Học Phân tích Kỹ thuật chuẩn CMT (Hồi III - Chương 15): Tổng quan về lý thuyết chu kỳ trong phân tích thị trường!

Học Phân tích Kỹ thuật chuẩn CMT (Hồi III - Chương 15): Tổng quan về lý thuyết chu kỳ trong phân tích thị trường!

Học Phân tích Kỹ thuật chuẩn CMT (Hồi III - Chương 15): Tổng quan về lý thuyết chu kỳ trong phân tích thị trường!

Mạc An

Junior Mod
Thành viên BQT
Trial mod
17,861
84,414
HỌC PHÂN TÍCH KỸ THUẬT CHUẨN CMT là 1 series của traderviet, được đăng vào lúc 20:00 các tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần mới mục đích giúp anh em cùng ôn tập CMT. Series này sẽ được traderviet biên tập lại dựa trên giáo trình thi CMT.

----

Hello anh em,

Do phần các chỉ báo độ rộng nó chán và lê thê quá, chưa kể là cách xài nó cũng chỉ có phân kỳphân kỳ, nên mình dành phần đó, cuối cùng quay lại vậy.

Nay chúng ta sẽ chuyển sang 1 chương khác thú vị hơn, đó là lý thuyết chu kỳ thị trường!

Mục tiêu của chương


■ Định nghĩa về 2 loại chu kỳ
■ Xác định 3 đặc điểm của một chu kỳ
■ Liệt kê và định nghĩa 7 Nguyên tắc chung của Hurst về chu kỳ
■ Định nghĩa sóng tổng hợp
■ Xác định phương sai
■ Mô tả một chu kỳ chi phối
■ Xác định các công cụ hỗ trợ xác định chu kỳ
■ Nêu lên đặc điểm chu kỳ​

Chu kỳ là 1 công cụ giúp trader trả lời câu hỏi "khi nào?" tốt hơn hầu hết các công cụ, nếu không muốn nói là tốt hơn tất cả các hình thức phân tích thị trường khác. Có 2 loại chu kỳ chính:

1. Chu kỳ cố định hay còn gọi là chu kỳ tuyến tính
2. Chu kỳ chuỗi hay còn gọi là chu trình phi tuyến tính​

Chương này tập trung gần như hoàn toàn vào các chu kỳ cố định. Chu kỳ chuỗi sẽ được nghiên cứu trong chương tiếp theo.

Một lời cảnh báo trước khi chúng ta bắt đầu: Không nên sử dụng lý thuyết chu kỳ một cách độc lập. Lý thuyết này phải được sử dụng cùng với các công cụ kỹ thuật không tương quan khác để cung cấp xác nhận về đỉnh và đáy của chu kỳ. Các chỉ báo động lượng, Sóng Elliott và Andrews Pitchfork là một số công cụ và phương pháp có thể và nên được tích hợp với phân tích chu kỳ.



Chu kỳ là gì? Ba đặc điểm, thành phần xác định 1 chu kỳ


upload_2023-5-9_18-18-39.png


Một chu kỳ chỉ đơn giản một dao động của chuyển động giá từ một đáy lên một đỉnh và giảm xuống một đáy khác. Như minh họa trong hình bên trên, cần có 3 biến số để xác định một chu kỳ: khoảng thời gian, biên độ và pha. Nói cách khác, 2 chu kỳ có cùng khoảng thời gian, biên độ và pha giống hệt nhau.

■ Khoảng thời gian: Đơn vị thời gian giữa hai đáy liên tiếp của cùng một chu kỳ.
■ Biên độ: Độ cao giữa điểm giữa của chu kỳ và đỉnh hoặc đáy (đỉnh so với đáy thuộc 1 chu kỳ)
■ Pha: Vị trí của một chu kỳ so với đáy gần nhất của nó.​

Cần lưu ý rằng thuật ngữ "bước sóng" và "tần suất" thường được sử dụng khi thảo luận về chu kỳ. Bước sóng là khoảng cách giữa 1 đáy và 1 đỉnh nằm gần nhau. Thuật ngữ này tương tự như "khoảng thời gian", nhưng không đề cập đến một đơn vị thời gian cụ thể, chẳng hạn như giờ, ngày hoặc tuần. Tần suất được định nghĩa là nghịch đảo của khoảng thời gian. Để dễ hiểu, chúng ta cùng xem ví dụ sau: một chu kỳ có khoảng thời gian 90 ngày sẽ có tần suất là 4 chu kỳ mỗi năm hoặc khoảng 3 chu kỳ mỗi tháng. Chúng được xác định bằng:

365/90 = 4,1 chu kỳ mỗi năm
(365/90) : 12 = 0,34 chu kỳ mỗi tháng.​

Trong phần tới, chúng ta sẽ tìm hiểu về 7 Nguyên tắc chung của Hurst về chu kỳ, anh em cùng chờ nhé!

----

Bài học phía trên được biên tập lại bởi traderviet (rút gọn bớt, và tóm vào những ý chính quan trọng). Anh em đọc và tham khảo, nếu có gì phản biện hoặc yêu cầu anh em có thể để lại comment để chúng mình biết nhé. Anh em nào muốn ôn luyện thì để lại comment để được tag vào các bài sau nhé!


Chúc anh em ôn tập tốt!
Mạc An
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci

Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading
Chỉnh sửa lần cuối:
Mấy cái chỉ báo ở mấy bài trên giờ chắc ít ai sử dụng nhỉ. Đa số tôi thấy dùng MACD, RSI, ADX, chứ mấy cái kia ít thấy. Đúng không ad?
 
Mấy cái chỉ báo ở mấy bài trên giờ chắc ít ai sử dụng nhỉ. Đa số tôi thấy dùng MACD, RSI, ADX, chứ mấy cái kia ít thấy. Đúng không ad?
phân tích chu kỳ nó là 1 hệ khác, nó thiên về thống kê nhiều hơn nhé bác! Có nghĩa là chúng ta sẽ tìm kiếm các mô hình thống kê cho thấy tại 1 thời điểm nào đó thì giá có khả năng tạo đỉnh/đáy chẳng hạn.
 
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên