hưởng đến mức giá của bất kỳ thị trường nào;xu hướng chính,xu hướng trung gian và xu hướng ngắn hạn là quan trọng nhất.
  • Cấu trúc đỉnh và đáy là kỹ thuật xác định xu hướng cơ bản nhất và là một nền tảng của phân tích mô hình giá.
  • Để đủ điều kiện trở thành 1 đỉnh mới và đáy mới hợp lệ, giá phải điều chỉnh từ ⅓ đến ⅔ so với con sóng trước đó.
 

Đính kèm

  • 2. Ba khái niệm mở đầu.pdf
    297.9 KB · Xem: 257

Giới thiệu sách Trading hay
Mô Hình Biểu Đồ - Phương Pháp Hiệu Quả Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật
Mình rất lười nên nhìn chữ sơ qua chả hiểu cái mô tê gì...Thật sự forex đòi hỏi người ta khám phá và đào sâu chứ những cái cơ bản thì chỉ là cơ bản:confused:
 
Mình rất lười nên nhìn chữ sơ qua chả hiểu cái mô tê gì...Thật sự forex đòi hỏi người ta khám phá và đào sâu chứ những cái cơ bản thì chỉ là cơ bản:confused:
Không có cơ bản thì đào bằng cái gì hả bác? Muốn đào lỗ thì ít nhất phải biết xài cuốc xẻng chứ nhỉ
 
Mình rất lười nên nhìn chữ sơ qua chả hiểu cái mô tê gì...Thật sự forex đòi hỏi người ta khám phá và đào sâu chứ những cái cơ bản thì chỉ là cơ bản:confused:
theo quan điểm cá nhân của mình thì làm gì cũng cần sự nghiêm túc và quyết tâm với nó. Dù là làm 1 công việc bình thường hay là đầu tư tài chính, tất cả cũng phải đi từ cái cơ bản nhất, từ cái nền tảng nhất. Không có 1 đứa bé nào mới sinh ra đều có thể biết chạy ( chỉ vì nó lười bò). Điều này là không thể. Do đó nếu muốn đi xa, mình nghĩ là cần xây dựng cái nền cho bản thân trước đã.
Cảm ơn bác đã quan tâm bài viết của mình.
 
cám ơn bác Hunter287! Mình cũng đang dự định tự nghiền em này nhưng nay được gặp việc làm của bác như là " nắng hạn gặp mưa rào".Cao nhân xuất hiện rồi.
 
ủa bác hunter ơi, file số 2 này mình thấy bên topic đầu tiên cũng có rồi. bác update luôn ở topic đầu à
 
Một bài viết hay và một content tốt cho anh em theo đuổi sự nghiệp grabtrading. Thanh ờ lót, gai!
 
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên