Mastering the trade - John Carter (Phần 13)

Mastering the trade - John Carter (Phần 13)

Mastering the trade - John Carter (Phần 13)

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
Những tín hiệu nào chỉ ra trader đang kẹt trong Giai đoạn I, II hoặc III?
Đây là vài giai thoại và trạng thái cho trader thấy họ vẫn kẹt trong giai đoạn đầu của hành trình trading.
Good Till Close
Một kiểu lệnh phổ biến cho các swing trader Good till close hay good till canceled. Điều này nghĩa là: “giữ lệnh của tôi cho đến khi đạt target hoặc cho đến khi tôi đóng lệnh”. Các đối tác của tôi và tôi, cũng giống như rất nhiều broker, gọi lệnh GTC là good till close bởi vì rất nhiều trader sẽ giữ lệnh GTC cho đến khi hành động giá đến gần với điểm thoát lệnh. Vấn đề ở đây là cổ phiếu họ đang nắm giữ phục hồi rất mạnh và tiếp cận đến mức giá họ đặt lệnh sell chốt lời. Họ bắt đầu nhìn vào cổ phiếu vào nghĩ, “Wow, cổ phiếu này ngon đấy, tôi không muốn thoát vì nó sẽ còn tăng cao hơn.” Do đó, họ gọi cho broker và bỏ lệnh sell GTC. Cổ phiếu hồi phục, đẩy qua mức giá họ định chốt lời, và bắt đầu rơi xuống. Lúc này họ không có kế hoạch thoát lệnh, và cổ phiếu tiếp tục rơi đến vùng giá họ sẽ thua lỗ. Điều này chuyển họ từ giao dịch tham lam sang sợ hãi. Điều này xảy ra khá thường xuyên, họ bắt đầu có cảm giác sợ mất tiền.
Kích thước lệnh là vấn đề quan trọng
Khi các trader trở nên sợ hãi và bắt đầu đặt tất cả sự tập trung của họ vào việc không bị sai, những điều tồi tệ nhất mới bắt đầu xảy ra. Phổ biến nhất là họ sẽ vào một vị thế mới, ngay khi họ có một lợi nhuận nhỏ, họ sẽ đóng lệnh. Họ mua chỉ số DJ với khối lượng nhỏ ở mức giá 10,100 và nó chạy đến 10,104. Mặc dù tín hiệu mua rất rõ ràng và không hề có tín hiệu bán, nhưng họ thấy đang có lợi nhuận và họ sẽ bị nguyền rủa nếu họ để thị trường lấy nó đi. Nên họ bỏ túi 4 point, với mức lời 20$ một hợp đồng hoặc khoảng 14$ khi trừ phí hoa hồng. Không ngờ chỉ số DJ tiếp tục tăng 40 point trước khi có tín hiệu bán. Vấn đề ở đây là những trader này chỉ kiếm được có 4 point, 3 point rồi 6 point lợi nhuận, nhưng sau đó đến cuối ngày họ mất đến 30 point cho một giao dịch khác. Dù họ có đến 3 lệnh thắng trên 4 lệnh, nhưng tổng kết lại vẫn thua lỗ. Và đây là chuyện thường xuyên xảy ra đối với những người có tư duy không muốn chịu nỗi đau nhìn tài khoản bị âm, không muốn thua trong bất cứ giao dịch nào. Rất nhiều broker đã phân tích tài khoản khách hàng của họ để dự đoán khi nào tài khoản đó sẽ cháy. Bằng cách này, họ có thể đối ứng trước khi thua lỗ thực sự xảy ra, cơ bản là giao dịch ngược với khách hàng của họ. Chỉ báo tốt nhất cho thấy một tài khoản giao dịch sắp cháy là sự gia tăng tần suất giao dịch và sử dụng các lệnh thị trường thay vì các lệnh limit. Các quỹ phòng hộ thấy tình hình này phát triển, bắt đầu *** môi, đặt lệnh ngược lại với mọi giao dịch của khách hàng của họ.
Nói chung, trader bất ngờ bắt đầu chốt lệnh với profit nhỏ sẽ có tần xuất trading nhiều hơn thói quen bình thường. Đây là điều rất quan trọng để nhận ra vài quỹ sẽ thấy hành động này và có động thái đặc biệt, bởi vì 90% các trader này sẽ bị thổi bay tài khoản. Đừng trở thành trader nằm trong radar theo dõi của broker như là ứng viên để đánh đối ứng. Vâng, kích thước là quan trọng. Thua lỗ lớn hơn sẽ tệ hơn là các khoản lợi nhuận nhỏ cộng lại rất nhiều. Khi một trader kiếm các món lời nhỏ do sợ hãi vì không theo kế hoạch giao dịch, lúc này họ chỉ đi theo các cảm xúc bên trong, tất nhiên họ sẽ thất bại. Không phải có thể, mà là chắc chắn thất bại.
Tham lam là thứ dinh dưỡng xấu cho bộ não
Có vô số cách để trader có thể phá hủy tài khoản của họ, nhưng đây là cách tốt nhất. Điều gì xảy ra khi trader đang trong một hành trình thuận lợi. Có thể là 250$ một ngày khi giao dịch mini-size chỉ số DJ với tài khoản 50,000$. Điều này, với họ, là mục tiêu hợp lý với tài khoản của họ.
Một hôm, một trader đi ăn tối với vợ anh ta, người này hỏi về việc trading dạo này thế nào rồi. Anh ta trả lời rằng mọi thứ đang rất ổn. Vợ anh ta vui vẻ và nói vài điều đại khái như “Ổ, khi anh nói mọi chuyện rất tuyệt, em đã nghĩ đến việc mua một chiếc BMW, chúng ta có thể đi mua luôn không?” Và ngày hôm sau, khi thức dậy anh ta nghĩ, “Ok, tôi sẽ mua một chiếc BMW, tôi cần tiến lên, sẽ kiếm 750$ một ngày. Theo cách này, tôi sẽ kiếm được nhiều hơn, và tôi có thể mua chiếc xe đó trong sáu hoặc tám tuần”. Ngay vào giây phút anh ta nói những lời ngạo mạn này, một cú nhấp chuột kích hoạt trong tâm trí từ xa và anh ta đã vô tình bước vào một giai đoạn mà anh ta sẽ không thể làm gì đúng đắn được. Thay vì gắn với các thông số cũ, anh ta bắt đầu cố gắng thay đổi để kiếm được nhiều hơn. Bây giờ 20 điểm trong chỉ số DJ dường như quá nhỏ bé – nó rõ ràng không có nhiều giá trị lắm trong việc theo đuổi giấc mơ mua một chiếc BMW. Họ sẽ không chốt lời như bình thường mà chờ đợi thị trường sẽ cho họ thêm lợi nhuận. Khi thị trường di chuyển bất ngờ, lệnh thắng của họ bị dừng lỗ. Trong tư duy lúc này, cái trước đây là lợi nhuận hợp lý thì giờ trở nên quá nhỏ, chính điều này ném toàn bộ kế hoạch giao dịch của họ qua cửa sổ.
Tôi nhớ đã làm việc với một trader đã rơi vào tình trạng gần giống như thế. Anh ta là một trader giỏi, nhưng anh ta đang rơi vào chuỗi thua lỗ, và anh ta không hiểu tại sao. Tôi hỏi anh ta tại sao anh ta đột nhiên cố giao dịch lớn hơn, để theo đuổi điều gì đặc biệt. Vâng, aha. Vì cái gì đó cho vợ anh ta. Chúng tôi đã nói về hiện tượng này, gồm cả câu chuyện về cái áo khoác lông thú, được mô tả trong cuốn sách Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, một cuốn sách phải đọc với mọi trader (sao lắm sách phải đọc thế anh John L ). Người bạn tôi dừng một chút rồi gãi cằm. “tôi nghĩ tôi biết cách để sửa chữa sai lầm này”, anh ta nói “Tôi sẽ ly dị vợ” (vãi ông bạn, bỏ vợ không bỏ trade).
Đây là tâm lý thắng lợi ấn tượng (thay vì đập trúng bóng thì phải ghi được home run), đó là cạm bẫy cho mọi trader. Đó là điều quan trọng mà trader phải nhớ, thị trường chẳng đi đâu cả. Giống như những bữa buffet miễn phí trong Vegas, lúc nào cũng sẵn sàng. Không có lý do gì để cố gắng chất đầy đĩa của bạn trong lần xếp hàng đi lấy đầu tiên. Bạn có thể lấy đĩa của bạn, chọn vài món, lấy vài con tôm, trở về bàn và tận hưởng. Sau đó, bạn có thể quay trở lại lấy vài lát bánh. Bạn hoàn toàn không cần vơ vét và chất đầy đĩa làm gì. Buffet mà, đồ ăn vẫn ở đó. Một người có thể ngồi ở đó cả ngày, nhấm nháp bữa tiệc cả ngày. Bạn nên nhớ, trong thị trường, bò có thể thắng và gấu cũng có thể thắng, nhưng lợn thì luôn bị thịt.
Nói một chút về Jesse Livermore
Rất nhiều trader biết Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, là cuốn sách về Jesse Livermore, trader huyền thoại đã kiếm được khoảng 100 triệu USD trong năm 1929 khi thị trường sụp đổ (tương đương 1 tỉ USD theo giá trị hiện nay). Chắc nhiều người không biết rằng ông đã phá sản vào ngày 5 tháng 5 năm 1934, và đến 28 tháng 11 năm 1940, ông tự sát trong một phòng tắm khách sạn. Mặc dù điều này nghe có vẻ không giống một sự quảng cáo mạnh mẽ cho cuốn sách, nhưng nó là cuốn sách nên đọc với các trader nghiêm túc. Trong khi cuốn sách này nói về chiến thuật giao dịch giúp ông kiếm được tiền, cuốn Jesse Livermore, người giao dịch chứng khoán vĩ đại nhất thế giới của Richard Smitten, cũng đi sâu chi tiết về những ngày tháng đưa ông đến việc tự sát. Tôi là người học chuyên ngành lịch sử, và tôi được đào tạo để lấy những mảnh ghép trong dữ liệu lịch sử và đưa ra ý kiến, dựa trên sự thật, về những gì thực sự xảy ra trong quá khứ. Từ những gì tôi đọc về cuộc đời Jesse Livermore và sự sụp đổ cuối cùng, tôi nghĩ ông đã có sự hưng phấn sau vụ sụp đổ năm 1929. Sự hưng phấn này đưa ông đến giao dịch thiếu thận trọng với khối lượng lớn, và đẩy ông đến phá sản trong chưa đến 5 năm. Mặc dù ông đã từng phá sản và kiếm lại được gấp ba lần trước đó, lần này đã gây nên vết thương tâm lý vĩnh viễn, và áp lực “phải kiếm lại mọi thứ” đã làm hại ông. Hãy xem tâm lý hưng phấn có thể làm gì trader.
Hưng phấn: Định nghĩa lại sự ngu ngốc

Hưng phấn là cảm xúc tồi tệ nhất mà các trader có thể có, còn tệ hơn cả tham lam. Hưng phấn là khi trader có một ngày giao dịch tuyệt vời trên thị trường mà họ tự phong mình là vua của thế giới trading. Bình thường họ giao dịch 10 hợp đồng. Và, giờ khi họ là “vua” học sẽ bắt đầu với 50 hợp đồng và tăng lên nếu họ cảm thấy thế. Dù sao thì, bây giờ họ là “trader vĩ đại nhất thế giới” mà, sai làm sao được, thua làm sao được.
Trạng thái này xảy ra thường xuyên với các trader, và kết quả của những hành động điên rồ kiểu như cược gấp đôi vào vòng quay roulette. Mọi người có thể chọn bên đỏ và giữ cược gấp đôi cho đến khi họ thắng. Điều này hiệu quả tuyệt vời cho đến khi họ cược tất cả số tiền vào bên đỏ, và rồi màu đen lại xuất hiện lần nữa. Cược gấp đôi và gấp ba vào một vị thế chỉ bởi vì trader cảm thấy tự tin là một kiểu trò chơi ngu ngốc.
Điều tồi tệ nhất là chiến thuật này luôn khiến trader ném đi tất cả số lợi nhuận khổng lồ họ kiếm được do sự hưng phấn. Qua đó tạo thêm áp lực cho họ - giờ họ phải giao dịch để trở về nơi họ bắt đầu. Tất nhiên, nó lại tạo ra rất nhiều thói quen xấu.
Tăng kích thước giao dịch chỉ bởi vì bạn cảm thấy phấn khích vì các giao dịch trước đó giống như trong một cuộc hôn nhân đang rất hạnh phúc. Các cuộc nói chuyện vui vẻ, sự ngưỡng mộ lẫn nhau. Mọi thứ không còn gì tuyệt vời hơn. Làm thế nào bạn có thể hạnh phúc hơn nữa ? gấp đôi lên! Ngoại tình. Điều này có vẻ như một ý tưởng hay, nhưng khi mọi chuyện vỡ lở dù chỉ một lần thì sẽ cực kỳ, cực kỳ tồi tệ.
Giao dịch Demo - Tại sao nó còn ít giá trị hơn cả đồng Dinar của Iraqi ?

Khi tôi viết đề mục của phần này vào năm 2005, Tôi không thể tưởng tượng rằng các quảng cáo từ các công ty kêu gọi đầu tư vào đồng Dinar của Iraqi lại trở nên phổ biến. Phải thừa nhận rằng, các quảng cáo này nghe rất hấp dẫn. Chỉ cần vài ngàn dollar, bạn có thể mua các đồng dinars trị giá hàng triệu dollar, và “khi nó ngang giá với dollar Mỹ” nó sẽ có giá trị hàng triệu dollar. Và tất nhiên các công ty bán các đồng dinars này cũng là nơi duy nhất buôn bán nó. Không thể tưởng tượng được tỉ giá chuyển đổi này là một trò lừa bịp và thị trường chợ đen còn gấp nhiều lần những gì được quảng cáo (thế nên, đồng dinar thậm chí còn ít giá trị hơn quảng cáo vì mọi người vẫn thích có USD hơn). Hy vọng, tôi không phải là người đầu tiên cảnh báo mọi người rằng viễn cảnh của việc này là “nếu nó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì hãy cẩn thận, vì nó quá tốt để trở thành sự thật”. Vâng, tại một số thời điểm đồng dinar có thể ổn định như đồng USD, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ tương đương đồng USD. Và nếu nó ngang giá đồng USD thì sẽ bị điều chỉnh giá. Đồng dinar có thể được in vô tội vạ. Điều đó sẽ mất đi tính khan hiếm và giá trị.
Vài ngàn USD bạn muốn ném vào đây với hy vọng nó biến thành nhiều triệu USD tốt hơn nên dành cho các kỳ nghỉ hoặc thứ gì đó hữu hình như bạc. Và khi bạn muốn bán nó? Ai sẽ là người mua? Không có thị trường giao dịch. À, cũng có một nơi! Lên eBay và bán nó cho ai nghĩ rằng nó sẽ ngang giá USD. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào thì hãy nghĩ theo cách này, nếu đây là cơ hội hợp pháp thì George Soros đã dồn vào thị trường này. Ông ta biết về tiền tệ nhiều hơn bạn và tôi.
Chuyện này nhắc tôi nhớ đến “vụ lừa đảo đà điểu” đã xảy ra ở Texas khoảng 1 thập kỷ trước. Những con đà điểu có giá đến 50,000$ mỗi con do thịt có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng đáng tiếc là, không ai mua thịt, cho nên những người nuôi chỉ bán được cổ phần của họ cho những người nuôi đà điểu, và do đó, cho đến khi mọi người muốn nuôi đà điểu đều có chúng. Sau đó, bạn không muốn cho không những con chim to lớn này, và đến hôm nay thì còn vài con còn đang đi hoang đâu đó ở hoang mạc Texas.
Hãy quay trở lại với gia dịch demo. Có vài lý do hợp lý để những người mới trade demo. Nó giúp họ có thể thử các nền tảng giao dịch mới, khám phá cách sử dụng các phầm mềm và tránh khỏi mất tiền do lỗi đặt lệnh trên các hệ thống mới, không quen thuộc với họ. Đồng thời, giao dịch demo tốt cho việc thử nghiệm các hệ thống, chiến thuật giao dịch mới (forward-testing chứ không phải backtest nhé các bác) trước khi giao dịch với tiền thật. Tuy nhiên, giao dịch demo có những hạn chế mang tính bản năng - nó có thể trở nên vô giá trị vì khi trade tiền thật, trader sẽ không có phản ứng như khi trade demo. Việc này có thể hủy hoại các trader. Bạn trade với khối lượng nhỏ cũng được, nhưng nếu không trade tiền thật, bạn sẽ không cảm nhận được áp lực khi giao dịch. Tuy nhiên, đây cũng là cách tốt để trader kiểm tra sự khác biệt giữa giao dịch demo và giao dịch tiền thật. Một trader khi họ giao dịch demo nên có cảm giác giống nhau, hoặc gần như thế, so với giao dịch tiền thật. Đến mức độ họ cảm thấy các cảm xúc mãnh liệt khi họ thực sự giao dịch (với tiền thật) chứ không phải giao dịch demo, nó sẽ cho họ manh mối về việc họ đang ở đâu trong thang tâm lý. Nói cách khác, tâm lý của họ sẽ bị tác động thế nào khi họ thực sự giao dịch với tiền thật?
Khi trader cảm thấy sợ hãi, hoang mang khi giao dịch tiền thật, nó là tín hiệu cảnh báo rằng họ đang giao dịch quá lớn so với tài khoản của họ. Khả năng phán đoán trở về không, thua lỗ chỉ là vấn đề thời gian. Trong trường hợp này, họ nên giao dịch với kích thước nhỏ hơn cho đến khi họ cảm thấy giống như họ đang giao dịch demo.
Tăng kích thước giao dịch khá tương đồng với xây dựng cơ bắp khi nâng tạ. Lần đầu một người đi tập gym, họ chỉ có thể đẩy được 10 lần ở mức tạ 140 pounds (khoảng 63 kg, tui tập đến 1 năm còn chưa bench press được mức này L ). Một tháng sau, họ có thể đẩy được 15 lần mức 140 pounds, lúc này, có thể nâng mức tạ lên 150 pounds cho 10 lần đẩy. Điều này tiếp tục lặp lại trong vài năm, cuối cùng họ có thể đẩy được 10 lần mức tạ 200 pounds. Nếu ngay từ đầu, họ thử luôn mức tạ 200 pounds thì chắc chắn là tự sát, hoặc không thể đẩy nổi.
Trading cũng tương tự như vậy. Lần đầu tôi thua lỗ 1,000$, tôi đã bị nôn. Lần tiếp theo, tôi chỉ cảm thấy nghẹn. Đến lần thứ 10, nó trở thành thứ mà ruột tôi có thể xử lý được. Đến lúc này, tôi nhận ra đến lúc tôi có thể nâng mức rủi ro cho mỗi giao dịch lên 1,500$ mà không cảm thấy “quá căng thẳng”. Và nhiều năm sau, tôi có thể tiếp tục nâng kích thước giao dịch lên mức ngày càng cao hơn, rủi ro nhiều hơn - mà cảm xúc và tâm lý của tôi có thể chịu được. Bạn có thể coi nó như một bảng điểm, cố gắng tăng dần số điểm lên.
Khoảnh khắc bạn bắt đầu nghĩ về theo đuổi sức mạnh, hoặc điều gì đó bạn có thể mua với số tiền thắng được hoặc bạn đã có thể mua nếu không thua lỗ, tất cả sẽ mất đi. Những cảm xúc lúc đó sẽ kiểm soát, và khi đó các chiến lược giao dịch chỉ đem lại thua lỗ.
Một điều tôi đã nghiên cứu trong nhiều năm qua và chúng tôi đã đưa ra bằng chứng không thể chối cãi được, nhìn chằm chằm vào màn hình không làm cho thị trường làm những gì bạn muốn. Nếu bạn thấy mình đang chăm chú nhìn vào màn hình, thì đó là một thông báo rằng bạn đang giao dịch quá lớn so với quy mô tài khoản của mình.
Ví dụ ấn tượng nhất mà tôi đã thấy về điều này là khi làm việc với các trader ở châu Á, đặc biệt là ở Đài Bắc, Hồng Kông, Tokyo và Thượng Hải. Người châu Á là những con bạc tuyệt vời, sẵn sàng mạo hiểm với số tiền khổng lồ. Đây có thể là một vấn đề với giao dịch và chỉ cần một giao dịch xấu để phá hỏng tài khoản. Một anh chàng tôi làm việc cùng đã giao dịch 100 lots cùng một lúc trong tài khoản 100.000 đô la (rõ ràng là sử dụng mức ký quỹ giao dịch tối đa trong ngày). Mỗi 1 điểm trong S&Ps đại diện cho 5,000 đô la. Ngày đầu tiên anh ta kiếm được 5 điểm (25,000 đô la), và ngày hôm sau anh ta mất 7 điểm (35,000 đô la). Đây là những biến động bình thường đối với anh ta, và nó cho thấy anh ấy rất vui mừng và hoạt bát đến nỗi tôi nghĩ anh ấy sẽ nổ tung. Tôi đã cho anh ta cắt giảm kích thước của mình xuống còn 10 lots. Lúc đầu anh ta thấy chán, nhưng rồi một điều kỳ lạ đã xảy ra. Anh ấy rất phấn khích, vì vậy anh ấy đã giao dịch một cách khách quan và anh ấy đã kiếm được tiền. Chúng tôi đã cho anh ta giao dịch trong trạng thái tinh thần giống như khi anh ta giao dịch demo, và nó đã tạo ra sự khác biệt.
Có thể làm việc với các trader ở nước ngoài là một hành động đôi bên cùng có lợi đối với tôi, khi tôi tìm hiểu cách người khác nhìn nhận thị trường Mỹ, cũng như xem tin tức của Mỹ được lọc qua các kênh tin tức địa phương của họ như thế nào.
Đặt mình vào vị trí của người khác mang đến sự hiểu biết nhiều hơn về cách thế giới thực sự hoạt động. Điều đó có thể không giúp bạn quyết định có thực hiện cài đặt giao dịch tiếp theo theo cách của bạn hay không nhưng nó giúp bạn hình thành một cái nhìn vĩ mô về thế giới và nó làm cho cuộc sống thú vị hơn.

Phần này còn một số đoạn dịch chưa được xuôi lắm do trình độ có hạn, nhất là phần demo trading, các bác thông cảm nhé :D Mình up luôn phần này để nghỉ mấy hôm đọc mấy cuốn sách vừa kiếm được. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ!!

Phần tiếp theo sẽ do bác Forex.vn phụ trách! Thanks bác hehe
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp VPA - Kỹ Thuật Nhận Diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch

Phương pháp VPA - Volume Price Analysis - là phương pháp Price Action hướng dẫn ĐỌC GIÁ / NẾN kết hợp với KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH để tìm ra hướng đi của DÒNG TIỀN THÔNG MINH
Những tín hiệu nào chỉ ra trader đang kẹt trong Giai đoạn I, II hoặc III?
Đây là vài giai thoại và trạng thái cho trader thấy họ vẫn kẹt trong giai đoạn đầu của hành trình trading.
Good Till Close
Một kiểu lệnh phổ biến cho các swing trader Good till close hay good till canceled. Điều này nghĩa là: “giữ lệnh của tôi cho đến khi đạt target hoặc cho đến khi tôi đóng lệnh”. Các đối tác của tôi và tôi, cũng giống như rất nhiều broker, gọi lệnh GTC là good till close bởi vì rất nhiều trader sẽ giữ lệnh GTC cho đến khi hành động giá đến gần với điểm thoát lệnh. Vấn đề ở đây là cổ phiếu họ đang nắm giữ phục hồi rất mạnh và tiếp cận đến mức giá họ đặt lệnh sell chốt lời. Họ bắt đầu nhìn vào cổ phiếu vào nghĩ, “Wow, cổ phiếu này ngon đấy, tôi không muốn thoát vì nó sẽ còn tăng cao hơn.” Do đó, họ gọi cho broker và bỏ lệnh sell GTC. Cổ phiếu hồi phục, đẩy qua mức giá họ định chốt lời, và bắt đầu rơi xuống. Lúc này họ không có kế hoạch thoát lệnh, và cổ phiếu tiếp tục rơi đến vùng giá họ sẽ thua lỗ. Điều này chuyển họ từ giao dịch tham lam sang sợ hãi. Điều này xảy ra khá thường xuyên, họ bắt đầu có cảm giác sợ mất tiền.
Kích thước lệnh là vấn đề quan trọng
Khi các trader trở nên sợ hãi và bắt đầu đặt tất cả sự tập trung của họ vào việc không bị sai, những điều tồi tệ nhất mới bắt đầu xảy ra. Phổ biến nhất là họ sẽ vào một vị thế mới, ngay khi họ có một lợi nhuận nhỏ, họ sẽ đóng lệnh. Họ mua chỉ số DJ với khối lượng nhỏ ở mức giá 10,100 và nó chạy đến 10,104. Mặc dù tín hiệu mua rất rõ ràng và không hề có tín hiệu bán, nhưng họ thấy đang có lợi nhuận và họ sẽ bị nguyền rủa nếu họ để thị trường lấy nó đi. Nên họ bỏ túi 4 point, với mức lời 20$ một hợp đồng hoặc khoảng 14$ khi trừ phí hoa hồng. Không ngờ chỉ số DJ tiếp tục tăng 40 point trước khi có tín hiệu bán. Vấn đề ở đây là những trader này chỉ kiếm được có 4 point, 3 point rồi 6 point lợi nhuận, nhưng sau đó đến cuối ngày họ mất đến 30 point cho một giao dịch khác. Dù họ có đến 3 lệnh thắng trên 4 lệnh, nhưng tổng kết lại vẫn thua lỗ. Và đây là chuyện thường xuyên xảy ra đối với những người có tư duy không muốn chịu nỗi đau nhìn tài khoản bị âm, không muốn thua trong bất cứ giao dịch nào. Rất nhiều broker đã phân tích tài khoản khách hàng của họ để dự đoán khi nào tài khoản đó sẽ cháy. Bằng cách này, họ có thể đối ứng trước khi thua lỗ thực sự xảy ra, cơ bản là giao dịch ngược với khách hàng của họ. Chỉ báo tốt nhất cho thấy một tài khoản giao dịch sắp cháy là sự gia tăng tần suất giao dịch và sử dụng các lệnh thị trường thay vì các lệnh limit. Các quỹ phòng hộ thấy tình hình này phát triển, bắt đầu *** môi, đặt lệnh ngược lại với mọi giao dịch của khách hàng của họ.
Nói chung, trader bất ngờ bắt đầu chốt lệnh với profit nhỏ sẽ có tần xuất trading nhiều hơn thói quen bình thường. Đây là điều rất quan trọng để nhận ra vài quỹ sẽ thấy hành động này và có động thái đặc biệt, bởi vì 90% các trader này sẽ bị thổi bay tài khoản. Đừng trở thành trader nằm trong radar theo dõi của broker như là ứng viên để đánh đối ứng. Vâng, kích thước là quan trọng. Thua lỗ lớn hơn sẽ tệ hơn là các khoản lợi nhuận nhỏ cộng lại rất nhiều. Khi một trader kiếm các món lời nhỏ do sợ hãi vì không theo kế hoạch giao dịch, lúc này họ chỉ đi theo các cảm xúc bên trong, tất nhiên họ sẽ thất bại. Không phải có thể, mà là chắc chắn thất bại.
Tham lam là thứ dinh dưỡng xấu cho bộ não
Có vô số cách để trader có thể phá hủy tài khoản của họ, nhưng đây là cách tốt nhất. Điều gì xảy ra khi trader đang trong một hành trình thuận lợi. Có thể là 250$ một ngày khi giao dịch mini-size chỉ số DJ với tài khoản 50,000$. Điều này, với họ, là mục tiêu hợp lý với tài khoản của họ.
Một hôm, một trader đi ăn tối với vợ anh ta, người này hỏi về việc trading dạo này thế nào rồi. Anh ta trả lời rằng mọi thứ đang rất ổn. Vợ anh ta vui vẻ và nói vài điều đại khái như “Ổ, khi anh nói mọi chuyện rất tuyệt, em đã nghĩ đến việc mua một chiếc BMW, chúng ta có thể đi mua luôn không?” Và ngày hôm sau, khi thức dậy anh ta nghĩ, “Ok, tôi sẽ mua một chiếc BMW, tôi cần tiến lên, sẽ kiếm 750$ một ngày. Theo cách này, tôi sẽ kiếm được nhiều hơn, và tôi có thể mua chiếc xe đó trong sáu hoặc tám tuần”. Ngay vào giây phút anh ta nói những lời ngạo mạn này, một cú nhấp chuột kích hoạt trong tâm trí từ xa và anh ta đã vô tình bước vào một giai đoạn mà anh ta sẽ không thể làm gì đúng đắn được. Thay vì gắn với các thông số cũ, anh ta bắt đầu cố gắng thay đổi để kiếm được nhiều hơn. Bây giờ 20 điểm trong chỉ số DJ dường như quá nhỏ bé – nó rõ ràng không có nhiều giá trị lắm trong việc theo đuổi giấc mơ mua một chiếc BMW. Họ sẽ không chốt lời như bình thường mà chờ đợi thị trường sẽ cho họ thêm lợi nhuận. Khi thị trường di chuyển bất ngờ, lệnh thắng của họ bị dừng lỗ. Trong tư duy lúc này, cái trước đây là lợi nhuận hợp lý thì giờ trở nên quá nhỏ, chính điều này ném toàn bộ kế hoạch giao dịch của họ qua cửa sổ.
Tôi nhớ đã làm việc với một trader đã rơi vào tình trạng gần giống như thế. Anh ta là một trader giỏi, nhưng anh ta đang rơi vào chuỗi thua lỗ, và anh ta không hiểu tại sao. Tôi hỏi anh ta tại sao anh ta đột nhiên cố giao dịch lớn hơn, để theo đuổi điều gì đặc biệt. Vâng, aha. Vì cái gì đó cho vợ anh ta. Chúng tôi đã nói về hiện tượng này, gồm cả câu chuyện về cái áo khoác lông thú, được mô tả trong cuốn sách Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, một cuốn sách phải đọc với mọi trader (sao lắm sách phải đọc thế anh John L ). Người bạn tôi dừng một chút rồi gãi cằm. “tôi nghĩ tôi biết cách để sửa chữa sai lầm này”, anh ta nói “Tôi sẽ ly dị vợ” (vãi ông bạn, bỏ vợ không bỏ trade).
Đây là tâm lý thắng lợi ấn tượng (thay vì đập trúng bóng thì phải ghi được home run), đó là cạm bẫy cho mọi trader. Đó là điều quan trọng mà trader phải nhớ, thị trường chẳng đi đâu cả. Giống như những bữa buffet miễn phí trong Vegas, lúc nào cũng sẵn sàng. Không có lý do gì để cố gắng chất đầy đĩa của bạn trong lần xếp hàng đi lấy đầu tiên. Bạn có thể lấy đĩa của bạn, chọn vài món, lấy vài con tôm, trở về bàn và tận hưởng. Sau đó, bạn có thể quay trở lại lấy vài lát bánh. Bạn hoàn toàn không cần vơ vét và chất đầy đĩa làm gì. Buffet mà, đồ ăn vẫn ở đó. Một người có thể ngồi ở đó cả ngày, nhấm nháp bữa tiệc cả ngày. Bạn nên nhớ, trong thị trường, bò có thể thắng và gấu cũng có thể thắng, nhưng lợn thì luôn bị thịt.
Nói một chút về Jesse Livermore
Rất nhiều trader biết Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, là cuốn sách về Jesse Livermore, trader huyền thoại đã kiếm được khoảng 100 triệu USD trong năm 1929 khi thị trường sụp đổ (tương đương 1 tỉ USD theo giá trị hiện nay). Chắc nhiều người không biết rằng ông đã phá sản vào ngày 5 tháng 5 năm 1934, và đến 28 tháng 11 năm 1940, ông tự sát trong một phòng tắm khách sạn. Mặc dù điều này nghe có vẻ không giống một sự quảng cáo mạnh mẽ cho cuốn sách, nhưng nó là cuốn sách nên đọc với các trader nghiêm túc. Trong khi cuốn sách này nói về chiến thuật giao dịch giúp ông kiếm được tiền, cuốn Jesse Livermore, người giao dịch chứng khoán vĩ đại nhất thế giới của Richard Smitten, cũng đi sâu chi tiết về những ngày tháng đưa ông đến việc tự sát. Tôi là người học chuyên ngành lịch sử, và tôi được đào tạo để lấy những mảnh ghép trong dữ liệu lịch sử và đưa ra ý kiến, dựa trên sự thật, về những gì thực sự xảy ra trong quá khứ. Từ những gì tôi đọc về cuộc đời Jesse Livermore và sự sụp đổ cuối cùng, tôi nghĩ ông đã có sự hưng phấn sau vụ sụp đổ năm 1929. Sự hưng phấn này đưa ông đến giao dịch thiếu thận trọng với khối lượng lớn, và đẩy ông đến phá sản trong chưa đến 5 năm. Mặc dù ông đã từng phá sản và kiếm lại được gấp ba lần trước đó, lần này đã gây nên vết thương tâm lý vĩnh viễn, và áp lực “phải kiếm lại mọi thứ” đã làm hại ông. Hãy xem tâm lý hưng phấn có thể làm gì trader.
Hưng phấn: Định nghĩa lại sự ngu ngốc

Hưng phấn là cảm xúc tồi tệ nhất mà các trader có thể có, còn tệ hơn cả tham lam. Hưng phấn là khi trader có một ngày giao dịch tuyệt vời trên thị trường mà họ tự phong mình là vua của thế giới trading. Bình thường họ giao dịch 10 hợp đồng. Và, giờ khi họ là “vua” học sẽ bắt đầu với 50 hợp đồng và tăng lên nếu họ cảm thấy thế. Dù sao thì, bây giờ họ là “trader vĩ đại nhất thế giới” mà, sai làm sao được, thua làm sao được.
Trạng thái này xảy ra thường xuyên với các trader, và kết quả của những hành động điên rồ kiểu như cược gấp đôi vào vòng quay roulette. Mọi người có thể chọn bên đỏ và giữ cược gấp đôi cho đến khi họ thắng. Điều này hiệu quả tuyệt vời cho đến khi họ cược tất cả số tiền vào bên đỏ, và rồi màu đen lại xuất hiện lần nữa. Cược gấp đôi và gấp ba vào một vị thế chỉ bởi vì trader cảm thấy tự tin là một kiểu trò chơi ngu ngốc.
Điều tồi tệ nhất là chiến thuật này luôn khiến trader ném đi tất cả số lợi nhuận khổng lồ họ kiếm được do sự hưng phấn. Qua đó tạo thêm áp lực cho họ - giờ họ phải giao dịch để trở về nơi họ bắt đầu. Tất nhiên, nó lại tạo ra rất nhiều thói quen xấu.
Tăng kích thước giao dịch chỉ bởi vì bạn cảm thấy phấn khích vì các giao dịch trước đó giống như trong một cuộc hôn nhân đang rất hạnh phúc. Các cuộc nói chuyện vui vẻ, sự ngưỡng mộ lẫn nhau. Mọi thứ không còn gì tuyệt vời hơn. Làm thế nào bạn có thể hạnh phúc hơn nữa ? gấp đôi lên! Ngoại tình. Điều này có vẻ như một ý tưởng hay, nhưng khi mọi chuyện vỡ lở dù chỉ một lần thì sẽ cực kỳ, cực kỳ tồi tệ.
Giao dịch Demo - Tại sao nó còn ít giá trị hơn cả đồng Dinar của Iraqi ?

Khi tôi viết đề mục của phần này vào năm 2005, Tôi không thể tưởng tượng rằng các quảng cáo từ các công ty kêu gọi đầu tư vào đồng Dinar của Iraqi lại trở nên phổ biến. Phải thừa nhận rằng, các quảng cáo này nghe rất hấp dẫn. Chỉ cần vài ngàn dollar, bạn có thể mua các đồng dinars trị giá hàng triệu dollar, và “khi nó ngang giá với dollar Mỹ” nó sẽ có giá trị hàng triệu dollar. Và tất nhiên các công ty bán các đồng dinars này cũng là nơi duy nhất buôn bán nó. Không thể tưởng tượng được tỉ giá chuyển đổi này là một trò lừa bịp và thị trường chợ đen còn gấp nhiều lần những gì được quảng cáo (thế nên, đồng dinar thậm chí còn ít giá trị hơn quảng cáo vì mọi người vẫn thích có USD hơn). Hy vọng, tôi không phải là người đầu tiên cảnh báo mọi người rằng viễn cảnh của việc này là “nếu nó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì hãy cẩn thận, vì nó quá tốt để trở thành sự thật”. Vâng, tại một số thời điểm đồng dinar có thể ổn định như đồng USD, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ tương đương đồng USD. Và nếu nó ngang giá đồng USD thì sẽ bị điều chỉnh giá. Đồng dinar có thể được in vô tội vạ. Điều đó sẽ mất đi tính khan hiếm và giá trị.
Vài ngàn USD bạn muốn ném vào đây với hy vọng nó biến thành nhiều triệu USD tốt hơn nên dành cho các kỳ nghỉ hoặc thứ gì đó hữu hình như bạc. Và khi bạn muốn bán nó? Ai sẽ là người mua? Không có thị trường giao dịch. À, cũng có một nơi! Lên eBay và bán nó cho ai nghĩ rằng nó sẽ ngang giá USD. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào thì hãy nghĩ theo cách này, nếu đây là cơ hội hợp pháp thì George Soros đã dồn vào thị trường này. Ông ta biết về tiền tệ nhiều hơn bạn và tôi.
Chuyện này nhắc tôi nhớ đến “vụ lừa đảo đà điểu” đã xảy ra ở Texas khoảng 1 thập kỷ trước. Những con đà điểu có giá đến 50,000$ mỗi con do thịt có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng đáng tiếc là, không ai mua thịt, cho nên những người nuôi chỉ bán được cổ phần của họ cho những người nuôi đà điểu, và do đó, cho đến khi mọi người muốn nuôi đà điểu đều có chúng. Sau đó, bạn không muốn cho không những con chim to lớn này, và đến hôm nay thì còn vài con còn đang đi hoang đâu đó ở hoang mạc Texas.
Hãy quay trở lại với gia dịch demo. Có vài lý do hợp lý để những người mới trade demo. Nó giúp họ có thể thử các nền tảng giao dịch mới, khám phá cách sử dụng các phầm mềm và tránh khỏi mất tiền do lỗi đặt lệnh trên các hệ thống mới, không quen thuộc với họ. Đồng thời, giao dịch demo tốt cho việc thử nghiệm các hệ thống, chiến thuật giao dịch mới (forward-testing chứ không phải backtest nhé các bác) trước khi giao dịch với tiền thật. Tuy nhiên, giao dịch demo có những hạn chế mang tính bản năng - nó có thể trở nên vô giá trị vì khi trade tiền thật, trader sẽ không có phản ứng như khi trade demo. Việc này có thể hủy hoại các trader. Bạn trade với khối lượng nhỏ cũng được, nhưng nếu không trade tiền thật, bạn sẽ không cảm nhận được áp lực khi giao dịch. Tuy nhiên, đây cũng là cách tốt để trader kiểm tra sự khác biệt giữa giao dịch demo và giao dịch tiền thật. Một trader khi họ giao dịch demo nên có cảm giác giống nhau, hoặc gần như thế, so với giao dịch tiền thật. Đến mức độ họ cảm thấy các cảm xúc mãnh liệt khi họ thực sự giao dịch (với tiền thật) chứ không phải giao dịch demo, nó sẽ cho họ manh mối về việc họ đang ở đâu trong thang tâm lý. Nói cách khác, tâm lý của họ sẽ bị tác động thế nào khi họ thực sự giao dịch với tiền thật?
Khi trader cảm thấy sợ hãi, hoang mang khi giao dịch tiền thật, nó là tín hiệu cảnh báo rằng họ đang giao dịch quá lớn so với tài khoản của họ. Khả năng phán đoán trở về không, thua lỗ chỉ là vấn đề thời gian. Trong trường hợp này, họ nên giao dịch với kích thước nhỏ hơn cho đến khi họ cảm thấy giống như họ đang giao dịch demo.
Tăng kích thước giao dịch khá tương đồng với xây dựng cơ bắp khi nâng tạ. Lần đầu một người đi tập gym, họ chỉ có thể đẩy được 10 lần ở mức tạ 140 pounds (khoảng 63 kg, tui tập đến 1 năm còn chưa bench press được mức này L ). Một tháng sau, họ có thể đẩy được 15 lần mức 140 pounds, lúc này, có thể nâng mức tạ lên 150 pounds cho 10 lần đẩy. Điều này tiếp tục lặp lại trong vài năm, cuối cùng họ có thể đẩy được 10 lần mức tạ 200 pounds. Nếu ngay từ đầu, họ thử luôn mức tạ 200 pounds thì chắc chắn là tự sát, hoặc không thể đẩy nổi.
Trading cũng tương tự như vậy. Lần đầu tôi thua lỗ 1,000$, tôi đã bị nôn. Lần tiếp theo, tôi chỉ cảm thấy nghẹn. Đến lần thứ 10, nó trở thành thứ mà ruột tôi có thể xử lý được. Đến lúc này, tôi nhận ra đến lúc tôi có thể nâng mức rủi ro cho mỗi giao dịch lên 1,500$ mà không cảm thấy “quá căng thẳng”. Và nhiều năm sau, tôi có thể tiếp tục nâng kích thước giao dịch lên mức ngày càng cao hơn, rủi ro nhiều hơn - mà cảm xúc và tâm lý của tôi có thể chịu được. Bạn có thể coi nó như một bảng điểm, cố gắng tăng dần số điểm lên.
Khoảnh khắc bạn bắt đầu nghĩ về theo đuổi sức mạnh, hoặc điều gì đó bạn có thể mua với số tiền thắng được hoặc bạn đã có thể mua nếu không thua lỗ, tất cả sẽ mất đi. Những cảm xúc lúc đó sẽ kiểm soát, và khi đó các chiến lược giao dịch chỉ đem lại thua lỗ.
Một điều tôi đã nghiên cứu trong nhiều năm qua và chúng tôi đã đưa ra bằng chứng không thể chối cãi được, nhìn chằm chằm vào màn hình không làm cho thị trường làm những gì bạn muốn. Nếu bạn thấy mình đang chăm chú nhìn vào màn hình, thì đó là một thông báo rằng bạn đang giao dịch quá lớn so với quy mô tài khoản của mình.
Ví dụ ấn tượng nhất mà tôi đã thấy về điều này là khi làm việc với các trader ở châu Á, đặc biệt là ở Đài Bắc, Hồng Kông, Tokyo và Thượng Hải. Người châu Á là những con bạc tuyệt vời, sẵn sàng mạo hiểm với số tiền khổng lồ. Đây có thể là một vấn đề với giao dịch và chỉ cần một giao dịch xấu để phá hỏng tài khoản. Một anh chàng tôi làm việc cùng đã giao dịch 100 lots cùng một lúc trong tài khoản 100.000 đô la (rõ ràng là sử dụng mức ký quỹ giao dịch tối đa trong ngày). Mỗi 1 điểm trong S&Ps đại diện cho 5,000 đô la. Ngày đầu tiên anh ta kiếm được 5 điểm (25,000 đô la), và ngày hôm sau anh ta mất 7 điểm (35,000 đô la). Đây là những biến động bình thường đối với anh ta, và nó cho thấy anh ấy rất vui mừng và hoạt bát đến nỗi tôi nghĩ anh ấy sẽ nổ tung. Tôi đã cho anh ta cắt giảm kích thước của mình xuống còn 10 lots. Lúc đầu anh ta thấy chán, nhưng rồi một điều kỳ lạ đã xảy ra. Anh ấy rất phấn khích, vì vậy anh ấy đã giao dịch một cách khách quan và anh ấy đã kiếm được tiền. Chúng tôi đã cho anh ta giao dịch trong trạng thái tinh thần giống như khi anh ta giao dịch demo, và nó đã tạo ra sự khác biệt.
Có thể làm việc với các trader ở nước ngoài là một hành động đôi bên cùng có lợi đối với tôi, khi tôi tìm hiểu cách người khác nhìn nhận thị trường Mỹ, cũng như xem tin tức của Mỹ được lọc qua các kênh tin tức địa phương của họ như thế nào.
Đặt mình vào vị trí của người khác mang đến sự hiểu biết nhiều hơn về cách thế giới thực sự hoạt động. Điều đó có thể không giúp bạn quyết định có thực hiện cài đặt giao dịch tiếp theo theo cách của bạn hay không nhưng nó giúp bạn hình thành một cái nhìn vĩ mô về thế giới và nó làm cho cuộc sống thú vị hơn.

Phần này còn một số đoạn dịch chưa được xuôi lắm do trình độ có hạn, nhất là phần demo trading, các bác thông cảm nhé :D Mình up luôn phần này để nghỉ mấy hôm đọc mấy cuốn sách vừa kiếm được. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ!!

Phần tiếp theo sẽ do bác Forex.vn phụ trách! Thanks bác hehe
Sách gì vậy bác, em cũng đang đọc cuốn Trading in the zone, em lười đọc sách lắm nhưng sau khi đọc sách dịch của bác thấy nhiều người khen cuốn đấy quá nên tìm đọc
 
Những tín hiệu nào chỉ ra trader đang kẹt trong Giai đoạn I, II hoặc III?
Đây là vài giai thoại và trạng thái cho trader thấy họ vẫn kẹt trong giai đoạn đầu của hành trình trading.
Good Till Close
Một kiểu lệnh phổ biến cho các swing trader Good till close hay good till canceled. Điều này nghĩa là: “giữ lệnh của tôi cho đến khi đạt target hoặc cho đến khi tôi đóng lệnh”. Các đối tác của tôi và tôi, cũng giống như rất nhiều broker, gọi lệnh GTC là good till close bởi vì rất nhiều trader sẽ giữ lệnh GTC cho đến khi hành động giá đến gần với điểm thoát lệnh. Vấn đề ở đây là cổ phiếu họ đang nắm giữ phục hồi rất mạnh và tiếp cận đến mức giá họ đặt lệnh sell chốt lời. Họ bắt đầu nhìn vào cổ phiếu vào nghĩ, “Wow, cổ phiếu này ngon đấy, tôi không muốn thoát vì nó sẽ còn tăng cao hơn.” Do đó, họ gọi cho broker và bỏ lệnh sell GTC. Cổ phiếu hồi phục, đẩy qua mức giá họ định chốt lời, và bắt đầu rơi xuống. Lúc này họ không có kế hoạch thoát lệnh, và cổ phiếu tiếp tục rơi đến vùng giá họ sẽ thua lỗ. Điều này chuyển họ từ giao dịch tham lam sang sợ hãi. Điều này xảy ra khá thường xuyên, họ bắt đầu có cảm giác sợ mất tiền.
Kích thước lệnh là vấn đề quan trọng
Khi các trader trở nên sợ hãi và bắt đầu đặt tất cả sự tập trung của họ vào việc không bị sai, những điều tồi tệ nhất mới bắt đầu xảy ra. Phổ biến nhất là họ sẽ vào một vị thế mới, ngay khi họ có một lợi nhuận nhỏ, họ sẽ đóng lệnh. Họ mua chỉ số DJ với khối lượng nhỏ ở mức giá 10,100 và nó chạy đến 10,104. Mặc dù tín hiệu mua rất rõ ràng và không hề có tín hiệu bán, nhưng họ thấy đang có lợi nhuận và họ sẽ bị nguyền rủa nếu họ để thị trường lấy nó đi. Nên họ bỏ túi 4 point, với mức lời 20$ một hợp đồng hoặc khoảng 14$ khi trừ phí hoa hồng. Không ngờ chỉ số DJ tiếp tục tăng 40 point trước khi có tín hiệu bán. Vấn đề ở đây là những trader này chỉ kiếm được có 4 point, 3 point rồi 6 point lợi nhuận, nhưng sau đó đến cuối ngày họ mất đến 30 point cho một giao dịch khác. Dù họ có đến 3 lệnh thắng trên 4 lệnh, nhưng tổng kết lại vẫn thua lỗ. Và đây là chuyện thường xuyên xảy ra đối với những người có tư duy không muốn chịu nỗi đau nhìn tài khoản bị âm, không muốn thua trong bất cứ giao dịch nào. Rất nhiều broker đã phân tích tài khoản khách hàng của họ để dự đoán khi nào tài khoản đó sẽ cháy. Bằng cách này, họ có thể đối ứng trước khi thua lỗ thực sự xảy ra, cơ bản là giao dịch ngược với khách hàng của họ. Chỉ báo tốt nhất cho thấy một tài khoản giao dịch sắp cháy là sự gia tăng tần suất giao dịch và sử dụng các lệnh thị trường thay vì các lệnh limit. Các quỹ phòng hộ thấy tình hình này phát triển, bắt đầu *** môi, đặt lệnh ngược lại với mọi giao dịch của khách hàng của họ.
Nói chung, trader bất ngờ bắt đầu chốt lệnh với profit nhỏ sẽ có tần xuất trading nhiều hơn thói quen bình thường. Đây là điều rất quan trọng để nhận ra vài quỹ sẽ thấy hành động này và có động thái đặc biệt, bởi vì 90% các trader này sẽ bị thổi bay tài khoản. Đừng trở thành trader nằm trong radar theo dõi của broker như là ứng viên để đánh đối ứng. Vâng, kích thước là quan trọng. Thua lỗ lớn hơn sẽ tệ hơn là các khoản lợi nhuận nhỏ cộng lại rất nhiều. Khi một trader kiếm các món lời nhỏ do sợ hãi vì không theo kế hoạch giao dịch, lúc này họ chỉ đi theo các cảm xúc bên trong, tất nhiên họ sẽ thất bại. Không phải có thể, mà là chắc chắn thất bại.
Tham lam là thứ dinh dưỡng xấu cho bộ não
Có vô số cách để trader có thể phá hủy tài khoản của họ, nhưng đây là cách tốt nhất. Điều gì xảy ra khi trader đang trong một hành trình thuận lợi. Có thể là 250$ một ngày khi giao dịch mini-size chỉ số DJ với tài khoản 50,000$. Điều này, với họ, là mục tiêu hợp lý với tài khoản của họ.
Một hôm, một trader đi ăn tối với vợ anh ta, người này hỏi về việc trading dạo này thế nào rồi. Anh ta trả lời rằng mọi thứ đang rất ổn. Vợ anh ta vui vẻ và nói vài điều đại khái như “Ổ, khi anh nói mọi chuyện rất tuyệt, em đã nghĩ đến việc mua một chiếc BMW, chúng ta có thể đi mua luôn không?” Và ngày hôm sau, khi thức dậy anh ta nghĩ, “Ok, tôi sẽ mua một chiếc BMW, tôi cần tiến lên, sẽ kiếm 750$ một ngày. Theo cách này, tôi sẽ kiếm được nhiều hơn, và tôi có thể mua chiếc xe đó trong sáu hoặc tám tuần”. Ngay vào giây phút anh ta nói những lời ngạo mạn này, một cú nhấp chuột kích hoạt trong tâm trí từ xa và anh ta đã vô tình bước vào một giai đoạn mà anh ta sẽ không thể làm gì đúng đắn được. Thay vì gắn với các thông số cũ, anh ta bắt đầu cố gắng thay đổi để kiếm được nhiều hơn. Bây giờ 20 điểm trong chỉ số DJ dường như quá nhỏ bé – nó rõ ràng không có nhiều giá trị lắm trong việc theo đuổi giấc mơ mua một chiếc BMW. Họ sẽ không chốt lời như bình thường mà chờ đợi thị trường sẽ cho họ thêm lợi nhuận. Khi thị trường di chuyển bất ngờ, lệnh thắng của họ bị dừng lỗ. Trong tư duy lúc này, cái trước đây là lợi nhuận hợp lý thì giờ trở nên quá nhỏ, chính điều này ném toàn bộ kế hoạch giao dịch của họ qua cửa sổ.
Tôi nhớ đã làm việc với một trader đã rơi vào tình trạng gần giống như thế. Anh ta là một trader giỏi, nhưng anh ta đang rơi vào chuỗi thua lỗ, và anh ta không hiểu tại sao. Tôi hỏi anh ta tại sao anh ta đột nhiên cố giao dịch lớn hơn, để theo đuổi điều gì đặc biệt. Vâng, aha. Vì cái gì đó cho vợ anh ta. Chúng tôi đã nói về hiện tượng này, gồm cả câu chuyện về cái áo khoác lông thú, được mô tả trong cuốn sách Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, một cuốn sách phải đọc với mọi trader (sao lắm sách phải đọc thế anh John L ). Người bạn tôi dừng một chút rồi gãi cằm. “tôi nghĩ tôi biết cách để sửa chữa sai lầm này”, anh ta nói “Tôi sẽ ly dị vợ” (vãi ông bạn, bỏ vợ không bỏ trade).
Đây là tâm lý thắng lợi ấn tượng (thay vì đập trúng bóng thì phải ghi được home run), đó là cạm bẫy cho mọi trader. Đó là điều quan trọng mà trader phải nhớ, thị trường chẳng đi đâu cả. Giống như những bữa buffet miễn phí trong Vegas, lúc nào cũng sẵn sàng. Không có lý do gì để cố gắng chất đầy đĩa của bạn trong lần xếp hàng đi lấy đầu tiên. Bạn có thể lấy đĩa của bạn, chọn vài món, lấy vài con tôm, trở về bàn và tận hưởng. Sau đó, bạn có thể quay trở lại lấy vài lát bánh. Bạn hoàn toàn không cần vơ vét và chất đầy đĩa làm gì. Buffet mà, đồ ăn vẫn ở đó. Một người có thể ngồi ở đó cả ngày, nhấm nháp bữa tiệc cả ngày. Bạn nên nhớ, trong thị trường, bò có thể thắng và gấu cũng có thể thắng, nhưng lợn thì luôn bị thịt.
Nói một chút về Jesse Livermore
Rất nhiều trader biết Hồi ức của một nhà điều hành chứng khoán, của Edwin Lefevre, là cuốn sách về Jesse Livermore, trader huyền thoại đã kiếm được khoảng 100 triệu USD trong năm 1929 khi thị trường sụp đổ (tương đương 1 tỉ USD theo giá trị hiện nay). Chắc nhiều người không biết rằng ông đã phá sản vào ngày 5 tháng 5 năm 1934, và đến 28 tháng 11 năm 1940, ông tự sát trong một phòng tắm khách sạn. Mặc dù điều này nghe có vẻ không giống một sự quảng cáo mạnh mẽ cho cuốn sách, nhưng nó là cuốn sách nên đọc với các trader nghiêm túc. Trong khi cuốn sách này nói về chiến thuật giao dịch giúp ông kiếm được tiền, cuốn Jesse Livermore, người giao dịch chứng khoán vĩ đại nhất thế giới của Richard Smitten, cũng đi sâu chi tiết về những ngày tháng đưa ông đến việc tự sát. Tôi là người học chuyên ngành lịch sử, và tôi được đào tạo để lấy những mảnh ghép trong dữ liệu lịch sử và đưa ra ý kiến, dựa trên sự thật, về những gì thực sự xảy ra trong quá khứ. Từ những gì tôi đọc về cuộc đời Jesse Livermore và sự sụp đổ cuối cùng, tôi nghĩ ông đã có sự hưng phấn sau vụ sụp đổ năm 1929. Sự hưng phấn này đưa ông đến giao dịch thiếu thận trọng với khối lượng lớn, và đẩy ông đến phá sản trong chưa đến 5 năm. Mặc dù ông đã từng phá sản và kiếm lại được gấp ba lần trước đó, lần này đã gây nên vết thương tâm lý vĩnh viễn, và áp lực “phải kiếm lại mọi thứ” đã làm hại ông. Hãy xem tâm lý hưng phấn có thể làm gì trader.
Hưng phấn: Định nghĩa lại sự ngu ngốc

Hưng phấn là cảm xúc tồi tệ nhất mà các trader có thể có, còn tệ hơn cả tham lam. Hưng phấn là khi trader có một ngày giao dịch tuyệt vời trên thị trường mà họ tự phong mình là vua của thế giới trading. Bình thường họ giao dịch 10 hợp đồng. Và, giờ khi họ là “vua” học sẽ bắt đầu với 50 hợp đồng và tăng lên nếu họ cảm thấy thế. Dù sao thì, bây giờ họ là “trader vĩ đại nhất thế giới” mà, sai làm sao được, thua làm sao được.
Trạng thái này xảy ra thường xuyên với các trader, và kết quả của những hành động điên rồ kiểu như cược gấp đôi vào vòng quay roulette. Mọi người có thể chọn bên đỏ và giữ cược gấp đôi cho đến khi họ thắng. Điều này hiệu quả tuyệt vời cho đến khi họ cược tất cả số tiền vào bên đỏ, và rồi màu đen lại xuất hiện lần nữa. Cược gấp đôi và gấp ba vào một vị thế chỉ bởi vì trader cảm thấy tự tin là một kiểu trò chơi ngu ngốc.
Điều tồi tệ nhất là chiến thuật này luôn khiến trader ném đi tất cả số lợi nhuận khổng lồ họ kiếm được do sự hưng phấn. Qua đó tạo thêm áp lực cho họ - giờ họ phải giao dịch để trở về nơi họ bắt đầu. Tất nhiên, nó lại tạo ra rất nhiều thói quen xấu.
Tăng kích thước giao dịch chỉ bởi vì bạn cảm thấy phấn khích vì các giao dịch trước đó giống như trong một cuộc hôn nhân đang rất hạnh phúc. Các cuộc nói chuyện vui vẻ, sự ngưỡng mộ lẫn nhau. Mọi thứ không còn gì tuyệt vời hơn. Làm thế nào bạn có thể hạnh phúc hơn nữa ? gấp đôi lên! Ngoại tình. Điều này có vẻ như một ý tưởng hay, nhưng khi mọi chuyện vỡ lở dù chỉ một lần thì sẽ cực kỳ, cực kỳ tồi tệ.
Giao dịch Demo - Tại sao nó còn ít giá trị hơn cả đồng Dinar của Iraqi ?

Khi tôi viết đề mục của phần này vào năm 2005, Tôi không thể tưởng tượng rằng các quảng cáo từ các công ty kêu gọi đầu tư vào đồng Dinar của Iraqi lại trở nên phổ biến. Phải thừa nhận rằng, các quảng cáo này nghe rất hấp dẫn. Chỉ cần vài ngàn dollar, bạn có thể mua các đồng dinars trị giá hàng triệu dollar, và “khi nó ngang giá với dollar Mỹ” nó sẽ có giá trị hàng triệu dollar. Và tất nhiên các công ty bán các đồng dinars này cũng là nơi duy nhất buôn bán nó. Không thể tưởng tượng được tỉ giá chuyển đổi này là một trò lừa bịp và thị trường chợ đen còn gấp nhiều lần những gì được quảng cáo (thế nên, đồng dinar thậm chí còn ít giá trị hơn quảng cáo vì mọi người vẫn thích có USD hơn). Hy vọng, tôi không phải là người đầu tiên cảnh báo mọi người rằng viễn cảnh của việc này là “nếu nó có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì hãy cẩn thận, vì nó quá tốt để trở thành sự thật”. Vâng, tại một số thời điểm đồng dinar có thể ổn định như đồng USD, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ tương đương đồng USD. Và nếu nó ngang giá đồng USD thì sẽ bị điều chỉnh giá. Đồng dinar có thể được in vô tội vạ. Điều đó sẽ mất đi tính khan hiếm và giá trị.
Vài ngàn USD bạn muốn ném vào đây với hy vọng nó biến thành nhiều triệu USD tốt hơn nên dành cho các kỳ nghỉ hoặc thứ gì đó hữu hình như bạc. Và khi bạn muốn bán nó? Ai sẽ là người mua? Không có thị trường giao dịch. À, cũng có một nơi! Lên eBay và bán nó cho ai nghĩ rằng nó sẽ ngang giá USD. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào thì hãy nghĩ theo cách này, nếu đây là cơ hội hợp pháp thì George Soros đã dồn vào thị trường này. Ông ta biết về tiền tệ nhiều hơn bạn và tôi.
Chuyện này nhắc tôi nhớ đến “vụ lừa đảo đà điểu” đã xảy ra ở Texas khoảng 1 thập kỷ trước. Những con đà điểu có giá đến 50,000$ mỗi con do thịt có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng đáng tiếc là, không ai mua thịt, cho nên những người nuôi chỉ bán được cổ phần của họ cho những người nuôi đà điểu, và do đó, cho đến khi mọi người muốn nuôi đà điểu đều có chúng. Sau đó, bạn không muốn cho không những con chim to lớn này, và đến hôm nay thì còn vài con còn đang đi hoang đâu đó ở hoang mạc Texas.
Hãy quay trở lại với gia dịch demo. Có vài lý do hợp lý để những người mới trade demo. Nó giúp họ có thể thử các nền tảng giao dịch mới, khám phá cách sử dụng các phầm mềm và tránh khỏi mất tiền do lỗi đặt lệnh trên các hệ thống mới, không quen thuộc với họ. Đồng thời, giao dịch demo tốt cho việc thử nghiệm các hệ thống, chiến thuật giao dịch mới (forward-testing chứ không phải backtest nhé các bác) trước khi giao dịch với tiền thật. Tuy nhiên, giao dịch demo có những hạn chế mang tính bản năng - nó có thể trở nên vô giá trị vì khi trade tiền thật, trader sẽ không có phản ứng như khi trade demo. Việc này có thể hủy hoại các trader. Bạn trade với khối lượng nhỏ cũng được, nhưng nếu không trade tiền thật, bạn sẽ không cảm nhận được áp lực khi giao dịch. Tuy nhiên, đây cũng là cách tốt để trader kiểm tra sự khác biệt giữa giao dịch demo và giao dịch tiền thật. Một trader khi họ giao dịch demo nên có cảm giác giống nhau, hoặc gần như thế, so với giao dịch tiền thật. Đến mức độ họ cảm thấy các cảm xúc mãnh liệt khi họ thực sự giao dịch (với tiền thật) chứ không phải giao dịch demo, nó sẽ cho họ manh mối về việc họ đang ở đâu trong thang tâm lý. Nói cách khác, tâm lý của họ sẽ bị tác động thế nào khi họ thực sự giao dịch với tiền thật?
Khi trader cảm thấy sợ hãi, hoang mang khi giao dịch tiền thật, nó là tín hiệu cảnh báo rằng họ đang giao dịch quá lớn so với tài khoản của họ. Khả năng phán đoán trở về không, thua lỗ chỉ là vấn đề thời gian. Trong trường hợp này, họ nên giao dịch với kích thước nhỏ hơn cho đến khi họ cảm thấy giống như họ đang giao dịch demo.
Tăng kích thước giao dịch khá tương đồng với xây dựng cơ bắp khi nâng tạ. Lần đầu một người đi tập gym, họ chỉ có thể đẩy được 10 lần ở mức tạ 140 pounds (khoảng 63 kg, tui tập đến 1 năm còn chưa bench press được mức này L ). Một tháng sau, họ có thể đẩy được 15 lần mức 140 pounds, lúc này, có thể nâng mức tạ lên 150 pounds cho 10 lần đẩy. Điều này tiếp tục lặp lại trong vài năm, cuối cùng họ có thể đẩy được 10 lần mức tạ 200 pounds. Nếu ngay từ đầu, họ thử luôn mức tạ 200 pounds thì chắc chắn là tự sát, hoặc không thể đẩy nổi.
Trading cũng tương tự như vậy. Lần đầu tôi thua lỗ 1,000$, tôi đã bị nôn. Lần tiếp theo, tôi chỉ cảm thấy nghẹn. Đến lần thứ 10, nó trở thành thứ mà ruột tôi có thể xử lý được. Đến lúc này, tôi nhận ra đến lúc tôi có thể nâng mức rủi ro cho mỗi giao dịch lên 1,500$ mà không cảm thấy “quá căng thẳng”. Và nhiều năm sau, tôi có thể tiếp tục nâng kích thước giao dịch lên mức ngày càng cao hơn, rủi ro nhiều hơn - mà cảm xúc và tâm lý của tôi có thể chịu được. Bạn có thể coi nó như một bảng điểm, cố gắng tăng dần số điểm lên.
Khoảnh khắc bạn bắt đầu nghĩ về theo đuổi sức mạnh, hoặc điều gì đó bạn có thể mua với số tiền thắng được hoặc bạn đã có thể mua nếu không thua lỗ, tất cả sẽ mất đi. Những cảm xúc lúc đó sẽ kiểm soát, và khi đó các chiến lược giao dịch chỉ đem lại thua lỗ.
Một điều tôi đã nghiên cứu trong nhiều năm qua và chúng tôi đã đưa ra bằng chứng không thể chối cãi được, nhìn chằm chằm vào màn hình không làm cho thị trường làm những gì bạn muốn. Nếu bạn thấy mình đang chăm chú nhìn vào màn hình, thì đó là một thông báo rằng bạn đang giao dịch quá lớn so với quy mô tài khoản của mình.
Ví dụ ấn tượng nhất mà tôi đã thấy về điều này là khi làm việc với các trader ở châu Á, đặc biệt là ở Đài Bắc, Hồng Kông, Tokyo và Thượng Hải. Người châu Á là những con bạc tuyệt vời, sẵn sàng mạo hiểm với số tiền khổng lồ. Đây có thể là một vấn đề với giao dịch và chỉ cần một giao dịch xấu để phá hỏng tài khoản. Một anh chàng tôi làm việc cùng đã giao dịch 100 lots cùng một lúc trong tài khoản 100.000 đô la (rõ ràng là sử dụng mức ký quỹ giao dịch tối đa trong ngày). Mỗi 1 điểm trong S&Ps đại diện cho 5,000 đô la. Ngày đầu tiên anh ta kiếm được 5 điểm (25,000 đô la), và ngày hôm sau anh ta mất 7 điểm (35,000 đô la). Đây là những biến động bình thường đối với anh ta, và nó cho thấy anh ấy rất vui mừng và hoạt bát đến nỗi tôi nghĩ anh ấy sẽ nổ tung. Tôi đã cho anh ta cắt giảm kích thước của mình xuống còn 10 lots. Lúc đầu anh ta thấy chán, nhưng rồi một điều kỳ lạ đã xảy ra. Anh ấy rất phấn khích, vì vậy anh ấy đã giao dịch một cách khách quan và anh ấy đã kiếm được tiền. Chúng tôi đã cho anh ta giao dịch trong trạng thái tinh thần giống như khi anh ta giao dịch demo, và nó đã tạo ra sự khác biệt.
Có thể làm việc với các trader ở nước ngoài là một hành động đôi bên cùng có lợi đối với tôi, khi tôi tìm hiểu cách người khác nhìn nhận thị trường Mỹ, cũng như xem tin tức của Mỹ được lọc qua các kênh tin tức địa phương của họ như thế nào.
Đặt mình vào vị trí của người khác mang đến sự hiểu biết nhiều hơn về cách thế giới thực sự hoạt động. Điều đó có thể không giúp bạn quyết định có thực hiện cài đặt giao dịch tiếp theo theo cách của bạn hay không nhưng nó giúp bạn hình thành một cái nhìn vĩ mô về thế giới và nó làm cho cuộc sống thú vị hơn.

Phần này còn một số đoạn dịch chưa được xuôi lắm do trình độ có hạn, nhất là phần demo trading, các bác thông cảm nhé :D Mình up luôn phần này để nghỉ mấy hôm đọc mấy cuốn sách vừa kiếm được. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ!!

Phần tiếp theo sẽ do bác Forex.vn phụ trách! Thanks bác hehe
No no, lão up đi t chỉ hỗ trợ trong khả năng thôi, chủ yếu tăng tốc độ lên chứ ko chơi trò đùn đẩy :D :D
 
sách về volume đó bác, có cả quyển về VSA của bác 85quanghoanchia sẻ hôm qua đó
nảy em có đọc cuốn của bác 85quanghoan thì thấy nó na ná VSA bác à, thay vì gọi Cá mập thì gọi là tiền thông mình thôi, thêm cái VPA đọc cũng na ná nhau
 
Thích văn phong của tác giả lắm ạ và cả cách bác dịch nữa ạ (những câu trong ngoặc ý ạ).:D
Cám ơn bác!
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • TraderViet News trong Chuyện bên lề 372 Xem / 2 Trả lời
  • ono trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 17,783 Xem / 5 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,139 Xem / 41 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên