Tâm lý giao dịch - Đặt bản thân vào dòng chảy cơ hội - Phần 15

Tâm lý giao dịch - Đặt bản thân vào dòng chảy cơ hội - Phần 15

Tâm lý giao dịch - Đặt bản thân vào dòng chảy cơ hội - Phần 15

Nhật Hoài

Active Member
9,576
59,535
Tâm lý giao dịch các kỳ trước dưới đây anh em

>> Tâm lý giao dịch - Nhất quán là một trạng thái của tinh thần - Phần 14

>> Tâm lý giao dịch - Cách thoát khỏi chu kỳ thua lỗ, bùng nổ, và phá sản - Phần 13

Hãy nhớ lại cú trade thắng gần đây nhất của mình.

Bạn đang ở tại thời khắc đó, và là một phần của dòng chảy cơ hội. Khi bạn đang trong dòng chảy cơ hội, bạn không cần phải cố gắng, vì tất cả những gì bạn cần biết về thị trường đã được bày sẵn cho bạn rồi. Không gì bị che đậy hay tách rời khỏi tiềm thức của bạn, và hành động của bạn không cần gắng sức bởi vì không cần có sự đấu tranh hay kháng cự nào cả. Nói cách khác, bạn chỉ cần làm nó mà không cần phải cố gắng làm nó.

tam-ly-giao-dich-traderviet38.jpg

Có lẽ phần nhiều Trader đều nghĩ rằng ta cần phải cố gắng mới lấy được lợi nhuận từ thị trường, và đương nhiên việc này là hoàn toàn bình thường, vì kiếm lợi nhuận trên thị trường là 1 việc khó. Trí óc chúng ta được gán rằng cần phải cố gắng và bỏ công sức ra mới lấy được lợi nhuận đó.

Nhưng sự thật không hẳn như vậy. Những Trader giỏi nhất chỉ cần để bản thân mình vào TRONG dòng chảy (stay in the flow). Khi họ cảm thấy mình không nằm trong dòng chảy, họ đứng ngoài và ngưng giao dịch.

Những Trader giỏi nhất có khả năng đặt mình vào trong dòng chảy là bởi vì họ không hề cố gắng LẤY ĐI cái gì khỏi thị trường; họ chỉ đơn giản là cho bản thân mình sẵn sàng và nhẹ nhàng để có thể tận dụng được những gì mà thị trường cho họ, tại bất kỳ khoảnh khắc nào. Có 1 sự khác biệt rất lớn trong những gì họ đang nghĩ so với chúng ta.

tam-ly-giao-dich-traderviet35.jpg

Trí óc chúng ta, mặc định được thiết kế để tránh né các nỗi đau về vật chất và tinh thần. Nếu bạn trade với suy nghĩ rằng mình đang cố gắng để lấy đi cái gì đó từ thị trường hay có được những kỳ cá nhân của mình về thị trường, vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi thị trường KHÔNG CHO cái bạn muốn, hay hành xử Theo cách bạn kỳ vọng?

Khi đó, cơ chế tự vệ tinh thần của bạn sẽ bị kích hoạt và LẤP ĐẦY khoảng trống giữa những gì bạn kỳ vọng và những điều thực tế xảy ra, với mục tiêu là bạn không còn cảm thấy nỗi đau về tinh thần nào nữa.

Đầu óc của chúng ta được thiết kế để tự động khoá những thông tin mang tính đe dọa hay tìm cách nào đó để làm lu mờ thông tin đó đi, với mục đích là giúp chúng ta tránh xa khỏi sự không thoải mái về tinh thần từ việc không có được cái chúng ta muốn. Đương nhiên hiện tại bạn không thể cảm nhận được sự hiện diện của cơ chế đó, nhưng 1 cách tự nhiên bạn sẽ chọn ra những thông tin mà bạn cảm thấy nó hài hoà với những gì bạn mong muốn, và khi đó tự nhiên bạn đang hướng tới những trạng thái thoải mái của tinh thần.

tam-ly-giao-dich-traderviet37.jpg

Tuy nhiên, trong quá trình giữ cho bản thân có trạng thái thoải mái về tinh thần đó, bạn cũng tự nhiên tách bản thân khỏi dòng chảy cơ hội và thâm nhập vào những cái “có thể”, “đã có thể”, “sẽ có thể”, và cái “giá như”. Tất cả những gì có thể, đã có thể, sẽ có thể và giá như sẽ tự động biến thành các thông tin bất lợi cho bản thân bạn, và tự động bị loại bỏ ra khỏi cơ chế xử lý thông tin của bạn.

Nói đơn giản là trong quá trình nhìn biểu đồ, bạn có xu hướng tìm kiếm những gì bạn yêu thích hay quen thuộc, ví dụ như cây pin bar, 1 lần chạm bật vùng hỗ trợ, hay giao cắt của các đường trung bình, vv, rồi từ đó tự loại đi những thông tin mang tính bất lợi cho giao dịch của bạn. Nhưng rất tiếc là market nó không quan tâm tới những điều đó, vì nó chỉ chạy Theo dòng chảy của nó thôi. Kết quả là lệnh của bạn bị đá stop loss ngay lập tức.

tam-ly-giao-dich-traderviet36.jpg

Để có thể thắng nhất quán, bạn phải nghĩ về trading Theo cách như là bạn không còn bị ảnh hưởng bởi những quy trình tự nhiên của cơ thể mà khiến bạn làm mờ đi, khoá lại, hay chọn các mẩu thông tin mà khiến cho bạn không vui, hay tránh né nỗi đau. Sự đe doạ từ nỗi đau tạo ra nỗi sợ, và nỗi sợ là nguyên do cho 95% các thua lỗ của bạn.

Tất cả mọi thứ diễn ra trong đầu của bạn. Thị trường không lừa bạn bởi những thông tin mà nó cung cấp, chính bạn tự lừa mình.

Vậy làm sao để đặt bản thân vào dòng chảy cơ hội?

(còn tiếp)

Tham khảo trading in the zone
 

Giới thiệu sách Trading hay
Nhật Ký Giao Dịch Thực Chiến của Phù Thủy Thị trường Tài Chính

Sách chia sẻ 05 tháng giao dịch thực tế trên thị trường tài chính, sử dụng Price Action và Mô hình Biểu đồ của Phù thủy trader Peter Brandt, người có gần 50 năm kinh nghiệm trading và đạt lợi nhuận bình quân 68% lợi nhuận mỗi năm
Thua lỗ và lợi nhuận trong giao dịch là điều hết sức bình thường. Nếu bạn đang ở bị thua lỗ, đừng chán nản vì thế giới vẫn chưa kết thúc. Hãy xem lại chính mình để tìm ra những sai sót của bạn và chuẩn bị cho lần giao dịch tiếp theo. Giao dịch dạy cho bạn bài học về thắng và thua. Vì vậy, cách bạn quản lý mọi thứ một cách có tổ chức phụ thuộc tất cả vào bạn.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên