Mastering the trade - John Carter - Phần cuối: Kế hoạch giao dịch

Mastering the trade - John Carter - Phần cuối: Kế hoạch giao dịch

Mastering the trade - John Carter - Phần cuối: Kế hoạch giao dịch

g1nt4ma

Active Member
5,497
12,357
Kế hoạch giao dịch

Một điều chắc chắn. Cầu nguyện cho may mắn trong việc kiếm được tiền là vô ích. Nếu Lady Luck tồn tại, cô ấy rất ngoan cố, chọn đến thăm những người ít có nhu cầu rõ ràng về cô ấy và phớt lờ những người khác đang tuyệt vọng thờ phụng tại đền thờ của cô ấy. Tốt nhất là phớt lờ cô ta, theo tình tình chạy mà chạy tình tình theo.
- DENFELIX DENIS -​

Who Gets to the World Series—the Team with a Plan or
the Team That Decides to Wing It?

Cá rồng là một loài cá săn mồi phàm ăn. Một loài có đầu óc đơn giản, nó chỉ có một nguyên tắc cơ bản mà nó tuân theo mỗi ngày: nếu nó chỉ ăn những gì vừa miệng nó. Khi các trader đến thăm văn phòng của tôi để xem tôi trade, họ thường ngạc nhiên khi biết rằng bài tập đầu tiên của họ là cho Martha, con cá rồng dài 2 foot của tôi ăn. Họ phải lấy vợt, lội vào bể cá vàng và chọn một con phù hợp. Martha đã quen với việc này, nó bắt đầu hào hứng và phấn khích. Khi con cá vàng được thả ra, nước sôi lên và kẻ săn mồi lao đến, vài giây sau, tất cả những gì còn lại của Nemo chỉ là vài cái vảy và một chút vây. Steve Patrow, một trader đến chơi, đã tóm tắt một cách cô đọng “điều này thực sự tàn nhẫn”. “Phải”, tôi trả lời, “Cũng gần giống như ném một trader vào thị trường mà không có một kế hoạch giao dịch đã được phát triển đầy đủ”. Một trader cố gắng tồn tại trong thị trường mà không có kế hoạch giao dịch đầy đủ thì cũng giống y như con cá vàng, chỉ có làm mồi cho cá rồng, và trader thì là con mồi cho các trader chuyên nghiệp. Ít nhất thì với cá vàng, nỗi đau sẽ diễn ra rất nhanh. Trader không có kế hoạch có thể phải gặm nhấm nỗi đau này đến vài năm.
Kế hoạch giao dịch đầu tiên của tôi được xây dựng từ năm 1993, tám năm sau khi tôi bắt đầu sự nghiệp trading. Đó là một tài liệu chỉ có một trang và được phát triển thành 15 trang sau nhiều năm và được tôi sử dụng cho đến ngày hôm nay. Kế hoạch này bao gồm những kinh nghiệm tôi học hỏi được nhờ sự chia sẻ của các trader khác. Tôi cập nhật nó hàng năm. Kế hoạch của tôi được mở rộng năm này qua năm khác khi tôi nhận ra các sự thật này:
- Phải đặt ra một hệ thống theo giõi trên mỗi giao dịch cụ thể.
- Phải đặt ra một hệ thống quản lý tiền hàng ngày một cách cụ thể.
- Phải đặt ra một phương pháp để tính toán được hiệu suất của các setup một cách rõ ràng.
- Phải có hệ thống thưởng phạt cho bản thâ.
- Kế hoạch của tôi phải phát triển và sử dụng các setup và các thị trường phù hợp nhất với tính cách của tôi.

Tôi không chỉ kết hợp giữa trading và kế hoạch giao dịch, mà còn kết hợp vào cả cuộc đời tôi để làm cho các kế hoạch này hoạt động. Một thực tế về trading, đây là một nghề có thể chiếm lĩnh một người và chi phối cuộc sống của anh ta. Điều quan trọng là bạn phải nhận ra được điều này và có một cách tiếp cận toàn diện cho kế hoạch giao dịch tổng thể của bạn. Nó giúp trader theo kịp thị trường trong dài hạn, giúp ngăn ngừa sự quá tải – một điều rất phổ biến trong thế giới trading.
Mỗi trader tôi đã từng làm việc cùng đã nhắc đến kế hoạch giao dịch toàn diện mà tôi viết ra cho anh ta là yếu tố quyết định đến hiệu suất của chính anh ta. “Đó là một bước ngoặt” là cụm từ phổ biến mà tôi được nghe để mô tả kết quả của việc viết ra một kế hoạch chi tiết. Trong kế hoạch thì có những gì? Tôi sẽ cho bạn những câu hỏi mà tôi đã phải trả lời trong nhiều năm và giải thích cho bạn cặn kẽ. Sau khi tôi hoàn thành điều này, tôi sẽ chia sẻ một kế hoạch đã được phát triển bởi một trader tôi từng làm việc cùng. Những điều sau đây là những câu hỏi và trích đoạn những câu trả lời trong kế hoạch giao dịch thực tế của tôi cho năm 2005.
Tại sao tôi lại tiếp tục giao dịch trong năm nay?
Câu hỏi đầu tiên này tôi tự hỏi mình mỗi năm, tại sao năm nay tôi lại trading tiếp? Mặc dù điều này xem như có vẻ hiển nhiên, tại sao lại chọn nghề này trong khi còn bao nhiêu nghề khác ngoài kia. Điều này đúng cả khi bạn giao dịch full-time hoặc part time trong khi đang làm nghề khác. Đây là câu trả lời của tôi:
Lý do chính để tôi tiếp tục là vì tôi thích độc lập tài chính và sự tự do mà công việc này mang lại. tôi cũng yêu sự thật là tôi có thể làm việc ở bất cứ đâu, bởi vì tôi không thích bị bó buộc ở bất cứ chỗ nào. Tôi không giỏi trong việc thực hiện các mệnh lệnh, cho nên tôi mừng là tôi không có sếp nào để phải chiều. Tôi thích gặp những trader khác bởi vì họ là những người tự do, phóng khoáng và thú vị nhất trên hành tinh này. Tôi tận hưởng sự thách thức về trí tuệ và sự kích thích từ trading, và tôi biết nếu tôi dừng lại, tôi sẽ nhớ nó. Miễn là tôi còn làm công việc này, tôi sẽ không bao giờ gặp hai ngày giao dịch như nhau. Chỉ cần một khoảnh khắc tự mãn, thị trường sẽ nhắc nhở tôi ai mới là ông chủ thực sự. Không bao giờ có một khoảnh khắc buồn tẻ.

Có một người vợ hạnh phúc, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc.


Tôi rút ra điều này từ tất cả những điều đã đi quan trong cuộc đời tôi và sự tác động của chúng đến trading. Bằng cách này tôi tìm ra khi tôi cần thuê trợ lý đầu tiên, khi tôi cần tìm một đối tác khác, và bất cứ điều gì khác cần phải làm để sắp xếp cuộc sống của tôi để giao dịch. Đây là những gì tôi đã viết trong năm 2005:
Tôi đã có rất nhiều hoạt động trong cuộc sống của mình bên cạnh việc trading. Tôi cũng đầu tư vào các tài sản thực tế, sưu tập tiền xu, và du lịch, tôi có rất nhiều điều khác trên website của tôi tôi và các chương trình liên quan đến thị trường tài chính. Tôi cũng có một người vợ tuyệt vời luôn nhắc nhở tôi rằng cô ấy chỉ là một con người bình thường, để tôi có thể nhận ra rằng mọi kế hoạch của tôi cần có cô ấy cũng như có thể “bỏ việc trading qua một bên” (“leave trading at the door”) để dành thời gian cho cô ấy. Điều đó tốt cho vợ tôi, cho tôi và cho chúng tôi. Có một người vợ hạnh phúc, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc (Happy wife, happy life).
Vợ tôi và tôi mong chờ đứa con đầu long, và chúng tôi định chuyển nhà từ Boston tới Austin, Texas, nơi mà hầu hết các thành viên khác của gia đình chúng tôi ở đây. Tôi biết rằng trading là công việc chính của tôi, và đó là cách duy nhất tôi có thể tiếp tục mọi thứ nếu tôi có lợi nhuận từ trading. Tôi sẵn sàng từ bỏ một số điều nếu nó ảnh hưởng đến việc trading của tôi. Tôi sẽ tập trung tuyệt đối trong thời gian giao dịch. Để có được điều này, tôi cần có những người điều hành mọi hoạt động của website của tôi hàng ngày, tôi có một đầu bếp, một người phục vụ để quản lý những việc trong nhà và văn phòng, tôi cũng có người giúp tôi quản lý các khoản đầu tư khác của tôi. Tôi sẽ tập trung vào viết các bản tin mà chỉ dành cho riêng cho công việc giao dịch của tôi, thay vì viết về những gì mà tôi nghĩ những người khác muốn biết. Những bản tin này hầu như là cho tôi để giúp tôi phân loại các nghiên cứu và tiếp tục tìm kiếm các ý tưởng giao dịch mới.
Tôi sẽ không cố gắng làm hài lòng mọi người mọi lúc. Tôi sẽ không cố giao dịch nếu tôi đang du lịch hoặc trong các kỳ nghỉ. Có vài lệnh swing và quản lý các vị thế thì cũng được, miễn là tôi có lệnh dừng lỗ, target rõ ràng và tôi không cố để tìm cách giao dịch intraday. Nếu tôi có việc gì đó làm tôi sao nhãng, tôi sẽ không giao dịch. Tôi sẽ tránh xa khỏi những điều gây mất tập trung đầu tiên. Ví dụ, có một vị khách không mời, cuộc gọi buổi sáng, tin nhắn từ người nào đó hỏi tôi về việc giao dịch, vân vân và mây mây. Tôi luôn quan tâm đến sự mất tập trung. Tôi sẽ bỏ qua các cuộc gọi, các tin nhắn cho đến sau 11:00 sáng, tốt nhất là tắt hết cho đến 11:00. Tôi sẽ không đáp ứng những điều đó chỉ để trở thành người tốt. Con đường đến địa ngục được lát bởi những ý định tốt (The path to hell is paved with good intentions).
Đến năm 2012, và mọi chuyện trở nên bận rộn hơn, với ba đứa trẻ rồi còn việc quản lý website, hoạt động trading. Năm này trở nên đặc biệt bận rộn, và tôi phải cố gắng làm mọi chuyện trở nên đơn giản hơn. Điều này nghĩa là cần những người quan trọng để giúp đỡ các việc khác, và tập trung và những điều quan trọng. Sự thực làm tôi luôn luôn để mọi thứ sang một bên và chỉ tập trung vào trading, dù kinh doanh cũng rất thú vị. Điều quan trọng là, sắp xếp mọi chuyện làm sao để tôi không phải làm việc 16 giờ một ngày để làm tốt mọi chuyện. Điều này nghĩa là tôi cần sự giúp đỡ, và nghỉ ngơi. Và nói “không”, không phải chuyện dễ dàng gì. Với tôi, tôi thấy rằng, có thể thảnh thơi vào cuối tuần là vô giá đối với việc dành thời gian cho gia đình và trẻ trung hơn. Chúng tôi có một nơi mà chúng tôi hướng về vào Thứ sáu để chơi với lũ dê và lũ lạc đà, hoàn toàn cách biệt với mọi thứ trong 48 giờ. Với tôi, điều này cũng là một mục tiêu đủ quan trọng để dành thời gian cho nó. Một điều nữa là, nơi đó đầy bò cạp nên việc đi bộ bằng chân trần trong nhà cũng là một thử thách.

Mastering the Trade

Kẻ nghiệp dư thì hy vọng, người chuyên nghiệp thì kiếm tiền (Amateur hope, profestional steal)

Trader chuyên nghiệp lấy tiền (tác giả dùng từ steal – lấy trộm – tức là lấy đi thứ gì đó của một người mà người đó không biết và không có ý định trả lại, kể ra cũng đúng trong trading, trader nghiệp dư mất tiền do các giao dịch thua lỗ nhưng không biết ai lấy và tất nhiên là họ không có ý định trả lại) từ những kẻ nghiệp dư bởi vì những người này chỉ hy vọng, nhắm mắt lại, vô tư để các trader chuyên nghiệp bòn rút tài khoản của họ. T
ổng kết từ kinh nghiệm trading của tôi là: Tôi đã học được rằng, để trở thành trader chuyên nghiệp phải duy trì được một trạng thái tâm lý cụ thể, và trader sẽ không thể kiếm tiền được ổn định cho đến khi họ có một hệ quy chiếu hiệu quả. Tất cả các trader thành công mà tôi biết đã từng cháy tài khoản ít nhất một lần trước khi họ có lợi nhuận ổn định. Qua những điều này, tôi cũng soạn ra danh sách 40 “lời khuyên giao dịch” (trading tips – lời khuyên, mẹo, gợi ý ) để duy trì trạng thái tâm lý của trader chuyên nghiệp. Những mẹo này, không phải để giúp trader bảo thủ hoặc do dự. Ngược lại, trader trở nên can đảm hơn, và nếu tuân thủ trader sẽ có những chìa khóa cho phép họ chấp nhận những rủi ro và nắm lấy những cơ hội cần thiết để theo đuổi lợi nhuận. Đó là, trader sẽ cảm thấy thoải mái hơn để nắm lấy các cơ hội bởi bì học biết họ còn phải chiến đấu để giữ tài sản của họ. Họ sẽ không bị bị động và tự lừa dối bản thân một cách vô nghĩa khi tài sản bị lấy đi. Đây là danh sách tôi đã phát triển cho bản thân, Khi tôi dùng từ bạn nghĩa là tôi đang nói đến tôi. Bạn có thể thoải mái để thêm vào những mẹo mới hoặc chỉnh sửa chúng để phù hợp với tính cách và phong cách giao dịch của bạn.
Ở nhà tôi có con lạc đà tên là Shim (Tôi gọi nó thế vì khi tôi có nó, ngực nó quá nhiều lông nên tôi không thể biết nó là đực hay cái, sau này tôi mới biết nó là con cái. Shim chắc a John ghép từ 2 từ She và him) Tôi có một bức ảnh chụp với nó trong văn phòng để nhắc tôi về thị trường. Shim có thể ngoan và dễ bảo, nhưng nếu bạn nhìn chằm chằm vào mắt nó quá lâu hoặc có những hành động đột ngột, nó sẽ phun ra thứ chất lỏng khó chịu nhất, ghê tởm nhất ngay vào mặt bạn. Và nó phun thì chuẩn vô đối. Trong thị trường, không bao giờ được chủ quan. Nếu không, Shim (không biết market là đực hay cái) sẽ bất ngờ phun vào mặt bạn.
40 Mẹo (lời khuyên) để duy trì trạng thái tinh thần giao dịch chuyên nghiệp
1. Trading đơn giản, nhưng không dễ. Nếu bạn muốn làm việc này, đặt hy vọng ngoài cửa, tập trung vào các setup cụ thể, và luôn phải đặt dừng lỗ.
2. Khi bạn đang trong ngày giao dịch, hãy luôn tìm kiếm các dấu hiệu trái chiều cho thấy bạn sai, điều này sẽ cho phép bạn thoát khỏi giao dịch trước khi bị dừng lỗ.
3. Trading nên là công việc buồn tẻ, giống như công nhân trong nhà máy. Nếu có điều gì chắc chắn trong giao dịch thì đó là những người tìm kiếm cảm giác mạnh và những trader bốc đồng sẽ biến tiền trong tài khoản của họ thành tiền vé đỗ xe (ý tác giả là tiền trong tài khoản trở thành phí để trả cho các giao dịch bốc đồng, cảm giác mạnh thay vì kiếm được tiền).
4. Trader nghiệp dư trở thành trader chuyên nghiệp khi họ ngừng tìm tiếm cái gọi là “indicator kỹ thuật tuyệt vời tiếp theo” và bắt đầu quản lý rủi ro trong mỗi giao dịch.
5. Bạn giao dịch với các trader khác, không phải với cổ phiếu hay hợp đồng tương lai. Ai sẽ ở bên kia giao dịch của bạn? Một trader nghiệp dư đang đuổi theo giá hay một trader chuyên nghiệp đang kiên nhẫn chờ đợi cơ hội vào lệnh? Bạn phải chú ý đến tâm lý và cảm xúc của cả hai bên.
6. Cần phải rất cẩn trọng với những cảm xúc của bạn. Những hành vi phi lý trí sẽ kéo bạn xuống dốc. Nếu bạn hét vào màn hình máy tính, chỉ để cố phiếu di chuyển theo hướng bạn mong muốn, bạn phải tự hỏi bản thân, điều đó có lý trí không? Thoải mái vào lệnh, thoát lệnh, giữ điểm dừng lỗ. Không gào thét. Người cần gào thét nên là người phía bên kia giao dịch của bạn.
7. Để ý bản thân bạn nếu bạn cảm thấy quá hứng khởi – điều này làm tăng rủi ro vì nó che đi khả năng phán đoán. Nếu bạn cảm thấy kích động quá mức, thường nghĩa là giá cũng sắp đạt đỉnh. Kéo stop chặt, và chờ đảo chiều.
8. Đừng trader quá nhiều – hãy kiên nhẫn và chờ 3 đến 5 cú trade tốt.
9. Nếu bạn đến với trading với mục đích kiếm được số tiền lớn, bạn sẽ gặp rắc rối lớn. Cách suy nghĩ này là nguyên nhân chính của việc cháy tài khoản.
10. Đừng tập trung vào tiền, tập trung vào giao dịch tốt. Nếu bạn vào lệnh và thoát lệnh một cách có lý trí, tiền sẽ biết cách tự lo cho nó.
11. Nếu bạn tập trung vào tiền, bạn sẽ bắt đầu cố gắng áp đặt bản thân bạn trên thị trường để đạt được những nhu cầu tài chính. Chỉ có một kết cục cho chuyện này: bạn sẽ chuyển tiền của bạn cho các trader tập trung vào quản lý rủi ro và biết nuôi các giao dịch chiến thắng.
12. Cách tốt nhất để tối thiểu hóa rủi ro là không trade. Khi thị trường bất ổn, đừng giao dịch. Chỉ cần ngồi, nhìn và cố gắng học điều gì đó. Bằng cách này, bạn sẽ chủ động trong việc giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài khoản của bạn. Lỗi phổ biến nhất của các trader thất bại là họ cảm thấy họ luôn phải ở trong thị trường.
13. Không cần phải giao dịch 5 ngày một tuần. Giao địch 4 ngày một tuần và bạn sẽ sắc sảo hơn trong thời gian bạn thực sự giao dịch.
14. Tránh xa việc hủy hoại tài khoản của bạn. Điều này nghãi là phải gắn chặt bạn với stoploss và đôi khi hãy ở ngoài thị trường.
15. Hãy thư giãn. Vào lệnh và đặt stoploss. Nếu bạn bị dừng lỗ, nghĩa là bạn đang làm việc của bạn. Bạn đang bảo vệ tài khoản một cách chủ động. Trader chuyên nghiệp chủ động nhận các khoản lỗ nhỏ còn nghiệp dư thì hy vọng và đôi khi cầu nguyện để cứu các giao dịch của họ. Trong cuộc sống hy vọng có sức mạnh to lớn và là điều tích cực, nhưng trong trading, hy vọng giống như nhỏ acid lên da bạn – bạn để nó ở đó càng lâu thì tình trạng càng tồi tệ hơn.
16. Không bao giờ để các giao dịch trong ngày qua đêm. Một giao dịch để qua đêm nên có kế hoạch như một giao dịch qua đêm trước cả khi bạn vào lệnh.
17. Giữ các lệnh thắng miễn là nó còn đi đúng hướng. Thoát lệnh tại target hoặc trailing stop. Đừng thoát lệnh một cách bốc đồng. Mỗi lần thoát lệnh cần có lý do rõ ràng dựa trên các thông số bạn đã xác định trước.
18. Đừng giao dịch quá khối lượng cho phép. Bạn càng làm điều này thì hy vọng sẽ càng đến nhiều hơn khi giá chạy không đúng hướng bạn mong muốn. Nhớ rằng, hy vọng như bỏ acid trên da.
19. Không có lý do hợp lý nào để lưỡng lự trong việc đặt stop. Vào lệnh lại chỉ tốn phí hồng.
20. Trader chuyên nghiệp cũng chịu các khoản thua lỗ. Chấp nhận sai và không để các khoản lỗ phá hủy niềm tin của bạn vào bản thân và các kỹ năng của bạn. Nếu bạn không thể tin tưởng bản thân để giữ stoploss, bạn sẽ tin tưởng vào ai
21. Khi bạn thua lỗ, bạn chỉ cần quên nó đi và tiếp tục giao dịch. Cho bản thân bạn một cơ hội và nắm lấy các cơ hội để quên nó đi bằng cách chấp nhận một khoản thua lỗ nhỏ.
22. Nói chung, bạn không bao giờ nên để một vị thế lỗ quá 2% tài khoản của bạn. Rất nhiều setup hiệu quả nếu bạn có thể sử dụng mức dừng lỗ rộng hơn. Thay vì giao dịch 20 hợp đồng E-mini với 1 point stoploss, giao dịch 10 hợp đồng với 2 point stoploss hoặc 5 hợp đồng với 4 point stoploss. Số tiền bạn mất khi dừng lỗ là như nhau, nhưng đôi khi kết quả lại khác nhau trong từng setup cụ thể. Hãy điều chỉnh các thông số để tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất với bạn.
23. Cảm nhận hướng đi của thị trường bằng cách “khoan xuống”. Nhìn vào biểu đồ tháng, sau đó là tuần, ngày, 60 phút, 15 phút và 5 phút để có ý tưởng tốt nhất về việc market sẽ di chuyển thế nào trong ngắn hạn. Luôn luôn bắt đầu với khung thời gian lớn hơn và khoan xuống khung thời gian nhỏ hơn.
24. Nếu bạn lưỡng lự để vào lệnh khi bạn có một tín hiệu rõ ràng, điều đó cho thấy bạn không tin vào bản thân bạn, và sâu bên trong, bạn cảm thấy bạn nên để giao dịch này tránh xa khỏi bạn. Chỉ cần vào lệnh và thiết lập các thông số. Các Trader mất tiền hàng ngày. Nhưng hãy giữ nó ở mức nhỏ. Sự tự tin bạn cần không phải dựa trên bạn đúng hay sai. Sự tự tin đến từ bạn biết cách thiết lập các setup cùng một cách lần này qua lần khác và không chệch hướng khỏi các kế hoạch của bạn. Bạn càng gắn được với các thông số của bạn, bạn sẽ càng trở thành trader tự tin hơn.
25. Trung bình giá xuống với các vị thế giống như con tàu đắm được đổ thêm nước. Điều này là lố bịch và ngu ngốc. Đừng nên lố bịch và ngu ngốc.
26. Học cách vào full vị thế đúng cách. Nếu bạn vào một nửa vị thế trước thì đừng vào full vị thế trừ khi martket đang đi đúng hướng.
27. Điều tiết và chia nhỏ vị thế của bạn. Chốt lời sớm một nửa để cho nửa còn lại có thêm không gian để chạy.
28. Adrenaline là dấu hiệu cho thấy cái tôi và cảm xúc của bạn đã đạt đến điểm mà nó sẽ ngăn cản khả năng đánh giá của bạn. Nếu bạn đang không có giao dịch nào, đừng vào lệnh khi bạn trong trạng thái này. Nếu bạn đang có giao dịch, để cho lệnh tự chạy và đi chỗ khác. Nếu bạn đang có lệnh lỗ đang chạy đến stoploss, thoát lệnh ngay lập tức và tránh xa khỏi thị trường.
29. Nếu bạn muốn mua cổ phiếu trước khi nó breakout, hãy bán nó cho các trader sau khi nó breakout. Nếu bạn buy breakout, nhận ra các trader chuyện nghiệp đang đẩy các vị thế của họ cho bạn để kiểm tra lực của xu hướng. Họ sẽ mua lại tại dưới điểm breakout – nơi mà bạn sẽ đặt điểm stoploss khi bạn buy tại điểm breakout. Hãy dùng thông tin này để kiếm tiền từ những trader nghiệp dư đã buy breakout.
30. Bảo thủ với ý kiến của bạn sẽ dẫn đến hủy hoại tài chính. Khi bạn thấy mình hợp lý hóa hoặc biện minh cho sự suy giảm bằng cách nói những điều như, “họ chỉ đang loại bỏ các weakhand ở đây”, hay “các nhà sản xuất thị trường chỉ bỏ giá thầu ở đây”, khi đó bạn đang đi theo ý kiến của mình. Đừng trở thành một kẻ thua cuộc. Bạn luôn có thể quay trở lại.
31. Thật đáng tiếc là, bạn sẽ không bao giờ học được sự kỷ luật cho đến đến khi bạn thổi bay tài khoản, vì bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ điều đó có thể cháy tài khoản. Chính xác là thái độ đó khiến bạn giữ những lệnh thua và hợp lý hóa chúng cho đến khi mất sạch. Nếu bạn thấy mình nói những điều như, “cổ phiếu của tôi vẫn là khoản đầu tư tốt”, thì đã đến lúc bạn nghĩ lại về sự nghiệp trader của bạn.
32. Rút tiền lãi của bạn mỗi tháng và gắn chúng gửi chúng vào tài khoản ngân hàng. Hành động này giúp bạn tập trung và nhắc nhở bạn rằng đây là công việc kinh doanh, không phải là nơi để tìm kiếm cảm giác mạnh. Nếu bạn muốn cảm giác mạnh, hãy đến Disleyland.
33. Trader chuyên nghiệp đặt mức rủi ro một phần nhỏ tài khoản cho một giao dịch. Nghiệp dư thì đặt mức rủi ro lớn. Chính điều này tạo ra các cảm xúc hủy hoại tài khoản của trader nghiệp dư.
34. Trader chuyên nghiệp tập trung vào giới hạn rủi ro và bảo vệ tài khoản. Trader nghiệp dư tập trung vào làm thế nào để kiếm tiền trong mỗi giao dịch. Trader chuyên nghiệp thì luôn kiếm tiền từ các trader nghiệp dư.
35. Trong thị trường tài chính, các anh hùng thường bị nghiền nát. Trung bình giá xuống với các vị thế thua lỗ là một “hành động anh hùng” giống như Superman lấy một muỗng Kryptonite để chứng minh sự đàn ông của mình. Thị trường chứng khán không phải là nơi cần sự can đảm mù quáng. Chẳng có ai trao giải thưởng cho trader mua được đỉnh bán được đáy. Hãy chờ setup. Đâu là về sự tinh tế, không phải anh hùng.
36. Trader không bao giờ tin rằng họ sẽ thổi bay tài khoản của họ. Luôn luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể như thế nếu bạn không gắn chặt với các quy tắc giao dịch của bạn.
37. Market luôn củng cố các thói quen xấu. Nếu bạn giữ một lệnh đang thua lỗ đến 20%, nhưng bạn đã có thể thoát ra khi hòa vốn, bạn sẽ phải trả giá. Thị trường củng cố các thói quen xấu. Lần tiếp theo bạn giữ vị thế thua lỗ 205, bạn sẽ tiếp tục vì bạn được dạy rằng, bạn sẽ có thể thoát ra tại điểm hòa vốn nếu bạn kiên nhẫn và giữ đủ lâu.
38. Dấu ấn thực sự của một trader nghiệp dư, người sẽ không bao giờ làm được điều đó trong công việc này là liên tục đổ lỗi cho tất cả mọi thứ trừ bản thân anh ta về kết quả của một giao dịch thua lỗ. Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn, nói những điều như:
• Các nhà phân tích là bọn lừa đảo.
• Các Market maker đã đi săn stoploss.
• Tôi thua lỗ do lúc đó bận nghe điện thoại.
• Hàng xóm của tôi đã cho tôi một mẹo tồi.
• Các chuyên gia đang chơi tôi.
Còn các chuyên gia, bạn sẽ nghe thấy những điều như thế này:
• Đó là lỗi của tôi. Tôi giao dịch vị trí này quá lớn so với kích thước tài khoản của tôi.
• Đó là lỗi của tôi. Tôi đã không dính vào các thông số rủi ro của riêng tôi.
• Đó là lỗi của tôi. Tôi cho phép cảm xúc của mình ra lệnh cho các giao dịch của tôi.
• Đó là lỗi của tôi. Tôi đã không kỷ luật.
Điểm khác biệt ở đây là trách nhiệm. Với các trader nghiệp dư, mọi thứ liên quan đến thị trường đều nằm ngoài sự kiểm soát của họ. Đó không phải là suy nghĩ hợp lý và thực sự chỉ chỉ ra họ là ai, có lẽ là lần đầu tiên, phải đối đầu với “bản chất thực sự” của họ, trái ngược với vẻ ngoài hoàn hảo hoặc bản thân lý tưởng hóa mà họ đã xây dựng trong tâm trí. Đây còn được gọi là sống trong sương mù. Mọi người có thể trôi qua cuộc sống trong thế giới riêng tư của họ, nơi họ khá đặc biệt và không thể làm gì sai. Thật không may, giao dịch xé toạc mặt nạ này, bởi vì bạn không thể thanh minh với những gì đã xảy ra với tài khoản của bạn. Điều này còn được gọi là đối đầu với thực tế. Đối với nhiều người, khi họ bắt đầu giao dịch, họ bất ngờ đối mặt với thực tế lần đầu tiên trong đời. Chỉ để nhìn thế giới thực sự như thế nào cần phải được đào tạo cả đời, và đối với nhiều người, giao dịch thị trường chứng khoán là bước thực sự đầu tiên của họ trên hành trình này. Một số người nói rằng trader là tài năng bẩm sinh, không thể rèn luyện mà thành. Không phải vậy. Nếu bạn chọn nhìn thế giới như hiện tại, thì bạn có thể bắt đầu giao dịch thành công vào ngày mai.
39. Trader nghiệp dư luôn luôn nghĩ, “tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền với giao dịch này” Trader chuyên nghiệp nghĩ “tôi sẽ mất bao nhiêu nếu vào lệnh”. Trader kiểm soát rủi ro sẽ lấy tiền từ những trader nghĩ về những chiếc BMW đỏ họ sắp mua.
40. Tại thời điểm trader nhận ra không ai có thể nói chính xác điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường, họ có thể không bao giờ biết họ sẽ kiếm được bao nhiêu trong mỗi giao dịch. Điều duy nhất họ phải làm làm xác định mức độ rủi ro họ sẵn sàng bỏ ra để biết được họ đúng hay sai. Chìa khóa để thành công trong trading là tập trung vào việc bạn sẽ chấp nhận rủi ro bao nhiêu, không phải bạn sẽ kiếm được bao nhiêu.
Tôi làm được điều này càng lâu thì tôi càng bảo vệ tài khoản của tôi được lâu, và tôi càng ngạc nhiên hơi khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Và đó là những gì giữ cho công việc trading rất thú vị mỗi ngày.
Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn đưa việc trading của mình lên một tầm cao mới và tôi chúc bạn tốt trên hành trình giao dịch của mình. Nó không dành cho những trái tim mỏng manh, mà nó chắc chắn tạo nên những tính cách.

The benefit of death is you know not to waste life living someone else’s choices.

—STEVE JOBS -
Phần sau tác giả có viết về một số setup cho các thị trường cụ thể, nội dung lặp lại nhiều nên mình lược dịch và kết thúc luôn series này.
Nếu đọc cuốn nào hay sẽ lại dịch chia sẻ các bác. Cảm ơn các bác đã theo dõi :D
Trading với mình là một hành trình nâng cao kiến thức, khám phá, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, tạm thời chưa nghĩ đến kiếm tiền (vì chưa đủ trình độ :D ).
Enjoy your trading journey!
IMG_3324.JPG
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci

Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên